Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,414
Điểm
113
tác giả
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH THÔNG QUA CÁC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC KHTN 6, MÔN HOÁ TẠI TRƯỜNG THCS được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH THÔNG QUA CÁC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6, PHÂN MÔN HOÁ

TẠI TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài


Khoa học tự nhiên là môn học được xây dựng và phát triển trên nền tảng của khoa học vật lí, hóa học, sinh học và khoa học Trái Đất. Môn khoa học tự nhiên 6 mang lại cho học sinh tri thức về chất và sự biến đổi của chất, vật sống, năng lượng và sự biến đổi năng lượng, Trái Đất và bầu trời, các nguyên lí, khái niệm chung về thế giới tự nhiên. Và đặc biệt, môn Khoa học tự nhiên là môn học phát triển từ môn Khoa học ở lớp 4, 5 (cấp tiểu học) nên học sinh dễ làm quen với môn học này. Vấn đề chất lượng giáo dục môn khoa học tự nhiên cũng như là từng phân môn nói riêng là vấn đề mà không chỉ khiến cho giáo viên bộ môn khoa học tự nhiên đau đầu mà còn khiến cho các nhà quản lý giáo dục lo ngại. Trong những năm gần đây, Bộ giáo dục và đào tạo đã đưa ra nhiều chủ chương biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học, dạy học lấy học sinh làm trung tâm cùng với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đặc biệt là phong trào giáo dục STEM, ứng dụng khoa học kĩ thuật vào dạy học. Trong phương pháp dạy học tích cực học sinh sẽ luôn được cuốn hút vào các hoạt động do giáo viên tổ chức và hướng dẫn.

Qua thực tế giảng dạy môn sinh học ở trường THCS Trần Phú – Bảo Lâm, thông qua các hoạt động dạy học, bản thân tôi nhận thấy khi sử dụng các trò chơi vào dạy học đã góp phần khơi gợi hứng thú cho học sinh. Từ đó việc lĩnh hội kiến thức sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt đối với học sinh trung học cơ sở, nhất là học sinh lớp 6 thì các em còn nhiều bỡ ngỡ và rất hiếu động nên việc sử dụng trò chơi rất thích hợp với tâm lí của các em là “học mà chơi- chơi mà học” tạo nên sự say mê khơi dậy tiềm năng và hào hứng giúp các em yêu thích môn Khoa học tự nhiên hơn, đồng thời giúp giáo viên đa dạng hơn các hình thức dạy học, giúp các tiết học trở nên nhẹ nhàng đạt hiệu quả. Thông qua các trò chơi học tập sẽ phát huy phẩm chất và năng lực của học sinh. Giúp các em hiểu bài và nhớ kiến thức lâu hơn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Vì vậy trong những năm qua bản thân tôi luôn quan tâm, tìm tòi, đổi mới để tìm ra cách dạy học hấp dẫn, sinh động, đúng yêu cầu để đem lại một tiết học thật hiệu quả nên tôi viết giải pháp “Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động học theo hướng

phát triển năng lực học sinh thông qua các trò chơi trong dạy học Khoa học tự nhiên 6, phân môn Hoá tại trường THCS Trần Phú” để nghiên cứu. Hy vọng giải pháp này của tôi được nhiều ý kiến đóng góp từ quý thầy, cô để được áp dụng rộng rãi.

Cơ sở lý luận

- Quan điểm dạy học: Dạy học là những định hướng tổng thể cho các hành động, phương pháp, trong đó có sự kết hợp giữa các nguyên tắc dạy học làm nền tảng, những cơ sở lý luận dạy học, những điều kiện dạy học và tổ chức cũng như những định hướng về vai trò của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.

- Phương pháp dạy học: là những hình thức và cách thức hoạt động của giáo viên và học sinh trong những điều kiện dạy học xác định nhằm đạt mục đích dạy học. Thông qua đó giáo viên và học sinh lĩnh hội những hiện thực tự nhiên và xã hội xung quanh trong những điều kiện học tập cụ thể.

- Phương pháp dạy học tích cực: là phương pháp dạy học hướng tới hoạt động tích cực hoá hoạt động nhận thức của người học, tập trung vào phát huy tính tích cực, chủ động của người học, nhấn mạnh hoạt động học và vai trò của học sinh trong quá trình dạy học.

- Hoạt động dạy học có mục đích là làm bộc lộ những hiểu biết, quan niệm sẵn có của học sinh, tạo mối liên tưởng giữa kiến thức đã có với kiến thức mới cần sẽ lĩnh hội trong bài mới, giúp học sinh huy động những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân, kích thích sự tò mò mong muốn tìm hiểu bài học mới, rèn luyện cho học sinh năng lực cảm nhận, hình thành những biểu tượng ban đầu về các khái niệm đồng thời giúp giáo viên tìm hiểu xem học sinh có hiểu biết như thế nào về những vấn đề trong cuộc sống có liên quan đến bài học.

Cơ sở thực tiễn

Đổi mới chương trình giáo dục đồng nghĩa là đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới đánh giá là phương diện thể hiện sự quyết tâm cách tân, đem lại những thay đổi về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Ở khía cạnh hoạt động tất cả những đổi mới này đều được thể hiện sinh động trong mỗi giờ dạy qua hoạt động của người dạy và người học. Chính vì vậy những câu hỏi: “ Làm thế nào để có 1 giờ học tốt?, Đánh giá một giờ học tốt như thế nào cho chính xác, khách quan? Luôn có tính chất thời sự và thu hút sự quan tâm của giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. Về phía dạy học tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, chủ động, tích cực. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức học tập theo hình thức đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khoá, nghiên cứu khoa học, học đi đôi với hành, nâng cao rèn luyện các kỹ năng gắn liền với thực tiễn cuộc sống nhằm phát triển toàn diện năng lực người học.

Hiện nay, ở tất cả các trường đều đã thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới vào trong giảng dạy với các bộ sách phù hợp. Ở trên địa bàn huyện Bảo Lâm sử dụng bộ sách chân trời sáng tạo trong dạy và học nhằm phát triển năng lực của người học qua các cấp và các lớp; tạo cơ sở cho học tập tiếp lên, học tập suốt đời; tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi giữa các giai đoạn trong giáo dục.

Chương trình mới, đồng nghĩa với việc giáo viên phải áp dụng các phương pháp mới phù hợp với chương trình, với nội dung và mục tiêu bài học. Nhưng do thay sách giáo khoa kết hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp, chưa được tập huấn đầy đủ dẫn đến một số giáo viên còn nhiều bỡ ngỡ, lúng túng trong việc hướng dẫn học sinh hoàn thành mục tiêu bài học. Từ đó, một số giáo viên vẫn còn sử dụng của phương pháp dạy học truyền thống, sử dụng phương pháp vấn đáp là chủ yếu để bắt đầu một tiết học cho học sinh, làm học sinh thụ động, không phát huy được các năng lực mà ngành đang hướng tới.

2. Tính mới của vấn đề.

- Giải pháp này chưa có ai đề cập tới tại trường THCS Trần Phú.

- Thông qua hoạt động dạy và học đã góp phần phát huy phẩm chất năng lực cho người học, tạo điều kiện cho học sinh phát huy tính tích cực, sáng tạo trong học tập.

- Áp dụng công nghệ mới; cải tiến kỹ thuật tổ chức hoạt động học.

- Vận dụng những kinh nghiệm bản thân được đúc kết qua thực tiễn.

3. Phạm vi của đề tài.

- Học sinh khối 6 trường THCS Trần Phú.

II. THỰC TRẠNG CỦA NỘI DUNG ĐỀ TÀI CẦN NGHIÊN CỨU

1. Thuận lợi.


Trường THCS Trần Phú được trang thiết bị dạy học đầy đủ, hiện đại, có đầy đủ máy chiếu, phòng thực hành bộ môn hiện đại phục vụ cho nhu cầu giảng dạy bộ môn.

Nhà trường rất quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục, thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn, phân công giáo viên thiết kế và dự giờ những tiết đổi mới phương pháp dạy học. Qua đó thúc đẩy bản thân mỗi giáo viên trau dồi kinh nghiệm nâng cao năng lực chuyên môn.

Bản thân là người luôn yêu nghề chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm để tự hoàn thiện phương pháp, năng lực chuyên môn.

Học sinh trường THCS Trần Phú đa số là ngoan, sống gần trường, gia đình quan tâm nên thuận lợi cho việc giáo dục học sinh.

Nhiều học sinh chủ động nghiên cứu, tìm tòi khám phá kiến thức có sự đầu tư cao cho bộ môn

2. Khó khăn.

Qua việc thăm lớp, dự giờ khảo sát tôi thấy một số giáo viên thiết kế các bài dạy còn chưa đa dạng, phong phú và sinh động, quá trình lặp đi lặp lại giống nhau làm giảm một phần hứng thú, tìm tòi của học sinh.

3. Nguyên nhân.

- Từ giáo viên:

+ Việc tổ chức hoạt động dạy và học còn chưa hợp lý nên thiếu động lực để học sinh hứng thú, hào hứng với bài học đôi khi còn khiến học sinh chây lười.

+ Giáo viên còn cho điểm khắt khe khiến cho các em có cảm giác sợ hãi mỗi khi tham gia hoạt động.

+ Khi giao nhiệm vụ cho học sinh còn chưa rõ ràng nên còn nhiều học sinh còn lơ mơ chưa nắm được công việc cần phải làm.

+ Trong tiết dạy, khi nghiên cứu tìm hiểu kiến thức mới giáo viên nêu câu hỏi dẫn dắt, hướng dẫn học sinh trả lời hoặc làm thí nghiệm yêu cầu học sinh quan sát nhận xét và rút ra kết luận. Do thời gian lên lớp không nhiều nên đôi khi giáo viên tổ chức hoạt động học chưa đại trà tới từng đối tượng học sinh mà còn theo
1699252288750.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---SK khtn6.docx
    18.8 MB · Lượt xem: 7
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn khtn sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn văn sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn tin lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm sinh học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 mới sáng kiến kinh nghiệm toán 6 sáng kiến kinh nghiệm toán 6 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm văn miêu tả lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm văn tự sự lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm văn tự sự lớp 6 violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,403
    Bài viết
    37,872
    Thành viên
    141,034
    Thành viên mới nhất
    tinhhoang89

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top