Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Nghiên cứu ứng dụng trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực cho học sinh trường Tiểu học được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Cơ sở lý luận
- Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó thể dục cũng được coi là một môn quan trọng, cơ bản của công tác giáo dục thể chất cho học sinh.Thể dục không những chỉ có tác dụng bảo vệ, củng cố, tăng cường sức khỏe cho học sinh mà còn nâng cao năng lực làm việc, phát triển trí óc và thể lực, giáo dục đạo đức thẩm mỹ giúp các em góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của Đảng ở nhà trường phổ thông.
- Với lời dạy quý báu của chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta lấy đó là nền tảng cho công tác giáo dục thế hệ trẻ, là những chủ nhân tương lai của đất nước.
- Ngoài việc giáo dục các mặt: trí tuệ, thẩm mỹ, đạo đức còn có các công tác giáo dục thể chất cho các em. Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng trong góp phần hình thành con người phát triển toàn diện, cân đối về mọi mặt, đặc biệt là đối với học sinh. Điều này chứng tỏ Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đến công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, coi sức khỏe là vốn quý nhất của con người. chúng ta không thể có ngay một thế hệ thanh niên với sức khỏe dồi dào, thể chất cường tráng để tham gia vào các hoạt động lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học để thúc đẩy phát triển đất nước. Mà có được lực lao động trẻ, khỏe mạng, sáng tạo đó thì ngay từ lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng họ phải được giáo dục phát triển toàn diện, khỏe mạnh về thể chất, phẩm chất đạo đức trong sáng, phát triển trí tuệ để khi trưởng thành họ đáp ứng được vai trò to lớn của mình là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng vẽ vang của dân tộc, sẵn sàng bước vào cuộc sống lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đây chính là mục tiêu của Đảng và nhà nước ta khi đưa ra chương trình giáo dục thể chất vào hệ thống giáo dục trong các trường.
- Mục đích của giáo dục thể chất là giáo dục những kỹ năng vận động cơ bản của các em. Nhưng bên cạnh đó, cũng có một điều quan trọng hơn đó là phát triển các tố chất thể lực như: tố chất sức nhanh, mạnh, bền, khéo léo, mềm dẻo, ... Ở đây tôi chỉ đi sâu vào vấn đề giáo dục thể chất trong Trường tiểu học số 2 Thái Niên. Đó là việc sử dụng các phương pháp giáo dục tố chất vận động cơ bản cho các em. Ở cấp tiểu học, phương tiện được sử dụng rộng phổ biến và mang lại hiệu quả cao nhất chính là các bài tập trò chơi vận động. Các trò chơi vận động được sử dụng trong quá trình giáo dục thể chất đều mang tính mục đích rõ ràng: hoàn thiện các năng lực vận động, tạo cho các em hứng thú và thực hiện các bài tập một cách tự giác tích cực, trong quá trình tham gia trò chơi, các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng, vui mừng khi chiến thắng, buồn bã khi thua. Nên trong quá trình chơi, các em phải thể hiện hết mọi khả năng về sức lực, tập trung chú ý chí, trí thông minh, sự sáng tạo của mình để giúp cho đội thắng cuộc. Đây chính là điểm thuận lợi trong quá trình giáo dục thể chất để nâng cao và phát triển các tố chất thể lực của học sinh khi sử dụng các bài tập trò chơi vận động.
- Để thực hiện tốt mục tiêu trên, cơ sở thực tiễn cần thực hiện như thế nào ?
1. Cơ sở lý luận
- Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó thể dục cũng được coi là một môn quan trọng, cơ bản của công tác giáo dục thể chất cho học sinh.Thể dục không những chỉ có tác dụng bảo vệ, củng cố, tăng cường sức khỏe cho học sinh mà còn nâng cao năng lực làm việc, phát triển trí óc và thể lực, giáo dục đạo đức thẩm mỹ giúp các em góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của Đảng ở nhà trường phổ thông.
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
- Với lời dạy quý báu của chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta lấy đó là nền tảng cho công tác giáo dục thế hệ trẻ, là những chủ nhân tương lai của đất nước.
- Ngoài việc giáo dục các mặt: trí tuệ, thẩm mỹ, đạo đức còn có các công tác giáo dục thể chất cho các em. Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng trong góp phần hình thành con người phát triển toàn diện, cân đối về mọi mặt, đặc biệt là đối với học sinh. Điều này chứng tỏ Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đến công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, coi sức khỏe là vốn quý nhất của con người. chúng ta không thể có ngay một thế hệ thanh niên với sức khỏe dồi dào, thể chất cường tráng để tham gia vào các hoạt động lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học để thúc đẩy phát triển đất nước. Mà có được lực lao động trẻ, khỏe mạng, sáng tạo đó thì ngay từ lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng họ phải được giáo dục phát triển toàn diện, khỏe mạnh về thể chất, phẩm chất đạo đức trong sáng, phát triển trí tuệ để khi trưởng thành họ đáp ứng được vai trò to lớn của mình là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng vẽ vang của dân tộc, sẵn sàng bước vào cuộc sống lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đây chính là mục tiêu của Đảng và nhà nước ta khi đưa ra chương trình giáo dục thể chất vào hệ thống giáo dục trong các trường.
- Mục đích của giáo dục thể chất là giáo dục những kỹ năng vận động cơ bản của các em. Nhưng bên cạnh đó, cũng có một điều quan trọng hơn đó là phát triển các tố chất thể lực như: tố chất sức nhanh, mạnh, bền, khéo léo, mềm dẻo, ... Ở đây tôi chỉ đi sâu vào vấn đề giáo dục thể chất trong Trường tiểu học số 2 Thái Niên. Đó là việc sử dụng các phương pháp giáo dục tố chất vận động cơ bản cho các em. Ở cấp tiểu học, phương tiện được sử dụng rộng phổ biến và mang lại hiệu quả cao nhất chính là các bài tập trò chơi vận động. Các trò chơi vận động được sử dụng trong quá trình giáo dục thể chất đều mang tính mục đích rõ ràng: hoàn thiện các năng lực vận động, tạo cho các em hứng thú và thực hiện các bài tập một cách tự giác tích cực, trong quá trình tham gia trò chơi, các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng, vui mừng khi chiến thắng, buồn bã khi thua. Nên trong quá trình chơi, các em phải thể hiện hết mọi khả năng về sức lực, tập trung chú ý chí, trí thông minh, sự sáng tạo của mình để giúp cho đội thắng cuộc. Đây chính là điểm thuận lợi trong quá trình giáo dục thể chất để nâng cao và phát triển các tố chất thể lực của học sinh khi sử dụng các bài tập trò chơi vận động.
- Để thực hiện tốt mục tiêu trên, cơ sở thực tiễn cần thực hiện như thế nào ?