Khách xem bị hạn chế!

Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
SKKN THPT

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,065
Điểm
48
tác giả
PHƯƠNG PHÁP PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU KÉM MÔN HOÁ HỌC LỚP 12 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Trong giai đoạn hiện nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đang tiến hành cuộc cách mạng toàn diện trên mọi lĩnh vực với mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong sự nghiệp đổi mới đó, đổi mới giáo dụcLuận Văn - Đề Án - Tiểu Luận Giáo Dục là một trong những trọng tâm của sự đổi mới.

Với quan niệm giáo dục là quốc sáchKho Sách Trực Tuyến hàng đầu, báo cáoDownload báo cáo tốt nghiệp các ngành chính trị của đại hội Đảng cộng sản Việt NamThư Viện Điện Tử Trực Tuyến Việt Nam lần thứ X đã khẳng định: “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người – yếu tố cơ bản để phát triển xã hộiLuận Văn - Đề Án - Tiểu Luận Xã Hội, tăng trưởng kinh tếLuận Văn - Đề Án - Tiểu Luận Kinh Tế nhanh và bền vững. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học ”.

Trong thời gian qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều chủ trương, biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt là thực hiện các cuộc vận động lớn như : "Hai không", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Qua thực hiện các cuộc vận động này đã làm thay đổi khá nhiều về chất lượng giáo dục. Tuy có nhiều tiến bộ nhưng chất lượng thật sự của giáo dục hiện nay ở bậc THPT còn khá nhiều yếu kém . Yêu cầu đặt ra cho chúng ta là phải tìm những nguyên nhân yếu kém một cách chính xác, phải nhìn thẳng vào sự thật một cách khách quan.Từ đó bình tỉnh đưa ra những giải pháp tích cực sát với thực tế để từng bước nâng cao chất lượng. Vấn đề này cần phải có thời gian, công sức của mọi người trong toàn xã hội.

Trong những năm qua, một thực trạng là càng ngày tính đa dạng về trình độ học sinh trong các lớp càng tăng. Do đó, làm cách nào để có thể giúp cho học sinh khai thác tối đa bài giảng của thầy, nhất là đối với học sinh yếu. Ở các em có sự khác biệt về: khả năng tiếp thu bài, phong cách nhận thức, sức khoẻ… so với những học sinh khác. Cần xem xét những học sinh này với những đặc điểm vốn có của các em để tìm ra những biện pháp nhằm dẫn dắt các em đạt đến kết quả tối đa, tránh cho các em bị rơi vào những khó khăn thường trực trong học tập. Đó chính là điều mà bản thân muốn trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để giúp đỡ đối tượng học sinh yếu.

Vấn đề học sinh yếu hiện nay luôn được xã hội quan tâm và tìm giải pháp để khắc phục tình trạng này. Để đưa nền giáo dục nước nhà phát triển toàn diện thì người giáo viên không những chỉ biết dạy mà còn phải biết tìm tòi phương pháp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh và hạ thấp dần tỉ lệ học sinh yếu. Vấn đề nêu trên cũng là khó khăn với không ít giáo viên. Nhưng ngược lại, giải quyết được điều này là góp phần xây dựng trong bản thân mỗi giáo viên một phong cách và phương pháp dạy học hiện đại, giúp cho học sinh có hướng tư duy mới trong việc lĩnh hội kiến thức.

Việc vận dụng sự đổi mới công tác dạy và phụ đạo học sinh yếu không chỉ là trách nhiệm mà còn là bổn phận, nghĩa vụ của người thầy. Mặc khác, nếu quan tâm đến việc phụ đạo học sinh yếu thì sẽ làm cho các em tự tin hơn khi đến lớp, công tác duy trì sĩ số mới được đảm bảo, góp phần làm nên thắng lợi của công tác giáo dục ở địa phương.

Từ thực tế dạy học Hoá học ở Trường THCS & THPT Bàu Hàm – Huyện Trảng Bom – Tỉnh Đống Nai: Tỷ lệ học sinh yếu kém rất cao, thậm chí có những lớp số học sinh này tương đương với số học sinh đạt yêu cầu. Vì vậy, việc tìm ra nguyên nhân và có những biện pháp giúp đỡ những đối tượng học sinh này để các em đạt yêu cầu và có kết quả cao hơn trong học tập nói chung và môn Hoá học nói riêng là việc làm rất cần thiết.

Trong năm học 2011 – 2012, tôi được phân công dạy môn Hoá học lớp 12A2, đây là một lớp có số học sinh yếu kém nhiều nhất khối 12, nhiều học sinh trong lớp nằm trong diện lên lớp sau thi lại, đa số các học sinh này yếu ở tất cả các môn, trong đó có bộ môn Hoá.

Với những lí do trên, ngay đầu năm học, từ giai đoạn tổ chức lớp cho đến khi giảng dạy, bản thân luôn chú ý, quan tâm đến việc giúp đỡ học sinh yếu. Đây sẽ là nền tảng, là động lực để thúc đẩy các em tiếp thu bài đầy đủ, được trau dồi tri thức và tiếp tục vươn xa trên con đường học vấn của mình. Đây cũng chính là lí do tôi chọn đề tài “Phương pháp phụ đạo học sinh yếu kém môn Hoá học khối 12” để triển khai trong suốt năm học nhằm góp phần nâng cao chất lượng bộ môn cũng là góp phần nâng cao chất lượng chung cho nhà trường.

II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI

1. Cơ sở lý luận


Giải pháp phụ đạo kiến thức cho học sinh yếu kém bộ môn có mục đích nhằm giúp cho học sinh xác định nội dung kiến thức đã tìm hiểu một cách chính xác mà trong giờ học vì một lí do nào đó học sinh chưa nắm bắt được. Học sinh khi đã tiếp thu, vận dụng được kiến thức bài học sẽ hình thành sự hứng thú, say mê với môn học từ đó xác định cho mình kế hoạch học tập, phương pháp tự học, tự nghiên cứu, có tính độc lập cao trong tư duy nhận thức sẽ thúc đẩy học sinh học tập tiến bộ …Trên cơ sở đó giáo viên đề xuất thêm một số kiến nghị sư phạm nhằm thực hiện tốt hơn nữa nội dung giáo dục toàn diện học sinh và hướng nghiệp cho học sinh .

Phụ đạo kiến thức cho học sinh yếu kém là giáo viên phải bổ sung được những “lỗ hổng” kiến thức cho học sinh (chủ yếu là những kiến thức có trong sách giáo khoa Hoá học) để giải quyết, để giành lại kiến thức mà các em chưa lĩnh hội hết trong tiết dạy chính trên lớp. Từ đó học sinh có thể hòa nhập theo kịp với các bạn trong tiết học đang diễn ra trên lớp .

Muốn làm tốt hoạt động này thì bản thân giáo viên cần phải nắm bắt chính xác và đánh giá được mức độ kiến thức đọng lại ở mỗi học sinh trong mỗi tiết dạy để chuẩn bị lên kế hoạch phụ đạo, thiết kế nội dụng tiết phụ đạo sao cho có hiệu quả nhất, muốn vậy thì cần phải biết rõ căn cứ, hiểu và kết hợp giải quyết được các vấn đề sau:

- Tìm hiểu tại sao học sinh sợ, chán, học yếu kém học môn Hoá học và tìm cách giải tỏa tâm lí này ở một số em.

- Hướng dẫn học sinh tự đánh giá hiểu biết của bản thân về môn học và tự rèn luyện ý thức học tập.

- Giáo viên xác định được khối lượng kiến thức đối với từng bài học cụ thể cho đối tượng học sinh yếu kém, để đề ra nội dung, hình thức và phương pháp dạy thích hợp nhất.

Như vậy cần ở học sinh phải hoàn toàn tự giác cao trong suy nghĩ và hành động, tích cực phối hợp với giáo viên, có suy nghĩ, cân nhắc kĩ lưỡng những thông tin nhận được để “vá lại lỗ hổng kiến thức” và phản hồi lại kiến thức một cách chính xác, khoa học nhất. Muốn vậy giáo viên là người rất quan trọng cần phải có các hướng dẫn cụ thể để giúp học sinh .

1703843131480.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---PHƯƠNG PHÁP PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU KÉM MÔN HOÁ HỌC LỚP 12.doc
    321.5 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng hsg hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa sáng kiến kinh nghiệm hóa 12 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 violet sáng kiến kinh nghiệm hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học sáng kiến kinh nghiệm hóa học 10 violet sáng kiến kinh nghiệm hóa học 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm hoá học lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm hóa học thpt sáng kiến kinh nghiệm hóa học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm hóa học trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm hóa thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa thpt sáng kiến kinh nghiệm lĩnh vực văn hóa sáng kiến kinh nghiệm lĩnh vực văn hóa xã hội sáng kiến kinh nghiệm môn hóa sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lop 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thpt sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa thpt sáng kiến kinh nghiệm nâng cao văn hóa đọc sáng kiến kinh nghiệm ngành văn hóa sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học hóa học sáng kiến kinh nghiệm trong lĩnh vực văn hóa sáng kiến kinh nghiệm văn hóa thông tin sáng kiến kinh nghiệm văn hóa ứng xử sáng kiến kinh nghiệm về công tác xã hội hóa sáng kiến kinh nghiệm về quản lý văn hóa sáng kiến kinh nghiệm về stem hóa học sáng kiến kinh nghiệm về thí nghiệm hóa học sáng kiến kinh nghiệm về văn hóa công sở sáng kiến kinh nghiệm về văn hóa văn nghệ sáng kiến kinh nghiệm về văn hóa đọc sáng kiến kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục sáng kiến kinh nghiệm xây dựng văn hóa nhà trường
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,720
    Bài viết
    38,182
    Thành viên
    143,196
    Thành viên mới nhất
    Vân Anh 12345
    Top