- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,940
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP TẠO Hiệu quả của việc sử dụng phiếu học tập trong dạy học Ngữ Văn 6 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 26 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I - MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
- Trong những năm gần đây, việc thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục trong đó đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề được các cấp lãnh đạo và giáo viên trong toàn ngành giáo dục tham gia hưởng ứng tích cực nhằm đáp ứng với mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Trong bối cảnh hiện nay, khi dịch covid đang ngày càng có những diễn biến phức tạp, nên việc dạy học trực tuyến được tiến hành khiến cho giáo viên gặp không ít khó khăn trong việc giảng dạy cũng như tiếp thu của học sinh trong học tập. Trong khi cả xã hội phải có những thay đổi để phù hợp với việc phòng chống dịch covid hiệu quả thì ngành giáo dục cũng buộc phải có những thay đổi, cụ thể là sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại kết hợp với ứng dụng CNTT vào dạy học trực tuyến/ trực tiếp là một trong những xu hướng của ngành nhằm phát huy năng lực cũng như tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập để mang lại kết quả cao trong công tác dạy học trực tuyến. Sử dụng phiếu học tập là một trong những phương pháp dạy học hiện đại, nhằm phát huy tính tích cực của việc dạy học và phát triển năng lực của người học, cụ thể là phát triển năng lực tự học từ đó nâng cao kết quả dạy học. Đây chính là lí do tôi viết đề tài: “ Hiệu quả của việc sử dụng phiếu học tập trong dạy học Ngữ Văn 6”.
- Điểm mới của biện pháp là đề cập đến vấn đề áp dụng phương pháp dạy học hiện đại nhằm phát huy phẩm chất, năng lực cho người học. Từ đó tạo hứng thú cho các em yêu thích và học tốt bộ môn Ngữ văn ở cấp THCS, đồng thời giúp các em có được những phương pháp học tốt nhất, hiệu quả nhất.
- Khai thác hiệu quả đồ dùng dạy học – tích hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn bài và giảng bài.
- Phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập qua việc làm bài trên Phiếu bài tập (theo các hình thức: làm việc cá nhân, làm việc nhóm…)
2. Mục tiêu nghiên cứu
Tránh được cách dạy học thụ động trước đây, giúp học sinh phát huy được tính chủ động, sáng tạo. Và quan trọng hơn học sinh được rèn luyện thêm nhiều kĩ năng mềm. Từ đó giúp các em phát triển toàn toàn diện cả năng lực và phẩm chất.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Giải pháp có thể áp dụng cho hầu hết các môn học nói chung và cho bộ môn Ngữ văn nói riêng.
- Giải pháp không chỉ sử dụng hiệu quả trong công tác dạy học trực tuyến mà còn có thể sử dụng trong cả công tác giảng dạy trực tiếp trên lớp.
4. Nhiệm vụ của đề tài
- Đề xuất được các giải pháp tổ chức dạy học Ngữ Văn 6
- Khẳng định được hiệu quả của việc sử dụng phiếu học tập đối với dạy học Ngữ Văn 6.
5. Phương pháp tổ chức thực hiện
- Phương pháp điều tra, khảo sát
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp nghiên cứu, phân tích
PHẦN II NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài.
1. Cơ sở lí luận:
Những năm gần đây, sự thay đổi toàn diện giáo dục đã có những tác động tích cực đem lại nhiều kết quả đáng mừng. Đổi mới chương trình, đổi mới sách giáo khoa đòi hỏi người giáo viên phải đổi mới phương pháp và kĩ thuật dạy học sao cho phù hợp với tình hình của đất nước, phù hợp với mục tiêu, chương trình giáo dục, phù hợp với đặc thù bộ môn và phù hợp với từng đối tượng học sinh. Trọng tâm của đổi mới phương pháp dạy học là thay đổi lối dạy truyền thụ một chiều (chủ yếu là bắt người học ghi nhớ kiến thức) sang lối dạy tích cực có sự hướng dẫn giúp đỡ của người dạy nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, có niềm vui và hứng thú trong học tập.
Mục tiêu của chương trình đổi mới phương pháp dạy học chính là hướng vào đối tượng học sinh, lấy các em làm chủ thể của mọi hoạt động trong giờ học. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn hỗ trợ các em trong quá trình tiếp cận khám phá và đón nhận tri thức.
Trên thực tế nhiều năm nay chúng ta đã tích cực áp dụng những phương pháp dạy học mới hướng đến sự tích cực chủ động của học sinh. Phiếu học tập chỉ là một giải pháp cần thiết để học sinh dễ dàng thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao ở cả trên lớp lẫn về nhà trong quá trình học trực tiếp lẫn trực tuyến.
Phiếu học tập có thể thiết kế thành nhiều dạng khác nhau phù hợp với mỗi mục tiêu của bài học những điều quan trọng cần tập trung vào tính khoa học hợp lý để các em làm tốt được nhiệm vụ vụ thể hiện được sự sáng tạo và tư duy lôgic.
2. Cơ sở thực tiễn.
2.1 Thuận lợi
Cơ sở vật chất nhà trường tương đối khang trang, đảm bảo cho công tác dạy học của thầy và trò. Ban giám hiệu luôn quan tâm đầu tư về phương tiện dạy học như máy chiếu, bảng tương tác... tạo điều kiện để giáo viên nghiên cứu các phương pháp dạy học tích cực. Tổ, nhóm chuyên môn tích cực áp dụng các phương pháp dạy học mới với mong muốn chất lượng dạy học được nâng cao, kết quả học tập của học sinh được cải thiện.
Bản thân giáo viên dạy học đã hơn 10 năm, rất yêu nghề và luôn tìm tòi những phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Tôi đã góp nhặt những kinh nghiệm, phương pháp phù hợp để áp dụng vào rèn cho cho học sinh tiếp nhận kiến thức dễ dàng, góp phần hình thành phát triển năng lực cho các em.
Hầu hết phụ huynh đều quan tâm tạo điều kiện cho con em mình có thể học tập tốt nhất. Học sinh nhìn chung ngoan, có ý thức cố gắng trong học tập
2.2 Khó khăn
- Từ thực tế của việc dạy học trực tuyến của bản thân cũng như của đồng nghiệp đó là giáo viên gặp khó khăn trong việc tương tác với học sinh do học trên lớp học ảo, điều này đã gây ra một trở ngại rất lớn trong việc quản lí việc học tập của các em dẫn đến kết quả học tập không cao.
- Ý thức tự học của học sinh chưa cao, các em ham chơi hơn ham học. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh covid ngày càng có diễn biến phức tạp nên việc dạy học trực tuyến khả năng lớn sẽ duy trì lâu dài và đây chính là điều kiện để các em vốn lười học nay càng có cơ hội trốn tránh việc học tập hơn bao giờ hết.
Trang | |
Phần A đặt vấn đề. | 2 |
I. Lý do chọn đề tài. | 2 |
II. Mục đích nghiên cứu. | 2 |
III. Đối tượng nghiên cứu | 2 |
IV. Khách thể và phạm vi nghiên cứu | |
V. Pp nghiên cứu | 3 |
Phần B nội dung nghiên cứu. | 3 |
Csll , cstt | |
Cơ sở lý luận và thực tiễn. | 4 |
Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến. | 4 |
II .Giải pháp sử dụng. | 4 |
4. Hiệu quả đạt được | 5 |
Phần C kết luận. | 7 |
TÀI LIỆU THAM KHẢO |
PHẦN I - MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
- Trong những năm gần đây, việc thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục trong đó đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề được các cấp lãnh đạo và giáo viên trong toàn ngành giáo dục tham gia hưởng ứng tích cực nhằm đáp ứng với mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Trong bối cảnh hiện nay, khi dịch covid đang ngày càng có những diễn biến phức tạp, nên việc dạy học trực tuyến được tiến hành khiến cho giáo viên gặp không ít khó khăn trong việc giảng dạy cũng như tiếp thu của học sinh trong học tập. Trong khi cả xã hội phải có những thay đổi để phù hợp với việc phòng chống dịch covid hiệu quả thì ngành giáo dục cũng buộc phải có những thay đổi, cụ thể là sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại kết hợp với ứng dụng CNTT vào dạy học trực tuyến/ trực tiếp là một trong những xu hướng của ngành nhằm phát huy năng lực cũng như tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập để mang lại kết quả cao trong công tác dạy học trực tuyến. Sử dụng phiếu học tập là một trong những phương pháp dạy học hiện đại, nhằm phát huy tính tích cực của việc dạy học và phát triển năng lực của người học, cụ thể là phát triển năng lực tự học từ đó nâng cao kết quả dạy học. Đây chính là lí do tôi viết đề tài: “ Hiệu quả của việc sử dụng phiếu học tập trong dạy học Ngữ Văn 6”.
- Điểm mới của biện pháp là đề cập đến vấn đề áp dụng phương pháp dạy học hiện đại nhằm phát huy phẩm chất, năng lực cho người học. Từ đó tạo hứng thú cho các em yêu thích và học tốt bộ môn Ngữ văn ở cấp THCS, đồng thời giúp các em có được những phương pháp học tốt nhất, hiệu quả nhất.
- Khai thác hiệu quả đồ dùng dạy học – tích hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn bài và giảng bài.
- Phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập qua việc làm bài trên Phiếu bài tập (theo các hình thức: làm việc cá nhân, làm việc nhóm…)
2. Mục tiêu nghiên cứu
Tránh được cách dạy học thụ động trước đây, giúp học sinh phát huy được tính chủ động, sáng tạo. Và quan trọng hơn học sinh được rèn luyện thêm nhiều kĩ năng mềm. Từ đó giúp các em phát triển toàn toàn diện cả năng lực và phẩm chất.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Giải pháp có thể áp dụng cho hầu hết các môn học nói chung và cho bộ môn Ngữ văn nói riêng.
- Giải pháp không chỉ sử dụng hiệu quả trong công tác dạy học trực tuyến mà còn có thể sử dụng trong cả công tác giảng dạy trực tiếp trên lớp.
4. Nhiệm vụ của đề tài
- Đề xuất được các giải pháp tổ chức dạy học Ngữ Văn 6
- Khẳng định được hiệu quả của việc sử dụng phiếu học tập đối với dạy học Ngữ Văn 6.
5. Phương pháp tổ chức thực hiện
- Phương pháp điều tra, khảo sát
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp nghiên cứu, phân tích
PHẦN II NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài.
1. Cơ sở lí luận:
Những năm gần đây, sự thay đổi toàn diện giáo dục đã có những tác động tích cực đem lại nhiều kết quả đáng mừng. Đổi mới chương trình, đổi mới sách giáo khoa đòi hỏi người giáo viên phải đổi mới phương pháp và kĩ thuật dạy học sao cho phù hợp với tình hình của đất nước, phù hợp với mục tiêu, chương trình giáo dục, phù hợp với đặc thù bộ môn và phù hợp với từng đối tượng học sinh. Trọng tâm của đổi mới phương pháp dạy học là thay đổi lối dạy truyền thụ một chiều (chủ yếu là bắt người học ghi nhớ kiến thức) sang lối dạy tích cực có sự hướng dẫn giúp đỡ của người dạy nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, có niềm vui và hứng thú trong học tập.
Mục tiêu của chương trình đổi mới phương pháp dạy học chính là hướng vào đối tượng học sinh, lấy các em làm chủ thể của mọi hoạt động trong giờ học. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn hỗ trợ các em trong quá trình tiếp cận khám phá và đón nhận tri thức.
Trên thực tế nhiều năm nay chúng ta đã tích cực áp dụng những phương pháp dạy học mới hướng đến sự tích cực chủ động của học sinh. Phiếu học tập chỉ là một giải pháp cần thiết để học sinh dễ dàng thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao ở cả trên lớp lẫn về nhà trong quá trình học trực tiếp lẫn trực tuyến.
Phiếu học tập có thể thiết kế thành nhiều dạng khác nhau phù hợp với mỗi mục tiêu của bài học những điều quan trọng cần tập trung vào tính khoa học hợp lý để các em làm tốt được nhiệm vụ vụ thể hiện được sự sáng tạo và tư duy lôgic.
2. Cơ sở thực tiễn.
2.1 Thuận lợi
Cơ sở vật chất nhà trường tương đối khang trang, đảm bảo cho công tác dạy học của thầy và trò. Ban giám hiệu luôn quan tâm đầu tư về phương tiện dạy học như máy chiếu, bảng tương tác... tạo điều kiện để giáo viên nghiên cứu các phương pháp dạy học tích cực. Tổ, nhóm chuyên môn tích cực áp dụng các phương pháp dạy học mới với mong muốn chất lượng dạy học được nâng cao, kết quả học tập của học sinh được cải thiện.
Bản thân giáo viên dạy học đã hơn 10 năm, rất yêu nghề và luôn tìm tòi những phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Tôi đã góp nhặt những kinh nghiệm, phương pháp phù hợp để áp dụng vào rèn cho cho học sinh tiếp nhận kiến thức dễ dàng, góp phần hình thành phát triển năng lực cho các em.
Hầu hết phụ huynh đều quan tâm tạo điều kiện cho con em mình có thể học tập tốt nhất. Học sinh nhìn chung ngoan, có ý thức cố gắng trong học tập
2.2 Khó khăn
- Từ thực tế của việc dạy học trực tuyến của bản thân cũng như của đồng nghiệp đó là giáo viên gặp khó khăn trong việc tương tác với học sinh do học trên lớp học ảo, điều này đã gây ra một trở ngại rất lớn trong việc quản lí việc học tập của các em dẫn đến kết quả học tập không cao.
- Ý thức tự học của học sinh chưa cao, các em ham chơi hơn ham học. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh covid ngày càng có diễn biến phức tạp nên việc dạy học trực tuyến khả năng lớn sẽ duy trì lâu dài và đây chính là điều kiện để các em vốn lười học nay càng có cơ hội trốn tránh việc học tập hơn bao giờ hết.