- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,060
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp bậc thcs: Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh cá biệt ở trường THCS
Kính gửi: Hội đồng khoa học huyện Thủy Nguyên
Họ và tên: Lê Văn Thông
Chức vụ, đơn vị công tác: Trường THCS DươngQuan
Tên sáng kiến: " Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh cá biệt ở trường THCS"
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS
1. Tóm tắt trình trạng giải pháp đã biết:
Chúng biết rằng, mỗi con người mỗi gia đình luôn có một hoàn cảnh khác nhau. Hoàn cảnh đặc biệt một phần nào đó ảnh hưởng đến tính cách con người nếu hoàn cảnh tốt sẽ nảy nở nhân cách tốt. Ngược lại hoàn cảnh không tốt sẽ phát sinh những suy nghĩ lệch lạc, bi quan hình thành nhân cách không tốt.
Chính hoàn cảnh đặc biệt về gia đình, môi trường sống của một số học sinh đã tạo nên một số học sinh cá biệt
Biểu hiện của các em như:
+ Nghỉ học thường xuyên không lí do.
+ Thường xuyên đi học muộn.
+ Ngồi trong lớp không tích cực hoặc không tham gia các hoạt động học.
+ Một số tỏ ra cục cằn với bạn.
+ Trang phục đến trường không đúng quy định (để tóc dài, không mang khăn quàng....)
a. Có thực trạng trên là do nguyên nhân sau.
+ Nguyên nhăn khách quan (đa số do hoàn cảnh gia đình các em mang lại) như:
- Gia đình có bố hoặc mẹ bỏ nhau, con sống với mẹ hoặc với bố nhưng lại thiếu sự quan tâm của cả bố và mẹ.
- Cả bố và mẹ đều có đi lao động nước ngoài. Con sống với ông bà, có điều kiện kinh tế nhưng ông bà cao tuổi không quản lí được các cháu nên sinh ra chơi bời lêu lổng.
- Gia đình có bố mắc tệ nạn xã hội như ( nghiện ma túy, nghiện cờ bạc...) thường xuyên đánh đập các con.
- Gia đình có bố mẹ ốm đau bệnh tật ảnh hưởng đến tâm lí của các em.
+ Nguyên nhân chủ quan:
- Do lứa tuổi các em còn nhỏ, suy nghĩ chưa chín chắn đôi lúc còn thích đua đòi theo các anh chị lớn tuổi, theo những bạn xấu.
- Một phần do ham chơi (nghiện các chò trơi điên tử....) nên quên học tập làm ngày càng hổng kiến thức dẫn đến chán học lười học.
ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Năm: 2021
Năm: 2021
Kính gửi: Hội đồng khoa học huyện Thủy Nguyên
Họ và tên: Lê Văn Thông
Chức vụ, đơn vị công tác: Trường THCS DươngQuan
Tên sáng kiến: " Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh cá biệt ở trường THCS"
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS
1. Tóm tắt trình trạng giải pháp đã biết:
Chúng biết rằng, mỗi con người mỗi gia đình luôn có một hoàn cảnh khác nhau. Hoàn cảnh đặc biệt một phần nào đó ảnh hưởng đến tính cách con người nếu hoàn cảnh tốt sẽ nảy nở nhân cách tốt. Ngược lại hoàn cảnh không tốt sẽ phát sinh những suy nghĩ lệch lạc, bi quan hình thành nhân cách không tốt.
Chính hoàn cảnh đặc biệt về gia đình, môi trường sống của một số học sinh đã tạo nên một số học sinh cá biệt
Biểu hiện của các em như:
+ Nghỉ học thường xuyên không lí do.
+ Thường xuyên đi học muộn.
+ Ngồi trong lớp không tích cực hoặc không tham gia các hoạt động học.
+ Một số tỏ ra cục cằn với bạn.
+ Trang phục đến trường không đúng quy định (để tóc dài, không mang khăn quàng....)
a. Có thực trạng trên là do nguyên nhân sau.
+ Nguyên nhăn khách quan (đa số do hoàn cảnh gia đình các em mang lại) như:
- Gia đình có bố hoặc mẹ bỏ nhau, con sống với mẹ hoặc với bố nhưng lại thiếu sự quan tâm của cả bố và mẹ.
- Cả bố và mẹ đều có đi lao động nước ngoài. Con sống với ông bà, có điều kiện kinh tế nhưng ông bà cao tuổi không quản lí được các cháu nên sinh ra chơi bời lêu lổng.
- Gia đình có bố mắc tệ nạn xã hội như ( nghiện ma túy, nghiện cờ bạc...) thường xuyên đánh đập các con.
- Gia đình có bố mẹ ốm đau bệnh tật ảnh hưởng đến tâm lí của các em.
+ Nguyên nhân chủ quan:
- Do lứa tuổi các em còn nhỏ, suy nghĩ chưa chín chắn đôi lúc còn thích đua đòi theo các anh chị lớn tuổi, theo những bạn xấu.
- Một phần do ham chơi (nghiện các chò trơi điên tử....) nên quên học tập làm ngày càng hổng kiến thức dẫn đến chán học lười học.