- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “ Một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh trong tiết Tập đọc lớp 4”. được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Đề tài: “ Một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh trong tiết Tập đọc lớp 4”.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Tập đọc là phân môn có vị trí quan trọng hàng đầu trong chương trình Tiếng Việt ở tiểu học. Dạy tốt phân môn này không những rèn luyện cho học sinh kỹ năng đọc mà còn phát triển cho các em vốn từ ngữ phong phú, tạo điều kiện để các em học tốt các phân môn khác. Rèn luyện kỹ năng đọc cho học sinh như: đọc đúng, đọc nhanh, đọc chính xác, rõ ràng, rành mạch, diễn cảm để học sinh có những hiểu biết về kiến thức văn học, về ngôn ngữ và ngược lại khi hiểu được những văn bản đọc sẽ giúp học sinh hiểu được đọc diễn cảm.Vì vậy giữa việc đọc đúng, đọc hiểu và đọc diễn cảm là hai quá trình có liên quan gắn bó mật thiết với nhau. Qua việc đọc, học sinh tiếp cận được văn hóa của dân tộc, tiếp thu được nền văn minh của loài người thông qua sách vở, học sinh biết đánh giá cuộc sống xã hội, phát triển tư duy. Cũng qua hoạt động đọc, tình cảm, thẩm mỹ của các em được nâng lên cao, tầm hiểu biết của các em nhìn ra thế giới xung quanh và quá trình nhận thức cũng có chiều sâu hơn.
Thực tế trong quá trình giảng dạy Tập đọc lớp 4, tôi thấy chất lượng đọc của học sinh chưa cao, nhất là việc đọc diễn cảm. Qua việc thử nghiệm ở trường Tiểu học, tôi thấy kết quả như sau:
- Đa số học sinh còn phát âm tiếng địa phương rất nhiều.
- Một số học sinh còn đọc nhỏ và chậm, ngắt nghỉ hơi tùy tiện vì chưa biết cách ngắt, nghỉ hơi ở những câu văn dài.
- Nhất là khi đọc thơ, các em chưa ngắt hơi đúng nhịp, đa số học sinh đều ngắt hơi ở cuối mỗi câu thơ.
- Phần lớn các em chưa biết biểu hiện điều mình hiểu qua giọng đọc.Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc đọc diễn cảm của các em.
Ngày nay, đất nước ta đang từng ngày, từng giờ đổi mới, xã hội ngày càng phát triển, vì vậy mỗi con người đòi hỏi tri thức ngày càng cao, trong đó phát triển ngôn ngữ nhằm đáp ứng nhu cầu giao tiếp và tư duy trở nên vô cùng thiết yếu. Mỗi thành công không phải tự nhiên mà có, nó phải trải qua một quá trình rèn luyện kiên trì, bền bỉ. Hầu hết mỗi giáo viên đều không ngừng tìm tòi đổi mới phương pháp để nâng cao hiệu quả giờ dạy Tập đọc. Xuất phát từ những vấn đề trong thực tiễn và nhu cầu của bản thân muốn trau dồi kiến thức chuyên môn, nâng cao năng lực của mình, mong phần nào góp phần nâng cao chất lượng đọc cho học sinh. Từ những suy nghĩ như trên, tôi quyết định tìm ra biện pháp giảng dạy một cách tốt nhất trong quá trình hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm và cảm thụ tác phẩm văn học. Đưa các em thâm nhập vào thế giới kì diệu của ngôn ngữ văn chương.Từ đó giáo dục cho các em cái hay, cái đẹp, bồi dưỡng những tinh thần đúng đắn đối với thiên nhiên, đất nước, con người.
Chính vì lẽ đó, tôi đã quyết định nghiên cứu và thực hiện đề tài“ Một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh trong tiết Tập đọc lớp 4”.
1. Mục đích đề tài:
a. Đối tượng nghiên cứu:
Tìm hiểu và đề xuất một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh trong tiết Tập đọc lớp 4 trường tiểu học số 2 Ninh Xuân.
b. Cơ sở nghiên cứu:
- Tập thể khối lớp 4 trường tiểu học số 2 Ninh Xuân
- Sách giáo khoa, sách giáo viên Tiếng Việt 4.
c. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Đề tài nghiên cứu thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết
LINKS
PASS GIẢI NÉN: yopo.vn
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Kính gửi: Hội đồng Xét duyệt sáng kiến Thị xã
Đề tài: “ Một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh trong tiết Tập đọc lớp 4”.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Tập đọc là phân môn có vị trí quan trọng hàng đầu trong chương trình Tiếng Việt ở tiểu học. Dạy tốt phân môn này không những rèn luyện cho học sinh kỹ năng đọc mà còn phát triển cho các em vốn từ ngữ phong phú, tạo điều kiện để các em học tốt các phân môn khác. Rèn luyện kỹ năng đọc cho học sinh như: đọc đúng, đọc nhanh, đọc chính xác, rõ ràng, rành mạch, diễn cảm để học sinh có những hiểu biết về kiến thức văn học, về ngôn ngữ và ngược lại khi hiểu được những văn bản đọc sẽ giúp học sinh hiểu được đọc diễn cảm.Vì vậy giữa việc đọc đúng, đọc hiểu và đọc diễn cảm là hai quá trình có liên quan gắn bó mật thiết với nhau. Qua việc đọc, học sinh tiếp cận được văn hóa của dân tộc, tiếp thu được nền văn minh của loài người thông qua sách vở, học sinh biết đánh giá cuộc sống xã hội, phát triển tư duy. Cũng qua hoạt động đọc, tình cảm, thẩm mỹ của các em được nâng lên cao, tầm hiểu biết của các em nhìn ra thế giới xung quanh và quá trình nhận thức cũng có chiều sâu hơn.
Thực tế trong quá trình giảng dạy Tập đọc lớp 4, tôi thấy chất lượng đọc của học sinh chưa cao, nhất là việc đọc diễn cảm. Qua việc thử nghiệm ở trường Tiểu học, tôi thấy kết quả như sau:
- Đa số học sinh còn phát âm tiếng địa phương rất nhiều.
- Một số học sinh còn đọc nhỏ và chậm, ngắt nghỉ hơi tùy tiện vì chưa biết cách ngắt, nghỉ hơi ở những câu văn dài.
- Nhất là khi đọc thơ, các em chưa ngắt hơi đúng nhịp, đa số học sinh đều ngắt hơi ở cuối mỗi câu thơ.
- Phần lớn các em chưa biết biểu hiện điều mình hiểu qua giọng đọc.Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc đọc diễn cảm của các em.
Ngày nay, đất nước ta đang từng ngày, từng giờ đổi mới, xã hội ngày càng phát triển, vì vậy mỗi con người đòi hỏi tri thức ngày càng cao, trong đó phát triển ngôn ngữ nhằm đáp ứng nhu cầu giao tiếp và tư duy trở nên vô cùng thiết yếu. Mỗi thành công không phải tự nhiên mà có, nó phải trải qua một quá trình rèn luyện kiên trì, bền bỉ. Hầu hết mỗi giáo viên đều không ngừng tìm tòi đổi mới phương pháp để nâng cao hiệu quả giờ dạy Tập đọc. Xuất phát từ những vấn đề trong thực tiễn và nhu cầu của bản thân muốn trau dồi kiến thức chuyên môn, nâng cao năng lực của mình, mong phần nào góp phần nâng cao chất lượng đọc cho học sinh. Từ những suy nghĩ như trên, tôi quyết định tìm ra biện pháp giảng dạy một cách tốt nhất trong quá trình hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm và cảm thụ tác phẩm văn học. Đưa các em thâm nhập vào thế giới kì diệu của ngôn ngữ văn chương.Từ đó giáo dục cho các em cái hay, cái đẹp, bồi dưỡng những tinh thần đúng đắn đối với thiên nhiên, đất nước, con người.
Chính vì lẽ đó, tôi đã quyết định nghiên cứu và thực hiện đề tài“ Một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh trong tiết Tập đọc lớp 4”.
1. Mục đích đề tài:
a. Đối tượng nghiên cứu:
Tìm hiểu và đề xuất một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh trong tiết Tập đọc lớp 4 trường tiểu học số 2 Ninh Xuân.
b. Cơ sở nghiên cứu:
- Tập thể khối lớp 4 trường tiểu học số 2 Ninh Xuân
- Sách giáo khoa, sách giáo viên Tiếng Việt 4.
c. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Đề tài nghiên cứu thực hiện các nhiệm vụ sau:
- - Nghiên cứu cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của dạy học Tập đọc lớp 4.
- - Điều tra việc dạy học tập đọc, các lỗi các em thường mắc phải của học sinh Trường Tiểu học số 2 Ninh Xuân.
- - Đề xuất một vài kinh nghiệm giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Tập đọc.
- 2. Phương pháp:
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi chỉ hướng vào một vài kinh nghiệm dạy Tập đọc ở trường Tiểu học, đối tượng chính là học sinh lớp 4.Tôi bắt đầu thực hiện đề tài từ tháng đầu tháng 09 năm 2018 đến tháng 03 năm 2019
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết
LINKS
PASS GIẢI NÉN: yopo.vn
THẦY CÔ TẢI NHÉ!