- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,421
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi phần công suất điện cực đại liên quan đến biến trở VẬT LÝ 9 * GIẢI TỈNH được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trong dạy học vật lí, bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ cũng như trách nhiệm quan trọng để nâng cao tay nghề của giáo viên cũng như phát triển năng lực của học sinh một cách toàn diện nhất. Giúp học sinh nắm được phương pháp học và làm bài tập một cách linh hoạt, có tác dụng đào sâu, mở rộng kiến thức và làm nhiều dạng bài tập sinh động.
Từ chỗ giải được bài toán nhanh, gọn và chính xác các em vươn tới bài tập giải quyết mối liên hệ giữa các hiện tượng Vật lý khác nhau. Nếu làm tốt điều này người giáo viên đã giúp các em học sinh tự tin hơn vào khả năng của mình và thêm phần hứng thú học tập.
Trong chương trình vật lí THCS, phần vật lý 9 đóng vai trò trọng tâm với lượng kiến thức khá lớn, trong đó phần Điện học góp phần không nhỏ. Đặc biệt việc vận dụng kiến thức Công suất điện vào các dạng bài tập rất phong phú.
Thực tế trong đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh mức độ vận dụng cao trong các bài toán phần điện lớp 9 khá nhiều. Việc này đã khiến cho học sinh khi tham gia học đội tuyển vật lý gặp rất nhiều khó khăn, thiếu tự tin, kết quả thi chưa tốt.
Được giao nhiệm vụ tham mưu chỉ đạo công tác Bồi dưỡng học sinh cấp tỉnh môn Vật lý của huyện, tôi đã theo dõi, tìm hiểu và trao đổi với giáo viên trực tiếp dạy đội tuyển, các giáo viên cốt cán của huyện và thống nhất đưa ra “Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi phần công suất điện cực đại liên quan đến biến trở”.
Từ thực tiễn và hiện trạng của việc Bồi dưỡng học sinh giỏi phần công suất điện, biến trở trong giải bài tập vật lý, kết quả các bài khảo sát, tôi nhận thấy học sinh còn bỡ ngỡ khi giải các bài tập liên quan đến các nội dung kiến thức sau:
Công suất trên biến trở đó đạt một giá trị nào đó.
Công suất trên biến trở đó là lớn nhất, tìm giá trị công suất.
Công suất trên một đoạn mạch nào đó là lớn nhất, tìm giá trị công suất.
Công suất trên toàn mạch là lớn nhất, tìm giá trị công suất.
Giúp học sinh các trường THCS trên địa bàn huyện; đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh huyện ............biết và làm thành thạo bài tập phần Công suất điện.
Phân tích và đánh giá kết quả đạt được từ sáng kiến để áp dụng vào thực tiễn.
Đối tượng: Trên cơ sở các loại tài liệu như: Sách giáo khoa vật lý lớp 9; sách bài tập vật lý lớp 9 và sách bài tập Vật lý nâng cao; sách 500 bài tập vật lý THCS; sách tài liệu bồi dưỡng thường xuyên; giới hạn kiến thức và đề thi học sinh giỏi tỉnh hàng năm …. Để học sinh vận dụng kiến thức phần công suất điện để giải bài tập với đội tuyển HSG cấp tỉnh huyện ............
Phạm vi: Đề tài được nghiên cứu và thực hiện từ tháng 9 năm 2022 tại trường THCS ............và áp dụng dạy đội tuyển HSG cấp tỉnh của huyện .............
Đưa ra các dạng bài tập cụ thể, nêu rõ cách giải, những sai lầm học
PHẦN I: MỞ ĐẦU
LÝ DO VIẾT SÁNG KIẾNTrong dạy học vật lí, bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ cũng như trách nhiệm quan trọng để nâng cao tay nghề của giáo viên cũng như phát triển năng lực của học sinh một cách toàn diện nhất. Giúp học sinh nắm được phương pháp học và làm bài tập một cách linh hoạt, có tác dụng đào sâu, mở rộng kiến thức và làm nhiều dạng bài tập sinh động.
Từ chỗ giải được bài toán nhanh, gọn và chính xác các em vươn tới bài tập giải quyết mối liên hệ giữa các hiện tượng Vật lý khác nhau. Nếu làm tốt điều này người giáo viên đã giúp các em học sinh tự tin hơn vào khả năng của mình và thêm phần hứng thú học tập.
Trong chương trình vật lí THCS, phần vật lý 9 đóng vai trò trọng tâm với lượng kiến thức khá lớn, trong đó phần Điện học góp phần không nhỏ. Đặc biệt việc vận dụng kiến thức Công suất điện vào các dạng bài tập rất phong phú.
Thực tế trong đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh mức độ vận dụng cao trong các bài toán phần điện lớp 9 khá nhiều. Việc này đã khiến cho học sinh khi tham gia học đội tuyển vật lý gặp rất nhiều khó khăn, thiếu tự tin, kết quả thi chưa tốt.
Được giao nhiệm vụ tham mưu chỉ đạo công tác Bồi dưỡng học sinh cấp tỉnh môn Vật lý của huyện, tôi đã theo dõi, tìm hiểu và trao đổi với giáo viên trực tiếp dạy đội tuyển, các giáo viên cốt cán của huyện và thống nhất đưa ra “Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi phần công suất điện cực đại liên quan đến biến trở”.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Sáng kiến giải quyết một số vấn đề sau:Từ thực tiễn và hiện trạng của việc Bồi dưỡng học sinh giỏi phần công suất điện, biến trở trong giải bài tập vật lý, kết quả các bài khảo sát, tôi nhận thấy học sinh còn bỡ ngỡ khi giải các bài tập liên quan đến các nội dung kiến thức sau:
Công suất trên biến trở đó đạt một giá trị nào đó.
Công suất trên biến trở đó là lớn nhất, tìm giá trị công suất.
Công suất trên một đoạn mạch nào đó là lớn nhất, tìm giá trị công suất.
Công suất trên toàn mạch là lớn nhất, tìm giá trị công suất.
Giúp học sinh các trường THCS trên địa bàn huyện; đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh huyện ............biết và làm thành thạo bài tập phần Công suất điện.
Phân tích và đánh giá kết quả đạt được từ sáng kiến để áp dụng vào thực tiễn.
ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Đối tượng: Trên cơ sở các loại tài liệu như: Sách giáo khoa vật lý lớp 9; sách bài tập vật lý lớp 9 và sách bài tập Vật lý nâng cao; sách 500 bài tập vật lý THCS; sách tài liệu bồi dưỡng thường xuyên; giới hạn kiến thức và đề thi học sinh giỏi tỉnh hàng năm …. Để học sinh vận dụng kiến thức phần công suất điện để giải bài tập với đội tuyển HSG cấp tỉnh huyện ............
Phạm vi: Đề tài được nghiên cứu và thực hiện từ tháng 9 năm 2022 tại trường THCS ............và áp dụng dạy đội tuyển HSG cấp tỉnh của huyện .............
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Hệ thống hóa kiến thức;Đưa ra các dạng bài tập cụ thể, nêu rõ cách giải, những sai lầm học