- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,421
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Vận dụng rubic đổi mới kiểm tra, đánh giá học kì môn Địa lí 6 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên sáng kiến: “Vận dụng rubic đổi mới kiểm tra, đánh giá học kì môn Địa lí 6 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”.
Việc đánh giá kết quả giáo dục phải căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung, năng lực đặc thù của dạy học Địa lí nói riêng và bộ môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS nói chung được quy định trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí. Cần lưu ý là các phẩm chất và năng lực này được hình thành, củng cố và phát triển theo lộ trình, nên trong khi đánh giá, cần xác định rõ học sinh đã/đang đứng ở đâu trong lộ trình đạt tới các kết quả đầu ra kì vọng, và giáo viên cần phải hành động như thế nào để cải thiện thành tích học tập của học sinh. Như vậy, cần chú trọng cả đánh giá quá trình và đánh giá định kì, trong đó cần coi trọng việc đánh giá quá trình.
Mục tiêu đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình môn Lịch sử và Địa lí, sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.
Về nội dung đánh giá, bên cạnh nội dung lí thuyết, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,... Đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử hay địa lí làm trung tâm của việc đánh giá.
Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát
các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, sản phẩm học tập; đánh giá qua báo cáo kết quả thực hiện dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Tạo điều kiện để học sinh được tham gia vào quá trình đánh giá kết quả giáo dục.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tên sáng kiến: “Vận dụng rubic đổi mới kiểm tra, đánh giá học kì môn Địa lí 6 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”.
Họ và tên tác giả: .............– Giáo viên – Trường TH&THCS ............. – ............. – ..............
SỰ CẦN THIẾT CỦA SÁNG KIẾN
Theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới đối với phân môn Địa lí THCS thì có bốn phương pháp cơ bản để đánh giá kết quả học tập của học sinh là: phương pháp viết, phương pháp quan sát, phương pháp hỏi - đáp và phương pháp đánh giá hồ sơ học tập của học sinh. Tuy nhiên, do mới tiếp cận nên đa số giáo viên còn lúng túng trong việc áp dụng các phương pháp mới, công cụ đánh giá chưa cụ thể nên chưa hình thành phát huy được năng lực và phẩm chất của học sinh.Việc đánh giá kết quả giáo dục phải căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung, năng lực đặc thù của dạy học Địa lí nói riêng và bộ môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS nói chung được quy định trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí. Cần lưu ý là các phẩm chất và năng lực này được hình thành, củng cố và phát triển theo lộ trình, nên trong khi đánh giá, cần xác định rõ học sinh đã/đang đứng ở đâu trong lộ trình đạt tới các kết quả đầu ra kì vọng, và giáo viên cần phải hành động như thế nào để cải thiện thành tích học tập của học sinh. Như vậy, cần chú trọng cả đánh giá quá trình và đánh giá định kì, trong đó cần coi trọng việc đánh giá quá trình.
Mục tiêu đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình môn Lịch sử và Địa lí, sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.
Về nội dung đánh giá, bên cạnh nội dung lí thuyết, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,... Đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử hay địa lí làm trung tâm của việc đánh giá.
Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát
các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, sản phẩm học tập; đánh giá qua báo cáo kết quả thực hiện dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Tạo điều kiện để học sinh được tham gia vào quá trình đánh giá kết quả giáo dục.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!