- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,060
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI THPT NĂM 2021 - 2022: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp cho học sinh trường
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học do Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục đề ra giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp đóng vai trò rất quan trọng. Đó là người thay mặt Hiệu trưởng, Hội đồng sư phạm nhà trường và cha mẹ học sinh (CMHS) quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh lớp mình phụ trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trường. GVCN là nhà giáo dục và là người lãnh đạo gần gũi nhất đối với HS và tập thể lớp.
Trong đó, đặc biệt chú trọng tới giờ sinh hoạt lớp. Bởi lẽ, giờ sinh hoạt lớp là một hoạt động giáo dục tập thể, một hình thức tổ chức tự quản cho HS và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết. Chính thông qua các giờ sinh hoạt lớp, các em bày tỏ, chia sẻ tâm tư, tình cảm và tự đánh giá nhận xét nhau thẳng thắn, tích cực. Các học sinh trong lớp được liên kết lại với nhau, giáo viên (GV) gắn bó với học sinh trong một cộng đồng chung để giải quyết những vấn đề của cuộc sống thực hàng ngày ở nhà trường, ở lớp học. Học sinh được mở rộng các mối liên hệ, tăng cường sự hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục xu hướng hẹp hòi, cục bộ, bè phái trong đời sống tập thể hàng ngày của lớp học.
Đây cũng là dịp để học sinh làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân. Các em vừa học vừa chơi, thi tài với nhau.... Từ đây các em sẽ lĩnh hội được rất nhiều điều bổ ích, lí thú góp phần phát triển nhân cách toàn diện của học sinh, tức là phát triển mọi mặt cả trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ và sức khoẻ, thể chất của học sinh.
Với mong muốn góp một phần nhỏ nâng cao chất lượng giáo dục và rèn kĩ năng sống cho học sinh trường trung học phổ thông (THPT) Lương Văn Tri, giúp các em cảm nhận được “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp cho học sinh trường THPT Lương Văn Tri trong năm học 2021- 2022”
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học do Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục đề ra giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp đóng vai trò rất quan trọng. Đó là người thay mặt Hiệu trưởng, Hội đồng sư phạm nhà trường và cha mẹ học sinh (CMHS) quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh lớp mình phụ trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trường. GVCN là nhà giáo dục và là người lãnh đạo gần gũi nhất đối với HS và tập thể lớp.
Trong đó, đặc biệt chú trọng tới giờ sinh hoạt lớp. Bởi lẽ, giờ sinh hoạt lớp là một hoạt động giáo dục tập thể, một hình thức tổ chức tự quản cho HS và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết. Chính thông qua các giờ sinh hoạt lớp, các em bày tỏ, chia sẻ tâm tư, tình cảm và tự đánh giá nhận xét nhau thẳng thắn, tích cực. Các học sinh trong lớp được liên kết lại với nhau, giáo viên (GV) gắn bó với học sinh trong một cộng đồng chung để giải quyết những vấn đề của cuộc sống thực hàng ngày ở nhà trường, ở lớp học. Học sinh được mở rộng các mối liên hệ, tăng cường sự hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục xu hướng hẹp hòi, cục bộ, bè phái trong đời sống tập thể hàng ngày của lớp học.
Đây cũng là dịp để học sinh làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân. Các em vừa học vừa chơi, thi tài với nhau.... Từ đây các em sẽ lĩnh hội được rất nhiều điều bổ ích, lí thú góp phần phát triển nhân cách toàn diện của học sinh, tức là phát triển mọi mặt cả trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ và sức khoẻ, thể chất của học sinh.
Với mong muốn góp một phần nhỏ nâng cao chất lượng giáo dục và rèn kĩ năng sống cho học sinh trường trung học phổ thông (THPT) Lương Văn Tri, giúp các em cảm nhận được “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp cho học sinh trường THPT Lương Văn Tri trong năm học 2021- 2022”