- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,110
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN Kinh nghiệm giúp khắc phục lỗi phụ âm đầu trong phân môn chính tả cho học sinh lớp 2 được soạn dưới dạng file word gồm 28 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
............, ngày ....tháng .....năm 2021.
Tên sáng kiến: “Kinh nghiệm giúp khắc phục lỗi phụ âm đầu trong phân môn chính tả cho học sinh lớp 2A1”
Phần mở đầu.
Lý do chọn đề tài.
Tiếng Việt là một môn học vô cùng quan trọng ở bậc Tiểu học, bởi lẽ: “ Trẻ em đi vào đời sống tinh thần của mọi người xung quanh nó duy nhất qua phương tiện tiếng Mẹ đẻ và ngược lại, thế giới bao xung quanh đứa trẻ được phản ánh trong nó chỉ thông qua công cụ này.” ( K.Au sin x.ki ) Tiếng “Mẹ đẻ” đóng vai trò to lớn trong việc hình thành những phẩm chất quan trọng nhất của con người và trong việc thực hiện những nhiệm vụ của hệ thống giáo dục quốc dân. Tiếng Việt là môn học trung tâm ở bậc Tiểu học, có nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh thông qua bốn dạng hoạt động: Nghe - Nói - Đọc - Viết và được học ở các phân môn: Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu,Tập viết, Tập làm văn, kể chuyện. Trong đó Chính tả là một trong những phân môn quan trọng vào bậc nhất của bộ môn Tiếng Việt. Do vậy cần phải rèn cho học sinh viết đúng chính tả ngay từ bậc học Tiểu học là nhiệm vụ hàng đầu đối với người giáo viên.
Trong thực tế giảng dạy phân môn Chính tả theo chương trình sách giáo khoa ở Tiểu học, nhìn chung giáo viên cũng đã tổ chức thực hiện hoàn thành kế hoạch bài dạy một giờ Chính tả. Song cũng có giáo viên còn xác định không đúng mục tiêu, vị trí và nhiệm vụ của phân môn Chính tả nên dẫn đến hiệu quả giờ dạy chưa cao. Khi dạy giờ Chính tả, nhiều giáo viên chỉ chú ý đến phần chính tả đoạn, bài chỉ đọc cho học sinh viết và chú trọng việc rèn kĩ thuật chữ chưa chú ý đến việc viết đúng của học sinh và chưa chú rèn cho học sinh viết đúng chính tả qua phần bài tập âm, vần. Khi dạy đến phần này giáo viên thường cho học sinh tự làm bài tập rồi gọi 2,3 em trình bày kết quả, không khái quát nghĩa các từ so sánh phân biết mà đi vào cụ thể từng từ nên dẫn đến hiện tượng phát âm và viết chữ lẫn lộn giữa
l/n, ch/tr, s/x còn khá phổ biến ở học sinh. Thực trạng các bài viết của học sinh ( nhất là các bài tập làm văn) còn mất nhiều lỗi chính tả, hầu hết do phát âm còn nhầm lẫn l/n, ch/tr, s/x nên khi viết Chính tả các em còn mắc nhiều lỗi ở phụ âm đầu l/n, ch/tr, s/x.
Nguyên nhân chính của những hạn chế này là do giáo viên chưa có biện pháp thiết thực nhằm giúp học sinh khắc phục việc mắc lỗi này khi dạy phân môn Chính tả. Đồng thời do ảnh hưởng của phương ngữ địa phương nên nhiều học sinh thường nói, viết chưa chuẩn phụ âm l/n, ch/tr, s/x.
Trước thực trạng trên là một giáo viên nhiều năm liền được nhà trường phân công giảng dạy lớp hai, bản thân tôi xác định được vị trí, vai trò, nhiệm vụ của phân môn Chính tả là vấn đề đang được quan tâm hàng đầu của những người làm công tác giáo dục, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo dạy học ở trường Tiểu học từ nhiều năm nay, nhất là các lớp đầu của bậc Tiểu học.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã mạnh dạn áp dụng các biện pháp: “Kinh nghiệm giúp khắc phục lỗi phụ âm đầu trong phân môn chính tả cho học sinh lớp 2A1”
Mục đích nghiên cứu.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GD ĐT ........... TRƯỜNG TIỂU HỌC ................. | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
KINH NGHIỆM GIÚP KHẮC PHỤC LỖI PHỤ ÂM ĐẦU RONG PHÂN MÔN CHÍNH Ả CHO HỌC SINH LỚP 2A1.
KINH NGHIỆM GIÚP KHẮC PHỤC LỖI PHỤ ÂM ĐẦU RONG PHÂN MÔN CHÍNH Ả CHO HỌC SINH LỚP 2A1.
Tên sáng kiến: “Kinh nghiệm giúp khắc phục lỗi phụ âm đầu trong phân môn chính tả cho học sinh lớp 2A1”
Phần mở đầu.
Lý do chọn đề tài.
Tiếng Việt là một môn học vô cùng quan trọng ở bậc Tiểu học, bởi lẽ: “ Trẻ em đi vào đời sống tinh thần của mọi người xung quanh nó duy nhất qua phương tiện tiếng Mẹ đẻ và ngược lại, thế giới bao xung quanh đứa trẻ được phản ánh trong nó chỉ thông qua công cụ này.” ( K.Au sin x.ki ) Tiếng “Mẹ đẻ” đóng vai trò to lớn trong việc hình thành những phẩm chất quan trọng nhất của con người và trong việc thực hiện những nhiệm vụ của hệ thống giáo dục quốc dân. Tiếng Việt là môn học trung tâm ở bậc Tiểu học, có nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh thông qua bốn dạng hoạt động: Nghe - Nói - Đọc - Viết và được học ở các phân môn: Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu,Tập viết, Tập làm văn, kể chuyện. Trong đó Chính tả là một trong những phân môn quan trọng vào bậc nhất của bộ môn Tiếng Việt. Do vậy cần phải rèn cho học sinh viết đúng chính tả ngay từ bậc học Tiểu học là nhiệm vụ hàng đầu đối với người giáo viên.
Trong thực tế giảng dạy phân môn Chính tả theo chương trình sách giáo khoa ở Tiểu học, nhìn chung giáo viên cũng đã tổ chức thực hiện hoàn thành kế hoạch bài dạy một giờ Chính tả. Song cũng có giáo viên còn xác định không đúng mục tiêu, vị trí và nhiệm vụ của phân môn Chính tả nên dẫn đến hiệu quả giờ dạy chưa cao. Khi dạy giờ Chính tả, nhiều giáo viên chỉ chú ý đến phần chính tả đoạn, bài chỉ đọc cho học sinh viết và chú trọng việc rèn kĩ thuật chữ chưa chú ý đến việc viết đúng của học sinh và chưa chú rèn cho học sinh viết đúng chính tả qua phần bài tập âm, vần. Khi dạy đến phần này giáo viên thường cho học sinh tự làm bài tập rồi gọi 2,3 em trình bày kết quả, không khái quát nghĩa các từ so sánh phân biết mà đi vào cụ thể từng từ nên dẫn đến hiện tượng phát âm và viết chữ lẫn lộn giữa
l/n, ch/tr, s/x còn khá phổ biến ở học sinh. Thực trạng các bài viết của học sinh ( nhất là các bài tập làm văn) còn mất nhiều lỗi chính tả, hầu hết do phát âm còn nhầm lẫn l/n, ch/tr, s/x nên khi viết Chính tả các em còn mắc nhiều lỗi ở phụ âm đầu l/n, ch/tr, s/x.
Nguyên nhân chính của những hạn chế này là do giáo viên chưa có biện pháp thiết thực nhằm giúp học sinh khắc phục việc mắc lỗi này khi dạy phân môn Chính tả. Đồng thời do ảnh hưởng của phương ngữ địa phương nên nhiều học sinh thường nói, viết chưa chuẩn phụ âm l/n, ch/tr, s/x.
Trước thực trạng trên là một giáo viên nhiều năm liền được nhà trường phân công giảng dạy lớp hai, bản thân tôi xác định được vị trí, vai trò, nhiệm vụ của phân môn Chính tả là vấn đề đang được quan tâm hàng đầu của những người làm công tác giáo dục, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo dạy học ở trường Tiểu học từ nhiều năm nay, nhất là các lớp đầu của bậc Tiểu học.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã mạnh dạn áp dụng các biện pháp: “Kinh nghiệm giúp khắc phục lỗi phụ âm đầu trong phân môn chính tả cho học sinh lớp 2A1”
Mục đích nghiên cứu.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!