Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LẬP HỔ SƠ CÔNG VIỆC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong giai đoạn hiện nay, trong thời kỳ phát triển của nền kinh tế được điều tiết trong cơ chế thị trường, thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới mà chúng ta đang chứng kiến, thì công tác văn thư lưu trữ cần phải được nhận thức đúng đắn tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn về giá trị của vai trò công tác văn thư tác lưu trữ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay và sau này. Trong quá trình đổi mới nhận thức về công tác văn thư lưu trữ hiện nay, cần được chú trọng đến vai trò tài liệu đối với hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế nước nhà. Vai trò của công tác văn thư lưu trữ cũng cần được nhìn nhận từ những yêu cầu đảm bảo thông tin và chủ động cung cấp thông tin cho lãnh đạo, cho các yêu cầu rộng lớn của xã hội. Với cách nhìn nhận đó cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp cần xây dựng nhận thức mới cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn thư lưu trữ là biết hướng toàn bộ hoạt động của mình vào mục đích sử dụng có hiệu quả các công việc hàng ngày.
Văn bản sản sinh trong hoạt động của các cơ quan gồm nhiều thể loại, của nhiều cơ quan ban hành, đề cập đến nhiều nội dung khác nhau và được hình thành trong những thời gian khác nhau. Các văn bản đó nếu để trong tình trạng rời rạc, phân tán sẽ gây nhiều khó khăn, trở ngại cho việc tra tìm, nghiên cứu để giải quyết công việc hàng ngày của các cơ quan, tổ chức và cho việc bảo quản, giữ gìn văn bản, tài liệu để lưu trữ sử dụng lâu dài.
- Lập hồ sơ, tài liệu là việc tập hợp và sắp xếp các văn bản, tài liệu thành quá trình theo dõi, giải quyết công việc thành hồ sơ theo những nguyên tắc và phương pháp nhất định nhằm mục đích để theo dõi, xử lý các nội dung có liên quan với nhau về một vấn đề, một sự việc hoặc có cùng một đặc điểm chung về thể loại hoặc về tác giả, thời gian … được hình thành trong quá trình giải quyết công việc thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị hoặc một cá nhân.
- Tất cả cán bộ, công chức trong các phòng ban Sở trong quá trình giải quyết công việc đều phải lập cho mình một tập hồ sơ, tài liệu và tài liệu trong hồ sơ phải là những bản chính, có giá trị và đầy đủ thể thức, là những bằng chứng xác thực về những vấn đề được nêu trong hồ sơ.
- Lập hồ sơ công việc hàng ngày là việc làm rất quan trọng và cần thiết đối với mỗi cán bộ, công chức. Căn cứ vào danh mục hồ sơ của cơ quan và căn cứ vào nhiệm vụ được giao mỗi cán bộ công chức phải tự sắp xếp các công văn, giấy tờ, tài liệu cho từng vấn đề, sự việc thuộc phạm vi mình phụ trách một cách khoa học để thuận tiện cho việc nghiên cứu và giải quyết công việc kịp thời để khi cần nghiên cứu tài liệu thì tra tìm được ngay đồng thời chuẩn bị tốt cho việc lưu trữ hồ sơ sau này.
- Việc lập hồ sơ, tài liệu đối với mỗi cơ quan, đơn vị là nhằm quản lý toàn bộ các công việc trong cơ quan một cách khoa học nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác tham mưu trên từng lĩnh vực đã được phân công.
- Do đó, việc tập hợp, sắp xếp văn bản, tài liệu thành hồ sơ ngăn nắp, rõ ràng là một công việc cần thiết trong họat động của mọi cơ quan, tổ chức. Vậy, hồ sơ là gì và lập hồ sơ công việc là gì?
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong giai đoạn hiện nay, trong thời kỳ phát triển của nền kinh tế được điều tiết trong cơ chế thị trường, thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới mà chúng ta đang chứng kiến, thì công tác văn thư lưu trữ cần phải được nhận thức đúng đắn tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn về giá trị của vai trò công tác văn thư tác lưu trữ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay và sau này. Trong quá trình đổi mới nhận thức về công tác văn thư lưu trữ hiện nay, cần được chú trọng đến vai trò tài liệu đối với hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế nước nhà. Vai trò của công tác văn thư lưu trữ cũng cần được nhìn nhận từ những yêu cầu đảm bảo thông tin và chủ động cung cấp thông tin cho lãnh đạo, cho các yêu cầu rộng lớn của xã hội. Với cách nhìn nhận đó cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp cần xây dựng nhận thức mới cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn thư lưu trữ là biết hướng toàn bộ hoạt động của mình vào mục đích sử dụng có hiệu quả các công việc hàng ngày.
Văn bản sản sinh trong hoạt động của các cơ quan gồm nhiều thể loại, của nhiều cơ quan ban hành, đề cập đến nhiều nội dung khác nhau và được hình thành trong những thời gian khác nhau. Các văn bản đó nếu để trong tình trạng rời rạc, phân tán sẽ gây nhiều khó khăn, trở ngại cho việc tra tìm, nghiên cứu để giải quyết công việc hàng ngày của các cơ quan, tổ chức và cho việc bảo quản, giữ gìn văn bản, tài liệu để lưu trữ sử dụng lâu dài.
- Lập hồ sơ, tài liệu là việc tập hợp và sắp xếp các văn bản, tài liệu thành quá trình theo dõi, giải quyết công việc thành hồ sơ theo những nguyên tắc và phương pháp nhất định nhằm mục đích để theo dõi, xử lý các nội dung có liên quan với nhau về một vấn đề, một sự việc hoặc có cùng một đặc điểm chung về thể loại hoặc về tác giả, thời gian … được hình thành trong quá trình giải quyết công việc thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị hoặc một cá nhân.
- Tất cả cán bộ, công chức trong các phòng ban Sở trong quá trình giải quyết công việc đều phải lập cho mình một tập hồ sơ, tài liệu và tài liệu trong hồ sơ phải là những bản chính, có giá trị và đầy đủ thể thức, là những bằng chứng xác thực về những vấn đề được nêu trong hồ sơ.
- Lập hồ sơ công việc hàng ngày là việc làm rất quan trọng và cần thiết đối với mỗi cán bộ, công chức. Căn cứ vào danh mục hồ sơ của cơ quan và căn cứ vào nhiệm vụ được giao mỗi cán bộ công chức phải tự sắp xếp các công văn, giấy tờ, tài liệu cho từng vấn đề, sự việc thuộc phạm vi mình phụ trách một cách khoa học để thuận tiện cho việc nghiên cứu và giải quyết công việc kịp thời để khi cần nghiên cứu tài liệu thì tra tìm được ngay đồng thời chuẩn bị tốt cho việc lưu trữ hồ sơ sau này.
- Việc lập hồ sơ, tài liệu đối với mỗi cơ quan, đơn vị là nhằm quản lý toàn bộ các công việc trong cơ quan một cách khoa học nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác tham mưu trên từng lĩnh vực đã được phân công.
- Do đó, việc tập hợp, sắp xếp văn bản, tài liệu thành hồ sơ ngăn nắp, rõ ràng là một công việc cần thiết trong họat động của mọi cơ quan, tổ chức. Vậy, hồ sơ là gì và lập hồ sơ công việc là gì?