- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 1 CHƯƠNG TRÌNH MỚI: Một số biện pháp xây dựng nề nếp cho học sinh lớp 1.
1. Tên sáng kiến:
Một số biện pháp xây dựng nề nếp cho học sinh lớp 1.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Chủ nhiệm ở Tiểu học
3. Mô tả bản chất sáng kiến
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học không phải là một việc dễ dàng. Lao động của một giáo viên chủ nhiệm lớp là lao động sáng tạo không ngừng, sự sáng tạo đó đòi hỏi phải toàn diện: sáng tạo trong soạn giảng, trong tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, trong sinh hoạt tập thể và đặc biệt là trong các biện pháp hoạt động giáo dục, rèn luyện năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh , giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,…và cả hoạt động ở nhà của học sinh. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là rất nặng nề và khó khăn.
Học sinh lớp Một là lớp đầu tiên của bậc tiểu học, học sinh vào lớp Một là thời điểm đánh dấu bước ngoặc trong cuộc sống và phát triển tâm lí. Các em phải tham gia mọi hoạt động mới trong học tập cũng như trong các hoạt động giao tiếp. Để các em có điều kiện học tập tốt, giáo viên dạy lớp Một cần phải hình thành và xây dựng những thói quen nề nếp cho các em ngay từ buổi đầu tiên và phải duy trì thường xuyên vì nề nếp là mẹ đẻ của chất lượng, là điều kiện quyết định để tổ chức quá trình giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, đặt nền tảng vững chắc để các em tiếp tục học lên các lớp trên.
Lớp Một là lớp đầu cấp được tuyển từ lớp Mẫu giáo lớn, sự hiểu biết của các em không đồng đều, có em hết sức nhanh nhẹn nhưng lại có em còn quá nhút nhát. Mặt khác thói quen và nề nếp ở trường Mẫu giáo không giống với trường tiểu học. Học sinh chưa có ý thức tự giác cao, bên cạnh đó nhiều gia đình ít quan tâm dẫn đến các em không xác định được cho mình một hướng đi đúng (ý thức, trách nhiệm) trong học tập và kỉ luật, còn rất tự do chưa đi vào nề nếp.
Việc rèn nề nếp cho học sinh tiểu học nhất là học sinh lớp Một là một việc làm rất cần thiết đối với một người giáo viên giảng dạy bậc tiểu học. Xuất phát từ những yếu tố trên bản thân tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp xây dựng nề nếp cho học sinh lớp 1”.
- Ưu điểm:
Thực hiện giảng dạy chương trình lớp 1, theo qui định những tuần học đầu tiên một số môn học có những tiết làm quen với học sinh, ổn định nề nếp lớp… Đó chính là thời gian giúp giáo viên xây dựng nề nếp học tập cho học sinh để các em có những thói quen tốt, có ý thức tiếp thu những kiến thức mới tốt hơn trong tất cả các môn học. Đa số phụ huynh rất quan tâm đến việc học của con em. Trường Tiểu học tôi đang công tác đạt chuẩn Quốc gia, nhà trường đặc biệt quan tâm đến nề nếp và chất lượng học tập của học sinh.
- Hạn chế:
Những năm đầu làm công tác chủ nhiệm lớp 1, tôi đã rất vất vả với việc xây dựng và ổn định nề nếp lớp. Hầu hết các em còn lúng túng trong việc sử dụng sách vở, đồ dùng học tập của từng môn học, cách giơ tay giơ bảng, xếp hàng ra vào lớp, tập trung kém, thích nói chuyện riêng..... nên lớp học thường mất trật tự làm cho tiết học bị gián đoạn. Tiết dạy không đảm bảo thời gian do phải ổn định lớp.
Bản thân tôi nhận thấy rõ những hạn chế đó nên đã dành thời gian tìm hiểu nguyên nhân và đã áp dụng một số biện pháp để xây dựng nề nếp lớp chủ nhiệm của mình.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số:…………………………….
Mã số:…………………………….
1. Tên sáng kiến:
Một số biện pháp xây dựng nề nếp cho học sinh lớp 1.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Chủ nhiệm ở Tiểu học
3. Mô tả bản chất sáng kiến
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học không phải là một việc dễ dàng. Lao động của một giáo viên chủ nhiệm lớp là lao động sáng tạo không ngừng, sự sáng tạo đó đòi hỏi phải toàn diện: sáng tạo trong soạn giảng, trong tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, trong sinh hoạt tập thể và đặc biệt là trong các biện pháp hoạt động giáo dục, rèn luyện năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh , giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,…và cả hoạt động ở nhà của học sinh. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là rất nặng nề và khó khăn.
Học sinh lớp Một là lớp đầu tiên của bậc tiểu học, học sinh vào lớp Một là thời điểm đánh dấu bước ngoặc trong cuộc sống và phát triển tâm lí. Các em phải tham gia mọi hoạt động mới trong học tập cũng như trong các hoạt động giao tiếp. Để các em có điều kiện học tập tốt, giáo viên dạy lớp Một cần phải hình thành và xây dựng những thói quen nề nếp cho các em ngay từ buổi đầu tiên và phải duy trì thường xuyên vì nề nếp là mẹ đẻ của chất lượng, là điều kiện quyết định để tổ chức quá trình giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, đặt nền tảng vững chắc để các em tiếp tục học lên các lớp trên.
Lớp Một là lớp đầu cấp được tuyển từ lớp Mẫu giáo lớn, sự hiểu biết của các em không đồng đều, có em hết sức nhanh nhẹn nhưng lại có em còn quá nhút nhát. Mặt khác thói quen và nề nếp ở trường Mẫu giáo không giống với trường tiểu học. Học sinh chưa có ý thức tự giác cao, bên cạnh đó nhiều gia đình ít quan tâm dẫn đến các em không xác định được cho mình một hướng đi đúng (ý thức, trách nhiệm) trong học tập và kỉ luật, còn rất tự do chưa đi vào nề nếp.
Việc rèn nề nếp cho học sinh tiểu học nhất là học sinh lớp Một là một việc làm rất cần thiết đối với một người giáo viên giảng dạy bậc tiểu học. Xuất phát từ những yếu tố trên bản thân tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp xây dựng nề nếp cho học sinh lớp 1”.
- Ưu điểm:
Thực hiện giảng dạy chương trình lớp 1, theo qui định những tuần học đầu tiên một số môn học có những tiết làm quen với học sinh, ổn định nề nếp lớp… Đó chính là thời gian giúp giáo viên xây dựng nề nếp học tập cho học sinh để các em có những thói quen tốt, có ý thức tiếp thu những kiến thức mới tốt hơn trong tất cả các môn học. Đa số phụ huynh rất quan tâm đến việc học của con em. Trường Tiểu học tôi đang công tác đạt chuẩn Quốc gia, nhà trường đặc biệt quan tâm đến nề nếp và chất lượng học tập của học sinh.
- Hạn chế:
Những năm đầu làm công tác chủ nhiệm lớp 1, tôi đã rất vất vả với việc xây dựng và ổn định nề nếp lớp. Hầu hết các em còn lúng túng trong việc sử dụng sách vở, đồ dùng học tập của từng môn học, cách giơ tay giơ bảng, xếp hàng ra vào lớp, tập trung kém, thích nói chuyện riêng..... nên lớp học thường mất trật tự làm cho tiết học bị gián đoạn. Tiết dạy không đảm bảo thời gian do phải ổn định lớp.
Bản thân tôi nhận thấy rõ những hạn chế đó nên đã dành thời gian tìm hiểu nguyên nhân và đã áp dụng một số biện pháp để xây dựng nề nếp lớp chủ nhiệm của mình.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến