- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 1 HAY NHẤT NĂM 2022 : Xây dựng, hình thành và giáo dục nhân cách cho trẻ thông qua giờ chơi, giờ hoạt động tập thể
Để tạo môi trường thân thiện và phát huy được tính tích cực trong học tập và sinh hoạt của học sinh, bản thân tôi có những suy nghĩ và trăn trở mình phải làm thế nào để đáp ứng được những yêu cầu của nhiệm vụ năm học này. Vì vậy, tôi đã kết hợp các hoạt động trò chơi và một số nội dung hoạt động trong Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm tạo sự thân thiện, đoàn kết, tích cực của học sinh.
Nội dung Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp của bậc tiểu học được xây dựng trên cơ sở mục tiêu yêu cầu của cấp học, phối hợp giữa các nội dung, hình thức hoạt động mang tính xã hội, chính trị, tính pháp luật, vui chơi giải trí, văn hóa nghệ thuật và hoạt động theo hứng thú sở thích học tập của học sinh. Khi thực hiện giáo viên cần chủ động linh hoạt sáng tạo, tránh trùng lặp đơn điệu. Điều quan trọng là giáo viên lựa chọn được các hình thức mới mẻ, hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi tiểu học. trên cơ sở đó phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh.
Các nội dung về giáo dục pháp luật (Quyền trẻ em, an toàn giao thông.), giáo dục môi trường, kĩ năng sống, Chữ thập đỏ, vệ sinh răng miệng.các loại hình câu lạc bộ, thi kể chuyện, văn nghệ, hội thi tìm hiểu về các vấn đề mang tính chính trị, xã hội, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian.
Học sinh tiểu học là giai đoạn tất yếu của quá trình học. Đó là giai đoạn mở đầu cho một con người đến với văn hoá. Cũng từ giai đoạn này nhân cách của học sinh được hình thành và dần dần phát triển, ví như trong xây dựng cơ bản, khi xây một toà nhà cao tầng hiện đại thì việc xử lý nền móng là hết sức quan trọng mà nền móng của ngôi nhà lại nằm dưới đáy nhà và một phần sâu trong lòng đất nên những người bình thường thì không nhìn thấy được mà chỉ có những nhà chuyên môn mới quan tâm và nhìn thấy bản chất, tầm quan trọng, giá trị đích thực của nền móng đó. Giai đoạn học sinh ở bậc tiểu học nhất là giai đoạn lớp một với học sinh là hết sức quan trọng. Đây chính là giai đoạn nền móng của quá trình phát triển năng lực tư duy và đặc biệt là quá trình phát triển nhân cách của học sinh sau này.
Học sinh lớp một rất ngây thơ, tâm hồn các con như một tờ giấy trắng, vẽ lên đó đẹp hay xấu phần lớn là tác động của thầy, cô chủ nhiệm. Đặc biệt là hằng ngày các con được học ngày hai buổi thì phần lớn thời gian trong ngày các con được sống và giao tiếp với cô chủ nhiệm, với bạn bè nhiều hơn với gia đình. Nếu trong quãng thời gian đó các con không may gặp phải người “thợ vẽ tồi”, người công nhân xây dựng thiếu trách nhiệm thì suốt đời “trang nhân cách” của các con sẽ giữ lại vết hằn khó xoá. Nhận thức được tầm quan trọng của một giáo viên chủ nhiệm đặc biệt là chủ nhiệm lớp một tôi luôn tự nhủ, trước tiên mình phải là một tấm gương cho học sinh về cách ăn nói mẫu mực, xử sự với học trò đúng mực “nghiêm túc” nhưng “thân thiện” thực sự có lòng yêu thương thông cảm với các con sao cho các con cảm nhận cô giáo như người mẹ thứ hai của các con, là chỗ để các con tin cậy về mặt tinh thần nhưng không quá thân thiết để học sinh có thể đùa cợt quên khoảng cách giữa giáo viên và học sinh.
Xuất phát từ những suy nghĩ như vậy tôi đã chọn cho mình đề tài về “Xây dựng, hình thành và giáo dục nhân cách cho trẻ thông qua giờ chơi, giờ hoạt động tập thể.”
A. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Để tạo môi trường thân thiện và phát huy được tính tích cực trong học tập và sinh hoạt của học sinh, bản thân tôi có những suy nghĩ và trăn trở mình phải làm thế nào để đáp ứng được những yêu cầu của nhiệm vụ năm học này. Vì vậy, tôi đã kết hợp các hoạt động trò chơi và một số nội dung hoạt động trong Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm tạo sự thân thiện, đoàn kết, tích cực của học sinh.
Nội dung Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp của bậc tiểu học được xây dựng trên cơ sở mục tiêu yêu cầu của cấp học, phối hợp giữa các nội dung, hình thức hoạt động mang tính xã hội, chính trị, tính pháp luật, vui chơi giải trí, văn hóa nghệ thuật và hoạt động theo hứng thú sở thích học tập của học sinh. Khi thực hiện giáo viên cần chủ động linh hoạt sáng tạo, tránh trùng lặp đơn điệu. Điều quan trọng là giáo viên lựa chọn được các hình thức mới mẻ, hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi tiểu học. trên cơ sở đó phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh.
Các nội dung về giáo dục pháp luật (Quyền trẻ em, an toàn giao thông.), giáo dục môi trường, kĩ năng sống, Chữ thập đỏ, vệ sinh răng miệng.các loại hình câu lạc bộ, thi kể chuyện, văn nghệ, hội thi tìm hiểu về các vấn đề mang tính chính trị, xã hội, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian.
Hoạt động Giáo dục ngoài giờ chính khóa là những hoạt động diễn ra ngoài giờ các môn học trên lớp. Đây là sự tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, là con đường gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, góp phần hình thành niềm tin và nhân cách cho các em.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trong buổi học nhiệm vụ năm học đồng chí Hiệu trưởng nói:“Làm thế nào để mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui”. Tôi rất tâm đắc với ý kiến trên. Bởi ý kiến đó đã trùng lặp với điều mình hằng trăn trở bao lâu nay. Thế là như một mầm cây ủ sẵn trong đất nay gặp mưa nên được dịp phát triển. Vào năm học mới, tôi định hướng trước cho mình phải gây được tâm thế cho học sinh trong những ngày đầu năm học để rồi dẫn dắt các con bước vào năm học đầy tự tin và phấn khởi. Để có được kết quả tưởng chừng như đơn giản thế thôi nhưng cách thức để đi đến cái đích đó thật không đơn giản chút nào. Có được niềm vui cho trẻ không phải tạo ra được từ một giờ học, một ngày học hay một tuần học mà phải lôi cuốn, gây hứng thú cho học sinh trên một bình diện rộng ở mọi nơi, mọi lúc, qua giao tiếp, qua cách cư xử, bảo ban của giáo viên cho học sinh. Do vậy đòi hỏi người giáo viên phải thật nhẫn nại, có tình thương thực sự với học trò. Chỉ có tình thương yêu thực sự và lòng cảm thông của cô mới đem lại niềm vui cho học sinh khi đi học. Học sinh lớp một đã lớn hơn một chút so với trẻ mẫu giáo cả về nhận thức và thể lực. Song trẻ vẫn còn mang đậm phong cánh lứa tuổi nhỏ.: thích nghịch, thích chơi. Vậy làm thế nào để người giáo viên chủ nhiệm lớp dần đưa các em vào chiều hướng tích cực để hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình ở lớp 1 mà không khiến cho học sinh căng thẳng, không tạo áp lực cho các em? Đó là cả một nghệ thuật mà người giáo viên dạy lớp một không chỉ dạy chữ mà còn phải biết dỗ trẻ. Giáo viên phải nắm vững tâm lí của trẻ để động viên, khích lệ các em ham mê học tập, giảm dần hoạt động tâm lí vui chơi là chính ở lứa tuổi mẫu giáo mà dần chuyển vào việc học.
ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Học sinh tiểu học là giai đoạn tất yếu của quá trình học. Đó là giai đoạn mở đầu cho một con người đến với văn hoá. Cũng từ giai đoạn này nhân cách của học sinh được hình thành và dần dần phát triển, ví như trong xây dựng cơ bản, khi xây một toà nhà cao tầng hiện đại thì việc xử lý nền móng là hết sức quan trọng mà nền móng của ngôi nhà lại nằm dưới đáy nhà và một phần sâu trong lòng đất nên những người bình thường thì không nhìn thấy được mà chỉ có những nhà chuyên môn mới quan tâm và nhìn thấy bản chất, tầm quan trọng, giá trị đích thực của nền móng đó. Giai đoạn học sinh ở bậc tiểu học nhất là giai đoạn lớp một với học sinh là hết sức quan trọng. Đây chính là giai đoạn nền móng của quá trình phát triển năng lực tư duy và đặc biệt là quá trình phát triển nhân cách của học sinh sau này.
Học sinh lớp một rất ngây thơ, tâm hồn các con như một tờ giấy trắng, vẽ lên đó đẹp hay xấu phần lớn là tác động của thầy, cô chủ nhiệm. Đặc biệt là hằng ngày các con được học ngày hai buổi thì phần lớn thời gian trong ngày các con được sống và giao tiếp với cô chủ nhiệm, với bạn bè nhiều hơn với gia đình. Nếu trong quãng thời gian đó các con không may gặp phải người “thợ vẽ tồi”, người công nhân xây dựng thiếu trách nhiệm thì suốt đời “trang nhân cách” của các con sẽ giữ lại vết hằn khó xoá. Nhận thức được tầm quan trọng của một giáo viên chủ nhiệm đặc biệt là chủ nhiệm lớp một tôi luôn tự nhủ, trước tiên mình phải là một tấm gương cho học sinh về cách ăn nói mẫu mực, xử sự với học trò đúng mực “nghiêm túc” nhưng “thân thiện” thực sự có lòng yêu thương thông cảm với các con sao cho các con cảm nhận cô giáo như người mẹ thứ hai của các con, là chỗ để các con tin cậy về mặt tinh thần nhưng không quá thân thiết để học sinh có thể đùa cợt quên khoảng cách giữa giáo viên và học sinh.
Xuất phát từ những suy nghĩ như vậy tôi đã chọn cho mình đề tài về “Xây dựng, hình thành và giáo dục nhân cách cho trẻ thông qua giờ chơi, giờ hoạt động tập thể.”