- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,496
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 MÔN TẬP ĐỌC: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 3 học tốt các bài Tập đọc học thuộc lòng
Một số biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 3 học tốt các bài Tập đọc học thuộc lòng
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Cơ sở lí luận
Mỗi môn học ở Tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách, tư duy con người. Trong đó, môn Tiếng Việt là một trong những môn học có vị trí rất quan trọng, chiếm thời gian và thời lượng nhiều nhất trong tất cả các môn học. Nó đảm nhận nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực ấy được thể hiện trong 4 dạng hoạt động, tương ứng với chúng là 4 kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Kĩ năng sử dụng Tiếng Việt là nền tảng hình thành khả năng giao tiếp trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, trong môi trường hoạt động lứa tuổi; Đồng thời nó là cơ sở để phát triển tư duy cho học sinh, giúp các em học tốt các môn học khác. Bởi có đọc tốt thì học sinh mới nhận thức được, hiểu được nội dung, nắm được kiến thức của bài và có cách giải quyết phù hợp. Trong số những phân môn của Tiếng Việt ( Tập đọc, Chính tả, Tập viết, Luyện từ và câu, Tập làm văn) thì phân môn Tập đọc lại chiếm thời lượng nhiều hơn cả (3 tiết /tuần). Tập đọc là một phân môn thực hành mang tính tổng hợp, nhiệm vụ quan trọng nhất là hình thành năng lực đọc cho học sinh. Phân môn Tập đọc có nhiệm vụ trau dồi kiến thức Tiếng Việt cho học sinh về phát âm, từ ngữ, câu văn, về văn học, đời sống và giáo dục tình cảm thẩm mĩ. Qua các bài tập đọc, học sinh được làm quen với ngôn ngữ văn học, các nhân vật trong các bài đọc, các thông điệp mà các bài tập đọc cần thông báo. Phân môn Tập đọc giúp học sinh phát triển các kĩ năng cần thiết, giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn ngữ. Từ đó, giáo dục các em những tình cảm trong sáng, tốt đẹp hơn.
Bước vào bậc Tiểu học, học sinh đã thực sự bước vào một quá trình học tập và rèn luyện để làm giàu vốn từ ngữ cũng như vốn hiểu biết của mình. Các em có thể dùng mắt để quan sát, thu nhận thông tin, dùng đôi tai để ghi nhận âm thanh của trời đất và dùng trí tuệ của mình để phân tích, đánh giá các hiện tượng tự nhiên, xã hội theo một cách riêng. Học tốt phân môn Tập đọc không những giúp học sinh được rèn luyện 4 kĩ năng cơ bản: Nghe, nói, đọc, viết mà còn giúp các em được mở mang sự hiểu biết về vốn sống. Các bài tập đọc, học thuộc lòng được chọn trong chương trình Tiểu học nói chung, chương trình học của lớp 3 nói riêng là những bài văn, bài thơ hay câu chuyện hay trong kho tàng văn hóa dân tộc và thế giới. Mỗi bài tập đọc là một bức tranh thu nhỏ về cảnh đẹp của đất nước, về hiện thực cuộc sống, về con người, xã hội…. Mặt khác, để thể hiện cái hay, cái đẹp của tác phẩm ngoài nội dung tác phẩm hấp dẫn còn phụ thuộc vào người đọc tác phẩm, phụ thuộc vào sự cảm nhận của mỗi người. Trước hết người đọc phải đọc đúng , đọc trôi chảy, tiến tới biết đọc diễn cảm, đọc theo vai mới diễn tả được cảm xúc, tình cảm, thái độ của tác giả qua tác phẩm. Đọc là chìa khóa giúp các em mở cửa, khám phá và tiếp thu kho tàng văn hóa, khoa học, giúp các em cảm nhận những tinh hoa văn hóa của dân tộc được lưu trữ qua các tác phẩm văn học. Đó cũng là hành trang giúp các em hòa nhập giao tiếp với cộng đồng, hình thành nhân cách toàn diện của con người thời đại mới. Mỗi bài tập đọc đều có tác dụng ghi dấu ấn sâu sắc trong cuộc đời mỗi con người. Vì vậy học thuộc lòng văn bản, ghi nhớ nội dung bài học đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình dạy tập đọc. Năng lực đọc được hình thành chủ yếu qua thực hành dưới các hình thức: Đọc thành tiếng, đọc thầm để hiểu nội dung, luyện đọc nâng cao (đọc phân vai, đọc diễn cảm) rồi tiến tới ghi nhớ bài (học thuộc lòng).
Một số biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 3 học tốt các bài Tập đọc học thuộc lòng
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Cơ sở lí luận
Mỗi môn học ở Tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách, tư duy con người. Trong đó, môn Tiếng Việt là một trong những môn học có vị trí rất quan trọng, chiếm thời gian và thời lượng nhiều nhất trong tất cả các môn học. Nó đảm nhận nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực ấy được thể hiện trong 4 dạng hoạt động, tương ứng với chúng là 4 kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Kĩ năng sử dụng Tiếng Việt là nền tảng hình thành khả năng giao tiếp trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, trong môi trường hoạt động lứa tuổi; Đồng thời nó là cơ sở để phát triển tư duy cho học sinh, giúp các em học tốt các môn học khác. Bởi có đọc tốt thì học sinh mới nhận thức được, hiểu được nội dung, nắm được kiến thức của bài và có cách giải quyết phù hợp. Trong số những phân môn của Tiếng Việt ( Tập đọc, Chính tả, Tập viết, Luyện từ và câu, Tập làm văn) thì phân môn Tập đọc lại chiếm thời lượng nhiều hơn cả (3 tiết /tuần). Tập đọc là một phân môn thực hành mang tính tổng hợp, nhiệm vụ quan trọng nhất là hình thành năng lực đọc cho học sinh. Phân môn Tập đọc có nhiệm vụ trau dồi kiến thức Tiếng Việt cho học sinh về phát âm, từ ngữ, câu văn, về văn học, đời sống và giáo dục tình cảm thẩm mĩ. Qua các bài tập đọc, học sinh được làm quen với ngôn ngữ văn học, các nhân vật trong các bài đọc, các thông điệp mà các bài tập đọc cần thông báo. Phân môn Tập đọc giúp học sinh phát triển các kĩ năng cần thiết, giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn ngữ. Từ đó, giáo dục các em những tình cảm trong sáng, tốt đẹp hơn.
Bước vào bậc Tiểu học, học sinh đã thực sự bước vào một quá trình học tập và rèn luyện để làm giàu vốn từ ngữ cũng như vốn hiểu biết của mình. Các em có thể dùng mắt để quan sát, thu nhận thông tin, dùng đôi tai để ghi nhận âm thanh của trời đất và dùng trí tuệ của mình để phân tích, đánh giá các hiện tượng tự nhiên, xã hội theo một cách riêng. Học tốt phân môn Tập đọc không những giúp học sinh được rèn luyện 4 kĩ năng cơ bản: Nghe, nói, đọc, viết mà còn giúp các em được mở mang sự hiểu biết về vốn sống. Các bài tập đọc, học thuộc lòng được chọn trong chương trình Tiểu học nói chung, chương trình học của lớp 3 nói riêng là những bài văn, bài thơ hay câu chuyện hay trong kho tàng văn hóa dân tộc và thế giới. Mỗi bài tập đọc là một bức tranh thu nhỏ về cảnh đẹp của đất nước, về hiện thực cuộc sống, về con người, xã hội…. Mặt khác, để thể hiện cái hay, cái đẹp của tác phẩm ngoài nội dung tác phẩm hấp dẫn còn phụ thuộc vào người đọc tác phẩm, phụ thuộc vào sự cảm nhận của mỗi người. Trước hết người đọc phải đọc đúng , đọc trôi chảy, tiến tới biết đọc diễn cảm, đọc theo vai mới diễn tả được cảm xúc, tình cảm, thái độ của tác giả qua tác phẩm. Đọc là chìa khóa giúp các em mở cửa, khám phá và tiếp thu kho tàng văn hóa, khoa học, giúp các em cảm nhận những tinh hoa văn hóa của dân tộc được lưu trữ qua các tác phẩm văn học. Đó cũng là hành trang giúp các em hòa nhập giao tiếp với cộng đồng, hình thành nhân cách toàn diện của con người thời đại mới. Mỗi bài tập đọc đều có tác dụng ghi dấu ấn sâu sắc trong cuộc đời mỗi con người. Vì vậy học thuộc lòng văn bản, ghi nhớ nội dung bài học đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình dạy tập đọc. Năng lực đọc được hình thành chủ yếu qua thực hành dưới các hình thức: Đọc thành tiếng, đọc thầm để hiểu nội dung, luyện đọc nâng cao (đọc phân vai, đọc diễn cảm) rồi tiến tới ghi nhớ bài (học thuộc lòng).