- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,060
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học mới nhất: Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tin học (phần vẽ tranh với phần mềm ứng dụng Paint
Mã số:………………………….................................................………………………;
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tin học (phần vẽ tranh với phần mềm ứng dụng Paint).
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy môn Tin học cấp Tiểu học.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1.Tình trạng giải pháp đã biết
- Do môn Tin học được đưa vào chương trình giáo dục tiểu học là môn tự chọn và chỉ mới được áp dụng gần đây, vì thế chưa có sự thống nhất về phương pháp cũng như quy trình giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học;
- Cùng với việc môn Tin học được đưa vào chương trình tiểu học thì có một sân chơi mới mẻ và hấp dẫn được phát triển. Đó là Hội thi “Tin học trẻ không chuyên„ hứa hẹn là một ngày hội lớn cho những ai yêu thích môn Tin học, cũng như một thách thức lớn cho các em thí sinh. Chất lượng hội thi ngày càng cao thì chất lượng thí sinh tham gia cũng ngày càng được nâng lên. Đòi hỏi thí sinh phải giỏi hơn, phải toàn diện hơn; Để được như thế thì thí sinh vừa phải có kỹ năng sử dụng các phần mềm tốt, vừa phải có tư duy tốt;
- Ngoài ra, thí sinh vừa phải có kiến thức cơ bản về máy tính, vừa phải biết ứng dụng một số phần mềm cở bản để phục vụ cho một số công việc nhất định. Ví dụ như sử dụng phần mềm Paint để vẽ tranh hay sử dụng phần mềm Word để soạn thảo văn bản; sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình đơn giản bằng câu lệnh. Và việc sử dụng phần mềm Paint để vẽ tranh là một trong những nội dung thi khó nhất của thí sinh;
- Bởi vì, học sinh tiểu học vừa mới tiếp cận với môn Tin học, vừa mới làm quen với chuột để hoàn thành một bức tranh đơn giản thay cho bút chì và giấy vẽ mà việc sử dụng chuột để vẽ tranh cũng là một việc không dễ dàng gì đối với các em tiểu học.
- Bên cạnh đó:
+ Tài liệu để tham khảo của môn học này lại rất hạn chế;
+ Học sinh có năng khiếu về vẽ tranh cũng rất ít;
+ Tỉ lệ học sinh vừa vẽ đẹp, vừa có kỹ năng sử dụng máy tính tốt lại càng ít.
- Do dó, trong những năm học trước (khi chưa thực hiện chuyên đề) thì kết quả sau khi tham hội thi “Tin học trẻ không chuyên” cấp huyện, trường đạt được kết quả như sau:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Đôc lập - Tư do - Hạnh phúc
Đôc lập - Tư do - Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số:………………………….................................................………………………;
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tin học (phần vẽ tranh với phần mềm ứng dụng Paint).
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy môn Tin học cấp Tiểu học.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1.Tình trạng giải pháp đã biết
- Do môn Tin học được đưa vào chương trình giáo dục tiểu học là môn tự chọn và chỉ mới được áp dụng gần đây, vì thế chưa có sự thống nhất về phương pháp cũng như quy trình giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học;
- Cùng với việc môn Tin học được đưa vào chương trình tiểu học thì có một sân chơi mới mẻ và hấp dẫn được phát triển. Đó là Hội thi “Tin học trẻ không chuyên„ hứa hẹn là một ngày hội lớn cho những ai yêu thích môn Tin học, cũng như một thách thức lớn cho các em thí sinh. Chất lượng hội thi ngày càng cao thì chất lượng thí sinh tham gia cũng ngày càng được nâng lên. Đòi hỏi thí sinh phải giỏi hơn, phải toàn diện hơn; Để được như thế thì thí sinh vừa phải có kỹ năng sử dụng các phần mềm tốt, vừa phải có tư duy tốt;
- Ngoài ra, thí sinh vừa phải có kiến thức cơ bản về máy tính, vừa phải biết ứng dụng một số phần mềm cở bản để phục vụ cho một số công việc nhất định. Ví dụ như sử dụng phần mềm Paint để vẽ tranh hay sử dụng phần mềm Word để soạn thảo văn bản; sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình đơn giản bằng câu lệnh. Và việc sử dụng phần mềm Paint để vẽ tranh là một trong những nội dung thi khó nhất của thí sinh;
- Bởi vì, học sinh tiểu học vừa mới tiếp cận với môn Tin học, vừa mới làm quen với chuột để hoàn thành một bức tranh đơn giản thay cho bút chì và giấy vẽ mà việc sử dụng chuột để vẽ tranh cũng là một việc không dễ dàng gì đối với các em tiểu học.
- Bên cạnh đó:
+ Tài liệu để tham khảo của môn học này lại rất hạn chế;
+ Học sinh có năng khiếu về vẽ tranh cũng rất ít;
+ Tỉ lệ học sinh vừa vẽ đẹp, vừa có kỹ năng sử dụng máy tính tốt lại càng ít.
- Do dó, trong những năm học trước (khi chưa thực hiện chuyên đề) thì kết quả sau khi tham hội thi “Tin học trẻ không chuyên” cấp huyện, trường đạt được kết quả như sau: