- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,465
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng Kiến Kinh nghiệm; Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phép nhân, phép chia phân số năm 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài
Chúng ta đều biết môn Toán cùng với môn Tiếng Việt là hai môn học có thời lượng nhiều nhất, gắn bó dài nhất với cuộc đời của mỗi học sinh. Vậy học toán có ích gì mà các nhà giáo dục lại yêu cầu học sinh học với thời lượng nhiều như thế?
Thứ nhất, toán học giúp rèn luyện bộ não. Trong cuộc sống, chúng ta có thể không trở thành một vận động viên thể thao nhưng chúng ta vẫn thường xuyên tập thể dục mỗi ngày để rèn luyện sức khoẻ. Chúng ta có thể không cần trở thành Nhà toán học hay giáo viên dạy toán nhưng vẫn nên học toán để “tập thể dục” cho bộ não của mình. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Toán học là môn thể thao trí tuệ”.
Hàng ngày, chúng ta gặp rất nhiều tình huống trong cuộc sống, có những tình huống hoàn toàn mới đòi hỏi bộ não cần phải xử lý. Để xử lý được tình huống đòi hỏi bộ não phải “nhớ”, “tìm tòi”, “liên tưởng”… với những tình huống quen thuộc đã gặp. Nếu bộ não thường xuyên được rèn luyện thì “phản xạ” của bộ não sẽ nhanh hơn, đạt kết quả tốt hơn. Việc giải các bài toán chính là ta đang rèn luyện cho bộ não giải quyết tình huống.
Thứ hai, toán học giúp tạo cảm xúc. Trong đời mỗi học sinh chắc sẽ có hơn một lần “reo lên” khi tự mình giải được bài toán khó, tìm thêm được cách giải khác cho bài toán. Lúc đó cảm xúc của chúng ta thật vui sướng và lâng lâng. Đôi khi đó còn là một kỷ niệm đẹp, một bước ngoặt trong đời.
Thứ ba, toán học giúp phát triển năng lực và phẩm chất. Một khi bạn có phương pháp học Toán tốt thì bạn sẽ không chấp nhận việc lập luận hời hợt, tư duy lộn xộn. Học toán mang lại cho chúng ta những phẩm chất năng lực: Suy nghĩ mạch lạc, làm chủ những ý tưởng chính xác và phức tạp, lập luận dễ hiểu những vấn đề phức tạp, trình bày một giải pháp rõ ràng, đối phó với vấn đề một cách tự tin ngay cả khi chưa có giải pháp rõ ràng. Từ các lợi ích trên, có thể khẳng định rằng, “học Toán là không phí”, thậm chí rất nhiều người còn học Toán đến hết đời với một niềm yêu thích. Trước khi qua đời, nhà Toán học Poison đã nói: “Nếu được sống thêm cuộc đời nữa, tôi sẽ lại làm toán”.
Trong chương trình môn Toán cấp Tiểu học nói chung, lớp 4 nói riêng, mảng kiến thức về phân số chiếm một vị trí hết sức quan trọng, hầu như chiếm trọn chương trình toán học kỳ hai lớp 4. Học sinh được học về phân số sau khi đã được học hoàn chỉnh về số tự nhiên, bốn phép tính với số tự nhiên và các dạng toán cơ bản với số tự nhiên. Ở mảng kiến thức này, học sinh gặp phải nhiều khó khăn khi thực hiện bốn phép tính (cộng, trừ, nhân, chia) phân số. Việc thực hiện thành thạo bốn phép tính này với phân số, đặc biệt là phép tính nhân, phép chia phân số sẽ giúp học sinh học tốt các dạng toán liên quan đến phân số - kiến thức trọng tâm của chương trình toán lớp 4. Nhận thức được tầm quan trọng của môn học cũng như mảng kiến thức về bốn phép tính với phân số trong chương trình toán lớp 4, năm học vừa qua tôi đã áp dụng Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phép nhân, phép chia phân số.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phép nhân, phép chia phân số nhằm giúp các em thực hiện tính toán nhanh đối với phép nhân và phép chia phân số, kết quả gọn, không bị sai. Các em không những giải tốt các bài toán liên quan mà còn kích thích hứng thú học tập và nhờ đó thúc đẩy tư duy sáng tạo phát triển.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu những biện pháp để nhằm giúp các em thực hiện tính toán nhanh đối với phép nhân và phép chia phân số, kết quả gọn, không bị sai. Các em không những giải tốt các bài toán liên quan mà còn kích thích hứng thú học tập và nhờ đó thúc đẩy tư duy sáng tạo phát triển, tạo cho học sinh có những kiến thức và kỹ năng tốt khi thực hiện nhân, chia hai hay nhiều phân số.
- Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 4A2 trường Tiểu học ...........
- Thời gian năm học 2022-2023.
4. Giả thuyết nghiên cứu
Đề tài nhằm kiểm định một giả thuyết khoa học “Nếu thực hiện tốt nhân, chia hai hay nhiều phân số, giải tốt các bài toán liên quan thì chất lượng môn toán của học sinh ở trường Tiểu học sẽ được nâng cao”.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Chúng ta đều biết môn Toán cùng với môn Tiếng Việt là hai môn học có thời lượng nhiều nhất, gắn bó dài nhất với cuộc đời của mỗi học sinh. Vậy học toán có ích gì mà các nhà giáo dục lại yêu cầu học sinh học với thời lượng nhiều như thế?
Thứ nhất, toán học giúp rèn luyện bộ não. Trong cuộc sống, chúng ta có thể không trở thành một vận động viên thể thao nhưng chúng ta vẫn thường xuyên tập thể dục mỗi ngày để rèn luyện sức khoẻ. Chúng ta có thể không cần trở thành Nhà toán học hay giáo viên dạy toán nhưng vẫn nên học toán để “tập thể dục” cho bộ não của mình. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Toán học là môn thể thao trí tuệ”.
Hàng ngày, chúng ta gặp rất nhiều tình huống trong cuộc sống, có những tình huống hoàn toàn mới đòi hỏi bộ não cần phải xử lý. Để xử lý được tình huống đòi hỏi bộ não phải “nhớ”, “tìm tòi”, “liên tưởng”… với những tình huống quen thuộc đã gặp. Nếu bộ não thường xuyên được rèn luyện thì “phản xạ” của bộ não sẽ nhanh hơn, đạt kết quả tốt hơn. Việc giải các bài toán chính là ta đang rèn luyện cho bộ não giải quyết tình huống.
Thứ hai, toán học giúp tạo cảm xúc. Trong đời mỗi học sinh chắc sẽ có hơn một lần “reo lên” khi tự mình giải được bài toán khó, tìm thêm được cách giải khác cho bài toán. Lúc đó cảm xúc của chúng ta thật vui sướng và lâng lâng. Đôi khi đó còn là một kỷ niệm đẹp, một bước ngoặt trong đời.
Thứ ba, toán học giúp phát triển năng lực và phẩm chất. Một khi bạn có phương pháp học Toán tốt thì bạn sẽ không chấp nhận việc lập luận hời hợt, tư duy lộn xộn. Học toán mang lại cho chúng ta những phẩm chất năng lực: Suy nghĩ mạch lạc, làm chủ những ý tưởng chính xác và phức tạp, lập luận dễ hiểu những vấn đề phức tạp, trình bày một giải pháp rõ ràng, đối phó với vấn đề một cách tự tin ngay cả khi chưa có giải pháp rõ ràng. Từ các lợi ích trên, có thể khẳng định rằng, “học Toán là không phí”, thậm chí rất nhiều người còn học Toán đến hết đời với một niềm yêu thích. Trước khi qua đời, nhà Toán học Poison đã nói: “Nếu được sống thêm cuộc đời nữa, tôi sẽ lại làm toán”.
Trong chương trình môn Toán cấp Tiểu học nói chung, lớp 4 nói riêng, mảng kiến thức về phân số chiếm một vị trí hết sức quan trọng, hầu như chiếm trọn chương trình toán học kỳ hai lớp 4. Học sinh được học về phân số sau khi đã được học hoàn chỉnh về số tự nhiên, bốn phép tính với số tự nhiên và các dạng toán cơ bản với số tự nhiên. Ở mảng kiến thức này, học sinh gặp phải nhiều khó khăn khi thực hiện bốn phép tính (cộng, trừ, nhân, chia) phân số. Việc thực hiện thành thạo bốn phép tính này với phân số, đặc biệt là phép tính nhân, phép chia phân số sẽ giúp học sinh học tốt các dạng toán liên quan đến phân số - kiến thức trọng tâm của chương trình toán lớp 4. Nhận thức được tầm quan trọng của môn học cũng như mảng kiến thức về bốn phép tính với phân số trong chương trình toán lớp 4, năm học vừa qua tôi đã áp dụng Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phép nhân, phép chia phân số.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phép nhân, phép chia phân số nhằm giúp các em thực hiện tính toán nhanh đối với phép nhân và phép chia phân số, kết quả gọn, không bị sai. Các em không những giải tốt các bài toán liên quan mà còn kích thích hứng thú học tập và nhờ đó thúc đẩy tư duy sáng tạo phát triển.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu những biện pháp để nhằm giúp các em thực hiện tính toán nhanh đối với phép nhân và phép chia phân số, kết quả gọn, không bị sai. Các em không những giải tốt các bài toán liên quan mà còn kích thích hứng thú học tập và nhờ đó thúc đẩy tư duy sáng tạo phát triển, tạo cho học sinh có những kiến thức và kỹ năng tốt khi thực hiện nhân, chia hai hay nhiều phân số.
- Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 4A2 trường Tiểu học ...........
- Thời gian năm học 2022-2023.
4. Giả thuyết nghiên cứu
Đề tài nhằm kiểm định một giả thuyết khoa học “Nếu thực hiện tốt nhân, chia hai hay nhiều phân số, giải tốt các bài toán liên quan thì chất lượng môn toán của học sinh ở trường Tiểu học sẽ được nâng cao”.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu