- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 4 PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ CHỦ TRONG HỌC TẬP được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lê-nin từng nói: "Học, học nữa, học mãi". Câu nói đó luôn có giá trị ở mọi thời đại, đặc biệt là khi xã hội ngày nay đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đòi hỏi mọi người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy mà tinh thần tự chủ trong học tập có vai trò vô cùng quan trọng.
Tự chủ là làm chủ chính bản thân mình, được hiểu một cách cụ thể thì “tự” nghĩa là tự bản thân mình làm việc gì đó, tự mình điều khiển hành vi, suy nghĩa của mình, đồng thời cũng chính mình sẽ tự đưa ra quan điểm trong mọi vấn đề gặp phải, nói cách khác đây chính là yếu tố tự tác động đến mọi vấn đề, còn “chủ” ở đây có thể hiểu nghĩa chính là chủ quyền, là sự dân chủ.
Hiểu một cách đơn giản nhất thì tự chủ chính là khả năng tự bản thân mình sẽ đưa ra các quyết định sáng suốt, xuất phát từ chính bản thân mình mà không chịu sự tác động, ép buộc bởi bất cứ ai. Tự chủ được biểu thị qua hành động, qua lời nói, suy nghĩ, tâm tư hay tình cảm của chính bản thân mình trong mọi hoàn cảnh.
Việc tự chủ sẽ giúp con người hiểu vấn đề một cách sâu sắc, giải quyết vấn đề nhanh chóng chính xác. Việc tự chủ trong học tập có thể được coi là chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập. Nếu biết tự chủ trong học tập thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công và nâng cao được tri thức của chính mình. Những người có tinh thần tự chủ trong học tập sẽ chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu và nắm được bản chất vấn đề. Tinh thần tự chủ trong học tập có thể giúp con người tiếp thu được kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, từ truyền hình ti vi, từ bạn bè hoặc từ những người xung quanh, những kinh nghiệm sống... Tự chủ còn giúp cho mỗi cá nhân có nhiều cơ hội hơn, dám ước mơ, dám thực hiện khả
năng của bản thân mình trong mọi lĩnh vực, tâm lý sẽ không chịu sự tác động của những yếu tố không tốt từ môi trường bên ngoài, đồng nghĩa với việc bản thân có lợi thế trong việc phát triển cuộc sống sau này, học tập phát triển đi lên không ngừng.
Chính vì vậy, bản thân tôi đã chọn sáng kiến: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 phát triển năng lực tự chủ trong học tập”nhằm phát huy năng lực tự học, tự chủ nâng cao tính sáng tạo, chủ động, tự tin cho học sinh, góp phần đẩy mạnh chất lượng dạy và học trong nhà trường Tiểu học.
Giúp học sinh chủ động, tự tin, mạnh dạn phát huy năng lực tự chủ trong học tập của mình.
Giúp học sinh chia sẻ mạnh dạn và giúp đỡ bạn cùng tự chủ trong học tập.
Thời gian: Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022
Mối quan giữa cha mẹ học sinh và học sinh
Nắm được thực trạng việc tự chủ trong học tập của học sinh.
Nắm được vai trò của giáo viên trong quá trình hình thành năng lực tự chủ cho học sinh.
Phương pháp quan sát.
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
Phương pháp đàm thoại.
Phương pháp phỏng vấn.
Phương pháp kiểm tra, đánh giá.
BGDĐT ngày 04/09/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục thì chúng ta đang dần áp dụng kết hợp với thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/09/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục để đánh giá HS tiểu học. Trong đó, giáo viên (GV) có vai trò quan trọng. Giáo viên không chỉ trực tiếp bồi dưỡng mà còn là người phát huy khả tự chủ trong học tập của học sinh thông qua các bài giảng của mình. Với những kinh nghiệm phát huy năng lực tự chủ trong học tập cho học sinh, tôi đã chia sẻ với các đồng nghiệp trong tổ, khối trong nhà trường.
Phần II: NỘI DUNG
Tự chủ là làm chủ chính bản thân mình, được hiểu một cách cụ thể thì “tự” nghĩa là tự bản thân mình làm việc gì đó, tự mình điều khiển hành vi, suy nghĩa của mình, đồng thời cũng chính mình sẽ tự đưa ra quan điểm trong mọi vấn đề gặp phải, nói cách khác đây chính là yếu tố tự tác động đến mọi vấn đề, còn “chủ” ở đây có thể hiểu nghĩa chính là chủ quyền, là sự dân chủ.
Hiểu một cách đơn giản nhất thì tự chủ chính là khả
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
LÝ DO VIẾT SÁNG KIẾN
Đất nước Việt Nam ta từ xưa tới nay đã có rất nhiều những danh nhân đã thành nhân tài của đất nước như: Vào thế kỉ XIII, Nguyễn Hiền chỉ mới 13 tuổi đã đỗ Trạng nguyên – đó là trạng nguyên trẻ tuổi nhất nước Nam ta. Thế kỉ XIV, Mạc Đĩnh Chi đỗ trạng nguyên. Còn Lương Thế Vinh đỗ Đệ nhất giáp tiến sĩ cập đệ nhất danh (trạng nguyên) khoa Quý Mùi niên hiệu Quang Thuận thứ 4, đời Lê Thánh Tông vào thế kỉ XV. Thế kỉ XIX, đất nước ta xuất hiện vị lãnh tụ vĩ đại-Bác Hồ. Bác là Người khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bác ra đi tìm đường cứu nước từ hai bàn tay trắng. Bác nói được 29 ngôn ngữ. Bác học bằng cách nào? Bác viết lên tay, học dưới ánh trăng... Để có được những thành quả như vậy, chính là nhờ vào sự kiên trì trong quá trình tự chủ trong học tập của những danh nhân. Đó cũng là những tấm gương mà chúng ta cần noi theo.Lê-nin từng nói: "Học, học nữa, học mãi". Câu nói đó luôn có giá trị ở mọi thời đại, đặc biệt là khi xã hội ngày nay đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đòi hỏi mọi người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy mà tinh thần tự chủ trong học tập có vai trò vô cùng quan trọng.
Tự chủ là làm chủ chính bản thân mình, được hiểu một cách cụ thể thì “tự” nghĩa là tự bản thân mình làm việc gì đó, tự mình điều khiển hành vi, suy nghĩa của mình, đồng thời cũng chính mình sẽ tự đưa ra quan điểm trong mọi vấn đề gặp phải, nói cách khác đây chính là yếu tố tự tác động đến mọi vấn đề, còn “chủ” ở đây có thể hiểu nghĩa chính là chủ quyền, là sự dân chủ.
Hiểu một cách đơn giản nhất thì tự chủ chính là khả năng tự bản thân mình sẽ đưa ra các quyết định sáng suốt, xuất phát từ chính bản thân mình mà không chịu sự tác động, ép buộc bởi bất cứ ai. Tự chủ được biểu thị qua hành động, qua lời nói, suy nghĩ, tâm tư hay tình cảm của chính bản thân mình trong mọi hoàn cảnh.
Việc tự chủ sẽ giúp con người hiểu vấn đề một cách sâu sắc, giải quyết vấn đề nhanh chóng chính xác. Việc tự chủ trong học tập có thể được coi là chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập. Nếu biết tự chủ trong học tập thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công và nâng cao được tri thức của chính mình. Những người có tinh thần tự chủ trong học tập sẽ chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu và nắm được bản chất vấn đề. Tinh thần tự chủ trong học tập có thể giúp con người tiếp thu được kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, từ truyền hình ti vi, từ bạn bè hoặc từ những người xung quanh, những kinh nghiệm sống... Tự chủ còn giúp cho mỗi cá nhân có nhiều cơ hội hơn, dám ước mơ, dám thực hiện khả
năng của bản thân mình trong mọi lĩnh vực, tâm lý sẽ không chịu sự tác động của những yếu tố không tốt từ môi trường bên ngoài, đồng nghĩa với việc bản thân có lợi thế trong việc phát triển cuộc sống sau này, học tập phát triển đi lên không ngừng.
Chính vì vậy, bản thân tôi đã chọn sáng kiến: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 phát triển năng lực tự chủ trong học tập”nhằm phát huy năng lực tự học, tự chủ nâng cao tính sáng tạo, chủ động, tự tin cho học sinh, góp phần đẩy mạnh chất lượng dạy và học trong nhà trường Tiểu học.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Tìm biện pháp nhằm phát triển năng lực tự chủ trong học tập cho học sinh.Giúp học sinh chủ động, tự tin, mạnh dạn phát huy năng lực tự chủ trong học tập của mình.
Giúp học sinh chia sẻ mạnh dạn và giúp đỡ bạn cùng tự chủ trong học tập.
ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VỊ NGHIÊN CỨU
Đối tượng
Biện pháp phát triển năng lực tự chủ trong học tập cho học sinh lớp 4.Phạm vi nghiên cứu
Không gian: Lớp 4B, Trường Tiểu học Hoàng NinhThời gian: Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Khái niệm về tự chủ.Mối quan giữa cha mẹ học sinh và học sinh
Nắm được thực trạng việc tự chủ trong học tập của học sinh.
Nắm được vai trò của giáo viên trong quá trình hình thành năng lực tự chủ cho học sinh.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp thực hành.Phương pháp quan sát.
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
Phương pháp đàm thoại.
Phương pháp phỏng vấn.
Phương pháp kiểm tra, đánh giá.
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA SÁNG KIẾN
Việc bồi dưỡng và phát huy khả năng tự chủ trong học tập cho học sinh (HS) là rất cần thiết trong quá trình dạy học vì theo thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/09/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục thì chúng ta đang dần áp dụng kết hợp với thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/09/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục để đánh giá HS tiểu học. Trong đó, giáo viên (GV) có vai trò quan trọng. Giáo viên không chỉ trực tiếp bồi dưỡng mà còn là người phát huy khả tự chủ trong học tập của học sinh thông qua các bài giảng của mình. Với những kinh nghiệm phát huy năng lực tự chủ trong học tập cho học sinh, tôi đã chia sẻ với các đồng nghiệp trong tổ, khối trong nhà trường.
Phần II: NỘI DUNG
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIỆC TỰ CHỦ TRONG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
Cơ sở lí luận
Tự chủ trong học tập cũng chính là một trong các năng lực chung trong Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT khi đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực của học sinh.Tự chủ là làm chủ chính bản thân mình, được hiểu một cách cụ thể thì “tự” nghĩa là tự bản thân mình làm việc gì đó, tự mình điều khiển hành vi, suy nghĩa của mình, đồng thời cũng chính mình sẽ tự đưa ra quan điểm trong mọi vấn đề gặp phải, nói cách khác đây chính là yếu tố tự tác động đến mọi vấn đề, còn “chủ” ở đây có thể hiểu nghĩa chính là chủ quyền, là sự dân chủ.
Hiểu một cách đơn giản nhất thì tự chủ chính là khả
THẦY CÔ TẢI NHÉ!