- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,110
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 2 NĂM 2023 LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
- Chữ viết là một trong những công cụ giao tiếp thuận lợi và quan trọng nhất của con người. Chưa cần biết nội dung văn bản đó viết như thế nào nhưng nếu chữ viết rõ ràng, đẹp thường làm cho người đọc có cảm tình ngay. Vì vậy cố thủ tướng Phạm Văn Đồng khi nói về chữ viết đã có một câu rất ngắn gọn thể hiện quan điểm của ông: “Nết người, nét chữ” hàm hai ý vấn đề: thứ nhất nét chữ thể hiện tính cách con người; thứ hai thông qua rèn chữ viết để giáo dục tính cách con người. Chất lượng chữ viết của học sinh hiện nay là một vấn đề đang được mọi người quan tâm.
- Tập viết là trong những phân môn quan trọng ở cấp tiểu học. Tập viết có liên quan mật thiết đến chất lượng học tập ở các môn học khác. Nếu chữ viết rõ ràng thì học sinh có điều kiện ghi bài nhanh hơn nhờ vậy học tập sẽ tốt hơn.
- Như chúng ta đã biết, đối với học sinh tiểu học, việc rèn chữ viết cho các em “Viết chữ đẹp, chuẩn” là một vấn đề rất quan trọng trong việc giáo dục học sinh ở bậc tiểu học. Ngoài ra còn nhằm rèn luyện cho học sinh những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, kiên trì, tính kỷ luật và thẩm mỹ.
- Hiện nay, qua theo dõi, tình trạng học sinh viết chữ chưa đẹp, chưa đúng chuẩn rất nhiều. Từ đó, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục ở tiểu học nói chung cũng như ảnh hưởng đến kết quả các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” của nhà trường nói riêng.
- Bản thân tôi đã nhiều năm dạy học, trăn trở muốn tìm ra một giải pháp tốt nhằm khắc phục tình trạng trên của học sinh, hình thành cho các em có ý thức về chữ viết của mình. Qua quá trình tìm tòi, suy nghĩ và được sự đồng tình của các lãnh đạo, Hội đồng sư phạm Trường Tiểu học Tân Thành, tôi đã xây dựng và thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2” do tôi chủ nhiệm và rất mong được sự đóng góp của Hội đồng sư phạm nhà trường, quý thầy cô, với mong muốn đề tài của tôi ngày càng được hoàn thiện hơn, áp dụng có hiệu quả hơn trong thực tiễn.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI:
Qua khảo sát, theo dõi, kiểm tra học sinh của lớp do tôi chủ nhiệm, cho
thấy tình hình chung như sau:
1. Thuận lợi:
- Nhìn chung các học sinh đã nắm được quy trình viết, biết cách viết chữ ghi âm tiếng Việt, viết đúng mẫu, đúng cỡ chữ quy định.
- Đa phần phụ huynh luôn quan tâm đến con em của mình.
2. Khó khăn:
Bên cạnh mặt thuận lợi còn một số khó khăn khi thực hiện: Đó là, có một bộ phận không nhỏ học sinh viết chữ chưa đúng mẫu, cỡ chữ (độ cao, rộng, khoảng cách giữa các con chữ và giữa các chữ thường quá hẹp hoặc quá rộng); ghi dấu thanh không đúng vị trí,… và còn một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến con em mình.
LINKS
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 2
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
- Chữ viết là một trong những công cụ giao tiếp thuận lợi và quan trọng nhất của con người. Chưa cần biết nội dung văn bản đó viết như thế nào nhưng nếu chữ viết rõ ràng, đẹp thường làm cho người đọc có cảm tình ngay. Vì vậy cố thủ tướng Phạm Văn Đồng khi nói về chữ viết đã có một câu rất ngắn gọn thể hiện quan điểm của ông: “Nết người, nét chữ” hàm hai ý vấn đề: thứ nhất nét chữ thể hiện tính cách con người; thứ hai thông qua rèn chữ viết để giáo dục tính cách con người. Chất lượng chữ viết của học sinh hiện nay là một vấn đề đang được mọi người quan tâm.
- Tập viết là trong những phân môn quan trọng ở cấp tiểu học. Tập viết có liên quan mật thiết đến chất lượng học tập ở các môn học khác. Nếu chữ viết rõ ràng thì học sinh có điều kiện ghi bài nhanh hơn nhờ vậy học tập sẽ tốt hơn.
- Như chúng ta đã biết, đối với học sinh tiểu học, việc rèn chữ viết cho các em “Viết chữ đẹp, chuẩn” là một vấn đề rất quan trọng trong việc giáo dục học sinh ở bậc tiểu học. Ngoài ra còn nhằm rèn luyện cho học sinh những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, kiên trì, tính kỷ luật và thẩm mỹ.
- Hiện nay, qua theo dõi, tình trạng học sinh viết chữ chưa đẹp, chưa đúng chuẩn rất nhiều. Từ đó, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục ở tiểu học nói chung cũng như ảnh hưởng đến kết quả các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” của nhà trường nói riêng.
- Bản thân tôi đã nhiều năm dạy học, trăn trở muốn tìm ra một giải pháp tốt nhằm khắc phục tình trạng trên của học sinh, hình thành cho các em có ý thức về chữ viết của mình. Qua quá trình tìm tòi, suy nghĩ và được sự đồng tình của các lãnh đạo, Hội đồng sư phạm Trường Tiểu học Tân Thành, tôi đã xây dựng và thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2” do tôi chủ nhiệm và rất mong được sự đóng góp của Hội đồng sư phạm nhà trường, quý thầy cô, với mong muốn đề tài của tôi ngày càng được hoàn thiện hơn, áp dụng có hiệu quả hơn trong thực tiễn.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI:
Qua khảo sát, theo dõi, kiểm tra học sinh của lớp do tôi chủ nhiệm, cho
1
thấy tình hình chung như sau:
1. Thuận lợi:
- Nhìn chung các học sinh đã nắm được quy trình viết, biết cách viết chữ ghi âm tiếng Việt, viết đúng mẫu, đúng cỡ chữ quy định.
- Đa phần phụ huynh luôn quan tâm đến con em của mình.
2. Khó khăn:
Bên cạnh mặt thuận lợi còn một số khó khăn khi thực hiện: Đó là, có một bộ phận không nhỏ học sinh viết chữ chưa đúng mẫu, cỡ chữ (độ cao, rộng, khoảng cách giữa các con chữ và giữa các chữ thường quá hẹp hoặc quá rộng); ghi dấu thanh không đúng vị trí,… và còn một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến con em mình.
LINKS
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!