- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,060
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp rèn kỹ năng và phát triển năng lực viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Một số biện pháp rèn kỹ năng và phát triển năng lực viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5.
Với học sinh lớp 5, việc rèn kĩ năng làm văn miêu tả cho các em là cần thiết. Học tốt văn miêu tả sẽ là điều kiện thuận lợi để học tốt các môn học khác ở Tiểu học và học tiếp lên các lớp trên. Việc giúp các em hoàn thành tốt bài văn miêu tả sẽ góp phần nâng cao năng lực cảm thụ văn học và còn giúp các em khám phá được những cái đẹp qua việc xây dựng văn bản. Đặc trưng cơ bản của phân môn Tập làm văn là tính tổng hợp, thực hành sáng tạo mang dấu ấn cá nhân học sinh, trong quá trình tạo lập ngôn bản (ở cả hai dạng nói và viết) làm văn là một hoạt động giao tiếp, đặc biệt trong văn miêu tả.Vì vậy, trong nhà trường việc dạy Tập làm văn cho học sinh thực chất là dạy cho học sinh nắm cơ chế của việc sản sinh ngôn bản nói và viết theo các quy tắc ngôn ngữ, quy tắc giao tiếp nhằm đạt được mục đích giao tiếp. Nhưng thực tế thì học sinh ở vùng nông thôn chúng ta còn hạn chế rất nhiều về ngôn từ, các em không hứng thú với việc học văn, thậm chí còn sợ viết văn do không có cái để mà viết và không biết viết cái gì. Vốn Tiếng Việt còn nghèo thì các em không thể làm một bài văn miêu tả hay được. Với lý do đó, tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng và phát triển năng lực viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5.
Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp rèn luyện kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5. .
Tìm hiểu thực trạng việc viết văn miêu tả của học sinh lớp 5 ở trường Tiểu học Châu Sơn, trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp: rèn luyện kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5.
Tổ chức thực nghiệm khoa học một số biện pháp rèn luyện kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5 nhằm nâng cao chất lượng viết văn trong trường Tiểu học .
Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
XEM THÊM BẢN KHÁC 31 TRANG TẠI ĐÂY
MỤC LỤC
STT | Nội dung | Trang |
1 | PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU | 2 |
2 | 1. Lý do chọn đề tài | 2 |
3 | 2. Mục đích nghiên cứu | 3 |
4 | 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu | 3 |
5 | 4. Nhiệm vụ nghiên cứu | 3 |
6 | 5. Phương pháp nghiên cứu | 3 |
7 | 6. Phạm vi và thời gian thực hiện | 3 |
8 | PHẦN HAI: NỘI DUNG | 4 |
9 | CHƯƠNG I: Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài | 4 |
10 | CHƯƠNG II: Tổ chức thực nghiệm và kết quả | 6 |
11 | 2.1 Các biện pháp thực nghiệm. | 6 |
12 | 2.2 Kết quả thực nghiệm có so sánh đối chứng | 16 |
13 | PHẦN BA : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ | 17 |
14 | PHẦN BỐN : TÀI LIỆU THAM KHẢO | 19 |
Một số biện pháp rèn kỹ năng và phát triển năng lực viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5.
PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài:
Trong chương trình Tiểu học Tiếng Việt được chia thành các phân môn, mỗi phân môn có nhiệm vụ rèn luyện cho học sinh những kĩ năng nhất định. Phân môn Tập làm văn là phân môn mang tính tổng hợp cao nhất và là một phân môn rất quan trọng trong chương trình dạy học Tiểu học, nó không chỉ giúp học sinh hình thành các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết mà còn rèn cho học sinh khả năng giao tiếp, quan sát, phân tích tổng hợp và đặc biệt còn hình thành cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp của con người mới hiện đại và năng động. Dạy Tập làm văn là dạy học sinh cách nhìn nhận cuộc sống xung quanh trong thực tế vốn có của nó với cảm xúc thực của các em. Đồng thời cũng dạy các em cách ghi lại sự nhìn nhận ấy qua các văn bản - còn gọi là đoạn văn, bài văn một cách chính xác về đối tượng, về ngữ pháp Tiếng Việt.Với học sinh lớp 5, việc rèn kĩ năng làm văn miêu tả cho các em là cần thiết. Học tốt văn miêu tả sẽ là điều kiện thuận lợi để học tốt các môn học khác ở Tiểu học và học tiếp lên các lớp trên. Việc giúp các em hoàn thành tốt bài văn miêu tả sẽ góp phần nâng cao năng lực cảm thụ văn học và còn giúp các em khám phá được những cái đẹp qua việc xây dựng văn bản. Đặc trưng cơ bản của phân môn Tập làm văn là tính tổng hợp, thực hành sáng tạo mang dấu ấn cá nhân học sinh, trong quá trình tạo lập ngôn bản (ở cả hai dạng nói và viết) làm văn là một hoạt động giao tiếp, đặc biệt trong văn miêu tả.Vì vậy, trong nhà trường việc dạy Tập làm văn cho học sinh thực chất là dạy cho học sinh nắm cơ chế của việc sản sinh ngôn bản nói và viết theo các quy tắc ngôn ngữ, quy tắc giao tiếp nhằm đạt được mục đích giao tiếp. Nhưng thực tế thì học sinh ở vùng nông thôn chúng ta còn hạn chế rất nhiều về ngôn từ, các em không hứng thú với việc học văn, thậm chí còn sợ viết văn do không có cái để mà viết và không biết viết cái gì. Vốn Tiếng Việt còn nghèo thì các em không thể làm một bài văn miêu tả hay được. Với lý do đó, tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng và phát triển năng lực viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5.
Mục đích nghiên cứu:
- Nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng.
Khách thể và đối tượng nghiên cứu:
Khách thể nghiên cứu: Công tác viết văn cho học sinh ở trường Tiểu học .Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp rèn luyện kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5. .
Nhiệm vụ nghiên cứu:
Nghiên cứu cơ sở lý luận của biện pháp: Rèn luyện kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5.Tìm hiểu thực trạng việc viết văn miêu tả của học sinh lớp 5 ở trường Tiểu học Châu Sơn, trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp: rèn luyện kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5.
Tổ chức thực nghiệm khoa học một số biện pháp rèn luyện kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5 nhằm nâng cao chất lượng viết văn trong trường Tiểu học .
Phương pháp nghiên cứu
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc sách, tài liệu tham khảo, văn bản thu thập tư liệu.Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
Phạm vi và thời gian thực hiện
Đề tài này được thực hiện trong một năm học: 2023 - 2024 với học sinh lớp 5.PHẦN HAI: NỘI DUNG
CHƯƠNG I NGHIÊN CỨU CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀICơ sở khoa học
. Trong chương trình phân môn Tập làm văn lớp 5 có các dạng bài học hình thành kiến thức. Hầu hết khi dạy các loại bài này giáo viên mới chỉ dừng lại ở việc giải quyết hoàn thành các yêu cầu của các bài tập theo chuẩn kiến thức chứ chưa đi sâu, mở rộng, rèn kỹ năng viết văn cho các em có năng khiếu văn học. Giáo viên cũng chưa định hướng cụ thể cho các em cách học văn như thế nào cho có hiệu quả nên bài văn của các em phần nhiều chỉ đạt được ở mức độ bình thường. Chính vì thế tôi đã tìm tòi nội dung và phương pháp dạy học nhằm giúp các em có thể học tốt hơn phân môn Tập làm văn, đặc biệt với thể loại văn miêu tả.XEM THÊM BẢN KHÁC 31 TRANG TẠI ĐÂY
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số giải pháp giúp học sinh lớp 5 làm tốt văn miêu tả CÓ HÌNH ẢNH HAY NĂM 2023-2024 - SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Cấp học: Tiểu Học Môn: Văn miêu tả, Tập làm văn Lớp: 5 Bộ sách: Không File: Loại: Word Số trang: 21
sangkienmoi.com