Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,060
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp rèn kỹ năng và phát triển năng lực viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

MỤC LỤC​



STT
Nội dung
Trang
1​
PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU
2​
2​
1. Lý do chọn đề tài
2​
3​
2. Mục đích nghiên cứu
3​
4​
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3​
5​
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
3​
6​
5. Phương pháp nghiên cứu
3​
7​
6. Phạm vi và thời gian thực hiện
3​
8​
PHẦN HAI: NỘI DUNG
4​
9​
CHƯƠNG I: Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài
4​
10​
CHƯƠNG II: Tổ chức thực nghiệm và kết quả
6​
11​
2.1 Các biện pháp thực nghiệm.
6​
12​
2.2 Kết quả thực nghiệm có so sánh đối chứng
16​
13​
PHẦN BA : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
17​
14​
PHẦN BỐN : TÀI LIỆU THAM KHẢO
19​

Một số biện pháp rèn kỹ năng và phát triển năng lực viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5.

PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU​

Lý do chọn đề tài:​

Trong chương trình Tiểu học Tiếng Việt được chia thành các phân môn, mỗi phân môn có nhiệm vụ rèn luyện cho học sinh những kĩ năng nhất định. Phân môn Tập làm văn là phân môn mang tính tổng hợp cao nhất và là một phân môn rất quan trọng trong chương trình dạy học Tiểu học, nó không chỉ giúp học sinh hình thành các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết mà còn rèn cho học sinh khả năng giao tiếp, quan sát, phân tích tổng hợp và đặc biệt còn hình thành cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp của con người mới hiện đại và năng động. Dạy Tập làm văn là dạy học sinh cách nhìn nhận cuộc sống xung quanh trong thực tế vốn có của nó với cảm xúc thực của các em. Đồng thời cũng dạy các em cách ghi lại sự nhìn nhận ấy qua các văn bản - còn gọi là đoạn văn, bài văn một cách chính xác về đối tượng, về ngữ pháp Tiếng Việt.
Với học sinh lớp 5, việc rèn kĩ năng làm văn miêu tả cho các em là cần thiết. Học tốt văn miêu tả sẽ là điều kiện thuận lợi để học tốt các môn học khác ở Tiểu học và học tiếp lên các lớp trên. Việc giúp các em hoàn thành tốt bài văn miêu tả sẽ góp phần nâng cao năng lực cảm thụ văn học và còn giúp các em khám phá được những cái đẹp qua việc xây dựng văn bản. Đặc trưng cơ bản của phân môn Tập làm văn là tính tổng hợp, thực hành sáng tạo mang dấu ấn cá nhân học sinh, trong quá trình tạo lập ngôn bản (ở cả hai dạng nói và viết) làm văn là một hoạt động giao tiếp, đặc biệt trong văn miêu tả.Vì vậy, trong nhà trường việc dạy Tập làm văn cho học sinh thực chất là dạy cho học sinh nắm cơ chế của việc sản sinh ngôn bản nói và viết theo các quy tắc ngôn ngữ, quy tắc giao tiếp nhằm đạt được mục đích giao tiếp. Nhưng thực tế thì học sinh ở vùng nông thôn chúng ta còn hạn chế rất nhiều về ngôn từ, các em không hứng thú với việc học văn, thậm chí còn sợ viết văn do không có cái để mà viết và không biết viết cái gì. Vốn Tiếng Việt còn nghèo thì các em không thể làm một bài văn miêu tả hay được. Với lý do đó, tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng và phát triển năng lực viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5.

Mục đích nghiên cứu:​

  • Nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng.
- Giúp học sinh hứng thú, yêu thích môn học.

Khách thể và đối tượng nghiên cứu:​

Khách thể nghiên cứu: Công tác viết văn cho học sinh ở trường Tiểu học .
Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp rèn luyện kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5. .

Nhiệm vụ nghiên cứu:​

Nghiên cứu cơ sở lý luận của biện pháp: Rèn luyện kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5.
Tìm hiểu thực trạng việc viết văn miêu tả của học sinh lớp 5 ở trường Tiểu học Châu Sơn, trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp: rèn luyện kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5.
Tổ chức thực nghiệm khoa học một số biện pháp rèn luyện kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5 nhằm nâng cao chất lượng viết văn trong trường Tiểu học .

Phương pháp nghiên cứu​

Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc sách, tài liệu tham khảo, văn bản thu thập tư liệu.
Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

Phạm vi và thời gian thực hiện​

Đề tài này được thực hiện trong một năm học: 2023 - 2024 với học sinh lớp 5.

PHẦN HAI: NỘI DUNG​

CHƯƠNG I NGHIÊN CỨU CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI

Cơ sở khoa học​

. Trong chương trình phân môn Tập làm văn lớp 5 có các dạng bài học hình thành kiến thức. Hầu hết khi dạy các loại bài này giáo viên mới chỉ dừng lại ở việc giải quyết hoàn thành các yêu cầu của các bài tập theo chuẩn kiến thức chứ chưa đi sâu, mở rộng, rèn kỹ năng viết văn cho các em có năng khiếu văn học. Giáo viên cũng chưa định hướng cụ thể cho các em cách học văn như thế nào cho có hiệu quả nên bài văn của các em phần nhiều chỉ đạt được ở mức độ bình thường. Chính vì thế tôi đã tìm tòi nội dung và phương pháp dạy học nhằm giúp các em có thể học tốt hơn phân môn Tập làm văn, đặc biệt với thể loại văn miêu tả.

1728225316282.png


1728225356882.png


XEM THÊM BẢN KHÁC 31 TRANG TẠI ĐÂY

 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--- SKKN VAN MIEU TA LOP 5.docx
    52.3 KB · Lượt tải : 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 hướng dẫn học sinh viết văn tả người kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh một số biện pháp rèn kĩ năng làm văn miêu tả cho học sinh lớp 5 một số biện pháp rèn kĩ năng viết văn tả người cho học sinh lớp 5 nâng cao kỹ năng sử dụng từ ngữ khi viết văn tả cảnh cho học sinh lớp 5 rèn kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh tiểu học rèn kĩ năng viết đoạn văn cho học sinh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy hình học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy văn miêu tả lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm khoa học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4-5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn khoa học sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 đạt giải cấp tỉnh violet sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn khoa học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn kỹ thuật lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn chính tả lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 5 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5 sáng kiến viết văn tả người lớp 5 tiểu luận rèn kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh tiểu học
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top