- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi gây hứng thú học phân môn luyện từ và câu lớp 2 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1.1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Môn Tiếng Việt ở Tiểu học bao gồm nhiều phân môn mỗi một phân môn đều có những vai trò quan trọng riêng. Nhưng với tôi phân môn Luyện từ và câu là một phân môn đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển ngôn ngữ của học sinh nói chung và đối với học sinh lớp 2 nói riêng.Nói quan trọng bởi vì học sinh lớp 2 mới bắt đầu làm quen với phân môn này.Vậy phải làm gì để các em làm quen với phân môn này mà không bỡ ngỡ, xa lạ đó là câu hỏi mà người giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 2 phải suy nghĩ.Thực tế cho thấy mỗi giáo viên đều tích cực đổi mới phương pháp dạy học thì giờ LTVC ở lớp 2 diễn ra vẫn còn trầm lắng. Tuy chưa phải học những kiến thức sâu rộng như thành phần chính phụ của câu hoặc những khái niệm trừu tượng nhưng với hệ thống bài tập cũng dễ làm học sinh mệt mỏi nếu giáo viên không có sự thay đổi linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học.
Đối với học sinh lớp 2, ở lứa tuổi này các em còn mang đậm bản sắc hồn nhiên, sự chú ý chưa cao. Bên cạnh học là hoạt động chủ đạo thì nhu cầu chơi nhu cầu được giao tiếp với bạn bè… vẫn tồn tại và cần thoả mãn. Nếu người giáo viên biết phối hợp nhịp nhàng giữa học mà chơi, chơi mà học thì học sinh sẽ hăng hái, say mê học tập và tất yếu kết quả của qúa trình dạy học cũng đạt tới đỉnh điểm. Dạy học bằng phương pháp trò chơi là đưa học sinh đến với các hoạt động vui chơi giải trí có nội dung gắn liền với bài học. Trò chơi trong học tập có tác dụng giúp học sinh thay đổi động hình, chống mệt mỏi. Tăng cường khả năng thực hành kiến thức của bài học. Phát huy hứng thú tạo thói quen độc lập, chủ động và sự sáng tạo của học sinh.
Mặt khác, hiện tại chưa có các tài liệu nghiên cứu nào bàn sâu vào vấn đề này, đồng nghiệp, nhà trường chưa có kinh nghiệm để giải quyết, khắc phục.
Xuất phát từ lý do trên tôi đã tìm tòi nghiên cứu kinh nghiệm : “Một số trò chơi gây hứng thú học phân môn luyện từ và câu lớp 2”
1.2 . MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
Để góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn luyện từ và câu ở lớp 2 theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.Trò chơi học tập là một hình thức hoạt động thường được đông đảo học sinh hứng thú tham gia trong và ngoài lớp học. Trò chơi học tập môn Tiếng việt nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh thực hành rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết đồng thời tiếp thu kiến thức môn học một cách tự giác sáng tạo. Tham gia vào các trò chơi học tập, học sinh còn được rèn luyện, phát triển về cả trí tuệ, thể lực và nhân cách, đáp ứng mục tiêu môn học.
1.3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Đề tài nghiên cứu tìm hiểu các trò chơi học tập để vận dụng vào dạy học phân môn luyện từ và câu lớp 2.Từ đó, hiểu về thực trạng trò chơi luyện từ và câu lớp 2. Vận dụng các trò chơi vào tiết dạy phân môn luyện từ và câu để nâng cao chất lượng dạy và học giúp học sinh hứng thú không nhàm chán, giúp bản thân và đồng nghiệp tích cực đổi mới phương pháp trong dạy học lấy học sinh làm trung tâm.
1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp xây dựng cơ sở lí thuyết
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin.
- Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các trò chơi phân môn luyện từ và câu.
- Tổng kết rút kinh nghiệm sư phạm để kiểm tra tính khả thi của đề tài.
2.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN
Như chúng ta đã biết ,trong chương trình Tiếng Việt ở Bậc tiểu học nói chung và ở lớp 2 nói riêng phân môn Luyện từ và câu chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình,có nhiệm vụ làm giàu vốn từ cho học sinh và trang bị cho các em một số kiến thức về từ,câu.Từ và câu có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống ngôn ngữ.
Từ là đơn vị trung tâm của ngôn ngữ.Câu là đơn vị nhỏ nhất có thể thực hiện chức năng giao tiếp.Vai trò của từ và câu trong hệ thống ngôn ngữ quyết định tầm quan trọng của việc dạy Luyện từ và câu ở tiểu học.Việc dạy Luyện từ cà câu nhằm mở rộng, hệ thống hóa làm phong phú vốn từ của học sinh,cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ giản, rèn cho học sinh kỹ năng dùng từ đặt câu để thể hiện tư tưởng,tình cảm của mình một cách tốt nhất. Luyện từ và câu có vai trò hướng dẫn học sinh trong việc nghe, nói, đọc,viết, phát triển ngôn ngữ và trí tuệ của các em.Trong Tiếng Việt, phân môn Luyện từ và câu làm giàu vốn từ cho học sinh và phát triển năng lực dùng từ đặt câu của các em; cung cấp một số kiến thức về từ và câu.
Học tốt môn học này sẽ tạo tiền đề cho các em học tốt những môn học khác.
Vì vậy, việc nghiên cứu, tìm tòi để dạy tốt môn Luyện từ và câu là việc làm không thể thiếu được đối với mỗi GV, góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.
Học sinh tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quên ngay khi chúng không tập trung cao độ.Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập.
Học sinh tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh.
Trẻ hiếu động, ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều đồ dùng dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ… để củng cố khắc sâu kiến thức.
Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trình hoạt động trong bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi.
Trò chơi là loại phổ biến của hoạt động vui chơi là chơi theo luật, luật của trò chơi chính là quy tắc định rõ mục đích, kết quả và yêu cầu hành động của trò chơi.
Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các qui tắc gắn với kiến thức kĩ năng có được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kĩ năng đã học vào các tình huống trò chơi và do đó học sinh được luyện tập thực hành củng cố, mở rộng kiến thức, kĩ năng đã học. Như vậy các kĩ năng học tập môn luyện từ và câu được đưa vào trò chơi.
Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi chiến thắng và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để mang lại kết quả cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi tham gia các trò chơi, học sinh thường tập trung hết khả năng sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sáng tạo của mình.
Trò chơi học tập được giáo viên sử dụng nhằm mục đích dạy học, hướng tới việc phát triển hoạt động trí tuệ cho trẻ. Khác với trò chơi thông thường, trò chơi học tập giúp trẻ thu nhận kiến thức thông qua hoạt động vui chơi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hấp dẫn. Để tham gia trò chơi học tập , trẻ buộc phải huy động các tri thức sẵn có nhằm mục đích thực hiệncác yêu cầu của trò chơi
Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, tạo ra bầu không khí dễ chịu thoải mái trong giờ học,giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực.Giúp học sinh rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi.
Tóm lại: Trò chơi nói chung và trò chơi học tập nói riêng giúp học sinh phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Trò chơi làm cho học sinh phát triển các năng lực một cách tự nhiên,giúp các em trao đổi kinh nghiệm ,tương tác lẫn nhau từ đó các em tiếp thu kiến thức được dễ dàng.
1.1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Môn Tiếng Việt ở Tiểu học bao gồm nhiều phân môn mỗi một phân môn đều có những vai trò quan trọng riêng. Nhưng với tôi phân môn Luyện từ và câu là một phân môn đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển ngôn ngữ của học sinh nói chung và đối với học sinh lớp 2 nói riêng.Nói quan trọng bởi vì học sinh lớp 2 mới bắt đầu làm quen với phân môn này.Vậy phải làm gì để các em làm quen với phân môn này mà không bỡ ngỡ, xa lạ đó là câu hỏi mà người giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 2 phải suy nghĩ.Thực tế cho thấy mỗi giáo viên đều tích cực đổi mới phương pháp dạy học thì giờ LTVC ở lớp 2 diễn ra vẫn còn trầm lắng. Tuy chưa phải học những kiến thức sâu rộng như thành phần chính phụ của câu hoặc những khái niệm trừu tượng nhưng với hệ thống bài tập cũng dễ làm học sinh mệt mỏi nếu giáo viên không có sự thay đổi linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học.
Đối với học sinh lớp 2, ở lứa tuổi này các em còn mang đậm bản sắc hồn nhiên, sự chú ý chưa cao. Bên cạnh học là hoạt động chủ đạo thì nhu cầu chơi nhu cầu được giao tiếp với bạn bè… vẫn tồn tại và cần thoả mãn. Nếu người giáo viên biết phối hợp nhịp nhàng giữa học mà chơi, chơi mà học thì học sinh sẽ hăng hái, say mê học tập và tất yếu kết quả của qúa trình dạy học cũng đạt tới đỉnh điểm. Dạy học bằng phương pháp trò chơi là đưa học sinh đến với các hoạt động vui chơi giải trí có nội dung gắn liền với bài học. Trò chơi trong học tập có tác dụng giúp học sinh thay đổi động hình, chống mệt mỏi. Tăng cường khả năng thực hành kiến thức của bài học. Phát huy hứng thú tạo thói quen độc lập, chủ động và sự sáng tạo của học sinh.
Mặt khác, hiện tại chưa có các tài liệu nghiên cứu nào bàn sâu vào vấn đề này, đồng nghiệp, nhà trường chưa có kinh nghiệm để giải quyết, khắc phục.
Xuất phát từ lý do trên tôi đã tìm tòi nghiên cứu kinh nghiệm : “Một số trò chơi gây hứng thú học phân môn luyện từ và câu lớp 2”
1.2 . MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
Để góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn luyện từ và câu ở lớp 2 theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.Trò chơi học tập là một hình thức hoạt động thường được đông đảo học sinh hứng thú tham gia trong và ngoài lớp học. Trò chơi học tập môn Tiếng việt nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh thực hành rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết đồng thời tiếp thu kiến thức môn học một cách tự giác sáng tạo. Tham gia vào các trò chơi học tập, học sinh còn được rèn luyện, phát triển về cả trí tuệ, thể lực và nhân cách, đáp ứng mục tiêu môn học.
1.3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Đề tài nghiên cứu tìm hiểu các trò chơi học tập để vận dụng vào dạy học phân môn luyện từ và câu lớp 2.Từ đó, hiểu về thực trạng trò chơi luyện từ và câu lớp 2. Vận dụng các trò chơi vào tiết dạy phân môn luyện từ và câu để nâng cao chất lượng dạy và học giúp học sinh hứng thú không nhàm chán, giúp bản thân và đồng nghiệp tích cực đổi mới phương pháp trong dạy học lấy học sinh làm trung tâm.
1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp xây dựng cơ sở lí thuyết
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin.
- Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các trò chơi phân môn luyện từ và câu.
- Tổng kết rút kinh nghiệm sư phạm để kiểm tra tính khả thi của đề tài.
2. NỘI DUNG
2.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN
Như chúng ta đã biết ,trong chương trình Tiếng Việt ở Bậc tiểu học nói chung và ở lớp 2 nói riêng phân môn Luyện từ và câu chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình,có nhiệm vụ làm giàu vốn từ cho học sinh và trang bị cho các em một số kiến thức về từ,câu.Từ và câu có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống ngôn ngữ.
Từ là đơn vị trung tâm của ngôn ngữ.Câu là đơn vị nhỏ nhất có thể thực hiện chức năng giao tiếp.Vai trò của từ và câu trong hệ thống ngôn ngữ quyết định tầm quan trọng của việc dạy Luyện từ và câu ở tiểu học.Việc dạy Luyện từ cà câu nhằm mở rộng, hệ thống hóa làm phong phú vốn từ của học sinh,cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ giản, rèn cho học sinh kỹ năng dùng từ đặt câu để thể hiện tư tưởng,tình cảm của mình một cách tốt nhất. Luyện từ và câu có vai trò hướng dẫn học sinh trong việc nghe, nói, đọc,viết, phát triển ngôn ngữ và trí tuệ của các em.Trong Tiếng Việt, phân môn Luyện từ và câu làm giàu vốn từ cho học sinh và phát triển năng lực dùng từ đặt câu của các em; cung cấp một số kiến thức về từ và câu.
Học tốt môn học này sẽ tạo tiền đề cho các em học tốt những môn học khác.
Vì vậy, việc nghiên cứu, tìm tòi để dạy tốt môn Luyện từ và câu là việc làm không thể thiếu được đối với mỗi GV, góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.
Học sinh tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quên ngay khi chúng không tập trung cao độ.Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập.
Học sinh tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh.
Trẻ hiếu động, ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều đồ dùng dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ… để củng cố khắc sâu kiến thức.
Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trình hoạt động trong bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi.
Trò chơi là loại phổ biến của hoạt động vui chơi là chơi theo luật, luật của trò chơi chính là quy tắc định rõ mục đích, kết quả và yêu cầu hành động của trò chơi.
Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các qui tắc gắn với kiến thức kĩ năng có được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kĩ năng đã học vào các tình huống trò chơi và do đó học sinh được luyện tập thực hành củng cố, mở rộng kiến thức, kĩ năng đã học. Như vậy các kĩ năng học tập môn luyện từ và câu được đưa vào trò chơi.
Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi chiến thắng và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để mang lại kết quả cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi tham gia các trò chơi, học sinh thường tập trung hết khả năng sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sáng tạo của mình.
Trò chơi học tập được giáo viên sử dụng nhằm mục đích dạy học, hướng tới việc phát triển hoạt động trí tuệ cho trẻ. Khác với trò chơi thông thường, trò chơi học tập giúp trẻ thu nhận kiến thức thông qua hoạt động vui chơi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hấp dẫn. Để tham gia trò chơi học tập , trẻ buộc phải huy động các tri thức sẵn có nhằm mục đích thực hiệncác yêu cầu của trò chơi
Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, tạo ra bầu không khí dễ chịu thoải mái trong giờ học,giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực.Giúp học sinh rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi.
Tóm lại: Trò chơi nói chung và trò chơi học tập nói riêng giúp học sinh phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Trò chơi làm cho học sinh phát triển các năng lực một cách tự nhiên,giúp các em trao đổi kinh nghiệm ,tương tác lẫn nhau từ đó các em tiếp thu kiến thức được dễ dàng.