Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,220
Điểm
113
tác giả
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 chương trình giáo dục phổ thông 2018 NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 30 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I- PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài:


Đại hội XIII của Đảng không chỉ khẳng định tiếp tục thực hiện quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo mà còn chỉ ra nội dung và phương hướng thực hiện quan điểm đó trong tình hình mới. Quan điểm: Chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học là quan điểm hoàn toàn mới, có tác dụng định hướng cho sự phát triển của giáo dục và đào tạo trong thế kỷ XXI.

Để thực hiện đổi mới giáo dục và nhằm nâng cao chất lượng dạy học phù hợp với sự phát triển của đất nước hiện nay. Việc đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bậc học nói chung và bậc Tiểu học nói riêng là hết sức cần thiết.

Năm học 2021 - 2022 là năm học thứ hai Bộ giáo dục áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ở cấp Tiểu học, thực hiện đổi mới chương trình ở lớp 2.

Đối với lớp 2, việc dạy môn Tiếng Việt là nhiệm vụ hết sức cần thiết giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất, hình thành năng lực ngôn ngữ cho học sinh trong suốt quá trình học tập cũng như áp dụng vào công việc, cuộc sống sau này. Dạy học Tiếng Việt được thực hiện thông qua việc hình thành và rèn luyện cho học sinh 4 kĩ năng: đọc, viết, nói, nghe. Điều này cho thấy sự đổi mới so với quan điểm trước đây là rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tức là, với quan điểm giáo mới thì “đọc” là kĩ năng đặc biệt quan trọng trong chương trình giáo dục Tiếng Việt lớp 2.

Trong quá trình giảng dạy tại đơn vị trường TH&THCS Sơn Thủy tôi nhận thấy thực trạng học sinh lớp 2C học môn Tiếng Việt 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới còn nhiều bỡ ngỡ, tiếp thu kiến thức còn gặp rất nhiều khó khăn. Từ nhận thức trên, tôi đã suy nghĩ trăn trỡ rất nhiều: Phải làm

- 1 -

sao để cho các em có được kĩ năng đọc tốt và tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2” để nghiên cứu với mong muốn tạo thêm hứng thú và nâng cao chất lượng học tập cho các em.

- 2 -

II- NỘI DUNG

1. Thời gian thực hiện:

Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022, tại trường Tiểu học Tản Hồng

2. Đánh giá thực trạng:

Qua những năm giảng dạy và làm công tác dạy Tiếng Việt ở bậc tiểu học nói chung và dạy Tiếng việt đọc ở lớp 2C nói riêng tôi nhận thấy: Khả năng tiếp thu môn học Tiếng Việt của các em còn nhiều hạn chế so với các môn Toán hay Tự nhiên Xã hội. Ở Tiếng việt đọc lớp 2 đa phần các em đã đọc được, song một số em đọc cũng chưa được rõ ràng, chưa biết ngắt nghỉ đúng dấu chấm, dấu phẩy, nhiều em phát âm chưa phân biệt rõ phụ âm đầu, học sinh phát âm chưa đúng thanh điệu. Đặc biệt học sinh lớp tôi đang giảng dạy đa số các em đọc chưa đúng thanh điệu, kĩ thuật đọc chưa thể hiện được tình cảm, nội dung mà văn bản đề cập tới. Ví dụ như các em chưa biết nhấn giọng ở từ ngữ gợi tả, những từ ngữ trọng tâm, từ chìa khoá, trong những trường hợp sắm vai hay đối thoại các em cũng lúng túng, nhiều em cũng thiếu tự tin trong việc thể hiện giọng đọc của mình. Đối với đối tượng học sinh trung bình và yếu các em chưa xác định được đâu là giới hạn những câu đối thoại của mình. Với thực tế trên, tôi đi sâu vào nghiên cứu vấn đề rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2C với mong muốn tích lũy thêm cho bản thân những kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn nhằm đạt hiệu quả cao trong việc dạy và học.

Khi tiến hành làm sáng kiến này tôi đã nghiên cứu sách hướng sách Tiếng Việt lớp 2 để tìm hiểu nội dung cấu trúc của chương trình, tìm hiểu việc học của các em, tìm hiểu các tài liệu hướng dẫn của ngành, nghiên cứu rút kinh nghiệm qua từng tiết dự giờ. Nghiên cứu tài liệu có liên quan đến Tiếng Việt.

- 3 -

Quan sát đội ngũ giáo viên thường xuyên sử dụng phương pháp gì? những điểm hợp lý và chưa hợp lý trong quá trình rèn đọc cho học sinh.

Thường xuyên dự giờ tiết dạy của giáo viên khối 2 để rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học, nhất là môn Tiếng Việt đọc.

Vào đầu năm học 2021 - 2022 tôi đã tiến hành khảo sát về việc đọc trong lớp 2C ở trường. Do nguyên nhân khách quan là việc nghỉ dịch COVID – 19 kéo dài và sau kì nghỉ hè nên việc đọc của học sinh còn rất nhiều hạn chế. Lời đọc còn ấp úng, đọc nhỏ, đọc chưa trôi chảy đoạn văn. Hầu hết các em chưa biết ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu, chưa biết đọc diễn cảm từ ngữ cần thể hiện thái độ, sắc thái biểu cảm. Một số em còn đánh vần thành tiếng, chưa có kĩ năng đọc trơn, trôi chảy câu văn hay đoạn văn.

2.1. Kết quả đạt được:

Kết quả thu được đầu năm học như sau:

Lớp 2C tổng số 16 học sinh

Thời điểm.
Mức độ
Đầu năm học
Số lượng Tỷ lệ
Đọc đúng, rõ ràng, lưu loát 1/166,3%
Đọc chậm, chưa đúng tốc độ.
6/1637,5%
Đọc còn đánh vần 9/1656,2%




Sau đợt khảo sát, tôi tập trung chú ý đến chất lượng học tập của từng em trong mỗi tiết học, tôi lập sổ ghi chép lại quá trình học tập một cách cụ thể rồi tổng hợp lại; sau đó phân theo nhóm để rèn luyện học sinh được sâu sát hơn.

Như vậy, tỉ lệ học sinh đọc còn chậm chưa đúng tốc độ và đọc đánh vần còn rất cao, dẫn đến kết quả tiết học Tiếng việt đọc còn khô khan, các em

- 4 -

không hăng hái khi đọc. Một trong số lí do dễ thấy là vì một số em chưa được sự quan tâm của gia đình. Bên cạnh đó cũng có một vài em chưa chăm chỉ học tập. Nhiều học sinh bố mẹ đi làm ăn xa nên phải ở nhà với ông bà. Vì vậy, là giáo viên chúng ta phải biết được đặc điểm tình hình của từng đối tượng, phát huy những mặt tích cực của học sinh. Tổ chức tiết dạy sao cho các em luôn cảm thấy nhẹ nhàng và thích thú. Giáo viên gần gũi, yêu thương động viên kịp thời để học sinh thích học. Nhận thức rõ điều này, thấy rõ được những khó khăn cơ bản, tôi đã thực hiện một số biện pháp rèn kĩ đọc cho học sinh lớp 2 để cho học sinh đọc tốt.

2.2. Những mặt còn hạn chế:

Đây là năm đầu tiên tôi được lãnh đạo nhà trường phân công dạy lớp 2, cũng là năm thứ 2 áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới nên đôi lúc tôi vẫn còn lúng túng trong việc xác định tiến trình và hình thức tổ chức dạy học phù hợp để giúp các em nắm bài hiệu quả.
1713065092455.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---TO_LOI_-_SANG_KIEN_REN_KN__DOC_CHO_HS_LOP_2_0ea28.docx
    1.2 MB · Lượt xem: 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán một số sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm dạy phép nhân lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm dạy toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm hình thành phép nhân lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm kể chuyện lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 bộ cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 bộ kết nối sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 chương trình 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 kết nối tri thức sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 miễn phí sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tập đọc violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2016 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán theo chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 rèn chữ viết sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách kết nối tri thức sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách kết nối tri thức với cuộc sống sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 tập viết sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 theo chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 theo chương trình mới violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 đạt giải sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ giữ vở lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm thể dục lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm the dục lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm trò chơi toán học lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tự nhiên xã hội lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm đạo đức lớp 2 violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,203
    Bài viết
    37,672
    Thành viên
    139,935
    Thành viên mới nhất
    Nguyễn Thúy 88

    Thành viên Online

    Top