- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 chương trình giáo dục phổ thông 2018 NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 30 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I- PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Đại hội XIII của Đảng không chỉ khẳng định tiếp tục thực hiện quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo mà còn chỉ ra nội dung và phương hướng thực hiện quan điểm đó trong tình hình mới. Quan điểm: Chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học là quan điểm hoàn toàn mới, có tác dụng định hướng cho sự phát triển của giáo dục và đào tạo trong thế kỷ XXI.
Để thực hiện đổi mới giáo dục và nhằm nâng cao chất lượng dạy học phù hợp với sự phát triển của đất nước hiện nay. Việc đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bậc học nói chung và bậc Tiểu học nói riêng là hết sức cần thiết.
Năm học 2021 - 2022 là năm học thứ hai Bộ giáo dục áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ở cấp Tiểu học, thực hiện đổi mới chương trình ở lớp 2.
Đối với lớp 2, việc dạy môn Tiếng Việt là nhiệm vụ hết sức cần thiết giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất, hình thành năng lực ngôn ngữ cho học sinh trong suốt quá trình học tập cũng như áp dụng vào công việc, cuộc sống sau này. Dạy học Tiếng Việt được thực hiện thông qua việc hình thành và rèn luyện cho học sinh 4 kĩ năng: đọc, viết, nói, nghe. Điều này cho thấy sự đổi mới so với quan điểm trước đây là rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tức là, với quan điểm giáo mới thì “đọc” là kĩ năng đặc biệt quan trọng trong chương trình giáo dục Tiếng Việt lớp 2.
Trong quá trình giảng dạy tại đơn vị trường TH&THCS Sơn Thủy tôi nhận thấy thực trạng học sinh lớp 2C học môn Tiếng Việt 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới còn nhiều bỡ ngỡ, tiếp thu kiến thức còn gặp rất nhiều khó khăn. Từ nhận thức trên, tôi đã suy nghĩ trăn trỡ rất nhiều: Phải làm
- 1 -
sao để cho các em có được kĩ năng đọc tốt và tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2” để nghiên cứu với mong muốn tạo thêm hứng thú và nâng cao chất lượng học tập cho các em.
- 2 -
II- NỘI DUNG
1. Thời gian thực hiện:
Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022, tại trường Tiểu học Tản Hồng
2. Đánh giá thực trạng:
Qua những năm giảng dạy và làm công tác dạy Tiếng Việt ở bậc tiểu học nói chung và dạy Tiếng việt đọc ở lớp 2C nói riêng tôi nhận thấy: Khả năng tiếp thu môn học Tiếng Việt của các em còn nhiều hạn chế so với các môn Toán hay Tự nhiên Xã hội. Ở Tiếng việt đọc lớp 2 đa phần các em đã đọc được, song một số em đọc cũng chưa được rõ ràng, chưa biết ngắt nghỉ đúng dấu chấm, dấu phẩy, nhiều em phát âm chưa phân biệt rõ phụ âm đầu, học sinh phát âm chưa đúng thanh điệu. Đặc biệt học sinh lớp tôi đang giảng dạy đa số các em đọc chưa đúng thanh điệu, kĩ thuật đọc chưa thể hiện được tình cảm, nội dung mà văn bản đề cập tới. Ví dụ như các em chưa biết nhấn giọng ở từ ngữ gợi tả, những từ ngữ trọng tâm, từ chìa khoá, trong những trường hợp sắm vai hay đối thoại các em cũng lúng túng, nhiều em cũng thiếu tự tin trong việc thể hiện giọng đọc của mình. Đối với đối tượng học sinh trung bình và yếu các em chưa xác định được đâu là giới hạn những câu đối thoại của mình. Với thực tế trên, tôi đi sâu vào nghiên cứu vấn đề rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2C với mong muốn tích lũy thêm cho bản thân những kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn nhằm đạt hiệu quả cao trong việc dạy và học.
Khi tiến hành làm sáng kiến này tôi đã nghiên cứu sách hướng sách Tiếng Việt lớp 2 để tìm hiểu nội dung cấu trúc của chương trình, tìm hiểu việc học của các em, tìm hiểu các tài liệu hướng dẫn của ngành, nghiên cứu rút kinh nghiệm qua từng tiết dự giờ. Nghiên cứu tài liệu có liên quan đến Tiếng Việt.
- 3 -
Quan sát đội ngũ giáo viên thường xuyên sử dụng phương pháp gì? những điểm hợp lý và chưa hợp lý trong quá trình rèn đọc cho học sinh.
Thường xuyên dự giờ tiết dạy của giáo viên khối 2 để rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học, nhất là môn Tiếng Việt đọc.
Vào đầu năm học 2021 - 2022 tôi đã tiến hành khảo sát về việc đọc trong lớp 2C ở trường. Do nguyên nhân khách quan là việc nghỉ dịch COVID – 19 kéo dài và sau kì nghỉ hè nên việc đọc của học sinh còn rất nhiều hạn chế. Lời đọc còn ấp úng, đọc nhỏ, đọc chưa trôi chảy đoạn văn. Hầu hết các em chưa biết ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu, chưa biết đọc diễn cảm từ ngữ cần thể hiện thái độ, sắc thái biểu cảm. Một số em còn đánh vần thành tiếng, chưa có kĩ năng đọc trơn, trôi chảy câu văn hay đoạn văn.
2.1. Kết quả đạt được:
Kết quả thu được đầu năm học như sau:
Lớp 2C tổng số 16 học sinh
Sau đợt khảo sát, tôi tập trung chú ý đến chất lượng học tập của từng em trong mỗi tiết học, tôi lập sổ ghi chép lại quá trình học tập một cách cụ thể rồi tổng hợp lại; sau đó phân theo nhóm để rèn luyện học sinh được sâu sát hơn.
Như vậy, tỉ lệ học sinh đọc còn chậm chưa đúng tốc độ và đọc đánh vần còn rất cao, dẫn đến kết quả tiết học Tiếng việt đọc còn khô khan, các em
- 4 -
không hăng hái khi đọc. Một trong số lí do dễ thấy là vì một số em chưa được sự quan tâm của gia đình. Bên cạnh đó cũng có một vài em chưa chăm chỉ học tập. Nhiều học sinh bố mẹ đi làm ăn xa nên phải ở nhà với ông bà. Vì vậy, là giáo viên chúng ta phải biết được đặc điểm tình hình của từng đối tượng, phát huy những mặt tích cực của học sinh. Tổ chức tiết dạy sao cho các em luôn cảm thấy nhẹ nhàng và thích thú. Giáo viên gần gũi, yêu thương động viên kịp thời để học sinh thích học. Nhận thức rõ điều này, thấy rõ được những khó khăn cơ bản, tôi đã thực hiện một số biện pháp rèn kĩ đọc cho học sinh lớp 2 để cho học sinh đọc tốt.
2.2. Những mặt còn hạn chế:
Đây là năm đầu tiên tôi được lãnh đạo nhà trường phân công dạy lớp 2, cũng là năm thứ 2 áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới nên đôi lúc tôi vẫn còn lúng túng trong việc xác định tiến trình và hình thức tổ chức dạy học phù hợp để giúp các em nắm bài hiệu quả.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
I- PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Đại hội XIII của Đảng không chỉ khẳng định tiếp tục thực hiện quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo mà còn chỉ ra nội dung và phương hướng thực hiện quan điểm đó trong tình hình mới. Quan điểm: Chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học là quan điểm hoàn toàn mới, có tác dụng định hướng cho sự phát triển của giáo dục và đào tạo trong thế kỷ XXI.
Để thực hiện đổi mới giáo dục và nhằm nâng cao chất lượng dạy học phù hợp với sự phát triển của đất nước hiện nay. Việc đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bậc học nói chung và bậc Tiểu học nói riêng là hết sức cần thiết.
Năm học 2021 - 2022 là năm học thứ hai Bộ giáo dục áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ở cấp Tiểu học, thực hiện đổi mới chương trình ở lớp 2.
Đối với lớp 2, việc dạy môn Tiếng Việt là nhiệm vụ hết sức cần thiết giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất, hình thành năng lực ngôn ngữ cho học sinh trong suốt quá trình học tập cũng như áp dụng vào công việc, cuộc sống sau này. Dạy học Tiếng Việt được thực hiện thông qua việc hình thành và rèn luyện cho học sinh 4 kĩ năng: đọc, viết, nói, nghe. Điều này cho thấy sự đổi mới so với quan điểm trước đây là rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tức là, với quan điểm giáo mới thì “đọc” là kĩ năng đặc biệt quan trọng trong chương trình giáo dục Tiếng Việt lớp 2.
Trong quá trình giảng dạy tại đơn vị trường TH&THCS Sơn Thủy tôi nhận thấy thực trạng học sinh lớp 2C học môn Tiếng Việt 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới còn nhiều bỡ ngỡ, tiếp thu kiến thức còn gặp rất nhiều khó khăn. Từ nhận thức trên, tôi đã suy nghĩ trăn trỡ rất nhiều: Phải làm
- 1 -
sao để cho các em có được kĩ năng đọc tốt và tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2” để nghiên cứu với mong muốn tạo thêm hứng thú và nâng cao chất lượng học tập cho các em.
- 2 -
II- NỘI DUNG
1. Thời gian thực hiện:
Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022, tại trường Tiểu học Tản Hồng
2. Đánh giá thực trạng:
Qua những năm giảng dạy và làm công tác dạy Tiếng Việt ở bậc tiểu học nói chung và dạy Tiếng việt đọc ở lớp 2C nói riêng tôi nhận thấy: Khả năng tiếp thu môn học Tiếng Việt của các em còn nhiều hạn chế so với các môn Toán hay Tự nhiên Xã hội. Ở Tiếng việt đọc lớp 2 đa phần các em đã đọc được, song một số em đọc cũng chưa được rõ ràng, chưa biết ngắt nghỉ đúng dấu chấm, dấu phẩy, nhiều em phát âm chưa phân biệt rõ phụ âm đầu, học sinh phát âm chưa đúng thanh điệu. Đặc biệt học sinh lớp tôi đang giảng dạy đa số các em đọc chưa đúng thanh điệu, kĩ thuật đọc chưa thể hiện được tình cảm, nội dung mà văn bản đề cập tới. Ví dụ như các em chưa biết nhấn giọng ở từ ngữ gợi tả, những từ ngữ trọng tâm, từ chìa khoá, trong những trường hợp sắm vai hay đối thoại các em cũng lúng túng, nhiều em cũng thiếu tự tin trong việc thể hiện giọng đọc của mình. Đối với đối tượng học sinh trung bình và yếu các em chưa xác định được đâu là giới hạn những câu đối thoại của mình. Với thực tế trên, tôi đi sâu vào nghiên cứu vấn đề rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2C với mong muốn tích lũy thêm cho bản thân những kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn nhằm đạt hiệu quả cao trong việc dạy và học.
Khi tiến hành làm sáng kiến này tôi đã nghiên cứu sách hướng sách Tiếng Việt lớp 2 để tìm hiểu nội dung cấu trúc của chương trình, tìm hiểu việc học của các em, tìm hiểu các tài liệu hướng dẫn của ngành, nghiên cứu rút kinh nghiệm qua từng tiết dự giờ. Nghiên cứu tài liệu có liên quan đến Tiếng Việt.
- 3 -
Quan sát đội ngũ giáo viên thường xuyên sử dụng phương pháp gì? những điểm hợp lý và chưa hợp lý trong quá trình rèn đọc cho học sinh.
Thường xuyên dự giờ tiết dạy của giáo viên khối 2 để rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học, nhất là môn Tiếng Việt đọc.
Vào đầu năm học 2021 - 2022 tôi đã tiến hành khảo sát về việc đọc trong lớp 2C ở trường. Do nguyên nhân khách quan là việc nghỉ dịch COVID – 19 kéo dài và sau kì nghỉ hè nên việc đọc của học sinh còn rất nhiều hạn chế. Lời đọc còn ấp úng, đọc nhỏ, đọc chưa trôi chảy đoạn văn. Hầu hết các em chưa biết ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu, chưa biết đọc diễn cảm từ ngữ cần thể hiện thái độ, sắc thái biểu cảm. Một số em còn đánh vần thành tiếng, chưa có kĩ năng đọc trơn, trôi chảy câu văn hay đoạn văn.
2.1. Kết quả đạt được:
Kết quả thu được đầu năm học như sau:
Lớp 2C tổng số 16 học sinh
Thời điểm. Mức độ | Đầu năm học | |
Số lượng | Tỷ lệ | |
Đọc đúng, rõ ràng, lưu loát | 1/16 | 6,3% |
Đọc chậm, chưa đúng tốc độ. | 6/16 | 37,5% |
Đọc còn đánh vần | 9/16 | 56,2% |
Sau đợt khảo sát, tôi tập trung chú ý đến chất lượng học tập của từng em trong mỗi tiết học, tôi lập sổ ghi chép lại quá trình học tập một cách cụ thể rồi tổng hợp lại; sau đó phân theo nhóm để rèn luyện học sinh được sâu sát hơn.
Như vậy, tỉ lệ học sinh đọc còn chậm chưa đúng tốc độ và đọc đánh vần còn rất cao, dẫn đến kết quả tiết học Tiếng việt đọc còn khô khan, các em
- 4 -
không hăng hái khi đọc. Một trong số lí do dễ thấy là vì một số em chưa được sự quan tâm của gia đình. Bên cạnh đó cũng có một vài em chưa chăm chỉ học tập. Nhiều học sinh bố mẹ đi làm ăn xa nên phải ở nhà với ông bà. Vì vậy, là giáo viên chúng ta phải biết được đặc điểm tình hình của từng đối tượng, phát huy những mặt tích cực của học sinh. Tổ chức tiết dạy sao cho các em luôn cảm thấy nhẹ nhàng và thích thú. Giáo viên gần gũi, yêu thương động viên kịp thời để học sinh thích học. Nhận thức rõ điều này, thấy rõ được những khó khăn cơ bản, tôi đã thực hiện một số biện pháp rèn kĩ đọc cho học sinh lớp 2 để cho học sinh đọc tốt.
2.2. Những mặt còn hạn chế:
Đây là năm đầu tiên tôi được lãnh đạo nhà trường phân công dạy lớp 2, cũng là năm thứ 2 áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới nên đôi lúc tôi vẫn còn lúng túng trong việc xác định tiến trình và hình thức tổ chức dạy học phù hợp để giúp các em nắm bài hiệu quả.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!