- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,060
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM 2022: VẬN DỤNG CÁC TRÒ CHƠI TRONG DẠY - HỌC MÔN GDCD, GÂY HỨNG THÚ CHO HỌC SINH.
VẬN DỤNG CÁC TRÒ CHƠI TRONG DẠY - HỌC MÔN GDCD, GÂY HỨNG THÚ CHO HỌC SINH.
PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Cùng với tất cả các môn học, các hoạt động trong trường THCS việc dạy học môn GDCD góp phần giáo dục thế hệ trẻ theo mục tiêu đào tạo đã được xác định. Hiệu quả của môn GDCD tuỳ thuộc ở quan niệm, ở việc triển khai nội dung bài học và những phương pháp sư phạm phù hợp.
Môn GDCD giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện. Thế hệ trẻ không những có năng lực, có tinh thần yêu nước, yêu CNXH mà còn có tinh thần tự chủ tự tin, năng động sáng tạo, có phẩm chất đạo đức. Đây chính là mục tiêu, lí tưởng của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Nhà trường phải chịu trách nhiệm đào tạo thế hệ trẻ. Môn GDCD với chức năng nhiệm vụ của mình góp phần tích cực vào nhiệm vụ này.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI :
Trò chơi là phương pháp tổ chức cho học sinh tìm hiểu một số vấn đề hoặc thể hiện những hành động, thái độ, những việc làm thông qua trò chơi nào đó. Qua trò chơi các em có cơ hội để thể hiện những hành vi thái độ của mình. Nhờ đó sẽ hình thành được ở các em niềm tin vào những thái độ, hành vi tích cực, tạo ra động cơ bên trong cho những hành vi ứng xử trong cuộc sống.
Qua trò chơi, HS sẽ được rèn luyện khả năng quyết định lựa chọn cho mình cách ứng xử đúng đắn, phù hợp trong mọi tình huống. Qua trò chơi HS được hình thành năng lực nhận xét, đánh giá hành vi.
Tổ chức các trò chơi trong tiết học, giúp cho việc học tập tiến hành một cách nhẹ nhàng, sinh động, không khô khan, nhàm chán. Học sinh được lôi cuốn vào quá trình luyện tập một cách tự nhiên, hứng thú có tinh thần trách nhiệm, đồng thời làm giảm tinh thần mệt mỏi, căng thẳng trong học tập. Qua đó mà các em khắc sâu bài học và biết vận dụng những điều đã học vào trong cuộc sống và trong thực tế.
Trò chơi còn giúp tăng cường khả năng giao tiếp giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh. Giúp học sinh có sự tự tin, mạnh dạn trước đám đông. Chính vì vậy mà “Vận dụng các trò chơi trong dạy học môn GDCD, gây hứng thú cho học sinh THCS” là việc làm trong đổi mới phương pháp giảng dạy “Gây hứng thú cho học sinh để tiết học đạt kết quả cao”.
Qua trò chơi nhằm giúp các em không những nhớ nhanh mà còn khắc sâu được những khái niệm, ý nghĩa trong nội dung bài học. Giúp các em có cách ứng xử, xử lí tình huống khi gặp thực tế cuộc sống.Đặc biệt trong mỗi phương pháp dạy học hiện nay, tạo bầu không khí sôi nổi. Các em “chơi” mà “học”.
Các em sẽ nắm và khắc sâu bài nhiều hơn. Học sinh vừa “học” vừa “hành”, qua đó các em dễ nhớ và có ý thức thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức và pháp luật.Ngoài ra, giúp các em được phát biểu, trình bày ý kiến của mình qua trò chơi. Các em được hoạt động nhiều hơn, mạnh dạn hơn trước đông người. Khắc phục tính rụt rè thiếu tự tin ở một số em.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Môn GDCD lớp 6,7,8 , 9.
Tổ chức trò chơi trong tiết dạy môn GDCD – Giờ chính khoá.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
* Phương pháp nghiên cứu lý luận:
Trên cơ sở những kiến thức về tâm lý, giáo dục học và những quan điểm đường lối của Đảng, các văn bản của Bộ giáo dục và Đào tạo về đánh giá xếp loại, khen thưởng và kỷ luật học sinh.
B . PHẦN NỘI DUNG
I.CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Tổ chức trò chơi giúp cho tiết học nhẹ nhàng, không khô khan nhàm chán. Qua đó các em khắc sâu được những kiến thức đã học. Các em bày tỏ được thái độ của mình. Biết lên án các hành vi sai trái. Biết noi theo những tấm gương tốt, thực hiện tốt đạo đức và tuân theo pháp luật.
VẬN DỤNG CÁC TRÒ CHƠI TRONG DẠY - HỌC MÔN GDCD, GÂY HỨNG THÚ CHO HỌC SINH.
PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Cùng với tất cả các môn học, các hoạt động trong trường THCS việc dạy học môn GDCD góp phần giáo dục thế hệ trẻ theo mục tiêu đào tạo đã được xác định. Hiệu quả của môn GDCD tuỳ thuộc ở quan niệm, ở việc triển khai nội dung bài học và những phương pháp sư phạm phù hợp.
Môn GDCD giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện. Thế hệ trẻ không những có năng lực, có tinh thần yêu nước, yêu CNXH mà còn có tinh thần tự chủ tự tin, năng động sáng tạo, có phẩm chất đạo đức. Đây chính là mục tiêu, lí tưởng của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Nhà trường phải chịu trách nhiệm đào tạo thế hệ trẻ. Môn GDCD với chức năng nhiệm vụ của mình góp phần tích cực vào nhiệm vụ này.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI :
Trò chơi là phương pháp tổ chức cho học sinh tìm hiểu một số vấn đề hoặc thể hiện những hành động, thái độ, những việc làm thông qua trò chơi nào đó. Qua trò chơi các em có cơ hội để thể hiện những hành vi thái độ của mình. Nhờ đó sẽ hình thành được ở các em niềm tin vào những thái độ, hành vi tích cực, tạo ra động cơ bên trong cho những hành vi ứng xử trong cuộc sống.
Qua trò chơi, HS sẽ được rèn luyện khả năng quyết định lựa chọn cho mình cách ứng xử đúng đắn, phù hợp trong mọi tình huống. Qua trò chơi HS được hình thành năng lực nhận xét, đánh giá hành vi.
Tổ chức các trò chơi trong tiết học, giúp cho việc học tập tiến hành một cách nhẹ nhàng, sinh động, không khô khan, nhàm chán. Học sinh được lôi cuốn vào quá trình luyện tập một cách tự nhiên, hứng thú có tinh thần trách nhiệm, đồng thời làm giảm tinh thần mệt mỏi, căng thẳng trong học tập. Qua đó mà các em khắc sâu bài học và biết vận dụng những điều đã học vào trong cuộc sống và trong thực tế.
Trò chơi còn giúp tăng cường khả năng giao tiếp giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh. Giúp học sinh có sự tự tin, mạnh dạn trước đám đông. Chính vì vậy mà “Vận dụng các trò chơi trong dạy học môn GDCD, gây hứng thú cho học sinh THCS” là việc làm trong đổi mới phương pháp giảng dạy “Gây hứng thú cho học sinh để tiết học đạt kết quả cao”.
Qua trò chơi nhằm giúp các em không những nhớ nhanh mà còn khắc sâu được những khái niệm, ý nghĩa trong nội dung bài học. Giúp các em có cách ứng xử, xử lí tình huống khi gặp thực tế cuộc sống.Đặc biệt trong mỗi phương pháp dạy học hiện nay, tạo bầu không khí sôi nổi. Các em “chơi” mà “học”.
Các em sẽ nắm và khắc sâu bài nhiều hơn. Học sinh vừa “học” vừa “hành”, qua đó các em dễ nhớ và có ý thức thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức và pháp luật.Ngoài ra, giúp các em được phát biểu, trình bày ý kiến của mình qua trò chơi. Các em được hoạt động nhiều hơn, mạnh dạn hơn trước đông người. Khắc phục tính rụt rè thiếu tự tin ở một số em.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Môn GDCD lớp 6,7,8 , 9.
Tổ chức trò chơi trong tiết dạy môn GDCD – Giờ chính khoá.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
* Phương pháp nghiên cứu lý luận:
Trên cơ sở những kiến thức về tâm lý, giáo dục học và những quan điểm đường lối của Đảng, các văn bản của Bộ giáo dục và Đào tạo về đánh giá xếp loại, khen thưởng và kỷ luật học sinh.
B . PHẦN NỘI DUNG
I.CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Tổ chức trò chơi giúp cho tiết học nhẹ nhàng, không khô khan nhàm chán. Qua đó các em khắc sâu được những kiến thức đã học. Các em bày tỏ được thái độ của mình. Biết lên án các hành vi sai trái. Biết noi theo những tấm gương tốt, thực hiện tốt đạo đức và tuân theo pháp luật.