- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,421
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học tiết “Luyện tập củng cố” môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập năm 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến: Nâng cao hứng thú học tiết “Luyện tập củng cố” môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Tiếng Việt lớp 1
3. Tác giả:
Họ và tên: ............
Ngày, tháng, năm
I. Mô tả giải pháp đã biết.
Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, trẻ em không những được chăm sóc sức khỏe, được học tập mà phải cần được thỏa mãn nhu cầu vui chơi. Vui chơi là hoạt động chủ đạo thông qua hoạt động trò chơi, trẻ em được phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm, quan hệ xã hội nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
Qua quá trình trực tiếp giảng dạy lớp 1, tôi đã tìm ra một số giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Việt nói chung.
Như chúng ta đã biết, trò chơi rất phong phú, đa dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với học sinh. Vì thế, giáo viên nên có sự cân nhắc lựa chọn cho phù hợp nếu không sẽ không đạt hiệu quả mà còn phản tác dụng giáo dục.
* Một số ưu điểm của giải pháp đã biết:
- Các trò chơi mà chúng tôi đã thực hiện rất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học là ham thích sự vui nhộn, thích khám phá những điều mới lạ. Các em muốn hòa mình vào các trò chơi tìm sự thoải mái thư giãn trong tiết học căng thẳng.
- GV dạy nhẹ nhàng, chỉ là người với vai trò là điều khiển, quản trò và định hướng cho các em học tập.
* Hạn chế của giải pháp đã biết:
- Đối với HS: Một số HS còn nhút nhát, thiếu tự tin. Thực tế cho thấy những HS tiếp thu bài tốt thì hay phát biểu, muốn thể hiện mình trước lớp, HS tiếp thu bài bình thường thì thỉnh thoảng hoặc GV quan tâm lắm mới đưa tay xin phát biểu. Đặc biệt HS có khả năng tiếp thu chậm thì không hề phát biểu nếu chúng ta không tạo ra sự hứng thú cần thiết cho các em.
- Đối với GV: Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy còn nhiều hạn chế nên phần lớn GV dựa vào nội dung các bước được hướng dẫn trong tài liệu như: SGK, SGV và hướng dẫn HS làm bài tập rồi chữa bài bằng các trò chơi. Thực tế, việc sử dụng trò chơi để chữa bài nhiều khi mất thời gian, HS phải làm lại bài tập một lần nữa. Nếu GV không biết cách thu hút HS thì sẽ dẫn đến các em làm rồi, biết rồi và không cần chú ý nữa. Như vậy, ngoài SGK, SGV, nếu không chịu khó tìm tòi, không có sự đầu tư thì dễ dạy theo cách rập khuôn, máy móc, cứng nhắc, không tạo nên sự mới mẻ để kích thích các em say mê học tập.
Như vậy, để góp phần đẩy mạnh và thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học. Trong tình hình mới hiện nay theo mục tiêu của giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước ta là đào tạo những con người toàn diện và có kĩ năng sống phù hợp với xã hội tiên tiến thì việc dạy, rèn luyện cho học sinh ngay từ khi còn ở bậc tiểu học là vô cùng quan trọng. Mỗi giáo viên không chỉ dừng lại ở việc thực hiện dạy theo sách hướng dẫn mà cần phải có sự thay đổi hình thức giải quyết các bài tập phù hợp mang tính bứt phá, phần nào thoát ra khỏi cái gọi là quy trình, rập khuôn…để học sinh có được sự hứng thú, say mê trong mỗi giờ học.
II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
II.0. Nội dung giải pháp đề xuất
Trò chơi không chỉ là một phương tiện giáo dục mà còn được nâng lên vị trí của mỗi phương pháp giáo dục đó là: “Phương pháp vui mà học, học mà vui” như Bác Hồ đã căn dặn chúng ta. “Trong lúc học, cũng cần cho chúng vui, trong lúc vui cũng làm cho chúng học”. Vì vậy. trò chơi đã cuốn hút tất cả các em từ bậc Tiểu học đến THPT kể cả một số thanh niên tuổi đời còn trẻ cũng rất thích vui chơi, đòi hỏi được vui chơi, giải trí mà đã chơi thì rất đam mê. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học là ham thích sự vui nhộn, thích khám phá những điều mới lạ, đặc biệt là các trò chơi. Các em muốn hòa mình vào các trò chơi để tìm sự thoải mái thư giãn trong tiết học căng thẳng. Nhưng cũng mau nhàm chán nếu các trò chơi đơn điệu, không hấp dẫn lôi cuốn.
David Moursund, giáo sư về giáo dục tại Đại học Oregon, khẳng định rằng: “trò chơi tạo ra môi trường học tập thuận lợi giúp khuyến khích việc học nói chung áp dụng trong các tình huống thực tế đa dạng”. Người giáo viên cần biết liên hệ các trò chơi với bài học cụ thể của mình và để làm được điều này, một điều tối quan trọng là giáo viên phải hiểu về trò chơi trước khi áp dụng trong lớp học.
Phân môn Tiếng Việt lớp 1 chiếm một vị trí rất quan trọng. Đó là một môn cung cấp cho HS những kiến thức cơ bản về Tiếng Việt bằng con đường quy nạp và rèn luyện kĩ năng dùng từ đặt câu, kĩ năng diễn đạt cho HS. Môn học này sẽ giúp các em biết đọc, viết, nói. Bước đầu biết giải nghĩa các từ ngữ trong bài, nhận ra các biện pháp tu từ, so sá
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Nâng cao hứng thú học tiết “Luyện tập củng cố” môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Tiếng Việt lớp 1
3. Tác giả:
Họ và tên: ............
Ngày, tháng, năm
I. Mô tả giải pháp đã biết.
Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, trẻ em không những được chăm sóc sức khỏe, được học tập mà phải cần được thỏa mãn nhu cầu vui chơi. Vui chơi là hoạt động chủ đạo thông qua hoạt động trò chơi, trẻ em được phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm, quan hệ xã hội nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
Qua quá trình trực tiếp giảng dạy lớp 1, tôi đã tìm ra một số giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Việt nói chung.
Như chúng ta đã biết, trò chơi rất phong phú, đa dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với học sinh. Vì thế, giáo viên nên có sự cân nhắc lựa chọn cho phù hợp nếu không sẽ không đạt hiệu quả mà còn phản tác dụng giáo dục.
* Một số ưu điểm của giải pháp đã biết:
- Các trò chơi mà chúng tôi đã thực hiện rất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học là ham thích sự vui nhộn, thích khám phá những điều mới lạ. Các em muốn hòa mình vào các trò chơi tìm sự thoải mái thư giãn trong tiết học căng thẳng.
- GV dạy nhẹ nhàng, chỉ là người với vai trò là điều khiển, quản trò và định hướng cho các em học tập.
* Hạn chế của giải pháp đã biết:
- Đối với HS: Một số HS còn nhút nhát, thiếu tự tin. Thực tế cho thấy những HS tiếp thu bài tốt thì hay phát biểu, muốn thể hiện mình trước lớp, HS tiếp thu bài bình thường thì thỉnh thoảng hoặc GV quan tâm lắm mới đưa tay xin phát biểu. Đặc biệt HS có khả năng tiếp thu chậm thì không hề phát biểu nếu chúng ta không tạo ra sự hứng thú cần thiết cho các em.
- Đối với GV: Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy còn nhiều hạn chế nên phần lớn GV dựa vào nội dung các bước được hướng dẫn trong tài liệu như: SGK, SGV và hướng dẫn HS làm bài tập rồi chữa bài bằng các trò chơi. Thực tế, việc sử dụng trò chơi để chữa bài nhiều khi mất thời gian, HS phải làm lại bài tập một lần nữa. Nếu GV không biết cách thu hút HS thì sẽ dẫn đến các em làm rồi, biết rồi và không cần chú ý nữa. Như vậy, ngoài SGK, SGV, nếu không chịu khó tìm tòi, không có sự đầu tư thì dễ dạy theo cách rập khuôn, máy móc, cứng nhắc, không tạo nên sự mới mẻ để kích thích các em say mê học tập.
Như vậy, để góp phần đẩy mạnh và thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học. Trong tình hình mới hiện nay theo mục tiêu của giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước ta là đào tạo những con người toàn diện và có kĩ năng sống phù hợp với xã hội tiên tiến thì việc dạy, rèn luyện cho học sinh ngay từ khi còn ở bậc tiểu học là vô cùng quan trọng. Mỗi giáo viên không chỉ dừng lại ở việc thực hiện dạy theo sách hướng dẫn mà cần phải có sự thay đổi hình thức giải quyết các bài tập phù hợp mang tính bứt phá, phần nào thoát ra khỏi cái gọi là quy trình, rập khuôn…để học sinh có được sự hứng thú, say mê trong mỗi giờ học.
II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
II.0. Nội dung giải pháp đề xuất
Trò chơi không chỉ là một phương tiện giáo dục mà còn được nâng lên vị trí của mỗi phương pháp giáo dục đó là: “Phương pháp vui mà học, học mà vui” như Bác Hồ đã căn dặn chúng ta. “Trong lúc học, cũng cần cho chúng vui, trong lúc vui cũng làm cho chúng học”. Vì vậy. trò chơi đã cuốn hút tất cả các em từ bậc Tiểu học đến THPT kể cả một số thanh niên tuổi đời còn trẻ cũng rất thích vui chơi, đòi hỏi được vui chơi, giải trí mà đã chơi thì rất đam mê. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học là ham thích sự vui nhộn, thích khám phá những điều mới lạ, đặc biệt là các trò chơi. Các em muốn hòa mình vào các trò chơi để tìm sự thoải mái thư giãn trong tiết học căng thẳng. Nhưng cũng mau nhàm chán nếu các trò chơi đơn điệu, không hấp dẫn lôi cuốn.
David Moursund, giáo sư về giáo dục tại Đại học Oregon, khẳng định rằng: “trò chơi tạo ra môi trường học tập thuận lợi giúp khuyến khích việc học nói chung áp dụng trong các tình huống thực tế đa dạng”. Người giáo viên cần biết liên hệ các trò chơi với bài học cụ thể của mình và để làm được điều này, một điều tối quan trọng là giáo viên phải hiểu về trò chơi trước khi áp dụng trong lớp học.
Phân môn Tiếng Việt lớp 1 chiếm một vị trí rất quan trọng. Đó là một môn cung cấp cho HS những kiến thức cơ bản về Tiếng Việt bằng con đường quy nạp và rèn luyện kĩ năng dùng từ đặt câu, kĩ năng diễn đạt cho HS. Môn học này sẽ giúp các em biết đọc, viết, nói. Bước đầu biết giải nghĩa các từ ngữ trong bài, nhận ra các biện pháp tu từ, so sá
THẦY CÔ TẢI NHÉ!