yopoteam
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 29/1/21
- Bài viết
- 191
- Điểm
- 18
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NGỮ VĂN LỚP 6,7 MỚI 2023; Một số biện pháp khai thác, sử dụng kênh hình hiệu quả trong môn Ngữ văn lớp 6, 7 được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
I. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
Ngày nay, khi công nghệ 4.0 phát triển, mạng Internet phổ biến rộng rãi, việc ứng dụng công nghệ và sử dụng đồ dùng trực quan vào dạy học đã không còn là hiếm. Không chỉ các bộ môn Khoa học tự nhiên mà các môn Khoa học xã hội nói chung cũng như bộ môn Ngữ văn nói riêng cũng không đứng ngoài xu thế ấy. Trong nhiều tiết học, các thầy cô giáo dạy bộ môn Ngữ văn cũng ứng dụng công nghệ vào dạy học tạo nhiều hứng thú, những chuyển biến tích cực. Giờ học bây giờ không chỉ quen thuộc với phấn trắng, bảng đen mà còn trở nên sinh động hơn bởi các hình ảnh, các đoạn phim.....
Bên cạnh kênh chữ, kênh hình cũng có nhiều thay đổi bởi sự đa dạng của tranh ảnh minh họa phù hợp với nội dung bài học, góp phần tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn với học sinh. Thông qua kênh hình, học sinh có thể nhận biết thấu đáo hơn về nội dung, kiến thức của bài học. Thông qua những kiến thức ấy, các em có thể tìm tòi đưa hình ảnh, đoạn phim... vào các bài thuyết trình hoặc tạo riêng cho mình những hình ảnh để phục vụ cho việc học. Do đó, việc sử dụng tranh ảnh, video, âm thanh, tư liệu là việc làm cần thiết trong dạy học nhất là với bối cảnh hiện nay khi tất cả chúng ta đang đứng trước sự bùng nổ về công nghệ thông tin, mạng internet. Đó cũng là thách thức lớn đối với cả thầy và trò bởi làm thế nào để mang lại cho học sinh những giờ học thú vị, để các em chủ động, tích cực đồng hành cùng thầy cô là một câu hỏi trăn trở trong suy nghĩ của tất cả các giáo viên.
Từ những lí do nêu trên với mong muốn làm thế nào để khai thác và sử dụng kênh hình hiệu quả trong giảng dạy bộ môn Ngữ văn, tôi chọn nội dung báo cáo là "Một số biện pháp khai thác, sử dụng kênh hình hiệu quả trong môn Ngữ văn lớp 6, 7".
2. Mục tiêu
Đưa ra các phương pháp, cách thức khai thác, sử dụng kênh hình (tranh, ảnh, video...) trong quá trình giảng dạy chương trình bộ môn Ngữ văn THCS để tổ chức giờ dạy thú vị, có kết quả tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng bộ môn cũng như hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất học sinh theo hướng dạy học tích cực.
3. Đối tượng và Phương pháp thực hiện
3.1. Đối tượng
Trong báo cáo này, đối tượng nghiên cứu của tôi là hệ thống kênh hình có liên quan trong chương trình Ngữ văn THCS, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống; sản phẩm học tập của học sinh bậc THCS tại trường THCS Quán Toan. Cụ thể là khối lớp 6, 7.
3.2. Phương pháp thực hiện
- Phương pháp lý luận: thống kê, phân loại, phân tích, so sánh và tổng hợp...
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: quan sát, điều tra... kết hợp với việc trải nghiệm thực tế giảng dạy của chính bản thân mình và đồng nghiệp.
II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận
Ngày nay, CNTT đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. ta dễ dàng bắt gặp nó trong mọi lĩnh vực. mang đến nhiều lợi ích. CNTT giúp con người làm việc dễ dàng, nhanh chóng, đạt hiệu quả cao trong công việc. Thấy được tầm quan trọng và tính thiết thực của việc ứng dụng CNTT trong dạy học, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn khuyến khích và đưa ra nhiều đề án để đẩy mạnh công tác này. Bàn về vấn đề này, PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống khẳng định: “Đã đến lúc nếu không nói là đã quá muộn, cần nghiên cứu và triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở bộ môn Ngữ văn một cách rộng rãi, đúng hướng và có hiệu quả”. Thật vậy, Ngữ văn là một môn học có vai trò quan trọng trong việc trau dồi tư tưởng, tình cảm cho học sinh. Thông qua từng trang sách cùng sự truyền thụ của người thầy, các em sẽ lĩnh hội được cái hay, cái đẹp trong từng con chữ và từ đó thêm yêu, thêm trân trọng cuộc sống. Để học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp ấy thì người giáo viên phải lựa chọn cho mình một cách truyền thụ sao cho có hiệu quả nhất. Một trong những lựa chọn đó chính là CNTT trong giảng dạy bằng biện pháp khai thác, sử
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
ĐỀ MỤC | TRANG |
MỤC LỤC | 3 |
DANH MỤC CÁC BẢNG | 4 |
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT | 5 |
I. MỞ ĐẦU | 6 |
1. Tính cấp thiết | 6 |
2. Mục tiêu | 6 |
3. Đối tượng và phương pháp thực hiện | 7 |
II. NỘI DUNG | 7 |
1. Cơ sở lí luận | 7 |
2. Thực trạng | 10 |
3. Các biện pháp thực hiện | 12 |
4. Thực nghiệm sư phạm | 18 |
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ | 25 |
1. Ưu điểm và hạn chế của các biện pháp | 25 |
2. Phương hướng khắc phục | 26 |
3. Khả năng triển khai rộng rãi biện pháp | 26 |
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO | 26 |
DANH MỤC CÁC BẢNG
Số hiệu bảng biểu | Tên bảng | Trang |
1.1 | Khai thác, sử dụng kênh hình trong dạy học môn Ngữ văn (trước thực nghiệm) 0) | 11 |
1.2 | Các bước sử dụng kênh hình trong bài dạy | 17 |
1.3 | Khai thác, sử dụng kênh hình trong dạy học môn Ngữ văn (sau thực nghiệm) | 25 |
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT | Từ viết tắt | Ý nghĩa các từ viết tắt |
1 | THCS | Trung học cơ sở |
2 | CNTT | Công nghệ thông tin |
I. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
Ngày nay, khi công nghệ 4.0 phát triển, mạng Internet phổ biến rộng rãi, việc ứng dụng công nghệ và sử dụng đồ dùng trực quan vào dạy học đã không còn là hiếm. Không chỉ các bộ môn Khoa học tự nhiên mà các môn Khoa học xã hội nói chung cũng như bộ môn Ngữ văn nói riêng cũng không đứng ngoài xu thế ấy. Trong nhiều tiết học, các thầy cô giáo dạy bộ môn Ngữ văn cũng ứng dụng công nghệ vào dạy học tạo nhiều hứng thú, những chuyển biến tích cực. Giờ học bây giờ không chỉ quen thuộc với phấn trắng, bảng đen mà còn trở nên sinh động hơn bởi các hình ảnh, các đoạn phim.....
Bên cạnh kênh chữ, kênh hình cũng có nhiều thay đổi bởi sự đa dạng của tranh ảnh minh họa phù hợp với nội dung bài học, góp phần tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn với học sinh. Thông qua kênh hình, học sinh có thể nhận biết thấu đáo hơn về nội dung, kiến thức của bài học. Thông qua những kiến thức ấy, các em có thể tìm tòi đưa hình ảnh, đoạn phim... vào các bài thuyết trình hoặc tạo riêng cho mình những hình ảnh để phục vụ cho việc học. Do đó, việc sử dụng tranh ảnh, video, âm thanh, tư liệu là việc làm cần thiết trong dạy học nhất là với bối cảnh hiện nay khi tất cả chúng ta đang đứng trước sự bùng nổ về công nghệ thông tin, mạng internet. Đó cũng là thách thức lớn đối với cả thầy và trò bởi làm thế nào để mang lại cho học sinh những giờ học thú vị, để các em chủ động, tích cực đồng hành cùng thầy cô là một câu hỏi trăn trở trong suy nghĩ của tất cả các giáo viên.
Từ những lí do nêu trên với mong muốn làm thế nào để khai thác và sử dụng kênh hình hiệu quả trong giảng dạy bộ môn Ngữ văn, tôi chọn nội dung báo cáo là "Một số biện pháp khai thác, sử dụng kênh hình hiệu quả trong môn Ngữ văn lớp 6, 7".
2. Mục tiêu
Đưa ra các phương pháp, cách thức khai thác, sử dụng kênh hình (tranh, ảnh, video...) trong quá trình giảng dạy chương trình bộ môn Ngữ văn THCS để tổ chức giờ dạy thú vị, có kết quả tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng bộ môn cũng như hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất học sinh theo hướng dạy học tích cực.
3. Đối tượng và Phương pháp thực hiện
3.1. Đối tượng
Trong báo cáo này, đối tượng nghiên cứu của tôi là hệ thống kênh hình có liên quan trong chương trình Ngữ văn THCS, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống; sản phẩm học tập của học sinh bậc THCS tại trường THCS Quán Toan. Cụ thể là khối lớp 6, 7.
3.2. Phương pháp thực hiện
- Phương pháp lý luận: thống kê, phân loại, phân tích, so sánh và tổng hợp...
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: quan sát, điều tra... kết hợp với việc trải nghiệm thực tế giảng dạy của chính bản thân mình và đồng nghiệp.
II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận
Ngày nay, CNTT đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. ta dễ dàng bắt gặp nó trong mọi lĩnh vực. mang đến nhiều lợi ích. CNTT giúp con người làm việc dễ dàng, nhanh chóng, đạt hiệu quả cao trong công việc. Thấy được tầm quan trọng và tính thiết thực của việc ứng dụng CNTT trong dạy học, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn khuyến khích và đưa ra nhiều đề án để đẩy mạnh công tác này. Bàn về vấn đề này, PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống khẳng định: “Đã đến lúc nếu không nói là đã quá muộn, cần nghiên cứu và triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở bộ môn Ngữ văn một cách rộng rãi, đúng hướng và có hiệu quả”. Thật vậy, Ngữ văn là một môn học có vai trò quan trọng trong việc trau dồi tư tưởng, tình cảm cho học sinh. Thông qua từng trang sách cùng sự truyền thụ của người thầy, các em sẽ lĩnh hội được cái hay, cái đẹp trong từng con chữ và từ đó thêm yêu, thêm trân trọng cuộc sống. Để học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp ấy thì người giáo viên phải lựa chọn cho mình một cách truyền thụ sao cho có hiệu quả nhất. Một trong những lựa chọn đó chính là CNTT trong giảng dạy bằng biện pháp khai thác, sử
THẦY CÔ TẢI NHÉ!