Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,060
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NGỮ VĂN LỚP 8 NĂM 2022 - 2023: NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC NGỮ VĂN CHO HỌC SINH LỚP 8 THÔNG QUA MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC NGỮ VĂN CHO HỌC SINH LỚP 8

THÔNG QUA MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

I. LÍ DO CHỌN BIỆN PHÁP:

1. Thực trạng:


Hoạt động khởi động (mở đầu) có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ tiến trình tiết dạy, đến việc chủ động sẵn sàng tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh (HS). Mục đích của hoạt động khởi động là khơi gợi hứng thú của học sinh đối với bài học. Nếu tổ chức tốt hoạt động này sẽ tạo một tâm lí hưng phấn, tự nhiên để “lôi kéo” học sinh vào tiết học. Hơn nữa, nếu hoạt động khởi động càng đa dạng thì sẽ luôn tạo nên những bất ngờ thú vị cho HS, các em sẽ không còn cảm giác nặng nề, mệt mỏi mà các em sẽ thoải mái tham gia vào hoạt động học tập.

Tuy nhiên, qua quá trình tìm hiểu, quan sát và dự giờ học hỏi kinh nghiệm, tôi nhận thấy một thực trạng các tiết dạy có tổ chức khởi động nhưng thường làm theo hình thức dẫn dắt, chưa tạo được sự hứng thú cho học sinh dẫn đến học sinh còn có biểu hiện chưa hứng thú, chưa tập trung vào giờ học dẫn đến ảnh hưởng việc học tập của tiết học.

2. Nguyên nhân:

Tôi đã tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó bằng việc khảo sát ý kiến học sinh thông qua phiếu khảo sát.

- Hình thức khảo sát: Phát phiểu khảo sát ý kiến của 42 em học sinh lớp 8A đầu năm học 2022-2023 bằng hình thức trắc nghiệm khách quan. (nội dung phiếu khảo sát phần phụ lục)

-
Kết quả khảo sát (được thể hiện ở phần minh chứng) cho thấy tỉ lệ học sinh hứng thú với môn Ngữ văn chưa cao. Các em học với tâm thế gò bó, chưa thật hứng thú.

Qua xử lý số liệu khảo sát (được thể hiện phần phụ lục), tôi thấy có nhiều nguyên nhân mà giáo viên chưa tổ chức tốt hoạt động khởi động dẫn đến việc học sinh chưa hứng thú với môn học:

- Khi tổ chức hoạt động khởi động, giáo viên vẫn đóng vai trò chính mà chưa có sự tham gia của học sinh.

- Tổ chức hoạt động khởi động nhưng các hình thức tổ chức hoạt động này chưa phong phú, đa dạng, thường làm theo hình thức dẫn dắt.

- Còn thiếu các trang thiết bị dạy học trực quan cho việc nghe nhìn như như máy tivi.

Vì vậy, trong quá trình giảng dạy tôi đã tìm một số giải pháp để giúp học sinh hứng thú, yêu thích hơn với giờ học Văn. Đó là lí do tôi chọn giải pháp: “Nâng cao hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh lớp 8 thông qua một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động” để nghiên cứu và áp dụng.

II. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu chung:


Biện pháp này nhằm mục đích giúp giáo viên xác định đúng mục đích, yêu cầu của hoạt động khởi động trong dạy học, đồng thời đưa ra một số hình thức khởi động nhằm nâng cao hứng thú học tập cho HS để phát huy được năng lực, phẩm chất cho học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn 8 tại trường THCS Trù Sơn.

2. Mục tiêu cụ thể:

Việc vận dụng một số hình thức khi tổ chức hoạt động khởi động là đang thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực đối với học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Nó thể hiện rõ các mục tiêu sau:

- Thu hút sự chú ý của học sinh ngay từ đầu giờ học, tránh sự mất tập trung, sao nhãng, lộn xộn, mất thời gian.

- Kích thích tính tò mò, tìm tòi sáng tạo của học sinh từ đó học sinh chủ động tìm hiểu và thu nhận kiến thức.

- Tích cực hóa hoạt động của học sinh, khơi dậy và phát triển năng lực tự học nhằm hình thành tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo.

- Tác động đến tình cảm, đem lại niềm tin, hứng thú học tập cho học sinh, học sinh thấy vui vẻ yêu thích môn học hơn.

III. CÁCH THỨC THỰC HIỆN:

- Đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 8A Trường THCS

- Thời gian thực hiện: Năm học 2020 – 2021.

- Thời điểm thực hiện: Từ tháng 9/2020 đến tháng 5/2021.

- Địa điểm thực hiện: Trường THCS

1. Lý luận chung:

* Mục đích của hoạt động khởi động:
khởi động là hoạt động đầu tiên nhằm giúp HS huy động những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về các nội dung có liên quan đến bài học mới từ đó sẽ kích thích tính tò mò, hứng thú, chủ động đón nhận kiến thức mới.

* Yêu cầu của hoạt động khởi động: Hoạt động khởi động cần đặt trong chỉnh thể tiến trình của bài học, có mối liên quan chặt chẽ với nội dung bài học, đặt biệt phải khơi gợi được hứng thú tìm hiểu kiến thức mới. Tùy từng bài mà giáo viên linh hoạt lựa chọn các hình thức khởi động khác nhau cho phù hợp. Giáo viên cần tạo lối dẫn dắt nhẹ nhàng, tự nhiên, lôi cuốn sự quan sát, tư duy của cả lớp, tránh sôi động náo nhiệt ngay từ đầu nhưng đến khi vào hoạt động chiếm lĩnh kiến thức không khí lại chững lại khiến HS mất hứng thú.

2. Các hình thức tổ chức hoạt động khởi động khi dạy Ngữ văn 8:

Từ những cơ sở lý luận trên và kinh nghiêm dạy học của mình, tôi xin trình bày một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động nhằm phát huy được tính tích cực

1698660058886.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!

 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Báo cáo GVG lớp 8.doc
    196.5 KB · Lượt tải : 4
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    kho sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt một số sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt ôn thi lớp 8 học kì 2 sách giáo khoa lớp 8 môn toán tập 1 sách giáo khoa môn toán lớp 8 tập 1 sách giáo khoa toán lớp 8 giải bài tập sách giáo khoa toán lớp 8 online sách lớp 8 online sách tiếng anh lớp 8 file pdf sách tiếng anh lớp 8 giáo viên sách tiếng anh lớp 8 sách mới sách tiếng anh lớp 8 unit 11 sách tiếng anh lớp 8 unit 4 sách tiếng anh lớp 8 unit 6 sách tiếng anh lớp 8 unit 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm của văn phòng sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn văn học sáng kiến kinh nghiệm hình học 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm môn anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn anh văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 11 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn violet sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn sáng kiến kinh nghiệm môn văn 12 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 2019 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 6 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 7 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn văn học sáng kiến kinh nghiệm môn văn học mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn văn trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng làm văn thuyết minh ở trường thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2020 sáng kiến kinh nghiệm văn sáng kiến kinh nghiệm văn 8 sáng kiến kinh nghiệm văn phòng sáng kiến kinh nghiệm văn thpt sáng kiến kinh nghiệm văn thuyết minh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 violet sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 8 sáng kiến lớp học hạnh phúc sinh học lớp 8 bài bộ xương sinh học lớp 8 bài sinh sản sinh học lớp 8 sách bài tập sinh học lớp 8 sách giáo khoa soạn bài lớp 8 quê hương soạn văn 8 ôn tập tổng hợp soạn văn lớp 8 bài 11 soạn văn lớp 8 bài ông đồ soạn văn lớp 8 dấu ngoặc kép soạn văn lớp 8 giáo án soạn văn lớp 8 lời giải hay soạn văn lớp 8 loigiaihay soạn văn lớp 8 ôn tập tiếng việt soạn văn lớp 8 quê hương thư viện sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 8 văn thuyết minh lớp 8 học kì 1 viết sáng kiến kinh nghiệm môn văn
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top