- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,995
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THỂ DỤC LỚP 8: Nâng cao chất lượng tiết dạy Thể dục lớp 8 qua việc áp dụng trò chơi vào tập luyện NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SKKN:
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1.Lý do chọn đề tài:
Bậc THCS là bậc học nền tảng trong chương trình giáo dục phổ thông. Yêu cầu cấp thiết là hình thành và phát triển nhân cách học sinh với mục tiêu giáo dục toàn diện (đức, trí, thể mỹ, lao động). Môn Thể dục là một môn học hết sức quan trọng trong nhà trường, học sinh tham gia học tốt sẽ góp phần phát triển thể chất, đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe để tham gia học tốt các môn học khác cũng như thực hiện tốt các mặt hoạt động mà nhà trường đề ra.
Hiện nay cho thấy do điều kiện nhà trường còn gặp nhiều khó khăn về sân bãi trong giảng dạy thể dục (thiếu diện tích sân chơi, bãi tập). Tuy nhiên việc nắm được đặc điểm tâm sinh lí trẻ và vận dụng tốt các hình thức, phương pháp giảng dạy sẽ giúp học sinh học tốt môn Thể dục trong nhà trường.Trong thực tế giáo dục thể chất nói chung và môn học Thể dục trong nhà trường nói riêng, thể chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là một biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khỏe học sinh và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới.
Giáo dục thể chất góp phần bảo vệ, tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực, cung cấp những kiến thức cơ bản về vệ sinh cơ thể, vệ sinh môi trường, … , hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao, biết thực hiện một số động tác cơ bản trong thể dục thể thao, trò chơi vận động …, tạo nên môi trường phát triển tự nhiên của trẻ, gây cho trẻ có một cuộc sống vui tươi lành mạnh. Một trong những phương pháp giảng dạy tốt nhất cho học sinh lớp 8 cũng như học sinh các cấp đó là biện pháp trò chơi hoá các hình thức tập luyện .
Trò chơi không chỉ là một phương tiện giáo dục mà còn được nâng lên vị trí của mỗi phương pháp giáo dục đó là: “Phương pháp vui mà học, học mà vui” như Bác đã căn dặn chúng ta. “Trong lúc học,cũng cần cho chúng vui, trong lúc vui cũng làm cho chúng học” vì vậy trò chơi đã cuốn hút tất cả các em từ bậc tiểu học đến THPT kể cả một số thanh niên tuổi đời còn trẻ cũng rất thích vui chơi, đòi hỏi được vui chơi, giải trí mà đã chơi thì rất đam mê.
Trong thời kỳ mới của đất nước chúng ta hiện nay, thì mục tiêu của ngành Giáo dục - Đào tạo là tạo ra những con người mới để thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Muốn thực hiện được điều đó thì mỗi con người phải có đủ đức, đủ tri thức và đủ sức khỏe. Như Bác Hồ đã từng nói: “Có đức, có tài nhưng không đủ sức khỏe thì con người không thể làm được việc gì”. Vì thế trong chương trình đào tạo ở bậc tiểu học nói chung và ở khối lớp 8 nói riêng , thể dục chiếm một vai trò và vị trí hết sức quan trọng, đây là các em học sinh đang ở lứa tuổi đang có nhiều chuyển biến rõ về tâm sinh lý , tư duy và hành động của các em chuyển dần từ thụ động sang chủ động.
Nếu việc dạy và luyện tập các kiến thức TDTT theo yêu cầu của chương trình mà khô khan, cứng nhắc sẽ làm ức chế tâm lý nhận thức của học sinh từ đó sẽ hình thành trong các em những thói quen luyện tập gượng ép, bắt buộc, sẽ làm hạn chế kết quả và có thể có hại cho sức khỏe. Ở trong phân phối chương trình của bộ môn thì trò chơi có thể đưa vào đa số các tiết học, thế nhưng phần lớn các trò chơi ở đây là do giáo viên tự chọn. Như vậy nếu giáo viên nào chọn và tổ chức các trò chơi hợp lý với tiết học thì sẽ giúp học sinh có tinh thần nhận thức thoải mái, luyện tập các kiến thức một cách tự giác như vậy hiệu quả tiết dạy sẽ đạt hiệu quả cao. Nếu giáo viên chọn trò chơi không phù hợp thì mất thời gian của tiết học hay luyện tập mà không có hiệu quả.
Qua thời gian công tác giảng dạy bộ môn này, bản thân tôi thấy rất rõ tầm quan trọng của việc chọn và tổ chức các trò chơi trong các tiết học nên tôi đã chú ý tìm tòi chọn và tổ chức các trò chơi trong các tiết dạy của mình. Trong mấy năm gần đây tôi nhận thấy các tiết dạy có hiệu quả hơn.
Biện pháp này thật sự không khó, không mất nhiều thời gian. Song vì nhiều giáo viên chưa chú trọng đến nó nên chưa thực hiện được tốt. Tôi mạn phép đưa ra những biện pháp mà tôi đã thực hiện đối với vấn đề nêu trên để các đồng nghiệp cùng tham khảo, góp ý xây dựng, để chúng ta cùng nhau đưa chất lượng giáo dục của nước nhà càng ngày càng đi lên cùng với các cường quốc trong khu vực cũng như trên thế giới.
Xuất phát từ thực tiễn nêu trên, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy , tạo hứng thứ học tập và tập luyện cho học sinh đặc biệt là các em học sinh lớp 8 Tôi mạnh dạn viết sáng kiến: “Nâng cao chất lượng tiết dạy Thể dục lớp 8 qua việc áp dụng trò chơi vào tập luyện.”
Trong quá trình viết có thể còn do hạn chế về kinh nghiệm, do đó không thể tránh khỏi thiếu sót nhất định. Vì vậy mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp để bản sáng kiến mang lại hiệu quả nhiều hơn.
2. Đối tượng - Phạm vi nghiên cứu
- Tìm hiểu nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa, nội dung hướng dẫn chuẩn kiến thức , điều chỉnh giảm tải của Bộ và thực tiễn giảng dạy môn Thể dục tại Trường THCS ......................
- Áp dụng việc thực hiện đề tài vào lớp 8A và giữ nguyên theo các nội dung trong sách giáo viên Thể dục 8 tại lớp 8 C, dùng hai lớp này để làm đối chứng .
3. Thời gian nghiên cứu
- Tháng 9,10 năm học 2022 -2023 ( trong 2 tháng đầu học kỳ I )
4. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
- Qua quá trình nghiên cứu giúp giáo viên phát hiện ra những biện pháp, phương pháp giảng dạy hợp lí, phù hợp với từng đối tượng học sinh, đồng thời nắm vững tâm sinh lí của học sinh lớp 8.
II . NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Cơ sở lý luận.
Giáo dục thể chất trong trường cũng như học sinh lớp 8 nói riêng là giúp học sinh phát triển toàn diện các tố chất vận động (sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo, tính khéo léo), nâng cao dần khả năng thích ứng của cơ thể đối với những biến đổi bất lợi của thời tiết, khí hậu và tăng sức đề kháng, chống đỡ bệnh tật cho các em. Trang bị cho các em những kiến thức cần thiết, cơ bản nhất về thể dục thể thao, hình thành các kĩ năng vận động cơ bản làm cơ sở cho các em rèn luyện cơ thể, vui chơi giải trí,…Thông qua các hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường nhằm bồi dưỡng cho các em những tư tưởng, tình cảm, hình thành những phẩm chất đạo đức, biết vận dụng và thể hiện những phẩm chất đó trong học tập, lao động.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SKKN:
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TIẾT HỌC THỂ DỤC LỚP 8
QUA VIỆC ÁP DỤNG TRÒ CHƠI VÀO TẬP LUYỆN
QUA VIỆC ÁP DỤNG TRÒ CHƠI VÀO TẬP LUYỆN
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1.Lý do chọn đề tài:
Bậc THCS là bậc học nền tảng trong chương trình giáo dục phổ thông. Yêu cầu cấp thiết là hình thành và phát triển nhân cách học sinh với mục tiêu giáo dục toàn diện (đức, trí, thể mỹ, lao động). Môn Thể dục là một môn học hết sức quan trọng trong nhà trường, học sinh tham gia học tốt sẽ góp phần phát triển thể chất, đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe để tham gia học tốt các môn học khác cũng như thực hiện tốt các mặt hoạt động mà nhà trường đề ra.
Hiện nay cho thấy do điều kiện nhà trường còn gặp nhiều khó khăn về sân bãi trong giảng dạy thể dục (thiếu diện tích sân chơi, bãi tập). Tuy nhiên việc nắm được đặc điểm tâm sinh lí trẻ và vận dụng tốt các hình thức, phương pháp giảng dạy sẽ giúp học sinh học tốt môn Thể dục trong nhà trường.Trong thực tế giáo dục thể chất nói chung và môn học Thể dục trong nhà trường nói riêng, thể chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là một biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khỏe học sinh và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới.
Giáo dục thể chất góp phần bảo vệ, tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực, cung cấp những kiến thức cơ bản về vệ sinh cơ thể, vệ sinh môi trường, … , hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao, biết thực hiện một số động tác cơ bản trong thể dục thể thao, trò chơi vận động …, tạo nên môi trường phát triển tự nhiên của trẻ, gây cho trẻ có một cuộc sống vui tươi lành mạnh. Một trong những phương pháp giảng dạy tốt nhất cho học sinh lớp 8 cũng như học sinh các cấp đó là biện pháp trò chơi hoá các hình thức tập luyện .
Trò chơi không chỉ là một phương tiện giáo dục mà còn được nâng lên vị trí của mỗi phương pháp giáo dục đó là: “Phương pháp vui mà học, học mà vui” như Bác đã căn dặn chúng ta. “Trong lúc học,cũng cần cho chúng vui, trong lúc vui cũng làm cho chúng học” vì vậy trò chơi đã cuốn hút tất cả các em từ bậc tiểu học đến THPT kể cả một số thanh niên tuổi đời còn trẻ cũng rất thích vui chơi, đòi hỏi được vui chơi, giải trí mà đã chơi thì rất đam mê.
Trong thời kỳ mới của đất nước chúng ta hiện nay, thì mục tiêu của ngành Giáo dục - Đào tạo là tạo ra những con người mới để thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Muốn thực hiện được điều đó thì mỗi con người phải có đủ đức, đủ tri thức và đủ sức khỏe. Như Bác Hồ đã từng nói: “Có đức, có tài nhưng không đủ sức khỏe thì con người không thể làm được việc gì”. Vì thế trong chương trình đào tạo ở bậc tiểu học nói chung và ở khối lớp 8 nói riêng , thể dục chiếm một vai trò và vị trí hết sức quan trọng, đây là các em học sinh đang ở lứa tuổi đang có nhiều chuyển biến rõ về tâm sinh lý , tư duy và hành động của các em chuyển dần từ thụ động sang chủ động.
Nếu việc dạy và luyện tập các kiến thức TDTT theo yêu cầu của chương trình mà khô khan, cứng nhắc sẽ làm ức chế tâm lý nhận thức của học sinh từ đó sẽ hình thành trong các em những thói quen luyện tập gượng ép, bắt buộc, sẽ làm hạn chế kết quả và có thể có hại cho sức khỏe. Ở trong phân phối chương trình của bộ môn thì trò chơi có thể đưa vào đa số các tiết học, thế nhưng phần lớn các trò chơi ở đây là do giáo viên tự chọn. Như vậy nếu giáo viên nào chọn và tổ chức các trò chơi hợp lý với tiết học thì sẽ giúp học sinh có tinh thần nhận thức thoải mái, luyện tập các kiến thức một cách tự giác như vậy hiệu quả tiết dạy sẽ đạt hiệu quả cao. Nếu giáo viên chọn trò chơi không phù hợp thì mất thời gian của tiết học hay luyện tập mà không có hiệu quả.
Qua thời gian công tác giảng dạy bộ môn này, bản thân tôi thấy rất rõ tầm quan trọng của việc chọn và tổ chức các trò chơi trong các tiết học nên tôi đã chú ý tìm tòi chọn và tổ chức các trò chơi trong các tiết dạy của mình. Trong mấy năm gần đây tôi nhận thấy các tiết dạy có hiệu quả hơn.
Biện pháp này thật sự không khó, không mất nhiều thời gian. Song vì nhiều giáo viên chưa chú trọng đến nó nên chưa thực hiện được tốt. Tôi mạn phép đưa ra những biện pháp mà tôi đã thực hiện đối với vấn đề nêu trên để các đồng nghiệp cùng tham khảo, góp ý xây dựng, để chúng ta cùng nhau đưa chất lượng giáo dục của nước nhà càng ngày càng đi lên cùng với các cường quốc trong khu vực cũng như trên thế giới.
Xuất phát từ thực tiễn nêu trên, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy , tạo hứng thứ học tập và tập luyện cho học sinh đặc biệt là các em học sinh lớp 8 Tôi mạnh dạn viết sáng kiến: “Nâng cao chất lượng tiết dạy Thể dục lớp 8 qua việc áp dụng trò chơi vào tập luyện.”
Trong quá trình viết có thể còn do hạn chế về kinh nghiệm, do đó không thể tránh khỏi thiếu sót nhất định. Vì vậy mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp để bản sáng kiến mang lại hiệu quả nhiều hơn.
2. Đối tượng - Phạm vi nghiên cứu
- Tìm hiểu nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa, nội dung hướng dẫn chuẩn kiến thức , điều chỉnh giảm tải của Bộ và thực tiễn giảng dạy môn Thể dục tại Trường THCS ......................
- Áp dụng việc thực hiện đề tài vào lớp 8A và giữ nguyên theo các nội dung trong sách giáo viên Thể dục 8 tại lớp 8 C, dùng hai lớp này để làm đối chứng .
3. Thời gian nghiên cứu
- Tháng 9,10 năm học 2022 -2023 ( trong 2 tháng đầu học kỳ I )
4. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
- Qua quá trình nghiên cứu giúp giáo viên phát hiện ra những biện pháp, phương pháp giảng dạy hợp lí, phù hợp với từng đối tượng học sinh, đồng thời nắm vững tâm sinh lí của học sinh lớp 8.
II . NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Cơ sở lý luận.
Giáo dục thể chất trong trường cũng như học sinh lớp 8 nói riêng là giúp học sinh phát triển toàn diện các tố chất vận động (sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo, tính khéo léo), nâng cao dần khả năng thích ứng của cơ thể đối với những biến đổi bất lợi của thời tiết, khí hậu và tăng sức đề kháng, chống đỡ bệnh tật cho các em. Trang bị cho các em những kiến thức cần thiết, cơ bản nhất về thể dục thể thao, hình thành các kĩ năng vận động cơ bản làm cơ sở cho các em rèn luyện cơ thể, vui chơi giải trí,…Thông qua các hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường nhằm bồi dưỡng cho các em những tư tưởng, tình cảm, hình thành những phẩm chất đạo đức, biết vận dụng và thể hiện những phẩm chất đó trong học tập, lao động.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!