Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO CÁC BÀI GIẢNG HÓA HỌC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong dạy học, để nâng cao hiệu quả giáo viên phải luôn không ngừng đổi mới phương pháp và vận dụng một cách sáng tạo, kết hợp linh hoạt giữa các phương pháp. Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, người giáo viên càng có cơ hội cải thiện chất lượng dạy học. Bằng những phim ảnh, những mô hình, … giáo viên đã làm cho tiết học trở nên sinh động, học sinh hứng thú hơn với các tiết học, do đó dễ khắc sâu kiến thức. Mặt khác, với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đã khắc phục được nhiều khó khăn khi dạy học bằng phương pháp truyền thống.
Với bộ môn Hóa học, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy càng phát huy được những hiệu quả đáng kể. Qua những bài giảng mà tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin trong năm học này cùng với những bài giảng của đồng nghiệp, tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm khi soạn giáo án cũng như những tiện ích mà công nghệ thông tin đã mang lại. Tuy nhiên, không có phương pháp nào là tối ưu, nên thông qua đề tài này tôi muốn được sự góp ý của quý thầy cô để tôi có thể có được những bài giảng đạt hiểu quả tốt nhất giúp cho chất lượng dạy học nói chung ngày càng được nâng cao.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
CƠ SỞ LÝ LUẬN
Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và đào tạo chọn là năm “Công nghệ thông tin”, qua đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngày càng được chú trọng. Trong đó, tỉnh Đồng Nai là một trong những tỉnh đi đầu về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực trong đó có lĩnh vực giáo dục. Nhiều hội thảo, cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin được tổ chức đã chứng minh hiệu quả mà công nghệ thông tin mang lại là rất lớn.
Trong dạy học hóa học, công nghệ thông tin trở thành một phương tiện hữu hiệu giúp giáo viên có thể truyền tải dễ dàng kiến thức nhất là các kiến thức trừu tượng, khắc phục được nhiều hạn chế khi dạy bằng các phương pháp truyền thống, dễ khắc sâu kiến thức và dễ dàng liên hệ kiến thức với thực tế.
Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, ban giám hiệu nhà trường đã mạnh dạn trang bị cho tất cả các phòng học bộ máy chiếu, máy tính, trang bị hệ thống internet cho toàn trường có điều kiện truy cập internet phục vụ công tác chuyên môn của các bộ phận và công tác dạy học. Nhà trường cũng đã tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên, báo cáo chuyên đề về công nghệ thông tin, khuyến khích các giáo viên soạn giảng có ứng dụng công nghệ thông tin. Mặt khác, đối tượng học sinh là người dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế về mặt nhận thức nhất là ở các môn tự nhiên trong đó có môn Hóa, ý thức tự giác của học sinh còn yếu đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy học. Từ đó, tôi luôn mong muốn tìm tòi vận dụng phối hợp nhiều phương pháp trong các bài giảng để làm sao cho học sinh yêu thích bộ môn Hóa học và nâng cao chất lượng dạy học. Một trong những phương pháp đó chính là việc ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào một số bài dạy mà tôi đã thực nghiệm và thu được kết quả rất khả quan.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong dạy học, để nâng cao hiệu quả giáo viên phải luôn không ngừng đổi mới phương pháp và vận dụng một cách sáng tạo, kết hợp linh hoạt giữa các phương pháp. Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, người giáo viên càng có cơ hội cải thiện chất lượng dạy học. Bằng những phim ảnh, những mô hình, … giáo viên đã làm cho tiết học trở nên sinh động, học sinh hứng thú hơn với các tiết học, do đó dễ khắc sâu kiến thức. Mặt khác, với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đã khắc phục được nhiều khó khăn khi dạy học bằng phương pháp truyền thống.
Với bộ môn Hóa học, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy càng phát huy được những hiệu quả đáng kể. Qua những bài giảng mà tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin trong năm học này cùng với những bài giảng của đồng nghiệp, tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm khi soạn giáo án cũng như những tiện ích mà công nghệ thông tin đã mang lại. Tuy nhiên, không có phương pháp nào là tối ưu, nên thông qua đề tài này tôi muốn được sự góp ý của quý thầy cô để tôi có thể có được những bài giảng đạt hiểu quả tốt nhất giúp cho chất lượng dạy học nói chung ngày càng được nâng cao.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
CƠ SỞ LÝ LUẬN
Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và đào tạo chọn là năm “Công nghệ thông tin”, qua đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngày càng được chú trọng. Trong đó, tỉnh Đồng Nai là một trong những tỉnh đi đầu về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực trong đó có lĩnh vực giáo dục. Nhiều hội thảo, cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin được tổ chức đã chứng minh hiệu quả mà công nghệ thông tin mang lại là rất lớn.
Trong dạy học hóa học, công nghệ thông tin trở thành một phương tiện hữu hiệu giúp giáo viên có thể truyền tải dễ dàng kiến thức nhất là các kiến thức trừu tượng, khắc phục được nhiều hạn chế khi dạy bằng các phương pháp truyền thống, dễ khắc sâu kiến thức và dễ dàng liên hệ kiến thức với thực tế.
Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, ban giám hiệu nhà trường đã mạnh dạn trang bị cho tất cả các phòng học bộ máy chiếu, máy tính, trang bị hệ thống internet cho toàn trường có điều kiện truy cập internet phục vụ công tác chuyên môn của các bộ phận và công tác dạy học. Nhà trường cũng đã tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên, báo cáo chuyên đề về công nghệ thông tin, khuyến khích các giáo viên soạn giảng có ứng dụng công nghệ thông tin. Mặt khác, đối tượng học sinh là người dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế về mặt nhận thức nhất là ở các môn tự nhiên trong đó có môn Hóa, ý thức tự giác của học sinh còn yếu đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy học. Từ đó, tôi luôn mong muốn tìm tòi vận dụng phối hợp nhiều phương pháp trong các bài giảng để làm sao cho học sinh yêu thích bộ môn Hóa học và nâng cao chất lượng dạy học. Một trong những phương pháp đó chính là việc ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào một số bài dạy mà tôi đã thực nghiệm và thu được kết quả rất khả quan.