yopoteam
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 29/1/21
- Bài viết
- 273
- Điểm
- 18
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG PM PHYPHOX TRONG DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ ÂM THANH MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 7 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tác giả: .................
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG
Trong Chương trình GDPT được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2018 đã đề ra rằng giai đoạn giáo dục “THPT nhằm mục đích tiếp tục bồi dưỡng và phát triển ở HS những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục có thể giúp HS hình thành những năng lực đặc thù như: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất…v…v
Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp HS áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể”. Trong chương trình GDPT hiện nay, giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm góp phần hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất gắn với giáo dục hướng nghiệp cho HS. Nhờ những điểm phù hợp đó mà giáo dục STEM đang được thúc đẩy triển khai trong chương trình phổ thông ở Việt Nam.
Tuy nhiên, việc triển khai giáo dục STEM và dạy học phân hoá còn gặp nhiều khó khăn do các thiết bị hỗ trợ trong quá trình dạy học còn rất hạn chế. Đặc biệt về phần chủ đề âm thanh trong chương trình KHTN 7, các thiết bị về cảm biến độ cao, độ to của âm thanh rất phức tạp và cần phải kết nối với máy tính khiến cho quá trình dạy học còn gặp nhiều bất cập và không được phổ biến rộng rãi.
Âm thanh là một chủ đề ở chương trình Vật lí 7, Chương trình GDPT 2018. Với thời lượng 9 tiết, chủ đề nhằm giúp HS hiểu rõ bản chất, nguồn gốc của âm thanh, vận dụng kiến thức trong âm nhạc và sử dụng các nhạc cụ HS có thể chứng minh các đặc trưng vật lí của âm, từ đó giải thích được các hiện tượng trong đời sống, cuối cùng HS có thể bảo vệ tai khỏi ô nhiễm tiếng ồn. Trong yêu cầu cần đạt của chủ đề tập trung vào các thao tác thảo luận, đề xuất, chọn phương án và thực hiện được nhiệm vụ học tập đặc biệt là kĩ năng làm thí nghiệm, vì thế triển khai dạy học chủ đề này có
nhiều cơ hội để bồi dưỡng và phát năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh, từ đó tạo dựng cơ sở phân hóa HS.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
(Đính kèm theo đơn yêu cầu công nhận sáng kiến số: 08/SKKN-THCS.................) Tên sáng kiến: “Sử dụng phần mềm phyphox hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học trong chủ đề Âm thanh - môn Khoa học tự nhiên lớp 7”Tác giả: .................
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG
Trong Chương trình GDPT được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2018 đã đề ra rằng giai đoạn giáo dục “THPT nhằm mục đích tiếp tục bồi dưỡng và phát triển ở HS những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục có thể giúp HS hình thành những năng lực đặc thù như: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất…v…v
Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp HS áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể”. Trong chương trình GDPT hiện nay, giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm góp phần hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất gắn với giáo dục hướng nghiệp cho HS. Nhờ những điểm phù hợp đó mà giáo dục STEM đang được thúc đẩy triển khai trong chương trình phổ thông ở Việt Nam.
Tuy nhiên, việc triển khai giáo dục STEM và dạy học phân hoá còn gặp nhiều khó khăn do các thiết bị hỗ trợ trong quá trình dạy học còn rất hạn chế. Đặc biệt về phần chủ đề âm thanh trong chương trình KHTN 7, các thiết bị về cảm biến độ cao, độ to của âm thanh rất phức tạp và cần phải kết nối với máy tính khiến cho quá trình dạy học còn gặp nhiều bất cập và không được phổ biến rộng rãi.
Âm thanh là một chủ đề ở chương trình Vật lí 7, Chương trình GDPT 2018. Với thời lượng 9 tiết, chủ đề nhằm giúp HS hiểu rõ bản chất, nguồn gốc của âm thanh, vận dụng kiến thức trong âm nhạc và sử dụng các nhạc cụ HS có thể chứng minh các đặc trưng vật lí của âm, từ đó giải thích được các hiện tượng trong đời sống, cuối cùng HS có thể bảo vệ tai khỏi ô nhiễm tiếng ồn. Trong yêu cầu cần đạt của chủ đề tập trung vào các thao tác thảo luận, đề xuất, chọn phương án và thực hiện được nhiệm vụ học tập đặc biệt là kĩ năng làm thí nghiệm, vì thế triển khai dạy học chủ đề này có
nhiều cơ hội để bồi dưỡng và phát năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh, từ đó tạo dựng cơ sở phân hóa HS.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!