- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC TRONG TIẾT DẠY LỊCH SỬ 7 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong nhà trường trung học cơ sở, sinh hoat chuyên môn là một hoạt động quan trọng để thực hiện chương trình giáo dục, lên kế hoạch giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, trao đổi kinh nghiệm dạy học…
Để thực hiện tốt hoạt động chuyên môn trong đơn vị thì Tổ chuyên môn là nơi trực tiếp triển khai và thực hiện các hoạt động dạy và học trong nhà trường, là nơi tốt nhất để người giáo viên rèn luyện, nâng cao tay nghề, đồng thời tổ chuyên môn cũng chính là nơi quản lí theo dõi sát nhất chất lượng học tập của học sinh.
Chính vì vậy “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” là một bước thay đổi cơ bản để nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học.
Đối với môn Lịch sử- Địa lí, việc tạo ra các phương pháp mới, tích cực để học sinh chủ động nghiên cứu bài học có ý nghĩa quan trọng giúp hình thành năng lực môn học của học sinh, giúp học sinh thêm yêu thích môn học, đồng thời góp phần giúp mỗi giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn. Với những lý do đó tổ giáo viên Sử- Địa trường lựa chọn chuyên đề “đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học trong tiết dạy lịch sử 7”.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Quan điểm và mục đích đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
1.1 Quan điểm:
Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là nơi giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến học sinh, không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn từ đó tìm ra biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho học sinh được tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Như vậy có thể nói đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Thực tế là việc dự giờ và đánh giá tiết dạy của giáo viên thông qua quan sát học sinh.
1.2 Mục đích:
- Làm thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn theo kiểu truyền thống.
- Nâng cao tay nghề giáo viên và khả năng sáng tạo qua các lần sinh hoạt chuyên môn ở trường hoặc ở huyện.
- Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập qua các hoạt động, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, từ đó sử dụng các phương pháp cho phù hợp.
- Nâng cao chất lượng dạy - học và văn hóa ứng xử trong nhà trường.
2. Các bước tiến hành sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học
*Bước 1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu
a) Xác định mục tiêu:
Cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần đạt được (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở từng môn học, đặc biệt cần chú ý xây dựng mục tiêu về phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh), đảm bảo phù hợp với trình độ và lứa tuổi của học sinh khi chọn bài học nghiên cứu. Mục tiêu bài học được nghiên cứu, được đề xuất bởi một thành viên trong tổ chuyên môn, sau đó được góp ý, hoàn thiện qua Sinh hoạt chuyên môn.
Các giáo viên sẽ có một một cuộc thảo luận chi tiết, cụ thể bài học tiến hành nghiên cứu như:
- Đặt câu hỏi xem đây là loại bài học gì?
- Cách giới thiệu bài học như thế nào?
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ĐỔI MỚI SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC TRONG TIẾT DẠY LỊCH SỬ 7
ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong nhà trường trung học cơ sở, sinh hoat chuyên môn là một hoạt động quan trọng để thực hiện chương trình giáo dục, lên kế hoạch giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, trao đổi kinh nghiệm dạy học…
Để thực hiện tốt hoạt động chuyên môn trong đơn vị thì Tổ chuyên môn là nơi trực tiếp triển khai và thực hiện các hoạt động dạy và học trong nhà trường, là nơi tốt nhất để người giáo viên rèn luyện, nâng cao tay nghề, đồng thời tổ chuyên môn cũng chính là nơi quản lí theo dõi sát nhất chất lượng học tập của học sinh.
Chính vì vậy “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” là một bước thay đổi cơ bản để nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học.
Đối với môn Lịch sử- Địa lí, việc tạo ra các phương pháp mới, tích cực để học sinh chủ động nghiên cứu bài học có ý nghĩa quan trọng giúp hình thành năng lực môn học của học sinh, giúp học sinh thêm yêu thích môn học, đồng thời góp phần giúp mỗi giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn. Với những lý do đó tổ giáo viên Sử- Địa trường lựa chọn chuyên đề “đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học trong tiết dạy lịch sử 7”.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Quan điểm và mục đích đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
1.1 Quan điểm:
Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là nơi giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến học sinh, không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn từ đó tìm ra biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho học sinh được tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Như vậy có thể nói đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Thực tế là việc dự giờ và đánh giá tiết dạy của giáo viên thông qua quan sát học sinh.
1.2 Mục đích:
- Làm thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn theo kiểu truyền thống.
- Nâng cao tay nghề giáo viên và khả năng sáng tạo qua các lần sinh hoạt chuyên môn ở trường hoặc ở huyện.
- Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập qua các hoạt động, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, từ đó sử dụng các phương pháp cho phù hợp.
- Nâng cao chất lượng dạy - học và văn hóa ứng xử trong nhà trường.
2. Các bước tiến hành sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học
*Bước 1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu
a) Xác định mục tiêu:
Cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần đạt được (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở từng môn học, đặc biệt cần chú ý xây dựng mục tiêu về phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh), đảm bảo phù hợp với trình độ và lứa tuổi của học sinh khi chọn bài học nghiên cứu. Mục tiêu bài học được nghiên cứu, được đề xuất bởi một thành viên trong tổ chuyên môn, sau đó được góp ý, hoàn thiện qua Sinh hoạt chuyên môn.
Các giáo viên sẽ có một một cuộc thảo luận chi tiết, cụ thể bài học tiến hành nghiên cứu như:
- Đặt câu hỏi xem đây là loại bài học gì?
- Cách giới thiệu bài học như thế nào?
THẦY CÔ TẢI NHÉ!