- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,374
- Điểm
- 113
tác giả
ĐỔI MỚI SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC TRONG TIẾT DẠY LỊCH SỬ 7 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong nhà trường trung học cơ sở, sinh hoat chuyên môn là một hoạt động quan trọng để thực hiện chương trình giáo dục, lên kế hoạch giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, trao đổi kinh nghiệm dạy học…
Để thực hiện tốt hoạt động chuyên môn trong đơn vị thì Tổ chuyên môn là nơi trực tiếp triển khai và thực hiện các hoạt động dạy và học trong nhà trường, là nơi tốt nhất để người giáo viên rèn luyện, nâng cao tay nghề, đồng thời tổ chuyên môn cũng chính là nơi quản lí theo dõi sát nhất chất lượng học tập của học sinh.
Chính vì vậy “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” là một bước thay đổi cơ bản để nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học.
Đối với môn Lịch sử- Địa lí, việc tạo ra các phương pháp mới, tích cực để học sinh chủ động nghiên cứu bài học có ý nghĩa quan trọng giúp hình thành năng lực môn học của học sinh, giúp học sinh thêm yêu thích môn học, đồng thời góp phần giúp mỗi giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn. Với những lý do đó tổ giáo viên Sử- Địa trường lựa chọn chuyên đề “đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học trong tiết dạy lịch sử 7”.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Quan điểm và mục đích đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
1.1 Quan điểm:
Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là nơi giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến học sinh, không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn từ đó tìm ra biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho học sinh được tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Như vậy có thể nói đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Thực tế là việc dự giờ và đánh giá tiết dạy của giáo viên thông qua quan sát học sinh.
1.2 Mục đích:
- Làm thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn theo kiểu truyền thống.
- Nâng cao tay nghề giáo viên và khả năng sáng tạo qua các lần sinh hoạt chuyên môn ở trường hoặc ở huyện.
- Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập qua các hoạt động, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, từ đó sử dụng các phương pháp cho phù hợp.
- Nâng cao chất lượng dạy - học và văn hóa ứng xử trong nhà trường.
2. Các bước tiến hành sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học
*Bước 1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu
a) Xác định mục tiêu:
Cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần đạt được (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở từng môn học, đặc biệt cần chú ý xây dựng mục tiêu về phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh), đảm bảo phù hợp với trình độ và lứa tuổi của học sinh khi chọn bài học nghiên cứu. Mục tiêu bài học được nghiên cứu, được đề xuất bởi một thành viên trong tổ chuyên môn, sau đó được góp ý, hoàn thiện qua Sinh hoạt chuyên môn.
Các giáo viên sẽ có một một cuộc thảo luận chi tiết, cụ thể bài học tiến hành nghiên cứu như:
- Đặt câu hỏi xem đây là loại bài học gì?
- Cách giới thiệu bài học như thế nào?
b) Xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu (Thiết kế bài dạy minh họa):
- Bài dạy minh họa không phải do một giáo viên thiết kế mà do giáo viên trong tổ cùng thiết kế, thảo luận, thống nhất lựa chọn phương án tối ưu nhất.
- Việc thiết kế bài soạn không nhất thiết phụ thuộc máy móc vào quy trình bước dạy theo sách giáo khoa hoặc sách giáo viên mà dựa vào mục tiêu bài học đã đề ra để thiết kế cho phù hợp.
- Giáo viên trong tổ chọn bài cụ thể, thảo luận nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học đạt hiệu quả cao, cách tổ chức dạy học, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn học sinh cách vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn...
- Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của học sinh khi học tập và các tình huống xảy ra cùng với cách xử lý tình huống (nếu có) …
Sau khi kết thúc cuộc thảo luận, giáo viên thực hiện dạy minh họa sẽ nghiên cứu, phát triển … các ý kiến góp ý của tổ chuyên môn. Giáo viên dạy thực tế sẽ hoàn thiện kế hoạch dạy minh họa và chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho tiết dạy.
*Bước 2. Tiến hành dạy bài học (bài giảng minh họa) và dự giờ
- Sau khi hoàn thành xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, giáo viên sẽ dạy minh hoạ bài học nghiên cứu ở một lớp đã chuẩn bị trước.
- Các yêu cầu cụ thể của giờ dạy minh họa như sau:
+ Chuẩn bị lớp dạy minh hoạ, bố trí lớp có đủ chỗ ngồi quan sát thuận lợi cho người dự.
+ Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải, không quá đông.
+ Việc dự giờ cần đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học của học sinh, không gây khó khăn cho người dạy minh hoạ.
- Giáo viên dạy và dự cần quan sát việc học của tất cả học sinh, cách làm việc nhóm, thái độ tình cảm của học sinh... Khi dự giờ giáo viên tập trung vào việc học của học sinh, theo dõi nét mặt, hành vi, sự quan tâm đến bài học của học sinh đặc biệt cần ghi chép cụ thể thái độ của học sinh khi tham gia trả lời các câu
THẦY CÔ TẢI NHE!
ĐỔI MỚI SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC TRONG TIẾT DẠY LỊCH SỬ 7
ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong nhà trường trung học cơ sở, sinh hoat chuyên môn là một hoạt động quan trọng để thực hiện chương trình giáo dục, lên kế hoạch giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, trao đổi kinh nghiệm dạy học…
Để thực hiện tốt hoạt động chuyên môn trong đơn vị thì Tổ chuyên môn là nơi trực tiếp triển khai và thực hiện các hoạt động dạy và học trong nhà trường, là nơi tốt nhất để người giáo viên rèn luyện, nâng cao tay nghề, đồng thời tổ chuyên môn cũng chính là nơi quản lí theo dõi sát nhất chất lượng học tập của học sinh.
Chính vì vậy “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” là một bước thay đổi cơ bản để nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học.
Đối với môn Lịch sử- Địa lí, việc tạo ra các phương pháp mới, tích cực để học sinh chủ động nghiên cứu bài học có ý nghĩa quan trọng giúp hình thành năng lực môn học của học sinh, giúp học sinh thêm yêu thích môn học, đồng thời góp phần giúp mỗi giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn. Với những lý do đó tổ giáo viên Sử- Địa trường lựa chọn chuyên đề “đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học trong tiết dạy lịch sử 7”.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Quan điểm và mục đích đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
1.1 Quan điểm:
Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là nơi giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến học sinh, không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn từ đó tìm ra biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho học sinh được tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Như vậy có thể nói đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Thực tế là việc dự giờ và đánh giá tiết dạy của giáo viên thông qua quan sát học sinh.
1.2 Mục đích:
- Làm thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn theo kiểu truyền thống.
- Nâng cao tay nghề giáo viên và khả năng sáng tạo qua các lần sinh hoạt chuyên môn ở trường hoặc ở huyện.
- Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập qua các hoạt động, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, từ đó sử dụng các phương pháp cho phù hợp.
- Nâng cao chất lượng dạy - học và văn hóa ứng xử trong nhà trường.
2. Các bước tiến hành sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học
*Bước 1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu
a) Xác định mục tiêu:
Cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần đạt được (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở từng môn học, đặc biệt cần chú ý xây dựng mục tiêu về phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh), đảm bảo phù hợp với trình độ và lứa tuổi của học sinh khi chọn bài học nghiên cứu. Mục tiêu bài học được nghiên cứu, được đề xuất bởi một thành viên trong tổ chuyên môn, sau đó được góp ý, hoàn thiện qua Sinh hoạt chuyên môn.
Các giáo viên sẽ có một một cuộc thảo luận chi tiết, cụ thể bài học tiến hành nghiên cứu như:
- Đặt câu hỏi xem đây là loại bài học gì?
- Cách giới thiệu bài học như thế nào?
b) Xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu (Thiết kế bài dạy minh họa):
- Bài dạy minh họa không phải do một giáo viên thiết kế mà do giáo viên trong tổ cùng thiết kế, thảo luận, thống nhất lựa chọn phương án tối ưu nhất.
- Việc thiết kế bài soạn không nhất thiết phụ thuộc máy móc vào quy trình bước dạy theo sách giáo khoa hoặc sách giáo viên mà dựa vào mục tiêu bài học đã đề ra để thiết kế cho phù hợp.
- Giáo viên trong tổ chọn bài cụ thể, thảo luận nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học đạt hiệu quả cao, cách tổ chức dạy học, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn học sinh cách vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn...
- Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của học sinh khi học tập và các tình huống xảy ra cùng với cách xử lý tình huống (nếu có) …
Sau khi kết thúc cuộc thảo luận, giáo viên thực hiện dạy minh họa sẽ nghiên cứu, phát triển … các ý kiến góp ý của tổ chuyên môn. Giáo viên dạy thực tế sẽ hoàn thiện kế hoạch dạy minh họa và chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho tiết dạy.
*Bước 2. Tiến hành dạy bài học (bài giảng minh họa) và dự giờ
- Sau khi hoàn thành xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, giáo viên sẽ dạy minh hoạ bài học nghiên cứu ở một lớp đã chuẩn bị trước.
- Các yêu cầu cụ thể của giờ dạy minh họa như sau:
+ Chuẩn bị lớp dạy minh hoạ, bố trí lớp có đủ chỗ ngồi quan sát thuận lợi cho người dự.
+ Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải, không quá đông.
+ Việc dự giờ cần đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học của học sinh, không gây khó khăn cho người dạy minh hoạ.
- Giáo viên dạy và dự cần quan sát việc học của tất cả học sinh, cách làm việc nhóm, thái độ tình cảm của học sinh... Khi dự giờ giáo viên tập trung vào việc học của học sinh, theo dõi nét mặt, hành vi, sự quan tâm đến bài học của học sinh đặc biệt cần ghi chép cụ thể thái độ của học sinh khi tham gia trả lời các câu
THẦY CÔ TẢI NHE!