Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN VĂN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,427
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC CTGDPT 2018 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ

1. Cơ sở lý luận


Một trong những điểm mới và cũng là xu thế chung của chương trình giáo dục phổ thông nhiều nước trên thế giới từ đầu thế kỉ XXI đến nay là chuyển từ dạy học cung cấp nội dung sang dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Với Việt Nam, đây là yêu cầu đột phá của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện theo Nghị quyết 29(2013) của Đảng và Nghị quyết 88(2014) của Quốc hội. Để thực hiện chương trình và sách giáo khoa theo định hướng đó, người giáo viên bên cạnh những hiểu biết về phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực cần phải có những hiểu biết nhất định về yêu cầu của việc kiểm tra, đánh giá năng lực.

Trong mấy năm gần đây, việc dạy học Ngữ văn trong nhà trường phổ thông đã có nhiều chuyển biến trong dạy học phát triển năng lực. Theo hướng này, việc dạy học Ngữ văn trước mắt tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Đặc biệt, cách kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực qua các sản phẩm học tập ( đọc, viết, nói và nghe) của người học; chống chép văn mẫu, khuyến khích những suy nghĩ chân thực và cách trình bày sáng tạo của lười học. Yêu cầu này là một thách thức lớn với tất cả giáo viên bởi như chúng ta đều biết, mỗi học sinh là một cá thể độc lập, có sự khác biệt về trình độ, năng lực, nhu cầu, sở thích và nền tảng xuất thân. Dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực thừa nhận thực tế này và hướng đến việc tìm ra được những cách tiếp cận phù hợp nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất với mỗi học sinh thay vì giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức như ở mô hình dạy học truyền thống.​

Cụ thể hơn, để đánh giá các năng lực chung và năng lực đặc thù của môn Ngữ văn cần kết hợp cả định tính và định lượng thông qua các bài kiểm tra đọc, viết, nói, trình bày. Đặc biệt là để đo được năng lực ngôn ngữ của người học cần rất nhiều các bài đánh giá năng lực dưới dạng viết. Thông qua kiểm tra, đánh giá giáo viên có thể xác định được năng lực học tập của học sinh, làm cơ sở cho việc đánh giá kết quả của người học. Đồng thời giáo viên sẽ có sự điểu chỉnh hợp lí về phuong pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.







2. Cơ sở thực tiễn

Hiện nay môn ngữ văn lớp 6 của trường tôi đang học bộ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức và cuộc sống của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Đây là bộ sách giáo khoa được thiết kế theo từng chủ đề, tương ứng với từng thể loại và đủ 4 kĩ năng đặc thù của môn Ngữ văn: Nghe-nói-đọc-viết. Đây là những kĩ năng quan trọng giúp học sinh có điều kiện kết nối với đời sống thực tiễn. Trên nền tảng đó, các em có thể phát huy được năng lực, phẩm chất đặc thù của bộ môn.

Qua quá trình dạy bộ sách giáo khoa Ngữ văn 6 Kết nối tri thức và cuộc sống của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam , tôi nhận thấy việc rèn kĩ năng viết cho học sinh lớp 6 để tạo lập một văn bản là rất khó khăn. Bởi lẽ vốn từ và hiểu biết cảu học sinh còn hạn chế. Chính vì vậy học sinh gặp phải không ít khó khăn khi thực hành viết các kiêu văn bản để đạt dung lượng từ 1-1,5 trang. Mà mục tiêu và định hướng của sách Ngữ văn mới là hướng người học đến việc hình thành kĩ năng tạo lập văn bản theo các phương thức biểu đạt khác nhau để học sinh biết thể hiện những hiểu biết, cảm xúc, suy nghĩ về những vấn đề trong đời sống hướng đến phát triển năng lực và phẩm chất.

Trong quá trình dạy – học kĩ năng viết các kiểu bài văn, tôi luôn trăn trở và tìm tòi những phương pháp phù hợp để giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc tạo lập văn bản. Tôi nhận thấy để giúp học sinh thuận lợi trong việc tạo lập văn bản đúng theo yêu cầu ki năng của từng kiểu bài thì bên cạnh những câu hỏi hướng dẫn trong Sách giáo khoa cần phải có những phiếu đánh giá cụ thể hơn về nội dung và yêu cầu diễn đạt. Bởi thế tôi đã tư duy để xây dựng nên phiếu đánh giá trên hai mức độ định tính và định lượng dựa trên việc tổng hợp những câu hỏi hướng dẫn trong Sách giáo khoa cũng như bám sát vào yêu cầu kĩ năng của từng kiểu bài. Sau khi thử nghiệm tôi nhận thấy học sinh đã tự tin và chủ động viết tốt hơn. Đồng thời có thể dựa vào phiếu đánh giá có thể tự điều chỉnh bài viết của mình từ bài văn đúng đến bài văn hay. Từ những kết quả nhất định đã đạt được đó, tôi quyết định xây dựng sáng kiến kinh nghiệm về việc Sử dụng phiếu đánh giá trong dạy học phát triển kĩ năng viết cho học sinh lớp 6.

II. TÍNH CẤP THIẾT CỦA VẤN ĐỀ


Trong quá trình dạy học bộ môn ngữ văn mới của lớp 6, tôi nhận thấy, trong quá trình tạo lập văn bản của học sinh khá thụ động. Đa phần các em học sinh từ cấp Tiểu học lên chưa quen cách viết của cấp THCS theo hướng ra đề mở nên thường phụ thuộc và học theo sự hướng dẫn của giáo viên cũng như các tài liệu sẵn có. Rất ít học sinh có sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc tự viết bài văn bằng vốn kiến thức và hiểu biết của chính mình. Điều này vô hình chung đã khiến cho những năng lực, phẩm chất tiềm tàng của các em không được khơi mở và phát huy, đồng thời làm ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập bộ môn Ngữ văn. Do đó, việc xây dựng một bộ phiếu đánh giá kĩ năng viết hợp lý có thể làm thang đo, giúp học sinh định hướng đúng đắn kĩ năng viết, từ đó tự tin và sáng tạo, đồng thời phát huy tối đa sự chủ động của học sinh khi tạo lập văn bản là vô cùng cấp thiết.

III MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

  • Nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của bản thân.
  • Tạo niềm hứng thú, yêu thích với môn học cho học sinh.
  • Hình thành kĩ năng tạo lập văn bản.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

- Sử dụng phiếu đánh giá trong rèn kĩ năng viết cho học sinh trong môn Ngữ văn 6.

- Phạm vi: Học sinh lớp 6A, 6E, năm học 2022-2023.

IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1708602846625.png

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn...docx
    40.5 MB · Lượt xem: 4
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    kho sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt một số sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt sáng kiến kinh nghiệm của văn phòng sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn văn học sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn văn sáng kiến kinh nghiệm môn anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn anh văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 11 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn violet sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn văn sáng kiến kinh nghiệm môn văn 12 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 2019 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 6 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 7 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn văn học sáng kiến kinh nghiệm môn văn học mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn văn trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm văn sáng kiến kinh nghiệm văn phòng sáng kiến kinh nghiệm văn thpt thư viện sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 8 viết sáng kiến kinh nghiệm môn văn
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,416
    Bài viết
    37,885
    Thành viên
    141,126
    Thành viên mới nhất
    Đoàn Thu Hà

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top