Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hiện nay mô hình trường lớp rất đa dạng: trường công lập có tuyển chọn; trường công lập không tuyển chọn; trường bán công; trường dân lập…
Trung tâm GDTX Trảng Bom là cơ sở giáo dục theo đặc thù là nơi tiếp nhận tất cả các học sinh, đối tượng người học đã tốt nghiệp THCS, phổ cập..., không đủ điều kiện (về trình độ, về học phí, về thời gian...) để vào học tại các trường THPT cùng cấp trên địa bàn huyện, do đó trình độ, độ tuổi của học sinh, học viên theo học tại Trung Tâm GDTX Trảng Bom không đồng đều, đa số có học lực yếu. Mặt khác, phần lớn học sinh theo học tại Trung Tâm GDTX lại sinh sống ở các xã vùng sâu, vùng khó khăn của Huyện, có em là công nhân, vừa đi học, vừa đi làm, có em là lao động chính trong gia đình, cha mẹ các em đi làm rẫy rất xa, 1 tuần, thậm chí có khi một tháng mới về nhà một lần. Ở nhà các em sinh hoạt theo kiểu tự quản (anh chị lớn quản các em nhỏ), từ đó dẫn đến việc các em lơ là trong việc học và tự học ở nhà hoặc do phải lo phụ giúp cha mẹ trong công việc vườn rẫy nên các em không cò thời giờ để học và làm bài ở nhà. Với tình hình như trên, việc ôn kiến thức cũ, tiếp thu kiến thức mới của học sinh, học viên và việc giảng dạy của giáo viên gặp nhiều khó khăn.
Với sự phát triển của Công nghệ thông tin (CNTT) đã tạo ra cơ hội mới cho ngành GD&ĐT trong tất cả các lĩnh vực, từ quản lý giáo dục, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hỗ trợ đắc lực cho phương pháp dạy học tích cực của hoạt động nhận thức của HS. Đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Đó là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong cải cách giáo dục nước ta hiện nay. Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và dạy học có hiệu quả là một công việc lâu dài, khó khăn đòi hỏi rất nhiều điều kiện về CSVC, tài chính và năng lực của đội ngũ CBQL và giáo viên. Do đó, để đáp ứng nhu cầu học tập, đạt được trình độ theo chuẩn kiến thức đã quy định của hệ GDTX và đặc biệt giúp học sinh, học viên tốt nghiệp THPT đủ điều kiện để tham gia xã hội là một trăn trở đối với người làm công tác chuyên môn. Chính vì thế, trong công tác quản lý cần có những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý chuyên môn trong việc học tập của học sinh, việc soạn giảng của giáo viên nhằm đem lại những kết quả trong học tập. Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động chuyên môn là một trong những biện pháp mà tôi đã thực hiện trong năm học qua.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hiện nay mô hình trường lớp rất đa dạng: trường công lập có tuyển chọn; trường công lập không tuyển chọn; trường bán công; trường dân lập…
Trung tâm GDTX Trảng Bom là cơ sở giáo dục theo đặc thù là nơi tiếp nhận tất cả các học sinh, đối tượng người học đã tốt nghiệp THCS, phổ cập..., không đủ điều kiện (về trình độ, về học phí, về thời gian...) để vào học tại các trường THPT cùng cấp trên địa bàn huyện, do đó trình độ, độ tuổi của học sinh, học viên theo học tại Trung Tâm GDTX Trảng Bom không đồng đều, đa số có học lực yếu. Mặt khác, phần lớn học sinh theo học tại Trung Tâm GDTX lại sinh sống ở các xã vùng sâu, vùng khó khăn của Huyện, có em là công nhân, vừa đi học, vừa đi làm, có em là lao động chính trong gia đình, cha mẹ các em đi làm rẫy rất xa, 1 tuần, thậm chí có khi một tháng mới về nhà một lần. Ở nhà các em sinh hoạt theo kiểu tự quản (anh chị lớn quản các em nhỏ), từ đó dẫn đến việc các em lơ là trong việc học và tự học ở nhà hoặc do phải lo phụ giúp cha mẹ trong công việc vườn rẫy nên các em không cò thời giờ để học và làm bài ở nhà. Với tình hình như trên, việc ôn kiến thức cũ, tiếp thu kiến thức mới của học sinh, học viên và việc giảng dạy của giáo viên gặp nhiều khó khăn.
Với sự phát triển của Công nghệ thông tin (CNTT) đã tạo ra cơ hội mới cho ngành GD&ĐT trong tất cả các lĩnh vực, từ quản lý giáo dục, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hỗ trợ đắc lực cho phương pháp dạy học tích cực của hoạt động nhận thức của HS. Đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Đó là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong cải cách giáo dục nước ta hiện nay. Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và dạy học có hiệu quả là một công việc lâu dài, khó khăn đòi hỏi rất nhiều điều kiện về CSVC, tài chính và năng lực của đội ngũ CBQL và giáo viên. Do đó, để đáp ứng nhu cầu học tập, đạt được trình độ theo chuẩn kiến thức đã quy định của hệ GDTX và đặc biệt giúp học sinh, học viên tốt nghiệp THPT đủ điều kiện để tham gia xã hội là một trăn trở đối với người làm công tác chuyên môn. Chính vì thế, trong công tác quản lý cần có những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý chuyên môn trong việc học tập của học sinh, việc soạn giảng của giáo viên nhằm đem lại những kết quả trong học tập. Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động chuyên môn là một trong những biện pháp mà tôi đã thực hiện trong năm học qua.