- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,421
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN “Một số giải pháp phát huy vai trò của công nghệ thông tin góp phần tạo hứng thú cho học sinh lớp 1 trong dạy học âm - vần tiếng việt 1 KẾT NỐI TRI THỨC THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp phát huy vai trò của công nghệ thông tin góp phần tạo hứng thú cho học sinh lớp 1 trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt tại trường Tiểu học ............. .............
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Tiếng Việt
3. Tác giả
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường Tiểu học .............
I.Mô tả giải pháp đã biết:
Tiếng Việt với rất nhiều phân môn như Học vần, Tập viết, Chính tả, Tập đọc, …. với nhiệm vụ chiếm lĩnh và làm chủ một công cụ mới sử dụng trong học tập và giao tiếp, phân môn Học vần có vị trí đặc biệt quan trọng trong môn Tiếng Việt, vì nó là phần học đầu tiên của cấp Tiểu học.
Nếu như ở mẫu giáo, chơi là hoạt động chủ đạo thì ở tiểu học, hoạt động học lại là hoạt động chủ đạo. Việc chuyển từ hoạt động chơi sang hoạt động học là một rào cản rất lớn đối với học sinh lớp 1. Các em thường khó tập trung trong một thời gian dài, học theo cảm hứng. Vì vậy, kết quả học tập của các em chưa cao. Với phân môn Học vần, trẻ có thể nhanh chóng nhớ được mặt chữ nhưng cũng rất nhanh quên. Người giáo viên phải có biện pháp giúp trẻ có hứng thú học tập, học với niềm thích thú, say mê với tất cả các môn học nói chung và phân môn Học vần nói riêng. Để làm được điều đó, người giáo viên phải kết hợp sử dụng nhiều phương pháp dạy học giáo dục tiểu học với nhiều hình thức khác nhau để lôi cuốn, hấp dẫn trẻ vào bài học.
Năm học 2023- 2024 là năm thứ tư lớp 1 thực hiện thay sách giáo khoa theo chương trình GDPT 2018. Việc đổi mới nội dung, chương trình yêu cầu phải đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi phải sử dụng phương tiện dạy học phù hợp và công nghệ thông tin là một trong những phương tiện quan trọng góp phần đổi mới phương pháp dạy học.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học nhằm “đổi mới phương pháp dạy học”, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo viên chỉ là người tổ chức các hoạt động, thông qua trực quan sinh động, học sinh tư duy và tự phát hiện tìm ra kiến thức mới của bài học. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy môn Tiếng Việt rất quan trọng, đặc biệt là phân môn Học vần. Vì với học sinh Tiểu học phân môn Học vần là quan trọng nhất.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp phát huy vai trò của công nghệ thông tin góp phần tạo hứng thú cho học sinh lớp 1 trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt tại trường Tiểu học ............. .............
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Tiếng Việt
3. Tác giả
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường Tiểu học .............
I.Mô tả giải pháp đã biết:
Tiếng Việt với rất nhiều phân môn như Học vần, Tập viết, Chính tả, Tập đọc, …. với nhiệm vụ chiếm lĩnh và làm chủ một công cụ mới sử dụng trong học tập và giao tiếp, phân môn Học vần có vị trí đặc biệt quan trọng trong môn Tiếng Việt, vì nó là phần học đầu tiên của cấp Tiểu học.
Nếu như ở mẫu giáo, chơi là hoạt động chủ đạo thì ở tiểu học, hoạt động học lại là hoạt động chủ đạo. Việc chuyển từ hoạt động chơi sang hoạt động học là một rào cản rất lớn đối với học sinh lớp 1. Các em thường khó tập trung trong một thời gian dài, học theo cảm hứng. Vì vậy, kết quả học tập của các em chưa cao. Với phân môn Học vần, trẻ có thể nhanh chóng nhớ được mặt chữ nhưng cũng rất nhanh quên. Người giáo viên phải có biện pháp giúp trẻ có hứng thú học tập, học với niềm thích thú, say mê với tất cả các môn học nói chung và phân môn Học vần nói riêng. Để làm được điều đó, người giáo viên phải kết hợp sử dụng nhiều phương pháp dạy học giáo dục tiểu học với nhiều hình thức khác nhau để lôi cuốn, hấp dẫn trẻ vào bài học.
Năm học 2023- 2024 là năm thứ tư lớp 1 thực hiện thay sách giáo khoa theo chương trình GDPT 2018. Việc đổi mới nội dung, chương trình yêu cầu phải đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi phải sử dụng phương tiện dạy học phù hợp và công nghệ thông tin là một trong những phương tiện quan trọng góp phần đổi mới phương pháp dạy học.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học nhằm “đổi mới phương pháp dạy học”, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo viên chỉ là người tổ chức các hoạt động, thông qua trực quan sinh động, học sinh tư duy và tự phát hiện tìm ra kiến thức mới của bài học. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy môn Tiếng Việt rất quan trọng, đặc biệt là phân môn Học vần. Vì với học sinh Tiểu học phân môn Học vần là quan trọng nhất.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!