- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,567
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Nâng cao năng lực học Tự nhiên và Xã hội thông qua trải nghiệm sáng tạo cho học sinh lớp 2 THEO Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội 2018 NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1.1. Xuất phát từ yêu cầu của mục tiêu giáo dục
Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực người học. Môn học này giúp học sinh nhận biết về các sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiên và xã hội; góp phần hình thành, phát triển tình yêu con người, thiên nhiên, yêu lao động, đức tính chăm chỉ, ý thức bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình, cộng đồng, ý thức tiết kiệm, giữ gìn, bảo vệ tài sản, tinh thần trách nhiệm với môi trường sống; phát triển các năng lực chung được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông.
1.2. Xuất phát từ thực trạng giáo dục hiện nay
- Một số giáo viên chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của dạy học trải nghiệm sáng tạo; chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu cách thức tổ chức trải nghiệm cho HS dẫn đến tâm lý ngại thay đổi môi trường, không gian học tập; chưa tạo điều kiện cho HS có sự cảm nhận, gần gũi với sự vật - hiện tượng xung quanh mình.
- Học sinh lớp 2 còn nhỏ nên dễ nhớ chóng quên. Các em chỉ thực sự hào hứng học tập và tiếp thu bài đạt hiệu quả nhất khi được tự mình quan sát, tiếp xúc với các sự vật, hiện tượng xung quanh mình một cách cụ thể.
- Một số phụ huynh học sinh và giáo viên còn xem nhẹ môn học này, bởi chất lượng học tập của môn học ít bị ảnh hưởng đến kết quả học tập của HS.
1.3. Xuất phát từ ưu thế của dạy học trải nghiệm sáng tạo
- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một hình thức dạy học cuốn hút, hấp dẫn; Là con đường quan trọng để gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; hình thành, phát triển nhân cách cho HS một cách hài hòa và toàn diện; điều chỉnh và định hướng cho hoạt động dạy - học; Từ đó phát triển tiềm năng sáng tạo của cá nhân học sinh, phù hợp tâm lý tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh của học sinh lớp 2.
Thay vì ngồi trong lớp quan sát tranh ảnh, các sự vật, không khí lớp học trầm, học sinh có cảm giác mệt mỏi thì ngược lại, các em được tiếp xúc trực tiếp với một số vật nuôi, cây lá, cỏ hoa, cảnh vật xung quanh mình; được cắt, xé, dán những chiếc lá kết hợp với vẽ và tô màu để tạo thành những bức tranh sinh động, hấp dẫn; … Học sinh sẽ cảm thấy vui vẻ, hứng thú khi được trải nghiệm thực tế.
Với 3 lý do cơ bản trên, tôi quyết định lựa chọn nghiên cứu và áp dụng biện pháp “Nâng cao năng lực học Tự nhiên và Xã hội thông qua trải nghiệm sáng tạo cho học sinh lớp 2” để nghiên cứu và vận dụng giảng dạy trong năm học 2020- 2023.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU VÀ ÁP DỤNG:
- Học sinh lớp 2E, Trường Tiểu học Tản Hồng trong giờ học Tự nhiên và xã hội có trải nghiệm.
- Theo dõi và kiểm tra đánh giá trực tiếp của giáo viên cùng với đồng nghiệp
- Đối chiếu với các tiết học không đầu tư và đổi mới phương pháp rút ra kinh nghiệm dạy học.
- Thời gian: năm học 2022- 2023.
III. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI:
-Tìm hiểu thực trạng dạy- học Tự nhiên và xã hội của giáo viên và học sinh.
- Đổi mới phương pháp dạy học, đưa các biện pháp dạy học mới đã nghiên cứu vào dạy TNXH góp phần nâng cao hiệu quả dạy học.
- Giáo viện: Thực hiện được việc giúp học sinh rèn kĩ năng, đảm bảo các yêu cầu cần đạt, giờ học đạt hiệu quả. Truyền tải tâm huyết, mong muốn học sinh học tốt hơn tới học sinh.
- Học sinh: thích thú với việc học Tự nhiên và xã hôi. Mong muốn đến giờ học và muốn được tự tin thể hiện mình.
IV. SƠ LƯỢC NHỮNG ĐIỂM MỚI CƠ BẢN NHẤT CỦA ĐỀ TÀI:
Đây là một biện dạy học sáng tạo rất phù hợp tâm lí tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh của học sinh lớp 2 và định hướng mục tiêu giáo dục phát triển năng lực học sinh hiện nay. Biện pháp“Nâng cao năng lực học Tự nhiên và xã hội cho học sinh lớp 2 thông qua trải nghiệm sáng tạo” vào giảng dạy, giúp:
- Về phía giáo viên:
+ Giáo viên hiểu và nắm được phương pháp dạy học mới đặc biệt là cách thức tổ chức hoạt động dạy học phát triển năng lực cho học sinh và trải nghiệm sáng tạo.
+ Cảm thấy nhẹ nhàng hơn, không còn mệt mỏi khi truyền thụ kiến thức cho học sinh. Vì kiến thức được các em tiếp thu một cách chủ động, tích cực thông qua các hình thức tổ chức dạy học phong phú. Có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học sao cho phù hợp nhất, đảm bảo rèn đúng kĩ năng cho học sinh theo mục tiêu bài học.
- Về phía học sinh:
+ Các giờ học được tổ chức với nhiều hình thức học tập khác nhau, hấp dẫn, cuốn hút học sinh; nhiều tiết học được diễn ra ngoài không gian lớp học tạo điều kiện cho các em có sự cảm nhận, gần gũi với sự vật, hiện tượng xung quanh mình. Vì vậy, kiến thức về tự nhiên và xã hội các em được củng cố vững vàng, có thể áp dụng những điều mình đã học vào thực tế cuộc sống hàng ngày một cách chủ động, tự tin.
+ Phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, hình thành và phát triển một số năng lực: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đặc biệt là các năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội. Từ đó các em đã gần gũi, thân thiện và có trách nhiệm với với môi trường, thiên nhiên hơn; bước đầu góp phần thu ngắn khoảng cách giữa kiến thức sách vở và kiến thức thực tế; tăng cường vốn sống, vốn hiểu biết cho các em.
- Về phía phụ huynh học sinh: Việc phụ huynh học sinh tham gia trong các hoạt động trải nghiệm tạo nên sự gắn bó trao đổi thân tình trong cách giáo dục học sinh, là môi trường tốt để giáo viên đẩy mạnh công tác truyền thông cho giáo dục của nhà trường. Các tổ chức trong và ngoài nhà trường, đặc biệt là phụ huynh đã đồng tình ủng hộ, giúp giáo viên chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, quản lí học sinh, đảm bảo an toàn trong các hoạt động trải nghiệm.
V. KHẲNG ĐỊNH TÍNH SÁNG TẠO VỀ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN:
Có thể nói đổi mới phương pháp và kĩ thuật dạy học, coi trọng rèn cá
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1.1. Xuất phát từ yêu cầu của mục tiêu giáo dục
Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực người học. Môn học này giúp học sinh nhận biết về các sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiên và xã hội; góp phần hình thành, phát triển tình yêu con người, thiên nhiên, yêu lao động, đức tính chăm chỉ, ý thức bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình, cộng đồng, ý thức tiết kiệm, giữ gìn, bảo vệ tài sản, tinh thần trách nhiệm với môi trường sống; phát triển các năng lực chung được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông.
1.2. Xuất phát từ thực trạng giáo dục hiện nay
- Một số giáo viên chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của dạy học trải nghiệm sáng tạo; chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu cách thức tổ chức trải nghiệm cho HS dẫn đến tâm lý ngại thay đổi môi trường, không gian học tập; chưa tạo điều kiện cho HS có sự cảm nhận, gần gũi với sự vật - hiện tượng xung quanh mình.
- Học sinh lớp 2 còn nhỏ nên dễ nhớ chóng quên. Các em chỉ thực sự hào hứng học tập và tiếp thu bài đạt hiệu quả nhất khi được tự mình quan sát, tiếp xúc với các sự vật, hiện tượng xung quanh mình một cách cụ thể.
- Một số phụ huynh học sinh và giáo viên còn xem nhẹ môn học này, bởi chất lượng học tập của môn học ít bị ảnh hưởng đến kết quả học tập của HS.
1.3. Xuất phát từ ưu thế của dạy học trải nghiệm sáng tạo
- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một hình thức dạy học cuốn hút, hấp dẫn; Là con đường quan trọng để gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; hình thành, phát triển nhân cách cho HS một cách hài hòa và toàn diện; điều chỉnh và định hướng cho hoạt động dạy - học; Từ đó phát triển tiềm năng sáng tạo của cá nhân học sinh, phù hợp tâm lý tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh của học sinh lớp 2.
Thay vì ngồi trong lớp quan sát tranh ảnh, các sự vật, không khí lớp học trầm, học sinh có cảm giác mệt mỏi thì ngược lại, các em được tiếp xúc trực tiếp với một số vật nuôi, cây lá, cỏ hoa, cảnh vật xung quanh mình; được cắt, xé, dán những chiếc lá kết hợp với vẽ và tô màu để tạo thành những bức tranh sinh động, hấp dẫn; … Học sinh sẽ cảm thấy vui vẻ, hứng thú khi được trải nghiệm thực tế.
Với 3 lý do cơ bản trên, tôi quyết định lựa chọn nghiên cứu và áp dụng biện pháp “Nâng cao năng lực học Tự nhiên và Xã hội thông qua trải nghiệm sáng tạo cho học sinh lớp 2” để nghiên cứu và vận dụng giảng dạy trong năm học 2020- 2023.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU VÀ ÁP DỤNG:
- Học sinh lớp 2E, Trường Tiểu học Tản Hồng trong giờ học Tự nhiên và xã hội có trải nghiệm.
- Theo dõi và kiểm tra đánh giá trực tiếp của giáo viên cùng với đồng nghiệp
- Đối chiếu với các tiết học không đầu tư và đổi mới phương pháp rút ra kinh nghiệm dạy học.
- Thời gian: năm học 2022- 2023.
III. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI:
-Tìm hiểu thực trạng dạy- học Tự nhiên và xã hội của giáo viên và học sinh.
- Đổi mới phương pháp dạy học, đưa các biện pháp dạy học mới đã nghiên cứu vào dạy TNXH góp phần nâng cao hiệu quả dạy học.
- Giáo viện: Thực hiện được việc giúp học sinh rèn kĩ năng, đảm bảo các yêu cầu cần đạt, giờ học đạt hiệu quả. Truyền tải tâm huyết, mong muốn học sinh học tốt hơn tới học sinh.
- Học sinh: thích thú với việc học Tự nhiên và xã hôi. Mong muốn đến giờ học và muốn được tự tin thể hiện mình.
IV. SƠ LƯỢC NHỮNG ĐIỂM MỚI CƠ BẢN NHẤT CỦA ĐỀ TÀI:
Đây là một biện dạy học sáng tạo rất phù hợp tâm lí tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh của học sinh lớp 2 và định hướng mục tiêu giáo dục phát triển năng lực học sinh hiện nay. Biện pháp“Nâng cao năng lực học Tự nhiên và xã hội cho học sinh lớp 2 thông qua trải nghiệm sáng tạo” vào giảng dạy, giúp:
- Về phía giáo viên:
+ Giáo viên hiểu và nắm được phương pháp dạy học mới đặc biệt là cách thức tổ chức hoạt động dạy học phát triển năng lực cho học sinh và trải nghiệm sáng tạo.
+ Cảm thấy nhẹ nhàng hơn, không còn mệt mỏi khi truyền thụ kiến thức cho học sinh. Vì kiến thức được các em tiếp thu một cách chủ động, tích cực thông qua các hình thức tổ chức dạy học phong phú. Có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học sao cho phù hợp nhất, đảm bảo rèn đúng kĩ năng cho học sinh theo mục tiêu bài học.
- Về phía học sinh:
+ Các giờ học được tổ chức với nhiều hình thức học tập khác nhau, hấp dẫn, cuốn hút học sinh; nhiều tiết học được diễn ra ngoài không gian lớp học tạo điều kiện cho các em có sự cảm nhận, gần gũi với sự vật, hiện tượng xung quanh mình. Vì vậy, kiến thức về tự nhiên và xã hội các em được củng cố vững vàng, có thể áp dụng những điều mình đã học vào thực tế cuộc sống hàng ngày một cách chủ động, tự tin.
+ Phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, hình thành và phát triển một số năng lực: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đặc biệt là các năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội. Từ đó các em đã gần gũi, thân thiện và có trách nhiệm với với môi trường, thiên nhiên hơn; bước đầu góp phần thu ngắn khoảng cách giữa kiến thức sách vở và kiến thức thực tế; tăng cường vốn sống, vốn hiểu biết cho các em.
- Về phía phụ huynh học sinh: Việc phụ huynh học sinh tham gia trong các hoạt động trải nghiệm tạo nên sự gắn bó trao đổi thân tình trong cách giáo dục học sinh, là môi trường tốt để giáo viên đẩy mạnh công tác truyền thông cho giáo dục của nhà trường. Các tổ chức trong và ngoài nhà trường, đặc biệt là phụ huynh đã đồng tình ủng hộ, giúp giáo viên chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, quản lí học sinh, đảm bảo an toàn trong các hoạt động trải nghiệm.
V. KHẲNG ĐỊNH TÍNH SÁNG TẠO VỀ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN:
Có thể nói đổi mới phương pháp và kĩ thuật dạy học, coi trọng rèn cá
THẦY CÔ TẢI NHÉ!