Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN Sử dụng các biện pháp tu từ trong văn miêu tả được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Mỗi một môn học đều có mục đích nhất định. Mục đích của môn học được đề ra do đặc trưng của môn học chứ không phải đơn thuần là do ý đồ giáo dục. Mục đích học tiếng Việt là để giúp học sinh sử dụng đúng, thành thạo tiếng Việt trong giao tiếp và trong tư duy. Môn văn là một môn học mang tính tổng hợp nhằm trang bị cho học sinh những tri thức để hiểu đúng các vấn đề trong văn học, bao gồm: Tác phẩm, tác giả, các quá trình văn học. Có nghĩa là góp phần tạo được khả năng khám phá vẻ đẹp của các tác phẩm văn học trong tiếp nhận cũng như năng lực biết đánh giá một cách đúng đắn khoa học các hiện tượng văn học, đồng thời hình thành khả năng phát triển và phát sinh văn bản nói và viết. Đó chính là mục đích và nhiệm vụ của môn tập làm văn. Môn học này giúp học sinh có những khả năng cần thiết để làm một bài văn.
Môn tập làm văn là một môn học đòi hỏi có tính chất tổng hợp, đòi hỏi học sinh phải học tất cả các môn tiếng Việt và văn. Qua thực tế giảng dạy tôi thấy, việc vận dụng kiến thức của môn văn và môn tiếng Việt vào môn tập làm văn còn hạn chế, khi làm văn các em thường mắc các lỗi như: Sai kiểu bài, bố cục chưa rõ ràng, câu viết sai, thiếu thành phần, dùng từ sai nên dẫn đến kết quả làm bài văn không hay, không hấp dẫn sinh động.
Ở lớp 5, các em được làm quen với loại văn miêu tả. Để làm tốt loại văn này đòi hỏi các em phải có khả năng quan sát thực tế bằng các giác quan, từ đó cảm nhận được thực tế sau đó tái hiện lại trong bài văn của mình. Việc dùng từ ngữ trong bài văn miêu tả cũng rất quan trọng. Bài văn có hay, hấp dẫn hay không, phần lớn phụ thuộc vào các biện pháp tu từ. Đặc biệt là từ tượng hình, tượng thanh, từ có tính biểu cảm. Chính vì vậy mà tôi đã đã đi sâu vào nghiên cứu đề tài: “Sử dụng các biện pháp tu từ trong văn miêu tả” mục đích tìm tòi để rút ra cho mình phương pháp tốt nhất khi dạy môn tập làm văn, cụ thể là loại văn miêu tả với việc sử dụng các từ ngữ gợi hình, gợi cảm xúc… (từ tượng hình, tượng thanh).
Nghiên cứu phương pháp dạy và học môn tập làm văn nói chung và kiểu bài văn miêu tả nói riêng với việc sử dụng các biện pháp tu từ. Góp phần soi sáng phương pháp giảng dạy môn tập làm văn, đặc trưng là thể loại bài văn miêu tả với việc sử dụng các biện pháp tu từ.
Mỗi một môn học đều có mục đích nhất định. Mục đích của môn học được đề ra do đặc trưng của môn học chứ không phải đơn thuần là do ý đồ giáo dục. Mục đích học tiếng Việt là để giúp học sinh sử dụng đúng, thành thạo tiếng Việt trong giao tiếp và trong tư duy. Môn văn là một môn học mang tính tổng hợp nhằm trang bị cho học sinh những tri thức để hiểu đúng các vấn đề trong văn học, bao gồm: Tác phẩm, tác giả, các quá trình văn học. Có nghĩa là góp phần tạo được khả năng khám phá vẻ đẹp của các tác phẩm văn học trong tiếp nhận cũng như năng lực biết đánh giá một cách đúng đắn khoa học các hiện tượng văn học, đồng thời hình thành khả năng phát triển và phát sinh văn bản nói và viết. Đó chính là mục đích và nhiệm vụ của môn tập làm văn. Môn học này giúp học sinh có những khả năng cần thiết để làm một bài văn.
Môn tập làm văn là một môn học đòi hỏi có tính chất tổng hợp, đòi hỏi học sinh phải học tất cả các môn tiếng Việt và văn. Qua thực tế giảng dạy tôi thấy, việc vận dụng kiến thức của môn văn và môn tiếng Việt vào môn tập làm văn còn hạn chế, khi làm văn các em thường mắc các lỗi như: Sai kiểu bài, bố cục chưa rõ ràng, câu viết sai, thiếu thành phần, dùng từ sai nên dẫn đến kết quả làm bài văn không hay, không hấp dẫn sinh động.
Ở lớp 5, các em được làm quen với loại văn miêu tả. Để làm tốt loại văn này đòi hỏi các em phải có khả năng quan sát thực tế bằng các giác quan, từ đó cảm nhận được thực tế sau đó tái hiện lại trong bài văn của mình. Việc dùng từ ngữ trong bài văn miêu tả cũng rất quan trọng. Bài văn có hay, hấp dẫn hay không, phần lớn phụ thuộc vào các biện pháp tu từ. Đặc biệt là từ tượng hình, tượng thanh, từ có tính biểu cảm. Chính vì vậy mà tôi đã đã đi sâu vào nghiên cứu đề tài: “Sử dụng các biện pháp tu từ trong văn miêu tả” mục đích tìm tòi để rút ra cho mình phương pháp tốt nhất khi dạy môn tập làm văn, cụ thể là loại văn miêu tả với việc sử dụng các từ ngữ gợi hình, gợi cảm xúc… (từ tượng hình, tượng thanh).
Nghiên cứu phương pháp dạy và học môn tập làm văn nói chung và kiểu bài văn miêu tả nói riêng với việc sử dụng các biện pháp tu từ. Góp phần soi sáng phương pháp giảng dạy môn tập làm văn, đặc trưng là thể loại bài văn miêu tả với việc sử dụng các biện pháp tu từ.