- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
TÀI LIỆU CHUYÊN ĐỀ Ứng dụng thực tế của tam giác cân được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
- Lập kế hoạch cá nhân/nhóm để chế tạo và thử nghiệm dựa trên bản thiết kế
- Trình bày, bảo vệ được bản thiết kế và sản phẩm của mình, phản biện được các ý kiến thảo luận
- Tự nhận xét, đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và nhóm
- Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp
- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung khi thực nghiệm
- Giải quyết được nhiệm vụ thiết kế và chế tạo sản phẩm một cách sáng tạo;
- Hợp tác với các thành viên trong nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện;
- Tự nghiên cứu kiến thức, lên kế hoạch thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và đánh giá.
- Nguyên vật liệu và dụng cụ để chế tạo và thử nghiệm “lồng đèn”:
- Các thanh gỗ, thanh tre, kéo, ống hút, giấy bìa, mêca, ……
- Vít, dao, kéo, …
- Keo dính, súng keo, dây, …
- Thước kẻ, bút,…
- Học sinh hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về tam giác đều để thiết kế và thuyết minh thiết kế trước khi sử dụng nguyên vật liệu, dụng cụ cho trước để chế tạo và thử nghiệm.
- Xác định nhiệm vụ chế tạo bằng vật liệu đơn giản với các tiêu chí:
* Sử dụng các vật liệu dễ tìm trong thực tế : giấy bìa, ống hút, thanh tre, mút,
* Trang trí hài hòa, hợp lý và tiết kiệm
Hình ảnh minh họa
- Học sinh ghi lời mô tả và giải thích vào vở cá nhân; trao đổi với bạn trong nhóm; trình bày và thảo luận chung.
- Giáo viên xác nhận kiến thức cần sử dụng là tam giác cân (đều) và giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu trong sách giáo khoa để giải thích bằng tính toán thông qua việc thiết kế, chế tạo với các tiêu chí
Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC TRỌNG TÂM VÀ
* Định nghĩa, định lí của tam cân (SGK Toán 7 tập 1)
* Định nghĩa, định lí 1, định lí 2 và hệ quả của tam đều (SGK Toán 7 tập 1 - Bài 6 - Chương 2)
* Cách sử dụng thước thẳng, thước đo góc (Toán 6), compa
- Học sinh thảo luận về cách thiết kế khả thi và đưa ra giải pháp có căn cứ.
Giáo viên gợi ý:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TÊN CHỦ ĐỀ: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC CÂN
1. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
Học sinh tìm hiểu và vận dụng kiến thức về tam giác đều (Bài 6, Hình học 7, chương 2, tập 1) để thiết kế và chế tạo chiếc lồng đèn tam giác đều. Sau khi hoàn thành, học sinh sẽ được thử nghiệm độ sáng, thiết kế đẹp … và tiến hành đánh giá chất lượng sản phẩm.2. MỤC TIÊU
a. Kiến thức:
Vận dụng được các kiến thức về của một tam giác đều tạo ra chiếc lồng đèn với tiêu chí cụ thểb. Kĩ năng:
- Tính toán, vẽ được bản thiết kế lồng đèn đảm bảo các tiêu chí đề ra- Lập kế hoạch cá nhân/nhóm để chế tạo và thử nghiệm dựa trên bản thiết kế
- Trình bày, bảo vệ được bản thiết kế và sản phẩm của mình, phản biện được các ý kiến thảo luận
- Tự nhận xét, đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và nhóm
c. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học- Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp
- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung khi thực nghiệm
d. Năng lực:
- Tìm hiểu các kiến thức Toán học, cụ thể về các ứng dụng của Toán học trong đời sống;- Giải quyết được nhiệm vụ thiết kế và chế tạo sản phẩm một cách sáng tạo;
- Hợp tác với các thành viên trong nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện;
- Tự nghiên cứu kiến thức, lên kế hoạch thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và đánh giá.
3. THIẾT BỊ
- Các thiết bị dạy học: giấy A0, mẫu bản kế hoạch, …- Nguyên vật liệu và dụng cụ để chế tạo và thử nghiệm “lồng đèn”:
- Các thanh gỗ, thanh tre, kéo, ống hút, giấy bìa, mêca, ……
- Vít, dao, kéo, …
- Keo dính, súng keo, dây, …
- Thước kẻ, bút,…
4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO
a. Mục đích của hoạt động
- Học sinh nắm vững yêu cầu "Thiết kế và chế tạo lồng đèn và kệ sách tam giác cân (đều)” bằng vật liệu thông thường như thanh gỗ, thanh tre, ống hút (do giáo viên cung cấp hay học sinh chuẩn bị) theo các tiêu chí: thiết kế dựa trên tam giác đều, bền và trang trí đẹp, có độ sáng, dễ sử dụng, có thể sử dụng trang trí ở nhà (phòng khách, lớp học...)- Học sinh hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về tam giác đều để thiết kế và thuyết minh thiết kế trước khi sử dụng nguyên vật liệu, dụng cụ cho trước để chế tạo và thử nghiệm.
b. Nội dung hoạt động
- Tìm hiểu về cấu tạo của lồng đèn và kệ sách kích thước phù hợp, để xác định cách sử kiến thức của một tam giác cân (đều) được ứng dụng trong chế tạo- Xác định nhiệm vụ chế tạo bằng vật liệu đơn giản với các tiêu chí:
* Sử dụng các vật liệu dễ tìm trong thực tế : giấy bìa, ống hút, thanh tre, mút,
* Trang trí hài hòa, hợp lý và tiết kiệm
c. Sản phẩm học tập của học sinh
- Mô tả và giải thích được cách chế tạo
- Xác định được kiến thức cần sử dụng để thiết kế, chế tạo thước theo các tiêu chí đã cho.d. Cách thức tổ chức
- Giáo viên giao cho học sinh tìm hiểu về chiếc lồng đèn và kệ sách hình tam giác ,…Với vật dụng có được trong tự nhiên và vận dụng kiến thức tam giác đều có thể thiết kế một cách dễ dàngHình ảnh minh họa
- Học sinh ghi lời mô tả và giải thích vào vở cá nhân; trao đổi với bạn trong nhóm; trình bày và thảo luận chung.
- Giáo viên xác nhận kiến thức cần sử dụng là tam giác cân (đều) và giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu trong sách giáo khoa để giải thích bằng tính toán thông qua việc thiết kế, chế tạo với các tiêu chí
BẢNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM
TIÊU CHÍ | Điểm tối đa | Điểm đạt được |
Vật dụng để tạo sản phẩm đẹp | 1 | |
Độ chính xác cao | 5 | |
Dễ sử dụng | 3 | |
Chi phí tiết kiệm | 1 | |
Tổng điểm | 10 | |
Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC TRỌNG TÂM VÀ
XÂY DỰNG BẢN THIẾT KẾ
a. Mục đích của hoạt động
Học sinh hình thành kiến thức mới về một tam giác đều; đề xuất được giải pháp và xây dựng bản thiết kế thước.b. Nội dung hoạt động
- Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo về các kiến thức trọng tâm sau:* Định nghĩa, định lí của tam cân (SGK Toán 7 tập 1)
* Định nghĩa, định lí 1, định lí 2 và hệ quả của tam đều (SGK Toán 7 tập 1 - Bài 6 - Chương 2)
* Cách sử dụng thước thẳng, thước đo góc (Toán 6), compa
- Học sinh thảo luận về cách thiết kế khả thi và đưa ra giải pháp có căn cứ.
Giáo viên gợi ý:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
DOWNLOAD FILE
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT