- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
Tài liệu giáo dục địa phương lớp 6 Bình Phước LINK DRIVE được soạn dưới dạng file PDF gồm 56 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BAN BIÊN SOẠN
1. Hồ Hải Thạch – Trưởng ban
2. Trần Ngọc Thắng – Phó Trưởng ban
Các thành viên
3. Đặng Văn Hiếu 15. Trần Ngọc Điệp
4. Nguyễn Văn Thành 16. Nguyễn Thị Kiều Diễm
5. Nguyễn Thế An 17. Trần Đức Lâm
6. Dương Thị Hà 18. Nguyễn Hải Thanh
7. Lê Thị Bích Vân 19. Trịnh Hồng Kỳ
8. Trần Thái Hà 20. Nguyễn Văn Táo
9. Vương Trọng Đức 21. Lê Thị Yến Trinh
10. Nguyễn Thị Bích 22. Nguyễn Thúy Mai
11. Phạm Minh Hương 23. Trần Thị Ngoan
12. Mai Phú Thanh 24. Trần Quang Nhuận
13. Lê Thị Kim Đính 25. Dư Cẩm Anh
14. Nguyễn Minh Hiếu 26. Nguyễn Thị Như Quỳnh
CÁC KÍ HIỆU SỬ DỤNG TRONG TÀI LIỆU
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
MỤC TIÊU
Yêu cầu năng lực và phẩm chất, thái độ học sinh cần đạt được sau khi học.
KHỞI ĐỘNG
Xác định nhiệm vụ, vấn đề học tập cần giải quyết; kết nối với những điều học sinh đã biết,
nêu vấn đề nhằm kích thích tư duy, tạo hứng thú vào bài học mới.
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Học sinh khai thác, tiếp nhận kiến thức mới thông qua nội dung (kênh hình và kênh
chữ) các hoạt động học tập.
Luyện tập: Là các câu hỏi, bài tập, thực hành để củng cố kiến thức, rèn luyện các kĩ
năng gắn với kiến thức vừa học.
Vận dụng: Sử dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết các tình huống, vấn đề
trong thực tiễn.
3
Các em học sinh thân mến!
Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bình Phước được biên soạn nhằm giúp các em
nâng cao hiểu biết về những vấn đề lịch sử, địa lí, văn hoá, kinh tế – xã hội, môi trường và
con người Bình Phước,... từ đó góp phần hình thành những phẩm chất và năng lực cho
học sinh. Bên cạnh đó, nội dung giáo dục địa phương còn giúp rèn luyện kĩ năng sống,
tăng cường ý chí, niềm tin và có thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội, góp
phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách cho các em.
Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bình Phước – Lớp 6 được biên soạn theo 7 chủ
đề bồi dưỡng cho các em. Mỗi chủ đề được chọn lọc nội dung để phù hợp với các em học
sinh Lớp 6 nên dễ triển khai trong nhà trường, nhằm góp phần xây dựng môi trường học
đường an toàn, thân thiện, đồng thời bồi dưỡng các em tình yêu quê hương, đất nước.
Trong quá trình biên soạn, nhóm tác giả đã tham khảo nhiều nguồn tư liệu, bài
viết, hình ảnh tư liệu của các cơ quan, các nhà nghiên cứu, các nhà nhiếp ảnh trong và
ngoài tỉnh. Nhóm tác giả đã cố gắng chọn lọc tư liệu để vừa giới thiệu những nét cơ bản về
nội dung giáo dục địa phương, vừa đảm bảo tính sư phạm, vừa sức với đối tượng học sinh
Lớp 6. Tuy nhiên, tài liệu cũng khó tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận
được những góp ý từ quý thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh để lần tái bản sau
được hoàn chỉnh hơn.
Xin trân trọng cảm ơn.
Ban biên soạn
Lời nói đầu
3
4
Lược đồ vị trí địa lí tỉnh Bình Phước trên bản đồ hành chính Việt Nam
Tỉ lệ 1:10 000 000
5
KHÁI QUÁT LỊCH SỬ BÌNH PHƯỚC
TỪ THỜI NGUYÊN THUỶ ĐẾN THẾ KỈ X
Chủ đề 1
− Giới thiệu được quá trình hình thành và phát triển của Bình Phước từ thời
nguyên thuỷ đến thế kỉ thứ X.
− Nêu được những nét chính về tổ chức xã hội, kinh tế, văn hoá.
− Giải thích được sự tác động của thực tại đến các sự kiện, quá trình lịch
sử của Bình Phước.
MỤC TIÊU
Hình 1.1. Chân đế cốc – hiện vật thu được qua khai quật khảo cổ
thành đất hình tròn tại xã Long Hưng, huyện Phú Riềng
6
Bình Phước là một vùng đất cổ. Dấu vết của con người trên vùng đất này đã
được tìm thấy trong giai đoạn tiền sử và sơ sử.
Trên địa bàn Bình Phước, các nhà khảo cổ đã phát hiện được một số di chỉ thuộc
thời kì đá cũ (cách đây từ 10 đến 15 vạn năm) như các loại mộ đất, mộ chum, mộ
vò, mộ đá, xưởng thủ công, bếp (ở Lộc Ninh, Phú Riềng, Đồng Phú, Bù Gia Mập,
Bình Long,...)(1). Những di vật này về hình dáng và kĩ thuật chế tạo tương tự công
cụ thuộc nền văn hoá Sơn Vi – văn hoá thời hậu kì đồ đá cũ, phân bố chủ yếu ở
Trung du và miền núi các tỉnh phía Bắc nước ta. Những công cụ lao động và sinh
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BAN BIÊN SOẠN
1. Hồ Hải Thạch – Trưởng ban
2. Trần Ngọc Thắng – Phó Trưởng ban
Các thành viên
3. Đặng Văn Hiếu 15. Trần Ngọc Điệp
4. Nguyễn Văn Thành 16. Nguyễn Thị Kiều Diễm
5. Nguyễn Thế An 17. Trần Đức Lâm
6. Dương Thị Hà 18. Nguyễn Hải Thanh
7. Lê Thị Bích Vân 19. Trịnh Hồng Kỳ
8. Trần Thái Hà 20. Nguyễn Văn Táo
9. Vương Trọng Đức 21. Lê Thị Yến Trinh
10. Nguyễn Thị Bích 22. Nguyễn Thúy Mai
11. Phạm Minh Hương 23. Trần Thị Ngoan
12. Mai Phú Thanh 24. Trần Quang Nhuận
13. Lê Thị Kim Đính 25. Dư Cẩm Anh
14. Nguyễn Minh Hiếu 26. Nguyễn Thị Như Quỳnh
CÁC KÍ HIỆU SỬ DỤNG TRONG TÀI LIỆU
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
MỤC TIÊU
Yêu cầu năng lực và phẩm chất, thái độ học sinh cần đạt được sau khi học.
KHỞI ĐỘNG
Xác định nhiệm vụ, vấn đề học tập cần giải quyết; kết nối với những điều học sinh đã biết,
nêu vấn đề nhằm kích thích tư duy, tạo hứng thú vào bài học mới.
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Học sinh khai thác, tiếp nhận kiến thức mới thông qua nội dung (kênh hình và kênh
chữ) các hoạt động học tập.
Luyện tập: Là các câu hỏi, bài tập, thực hành để củng cố kiến thức, rèn luyện các kĩ
năng gắn với kiến thức vừa học.
Vận dụng: Sử dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết các tình huống, vấn đề
trong thực tiễn.
3
Các em học sinh thân mến!
Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bình Phước được biên soạn nhằm giúp các em
nâng cao hiểu biết về những vấn đề lịch sử, địa lí, văn hoá, kinh tế – xã hội, môi trường và
con người Bình Phước,... từ đó góp phần hình thành những phẩm chất và năng lực cho
học sinh. Bên cạnh đó, nội dung giáo dục địa phương còn giúp rèn luyện kĩ năng sống,
tăng cường ý chí, niềm tin và có thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội, góp
phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách cho các em.
Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bình Phước – Lớp 6 được biên soạn theo 7 chủ
đề bồi dưỡng cho các em. Mỗi chủ đề được chọn lọc nội dung để phù hợp với các em học
sinh Lớp 6 nên dễ triển khai trong nhà trường, nhằm góp phần xây dựng môi trường học
đường an toàn, thân thiện, đồng thời bồi dưỡng các em tình yêu quê hương, đất nước.
Trong quá trình biên soạn, nhóm tác giả đã tham khảo nhiều nguồn tư liệu, bài
viết, hình ảnh tư liệu của các cơ quan, các nhà nghiên cứu, các nhà nhiếp ảnh trong và
ngoài tỉnh. Nhóm tác giả đã cố gắng chọn lọc tư liệu để vừa giới thiệu những nét cơ bản về
nội dung giáo dục địa phương, vừa đảm bảo tính sư phạm, vừa sức với đối tượng học sinh
Lớp 6. Tuy nhiên, tài liệu cũng khó tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận
được những góp ý từ quý thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh để lần tái bản sau
được hoàn chỉnh hơn.
Xin trân trọng cảm ơn.
Ban biên soạn
Lời nói đầu
3
4
Lược đồ vị trí địa lí tỉnh Bình Phước trên bản đồ hành chính Việt Nam
Tỉ lệ 1:10 000 000
5
KHÁI QUÁT LỊCH SỬ BÌNH PHƯỚC
TỪ THỜI NGUYÊN THUỶ ĐẾN THẾ KỈ X
Chủ đề 1
− Giới thiệu được quá trình hình thành và phát triển của Bình Phước từ thời
nguyên thuỷ đến thế kỉ thứ X.
− Nêu được những nét chính về tổ chức xã hội, kinh tế, văn hoá.
− Giải thích được sự tác động của thực tại đến các sự kiện, quá trình lịch
sử của Bình Phước.
MỤC TIÊU
Hình 1.1. Chân đế cốc – hiện vật thu được qua khai quật khảo cổ
thành đất hình tròn tại xã Long Hưng, huyện Phú Riềng
6
Bình Phước là một vùng đất cổ. Dấu vết của con người trên vùng đất này đã
được tìm thấy trong giai đoạn tiền sử và sơ sử.
Trên địa bàn Bình Phước, các nhà khảo cổ đã phát hiện được một số di chỉ thuộc
thời kì đá cũ (cách đây từ 10 đến 15 vạn năm) như các loại mộ đất, mộ chum, mộ
vò, mộ đá, xưởng thủ công, bếp (ở Lộc Ninh, Phú Riềng, Đồng Phú, Bù Gia Mập,
Bình Long,...)(1). Những di vật này về hình dáng và kĩ thuật chế tạo tương tự công
cụ thuộc nền văn hoá Sơn Vi – văn hoá thời hậu kì đồ đá cũ, phân bố chủ yếu ở
Trung du và miền núi các tỉnh phía Bắc nước ta. Những công cụ lao động và sinh
THẦY CÔ TẢI NHÉ!