Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,060
Điểm
113
tác giả
TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH KHI HỌC MÔN GDCD TẠI TRƯỜNG THPT NĂM 2022 - 2023



TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH KHI HỌC MÔN GDCD




PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ :

Bộ môn GDCD là một bộ môn khoa học xã hội trong nhà trường phổ thông. Là bộ môn góp phần hình thành và phát triển nhân cách, năng lực, phẩm chất cho học sinh, đào tạo học sinh thành những con người lao động mới, hình thành những phẩm chất tốt đẹp, tích cực của người công dân trong tương lai có thế giới quan khoa học và nhân sinh quan tiên tiến, có đạo đức trong sáng, sống và làm theo hiến pháp và pháp luật, có ý thức trách nhiệm với Tổ quốc, nhân dân, gia đình và đối với chính bản thân .

Trong xã hội hiện đại ngày nay, bên cạnh sự phát triển, giáo dục, đào tạo học sinh thành những công dân mới phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại và công cuộc xây dựng đất nước thì vẫn còn có một số những vấn đề nhức nhối. Đó là tình trạng xuống cấp đạo đức, sự suy đồi về lối sống, vi phạm tệ nạn xã hội ở một số thanh thiếu niên ngày một gia tăng . Sự lu mờ vể ý thức trách nhiệm đối với bản thân, với gia đình, với cộng đồng xã hội là điều dễ thấy ở lứa tuổi này. Việc học tập và hiểu biết pháp luật của các em còn bị xem nhẹ ...Là những người giáo viên trong nhà trường phổ thông chúng ta không thể không suy nghĩ, nhất là đối với những giáo viên đang giảng dạy bộ môn GDCD.

Bộ môn GDCD trong nhà trường phổ thông với mục tiêu quan trọng như vậy nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều bất cập : về nội dung chương trình, về phương pháp giảng dạy, về cách kiểm tra đánh giá ....Nên chưa tạo cho học sinh ý thức tiếp nhận môn học một cách nghiêm túc và chưa tạo được hứng thú đối với học sinh trong quá trình học tập .

Như vậy để tạo được hứng thú cho học sinh trong học tập bộ môn GDCD và để các em có ý thức học bộ môn một cách nghiêm túc để giáo dục bộ môn có hiệu quả tốt chúng ta phải luôn có ý thức đổi mới trong công tác giảng dạy . Việc tích hợp dạy môn GDCD với các bộ môn khoa học khác là vô cùng cần thiết.

PHẦN II : NỘI DUNG

1.Thực trạng của việc dạy và học bộ môn GDCD trong nhà trường phổ thông :


Môn GDCD trong chương trình giáo dục phổ thông đóng vai trò to lớn trong việc giáo dục học sinh ý thức và hành vi người công dân , góp phần trang bị cho học sinh năng lực để tự điều chỉnh bản thân trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, vấn đề dạy và học bộ môn này trong nhà trường hiện nay vẫn còn những hạn chế bất cập .

* Nhận thức và thái độ đối với bộ môn :

Xã hội nói chung, ngành giáo dục nói riêng và cả người dạy và người học và cả những người quản lí chưa nhận thức hết tầm quan trọng của bộ môn đã góp phần quan trọng trong việc hình thành phát triển nhân cách của học sinh, vẫn còn chú trọng các bộ môn khoa học nhằm nâng cao trí tuệ chưa chú trọng nâng cao nhân cách cho học sinh , nghĩa là chỉ chú ý rèn tài mà chưa rèn đức . Biểu hiện cụ thể là : môn GDCD chưa bao giờ được chọn vào các môn thi trong các kì thi quan trọng. Điều này không chỉ làm cho học sinh và cả giáo viên chủ quan, coi môn học chỉ là môn phụ, và chỉ ý thức được rằng miễn là day- học đủ bài, đúng chương trình là đạt yêu cầu . Và cũng vì chưa được chọn là môn thi trong các kì thi quan trọng nên sách tham khảo, sách bài tập còn ít, đặc biệt sách viết về phương pháp dạy bộ môn lại càng hạn chế

Môn GDCD chưa được xem như một công cụ để học sinh, đem kiến thức được học được trong nhà trường vận dụng giải quyết những vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống

* Về nội dung chương trình :

Nội dung chương trình của bộ môn GDCD còn nhiều điều chưa hợp lí: nặng giáo dục chính trị, nhẹ kĩ năng sống, coi trọng lí thuyết chưa chú ý vận dụng, thực hành, chưa yêu cầu thể hiện qua việc làm và hành vi cụ thể trong đời sống. Nhiều bài học trong sách giáo khoa còn khô khan gượng ép, chưa phù hợp với đặc điểm tâm lí của học sinh . Mặt khác một số kiên thức về chính trị, pháp luật, nhà nước....còn khá trừu tượng khó kiểu dối với học sinh THCS .

* Phân phối thời gian :

Thời lượng dành cho môn GDCD chỉ có 1 tiết trên tuần mà kiến thức thì nhiều nên học sinh càng cảm thấy ngại học.Không những thế, giáo viên không có nhiều thời gian giảng dạy cặn kẽ cho học sinh một nội dung vần đề nào đó . Thời gian không nhiều thời lượng chương trình trong sách giáo khoa phải đảm bảo nên việc dạy học mang nặng tính “cưỡi ngựa xem hoa ”, làm sao để trả bài đầy đủ.

* Phương pháp dạy học :

Mặc dù việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá cũng đã có nhiều chuyển biến nhưng kết quả của việc đổi mới vẫn còn chưa rõ ràng . Trên thực tế trong những giờ lên lớp giáo viên chủ yếu vẫn dạy chay, hoạc có tổ chức đàm thoại thảo luận nhưng vẫn mang tính hình thức ...giờ dạy nhàm chán thiên về rao giảng đạo lí, lệ thuộc nhiều vào sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn giảng dạy , thiếu sáng tạo trong các tổ chức hoạt động dạy học .... khiến cho học sinh thiếu hướng thú trong học tập . Nguyên nhân chủ yếu là do sự đầu tư cho gìơ dạy còn hạn chế dẫn đến giờ học khô khan không đọng lại trong tâm trí học sinh một hình ảnh hoặc ấn tượng nào. Thứ hai vì trình độ chuyên môn của giáo viên còn hạn chế ( Giáo viên thường là chéo ban – không được đào tạo cơ bản ) nên những nội dung bài dạy còn chưa sâu chưa kĩ.

* Việc kiểm tra đánh giá :

Việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập còn nặng về hình thức, phổ biến vẫn là kiểm tra kiến thức, chưa chú trọng kiểm tra đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh .

Tóm lại trước thực trạng hiện nay học sinh vẫn chưa có được những nhận thức đứng đắn về ý nghĩa của môn học, chưa yêu thích say sưa với việc học tập bộ môn gíáo dục công dân . Giáo viên chưa tạo ra được hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp nhận bài học. vẫn còn tình trạng tiêu cực vi phạm pháp luật của một số bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. Các e m chưa có những nhân thức

1639452304600.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM_SKKN Vân Anh-Vũ Trung.doc
    117 KB · Lượt tải : 17
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm gdcd sáng kiến kinh nghiệm gdcd 11 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 6 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm gdcd cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd thpt sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs violet
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top