Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,682
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TIN HỌC THPT NĂM 2021 - 2022: Thiết kế trò chơi để nâng cao hiệu quả dạy và học bài TẠO HIỆU ỨNG CHO HÌNH ẢNH TRONG TRANG TRÌNH

PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ

Lý do chọn đề tài:

Tầm quan trọng của Tin học trong nhà trường phổ thông


Từ nhiều năm trước, môn tin học đã được đưa vào dạy ở trường tiểu học dưới hình thức thử nghiệm. Ngày 05 tháng 5 năm 2006, Bộ GD&ĐT đã ban hành quyết định số 16/2006/QĐ–BGD&ĐT chính thức đưa tin học vào dạy ở các trường phổ thông kèm theo Chương trình giáo dục Phổ thông môn Tin học. Điều đó chứng tỏ vai trò không thể phủ nhận của Tin học trong nhà trường phổ thông.

Công nghệ thông tin nằm trong hệ thống các lĩnh vực khoa học – kỹ thuật mũi nhọn hoặc then chốt có tốc độ phát triển nhanh, khả năng vận dụng vào thực tiễn hết sức nhanh chóng, do đó khả năng bộc lộ hiệu quả/hậu quả cũng hết sức nhanh chóng và rõ ràng. Ảnh hưởng của công nghệ thông tin trải rộng trên phạm vi toàn cầu trong mọi hoạt động xã hội và thâm nhập sâu vào các nghành khác và dần dần, tri thức về công nghệ thông tin có thể trở thành thước đo năng lực sử dụng công cụ cho con người hiện đại. Dù là môn học tự chọn nhưng tin học tiểu học mang ý nghĩa đặt những viên gạch nền tảng đầu tiên cho toà lâu đài tri thức của con người trong tương lai nên có tầm quan trọng đặc biệt. Chính vì vậy, tôi luôn có mong muốn việc dạy và học môn Tin học phải đạt hiệu quả, chất lượng cao, góp phần đắc lực trong chiến lược đào tạo và phát triển con người hiện đại do Đảng và nhà nước vạch ra.

Tuy nhiên, trước dư luận xã hội về vấn đề giảm tải đặc biệt với học sinh tiểu học, vấn đề đặt ra là: làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mà vẫn đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi của học sinh tiểu học.

Hưởng ứng phong trào thi đua ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM trong ngành giáo dục, tâm đắc với tiêu chí mà các nhà sư phạm đi tiên phong trong sự nghiệp đưa tin học vào trường học đã vạch ra: “việc dạy tin học … phải đáp ứng nhu cầu: HỌC MÀ CHƠI, CHƠI MÀ HỌC của học sinh” tôi đã mạnh dạn nghiên cứu, xây dựng và khai thác hệ thống các trò chơi theo nguyên tắc “học mà chơi, chơi mà học” áp dụng cho các giờ tin học nhằm gây hứng thú, kích thích tính tìm tòi sáng tạo trong học sinh. Việc nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng được thực hiện từ nhiều năm nay trên một số lớp học sinh do tôi dạy từ lớp 3 đến lớp 5 tại trường tiểu học. Kết quả bước đầu cho thấy hầu hết các em rất hứng thú với tiết học có áp dụng sáng kiến này và chất lượng bài học cao hơn hẳn so với các lớp không có áp dụng. Đó là lý do tôi chọn đề tài: “Thiết kế trò chơi để nâng cao hiệu quả dạy và học bài TẠO HIỆU ỨNG CHO HÌNH ẢNH TRONG TRANG TRÌNH CHIẾU”.

Mục đích nghiên cứu:


Bài học tạo hiệu ứng cho hình ảnh trong trang trình chiếu là bài thứ tư trong Chủ Đề 4: Thiết kế bài trình chiếu của học sinh khối 4 và là bài tiếp sau bài học TẠO HIỆU ỨNG CHO VĂN BẢN TRONG TRANG TRÌNH CHIẾU. Ở bài ba, các em đã được học cách tạo hiệu ứng cho văn bản. Các em cũng đã biết cách chọn hiệu ứng âm thanh, thay đổi được tốc độ hiển thị của hiệu ứng. Sang bài bốn: Tạo hiệu ứng cho hình ảnh trong trang trình chiếu, kiến thức có vẻ đơn giản hơn: Chỉ việc làm theo hướng dẫn các bước thực hiện sẵn có trong sách giáo khoa. Nếu dạy bài này theo phương pháp truyền thống, việc truyền dạy kiến thức có thể sẽ dễ dàng mang tính áp đặt, học sinh rất nhanh chán và hiệu quả không cao.

Từ thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy việc dạy học chỉ đi theo một chiều giáo viên hướng dẫn và học sinh làm theo sẽ gây nhàm chán cho học sinh.

Vì vậy tôi đã tiến hành nghiên cứu và giải pháp đặt ra là:

Gây hứng thú cho học sinh trong việc thông qua các trò chơi khám phá.

Để học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng linh hoạt, hoàn toàn không mang tính áp đặt bằng cách học sinh tự làm việc, tự khám phá và tự rút ra kiến thức.

Tăng cường tính tập trung cho học sinh bằng sự hỗ trợ của âm nhạc.

Bước đầu hình thành và rèn luyện một số phẩm chất của con người hiện đại như cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác, thói quen tự kiểm tra, năng lực hoạt động nhóm, kỹ năng tìm tòi sáng tạo, tính tự giác…thông qua việc tự tổ chức các trò chơi, tự học thuộc bài trong giờ học, tự kiểm tra kiến thức …

Nội dung nghiên cứu:

Thiết kế để toàn bộ bài học như một cuộc chơi; Trong đó việc xây dựng và đưa trò chơi vào bài học để gây hứng thú, giúp học sinh tự giác và tập trung với bài học đóng vai trò chủ đạo.

Việc thiết kế các trò chơi dựa trên nguyên tắc:

Bám sát nội dung bài học.

Hấp dẫn học sinh, lấy học sinh làm trung tâm.

Tăng cường khả năng tập trung, tính tự giác, kích thích tính sáng tạo của học sinh.

Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu:

Đối tượng nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu và thiết kế các trò chơi phù hợp với nội dung bài học.

Khách thể nghiên cứu: Học sinh khối lớp 4 trường tiểu học.



Thành phần tham gia nghiên cứu:
1634739646271.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM_SKKN_TINHOC.doc
    630.5 KB · Lượt xem: 40
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    download sáng kiến kinh nghiệm tin học thpt sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tin học sáng kiến kinh nghiệm dạy nghề tin học sáng kiến kinh nghiệm môn tin học cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tin học sáng kiến kinh nghiệm tin học 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học 8 sáng kiến kinh nghiệm tin học 8 violet sáng kiến kinh nghiệm tin học cấp thpt sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tin học thpt sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học 2018 sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    38,758
    Bài viết
    40,221
    Thành viên
    152,699
    Thành viên mới nhất
    Linh@1410
    Top