Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
83,202
Điểm
113
tác giả
TỔNG HỢP GIÁO ÁN, Phiếu bài tập dạy thêm toán 9 CÓ ĐÁP ÁN MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm các file, thư mục trang. Các bạn xem và tải phiếu bài tập dạy thêm toán 9 về ở dưới.
GIÁO ÁN DẠY THÊM TOÁN 9

TUẦN 3:

Tiết 1-2-3-4:


CĂN BẬC HAI - HẰNG ĐẲNG THỨC .

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:


- Phân biệt được CBH; CBHSH, biết điều kiện để căn thức có nghĩa

- Củng cố định lý về so sánh các CBH

- Tính đúng căn bậc hai số học của một số, so sánh hai căn bậc hai, tìm ĐKXĐ của căn thức, rút gọn biểu thức

- Củng cố cách tìm điều kiện có nghĩa của căn thức và hằng đẳng thức .

2. Kĩ năng:

- Rèn kỹ năng giải bất phương trình và cách trình bày.

- HS so sánh các căn bậc hai thành thạo.

- Vận dụng tốt kiến thức vào bài tập.

- Phát triển tinh thần hợp tác trong nhóm khi làm bài tập.

- Phát huy khả năng đánh giá kết quả học tập của bản thân.

3. Thái độ:

- Phát triển ý thức hoạt động theo nhóm.

- HS biết đánh giá bài cho bạn và đánh giá kết quả học tập của bản thân.

4. Phát triển năng lực: Tự học, hợp tác, tính toán…

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

ØGV: chuẩn bị hệ thống bài tập.

Ø HS: Ôn tập kiến thức về CBH,CTBH.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Kiểm tra bài cũ:
Trong tiết học

2. Nội dung bài giảng:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
GHI BẢNG
Hoạt động1 CĂN BẬC HAI. CĂN THỨC BẬC HAI
?Nhắc lại ĐN CHBSH của a không âm? Nhắc lại KN CBH của số a không âm?
? có nghĩa ( xác định) khi nào? Để tìm có nghĩa cần phải làm gì ?
-HS: Trả lời cá nhân
GV ghi kiến thức cơ bản .
* ( với a 0 )
* có nghĩa khi A 0
Dạng 1. So sánh hai số
- GV cho HS nhắc lại cách so sánh hai căn bậc hai.
- GV nêu dạng toán.
* Làm bài 1 :
- GV: Gọi 4 học sinh chữa bài trên bảng.
- GV: Nhận xét ?
- GV: Chốt lại đáp số.
* Làm bài 2 :
- GV: Giao đề bài
- GV: Chia lớp làm hai nhóm
Nhóm I chữa a), c)
Nhóm II chữa b), d)

H: Đại diện nhóm chữa bài trên bảng.

- GV: Nhận xét chéo các nhóm


- GV: Chốt lại cách làm của dạng toán so sánh.
· Bài 1. So sánh
a) b)
c) d)
Giải
a)
b, 11 < ; c, 6 < d, 9 =
Bài 2. So sánh
a) b)
c) d)
e)
Giải
a)
c)
d)
e)
Dạng 2. Tìm x thoả mãn điều kiện cho trước
- GV nêu dạng toán.

* Làm bài 3:
- GV: Giao đề bài trên bảng
- GV: Gọi 4 học sinh chữa bài trên bảng.
- GV: Nhận xét ?
- GV: Chốt lại đáp số.
· Bài 3. Tìm x ³ 0, biết
a) b)
c) d)
Kết quả :
a) x = 25 (t/m)
b) không có giá trị nào của x.
c) x = 16 (t/m)
d) x = 0 hoặc x = - 1 (loại).
Dạng 3. Tìm điều kiện để có nghĩa (xác định).
- GV: có nghĩa khi nào ?
- GV nêu dạng toán.
* Làm bài 4:
- GV: Giao đề bài trên bảng
- GV: Gọi 4 học sinh chữa bài trên bảng.
- GV: Nhận xét kết quả - cách trình bày ?
- GV: Chốt lại đáp số và cách giải bất phương trình dưới dạng thương.


· Bài 4. Biểu thức sau đây xác định với giá trị nào của x ?
a) có nghĩa khi -3x + 2 ³ 0
Û -3x ³ -2 Û x ³
Vậy có nghĩa khi x ³ .
c) có nghĩa khi
Û 2x + 3 ³ 0 (4 > 0) Û x ³
Vậy có nghĩa khi x ³ .
Dạng 4. Tính giá trị của biểu thức
* Làm bài 1:
- GV: Đưa ra bài tập trên bảng.
H: Hoạt động các nhân, giáo viên yêu cầu 4 học sinh thực hiện trên bảng.
- GV nhận xét cách trình bày, chú ý những sai sót cho HS.
*Làm bài 2:
-HS làm việc cá nhân.
-GV cho học sinh khác nhận xét, sửa sai, nếu có.
· Bài 1. Tính
a) b)
c) d)



· Bài 2.
Tính
a) b)
c) d)
Dạng 5. Rút gọn biểu thức
- GV nêu dạng toán, cách làm.
* Làm bài 3:
- GV đưa bài tập.
- GV: Ta sử dụng kiến thức nào để rút gọn biểu thức?
- HS: Thảo luận nhóm và thực hiện chữa trên bảng.

* Làm bài 4: Nhóm 1
- GV đưa bài tập
-GV hướng dẫn nhóm 1 làm bài
- HS về nhà làm bài
· Bài 3. Rút gọn biểu thức
a) với x < 0
b) với x < 0
c) với x £ 5
d) với x < 4
· Bài 4.
Cho biểu thức
a) Rút gọn A;
b) Tính giá trị của A với x = ;
c) Tìm x để A = - 9.
Dạng 6. Chứng minh đẳng thức và giải phương trình
GV ra bài tập 5
HS làm ít phút
? nêu hướng làm ?
3 HS lên bảng trình bày lời giải
NX bài làm của bạn?
GV ra bài tập 6
HS thực hiện cá nhân
-GV tổ chức nhận xét
Bài tập5 : ( bài 15/5 SBT) chứng minh:
a/ b/
d/
Bài tập 6: Tìm x
a/ b/
c /
= 2x – 3


Hoạt động 2. LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG
- GV: Phát biểu định lý về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương ?
- HS đứng tại chỗ phát biểu bằng lời.
I. LÝ THUYẾT
· Với A ³ 0, B ³ 0, ta có
Dạng 1. Thực hiện phép tính
- GV : Nêu dạng toán.

* Làm bài 1
- GV : Giao đề bài trên bảng
- GV: Gọi 4 học sinh chữa bài trên bảng.

- GV: Nhận xét ?
- GV: Chốt lại đáp số.


* Làm bài 2:
- GV: Giao đề bài trên bảng

- GV: Gọi 4 học sinh chữa bài trên bảng.
- GV: Nhận xét ?
- GV: Chốt lại đáp số.
· Bài 1. Tính
a) b)
c) d)
Giải
a) = 7.6.10 = 4200
b) =
c) = 7.6 = 42
d) = 5.7.11 = 385
· Bài 2. Tính
a)
b)
c)
d)
e)
Dạng 2. Chứng minh đẳng thức
- GV nêu dạng toán.
* Làm bài 3:
- GV: Giao đề bài trên bảng.
- GV: Cách chứng minh đẳng thức ?
- GV: Biến đổi VT = VP như thế nào ? Dựa vào đâu ?
-HS: Trả lời cá nhân
.- GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài
- GV: Đại diện mỗi nhóm trình bày trên bảng.
- HS nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét đánh giá và chốt bài.
· Bài 3. Chứng minh đẳng thức
a)
b)
Giải
a) Biến đổi vế trái ta được:

b)

Dạng 3. Tìm x thoả mãn đẳng thức cho trước
- GV: Đưa ra dạng toán.

* Làm bài 4:
- GV đưa nội dung bài tập.
- GV: Cách giải phương trình ?
- GV: Chú ý cho học sinh tìm điều kiện của căn thức trước khi giải phương trình.

- GV: 4 học sinh thực hiện trên bảng các phần a. b. c. d.
- GV: Thực hiện trên bảng.
- GV: Chú ý cho học sinh cách tìm điều kiện trong từng bài.
- GV: Nhận xét bài làm của bạn ?
- HS nhận xét.
- GV: Nhận xét, đánh giá ?
4) Dạng 4. Tìm x thoả mãn đẳng thức cho trước
· Bài 4.
Giải phương trình
a) b)
c) d)
e)
Giải
a) Điều kiện x ³ 0
Bình phương hai vế ta được
9x = 225 Û x = 25 (t/m điều kiện)
Vậy phương trình có nghiệm x = 25.
b) x2 = 16 Û x = ± 4
c) Đk: x ³ -1

d) Đk:
Hoạt động 3. LIÊN HỆ GIỮA PHÉP CHIA VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG
- GV: Phát biểu định lý về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương ?
- HS đứng tại chỗ phát biểu bằng lời.
- GV: Viết dạng tổng quát ?
· Với biểu thức A ³ 0 và biểu thức B > 0 ta có
Dạng 1. Thực hiện phép tính
- GV : Nêu dạng toán.
* Làm bài 1
- GV : Giao đề bài trên bảng
- GV: Gọi 3 học sinh chữa bài trên bảng làm 3 phần a,b,c.
-HS : Thực hiện cá nhân
- HS : Nhóm 1 làm phần d,e
- GV: Tổ chức nhận xét
- GV: Chốt lại đáp số.









* Làm bài 2 :- GV: Giao đề bài
HS : Hoạt động theo nhóm bàn trong 3’
Nhóm 1 : làm 3 phần
Nhóm 2 : Làm phần a,b

- HS: Đại diện nhóm chữa bài trên bảng.
- GV: Nhận xét chéo các nhóm
- GV: Chốt lại cách làm của dạng toán.
· Bài 1. Tính
a) b) c)
d)
e)
Giải
a) b)
c)
d) = e) =
· Bài 2. Tính
a)
b)
c)
Dạng 2. Rút gọn biểu thức và tính giá trị của biểu thức.
- GV: Đưa ra dạng toán.

* Làm bài 3:
- GV: Đưa ra đề bài.

- GV: Cách rút gọn biểu thức ?
- GV: Làm mẫu, phân tích cách làm và trình bày phần a)
Nhóm 1 : làm 3 phần b,c,d
Nhóm 2 : Làm phần b
HS: Suy nghĩa làm cá nhân các phần còn lại
Lên bảng trình bày
- GV: Chốt lại bài toán
· Bài 3. Rút gọn biểu thức
a) b)
c) d)
Giải
a)
b) c)


IV. CỦNG CỐ BÀI HỌC


- Trong tiết học

V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Xem lại và làm lại các bài tập đã chữa.

- Ôn tập hệ thức cạnh và đường cao

===============================================








Ngµy so¹n​
Ngµy d¹y​
Líp​
9D​
10/9/2018​
19/9/2018​
TiÕt​
1-2-3-4​
Ngµy​
19/9/2018​


TUẦN 4:


Tiết 5-6-7-8: LUYỆN TẬP VỀ HỆ THỨC LƯỢNG



I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:


- HS nhớ các công thức liên hệ giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông.

- Học sinh hiểu và nắm vững các dạng toán.

- HS vận dụng được hệ thức vào việc giải toán tính độ dài các cạnh của tam giác vuông, tính độ dài đoạn thẳng.

1690431977594.png


PASS GIẢI NÉN: yopo.VN

THẦY CÔ DOWNLOAD FILE ĐÍNH KÈM!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn----TOÁN 9-TAI-LIEU-DAY-THEM MỚI NHẤT.zip
    124.4 MB · Lượt xem: 15
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    23 chuyên đề toán thcs bài giảng ôn tập chương 1 hình học lớp 9 bài tập chuyên đề toán 9 bài tập ôn tập chương 1 hình học lớp 9 bài tập ôn tập chương 1 hình học lớp 9 violet bài tập ôn tập hình học chương 2 lớp 9 báo cáo chuyên đề môn toán thcs bổ trợ kiến thức toán 9 bổ trợ kiến thức toán lớp 9 các chuyên đề bd hsg toán 8 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 violet các chuyên đề chọn lọc toán 9 pdf các chuyên đề chọn lọc toán 9 tập 1 pdf các chuyên đề chọn lọc toán 9 tập 2 pdf các chuyên đề hsg toán 6 các chuyên đề hsg toán 7 các chuyên đề hsg toán 8 các chuyên đề hsg toán 9 các chuyên đề môn toán thcs các chuyên đề toán 9 các chuyên đề toán 9 hay các chuyên đề toán 9 nâng cao các chuyên đề toán 9 ôn thi vào 10 các chuyên đề toán 9 ôn thi vào lớp 10 các chuyên đề toán 9 đồng hành vào 10 các chuyên đề toán lớp 9 các chuyên đề toán lớp 9 (file word) các chuyên đề toán lớp 9 nâng cao các chuyên đề toán thcs các chuyên đề toán đại số thcs các dạng chuyên đề toán 9 chuyên đề bất đẳng thức toán thcs chuyên đề bd hsg toán 12 chuyên đề bd hsg toán 6 chuyên đề bd hsg toán 8 chuyên đề bd hsg toán 9 chuyên đề bdhsg toán 9 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán 9 hình học chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán 9 pdf chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán 9 violet chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán quốc gia chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán thcs chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán thcs số học chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 10 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 11 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 4 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 4 chuyên đề bồi dưỡng toán 9 chuyên đề bồi dưỡng toán 9 hình học chuyên đề căn bậc hai toán 9 violet chuyên đề chia hết hsg toán 9 chuyên đề chứng minh điểm cố định toán 9 chuyên đề dạy học môn toán thcs chuyên đề dạy thêm toán 9 chuyên đề giải hệ phương trình toán 9 chuyên đề giải phương trình toán 9 chuyên đề hàm bậc nhất toán 9 chuyên đề hệ phương trình toán 9 chuyên đề hình học ôn thi hsg toán 9 chuyên đề học sinh giỏi toán 9 chuyên đề hsg toán chuyên đề hsg toán 10 chuyên đề hsg toán 11 chuyên đề hsg toán 6 chuyên đề hsg toán 7 chuyên đề hsg toán 8 chuyên đề hsg toán 9 chuyên đề môn toán chuyên đề môn toán thcs chuyên đề nghiệm nguyên toán 9 chuyên đề on hè toán 8 lên 9 chuyên đề ôn hsg toán 12 chuyên đề ôn hsg toán 7 chuyên đề ôn thi hsg toán 11 chuyên đề ôn thi hsg toán 10 chuyên đề ôn thi hsg toán 7 chuyên đề ôn thi hsg toán 8 chuyên đề ôn thi hsg toán 9 chuyên đề phương trình nghiệm nguyên toán 9 chuyên đề phương trình toán 9 chuyên đề pt vô tỉ toán 9 chuyên đề toán 7 chuyên đề toán 7 thcs chuyên đề toán 8 lên 9 chuyên đề toán 9 chuyên đề toán 9 căn bậc hai chuyên đề toán 9 chương 1 chuyên đề toán 9 chương 2 chuyên đề toán 9 có lời giải chuyên đề toán 9 hàm số bậc nhất chuyên đề toán 9 hình học chuyên đề toán 9 học kì 1 chuyên đề toán 9 hsg chuyên đề toán 9 luyện thi vào 10 chuyên đề toán 9 nâng cao chuyên đề toán 9 ôn thi vào 10 chuyên đề toán 9 ôn thi vào lớp 10 chuyên đề toán 9 pdf chuyên đề toán 9 rút gọn biểu thức chuyên đề toán 9 vietjack chuyên đề toán 9 violet chuyên đề toán 9 đại số chuyên đề toán casio thcs chuyên đề toán hình lớp 9 chuyên đề toán học chuyên đề toán học ptnk số 9 chuyên đề toán lớp 9 chuyên đề toán quỹ tích lớp 9 violet chuyên đề toán rời rạc thcs chuyên đề toán rút gọn biểu thức lớp 9 chuyên đề toán rút gọn lớp 9 chuyên đề toán thcs chuyên đề toán thcs violet chuyên đề toán thpt chuyên đề vi et toán 9 chuyên đề đường tròn toán 9 giải chuyên đề toán 9 giải ôn tập hình học lớp 9 giải sách chuyên đề toán 9 giáo án chuyên đề toán 9 kiến thức cơ bản toán 9 kiến thức cơ bản toán hình 9 kiến thức cơ bản về toán 9 kiến thức toán 9 kiến thức toán 9 bài 1 kiến thức toán 9 cần nhớ kiến thức toán 9 chương 1 kiến thức toán 9 chương 2 kiến thức toán 9 hình học kiến thức toán 9 hk1 kiến thức toán 9 học kì 1 kiến thức toán 9 học kì 2 kiến thức toán 9 kì 1 kiến thức toán 9 kì 2 kiến thức toán 9 nâng cao kiến thức toán 9 tập 1 kiến thức toán 9 thi vào 10 kiến thức toán 9 tổng hợp kiến thức toán 9 đại số kiến thức toán hình 9 chương 1 kiến thức toán hình 9 chương 2 kiến thức toán học lớp 9 kiến thức toán đại 9 một số chuyên đề toán 9 nâng cao và chuyên đề toán 9 nâng cao và một số chuyên đề toán 9 nâng cao và một số chuyên đề toán 9 pdf ôn tập chương 1 hình học lớp 9 sbt ôn tập chương 2 hình học lớp 9 ôn tập chương 2 hình học lớp 9 bài 42 ôn tập chương 2 hình học lớp 9 bài 43 ôn tập chương 3 hình học lớp 9 bài 95 ôn tập chương 3 hình học lớp 9 tập 2 ôn tập chương 4 hình học lớp 9 ôn tập hình học chương 2 lớp 9 violet ôn tập hình học lớp 9 ôn tập hình học lớp 9 chương 1 ôn tập hình học lớp 9 chương 3 ôn tập hình học lớp 9 hk2 ôn tập hình học lớp 9 học kì 2 ôn tập hình học lớp 9 kì 1 sách các chuyên đề toán 9 sách chuyên đề toán 9 sách nâng cao chuyên đề toán 9 soạn bài ôn tập chương 3 hình học lớp 9 thư mục chuyên đề toán thcs toàn bộ kiến thức toán 9 thi vào 10 tóm tắt kiến thức toán lớp 9 bài 1 tổng hợp kiến thức toán 9 cả năm tổng hợp kiến thức toán 9 chương 1 hình đề cương ôn tập hình học lớp 9 đề cương ôn tập hình học lớp 9 chương 1 đề thi hsg toán 10 chuyên khtn
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    37,193
    Bài viết
    38,657
    Thành viên
    145,795
    Thành viên mới nhất
    tđatttt
    Top