- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,995
- Điểm
- 113
tác giả
TOP 15+ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Môn Lịch Sử Thpt NĂM 2021 - 2022
Những đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thpt là kho tàng chứa đựng các phương pháp học tập môn lịch sử giúp cho việc học tập và giảng dạy môn học này trở nên hiệu quả, dễ dàng hơn.
Những sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thpt lớp 10 có vai trò quan trọng trong công tác giáo dục. Qua đó, các thầy cô đã đề xuất những phương pháp mới giúp học sinh nắm vững những kiến thức lịch sử của dân tộc và thế giới.
Tên đề tài: ‘‘Giáo dục Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam thời phong kiến- Lớp 10’’.
Tên đề tài: : ‘‘Kinh nghiệm sử dụng phiếu học tập để nâng cao hiệu quả giảng dạy qua bài học lịch sử lớp 10 THPT”
Sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 10
Tên đề tài: “Một số phương pháp nhằm tăng cường sự hứng thú, tò mò của học sinh trong việc tổ chức hoạt động tự học qua môn lịch sử lớp 10”
Tên đề tài: “Sử dụng một số tranh biếm họa trong dạy học chương : Các cuộc cách mạng tư sản ( từ giữa thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII ) ( Lịch sử lớp 10 THPT) nhằm nâng cao hứng thú học tập lịch sử cho học sinh”.
Tên đề tài: “Xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc từ thế kỷ X-XV ở môn lịch sử lớp 10 chương trình chuẩn”
Sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 11
Trong những năm gần đây, đảm bảo chất lượng học tập môn lịch sử bậc THPT luôn là vấn đề được quan tâm, việc nâng cao chất lượng học tập bộ qua các sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử lớp 11 là một việc làm cần thiết.
Tên đề tài: “Đổi mới dạy học lịch sử địa phương lớp 11. Tìm hiểu khởi nghĩa Ba Đình”
Tên đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử cho học sinh lớp 11 Trường THPT Lam Kinh”
Nâng cao hứng thú học tập của học sinh trong giờ lịch sử lớp 11
Tên đề tài: “Nâng cao hứng thú học tập của học sinh trong chương trình lịch sử Việt Nam lớp 11 bằng phương pháp kể chuyện lịch sử”.
Tên đề tài: Sử dụng sơ đồ tư duy và bảng biểu để ôn tập cho học sinh lớp 11 phần: “Lịch sử Việt Nam cận đại từ 1858-1896” nhằm nâng cao chất lượng bài thi khảo sát học kì hai của bộ môn (phần trắc nghiệm khách quan).
Tên đề tài: “ Sử dụng hệ thống câu hỏi liên hệ phát huy tính tích cực và chủ động cho học sinh khi giảng dạy một số bài trong chương trình Lịch sử 11”.
5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 12 dưới đây đều là những đề tài đã đạt giải trong các cuộc thi và nhận được sự công nhận từ hội đồng chấm bài.
Sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 12
Tên đề tài: “Nâng cao hiệu quả dạy học lịch sử Việt Nam từ 1945 – 1975 bằng phương pháp lập bảng hệ thống kiến thức.
Tên đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả ôn tập trắc nghiệm Lịch sử 12-chương trình chuẩn tại trường THPT Lê Lai”
Gây hứng thú của học sinh trong giờ học lịch sử lớp 12
Tên đề tài: “Làm thế nào để gây hứng thú của học sinh trong giờ học lịch sử và việc liên hệ những vấn đề thời sự ở lớp 12 trường THPT ”
Tên đề tài: “Một số kinh nghiệm về việc sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 giai đoạn 1930 – 1954 ”.
Tên đề tài: “Nâng cao hứng thú học tập môn lịch sử Việt Nam giai đoạn 1946 – 1954 bằng phương pháp lồng ghép âm nhạc và kể chuyện nhân vật lịch sử trong giảng dạy lịch sử 12”
Trên thực tế giảng dạy tại hầu hết các trường THPT, giúp học sinh học tốt môn lịch sử là việc không hề dễ dàng và làm sao để kích thích, khơi gợi sự hứng thú để các em yêu thích môn Lịch sử còn khó hơn.
Bằng sự nỗ lực, cống hiến trong công tác giảng dạy và đóng góp bằng những sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thpt, các thầy cô giáo đang từng bước đổi mới cách thức tiếp cận môn học cho học sinh.
Theo: best4team.com
Những đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thpt là kho tàng chứa đựng các phương pháp học tập môn lịch sử giúp cho việc học tập và giảng dạy môn học này trở nên hiệu quả, dễ dàng hơn.
1. Sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 10
Những sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thpt lớp 10 có vai trò quan trọng trong công tác giáo dục. Qua đó, các thầy cô đã đề xuất những phương pháp mới giúp học sinh nắm vững những kiến thức lịch sử của dân tộc và thế giới.
1.1. Giáo dục truyền thống yêu nước qua môn lịch sử lớp 10
Tên đề tài: ‘‘Giáo dục Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam thời phong kiến- Lớp 10’’.
- Tác giả: Nguyễn Thị Oanh – trường THPT Nguyễn Mộng Tuân
- Mục đích nghiên cứu: Làm rõ về những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả nhằm giáo dục học sinh lòng yêu nước, tự hào dân tộc thông qua dạy học Lịch sử với những kiến thức, khái niệm cơ bản nhất, dễ tiếp thu nhất, dễ hiểu nhất cho học sinh.
1.2. Kinh nghiệm sử dụng phiếu học tập trong giảng dạy môn lịch sử 10
Tên đề tài: : ‘‘Kinh nghiệm sử dụng phiếu học tập để nâng cao hiệu quả giảng dạy qua bài học lịch sử lớp 10 THPT”
- Tác giả: Lê Thị Ánh Tuyết – trường THPT Vĩnh Lộc
- Mục đích nghiên cứu: Nhằm giúp các em học sinh khối 10 hình thành được khái niệm cơ bản của phiếu học tập, cách sử dụng phiếu học tập và hiệu quả của phiếu học tập trong quá trình học tập nhằm nâng cao hiệu quả của bài học.
1.3.Tổ chức hoạt động tự học qua môn lịch sử lớp 10
Tên đề tài: “Một số phương pháp nhằm tăng cường sự hứng thú, tò mò của học sinh trong việc tổ chức hoạt động tự học qua môn lịch sử lớp 10”
- Tác giả: Lê Thị Hương – trường THPT Yên Định
- Mục đích nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu nhằm tìm đến những biện pháp phù hợp có thể mang lại hiểu sự hứng thú, tò mò tự học, tự tìm hiểu lịch sử của học sinh, đem lại hiệu quả cao nhất trong quá trình dạy học.
1.4. Sử dụng tranh ảnh trong giảng dạy môn lịch sử lớp 10
Tên đề tài: “Sử dụng một số tranh biếm họa trong dạy học chương : Các cuộc cách mạng tư sản ( từ giữa thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII ) ( Lịch sử lớp 10 THPT) nhằm nâng cao hứng thú học tập lịch sử cho học sinh”.
- Tác giả: Nguyễn Thị Duyến
- Mục đích nghiên cứu: Sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thpt này nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần to lớn nâng cao chất lượng học lịch sử, gây hứng thú học tập cho học sinh.
1.5. Kinh nghiệm giảng dạy văn hóa dân tộc môn lịch sử 10
Tên đề tài: “Xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc từ thế kỷ X-XV ở môn lịch sử lớp 10 chương trình chuẩn”
- Tác giả: Đỗ Thị Thu
- Mục đích nghiên cứu: Mục đích mà đề tài này hướng đến chính là để phát huy tính tích cực của học sinh, nâng cao hiệu quả dạy học giúp các em yêu thích hơn môn học lịch sử, yêu thích tìm hiểu văn hóa của dân tộc.
2. Sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 11
Trong những năm gần đây, đảm bảo chất lượng học tập môn lịch sử bậc THPT luôn là vấn đề được quan tâm, việc nâng cao chất lượng học tập bộ qua các sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử lớp 11 là một việc làm cần thiết.
2.1. Đổi mới cách thức dạy học môn lịch sử lớp 11
Tên đề tài: “Đổi mới dạy học lịch sử địa phương lớp 11. Tìm hiểu khởi nghĩa Ba Đình”
- Tác giả: Ngô Thị Bình – trường THPT Hoàng Lệ Kha
- Mục đích nghiên cứu: Sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử THPT của cô giáo Bình giúp hình thành cho các em nhân cách, ý thức xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, bảo vệ cuộc sống bình yên của quê hương mình và có ý thức học tập để vươn lên xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.
2.2. Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 10
Tên đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử cho học sinh lớp 11 Trường THPT Lam Kinh”
- Tác giả: Lê Thị Hoa – trường THPT Lam Kinh
- Mục đích nghiên cứu: Nhằm giúp cho giáo viên giảng dạy môn lịch sử ở trường THPT một số sáng kiến riêng trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi cho học sinh lớp 11.
2.3. Nâng cao hứng thú học tập của học sinh trong giờ lịch sử lớp 11
Tên đề tài: “Nâng cao hứng thú học tập của học sinh trong chương trình lịch sử Việt Nam lớp 11 bằng phương pháp kể chuyện lịch sử”.
- Tác giả: Vũ Thị Tuyết – Trung tâm GDNN – GDTX Hoa Bằng
- Mục đích nghiên cứu: Nhằm đổi mới phương pháp dạy – học của giáo viên và học sinh khối 11 ở Trung tâm GDNN – GDTX Hoa Bằng, học sinh có một cách học mới để tiếp thu và lĩnh hội những tri thức lịch sử hiệu quả.
2.4. Sử dụng sơ đồ tư duy và bảng biểu để ôn tập môn lịch sử 11
Tên đề tài: Sử dụng sơ đồ tư duy và bảng biểu để ôn tập cho học sinh lớp 11 phần: “Lịch sử Việt Nam cận đại từ 1858-1896” nhằm nâng cao chất lượng bài thi khảo sát học kì hai của bộ môn (phần trắc nghiệm khách quan).
- Tác giả: Bùi Thị Uyên
- Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa kiến thức lịch sử Việt Nam cận đại từ 1858-1896 để nâng cao chất lượng thi học kì II của bộ môn ( phần trắc nghiệm khách quan). Rèn luyện cho HS kĩ năng tổng hợp, khái quát hóa vấn đề.
2.5. Phát huy tính tích cực và chủ động cho học sinh môn lịch sử lớp 11
Tên đề tài: “ Sử dụng hệ thống câu hỏi liên hệ phát huy tính tích cực và chủ động cho học sinh khi giảng dạy một số bài trong chương trình Lịch sử 11”.
- Tác giả: Mai Đại Chính – trường THPT Nga Sơn
- Mục đích nghiên cứu: Nhằm đưa ra một số giải pháp thực hiện việc xây dựng hệ thống câu hỏi trong dạy học lịch sử để phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập của học sinh, nâng cao hiệu quả giảng dạy bộ môn lịch sử.
3. Sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 12
5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 12 dưới đây đều là những đề tài đã đạt giải trong các cuộc thi và nhận được sự công nhận từ hội đồng chấm bài.
3.1. Nâng cao hiệu quả dạy học lịch sử Việt Nam môn lịch sử 12
Tên đề tài: “Nâng cao hiệu quả dạy học lịch sử Việt Nam từ 1945 – 1975 bằng phương pháp lập bảng hệ thống kiến thức.
- Tác giả: Ngô Thị Thuận – trường THPT Dương Đình Nghệ
- Mục đích nghiên cứu: Giúp bản thân tác giả nâng cao chất lượng giảng dạy, năng lực chuyên môn, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm đến các đồng nghiệp.
3.2. Biện pháp nâng cao hiệu quả ôn tập trắc nghiệm Lịch sử 12
Tên đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả ôn tập trắc nghiệm Lịch sử 12-chương trình chuẩn tại trường THPT Lê Lai”
- Tác giả: Nguyễn Thị Dậu – trường THPT Lê Lai
- Mục đích nghiên cứu: Giúp giáo viên hoàn thiện kỹ năng, phương pháp dạy học theo tinh thần đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng thời tìm ra những biện pháp ôn tập lịch sử có hiệu quả cho học sinh. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng học tập lịch sử của học sinh trung học phổ thông.
3.3. Gây hứng thú của học sinh trong giờ học lịch sử lớp 12
Tên đề tài: “Làm thế nào để gây hứng thú của học sinh trong giờ học lịch sử và việc liên hệ những vấn đề thời sự ở lớp 12 trường THPT ”
- Tác giả: Lê Thị Bình – trường THPT Lê Văn Hưu
- Mục đích nghiên cứu: Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Lịch sử 12 ở trƣờng THPT ,kích thích sự hứng thú say mê của học sinh trong học tập đặc biệt ở những tiết học có gắn liên hệ với những vấn đề thời sự.
3.4. Kinh nghiệm về việc sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử 12
Tên đề tài: “Một số kinh nghiệm về việc sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 giai đoạn 1930 – 1954 ”.
- Tác giả: Nguyễn Văn Thắng
- Mục đích nghiên cứu: Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử, gây hứng thú học tập cho học sinh, nó là chiếc cầu nối giữa hiện thực quá khứ khách quan với đời sống hiện tại.
3.5. Lồng ghép âm nhạc và kể chuyện nhân vật lịch sử trong giảng dạy lịch sử 12
Tên đề tài: “Nâng cao hứng thú học tập môn lịch sử Việt Nam giai đoạn 1946 – 1954 bằng phương pháp lồng ghép âm nhạc và kể chuyện nhân vật lịch sử trong giảng dạy lịch sử 12”
- Mục đích nghiên cứu: Nhằm góp một phần giúp các em học sinh có những kiến thức lịch sử nhất định để trang bị cho kỳ thi tốt nghiệp, thi học sinh giỏi tỉnh; Khắc phục tình trạng “học vẹt” lịch sử. Mục đích chuyển từ “giáo viên là trung tâm” sang “lấy học sinh làm trung tâm”.
Trên thực tế giảng dạy tại hầu hết các trường THPT, giúp học sinh học tốt môn lịch sử là việc không hề dễ dàng và làm sao để kích thích, khơi gợi sự hứng thú để các em yêu thích môn Lịch sử còn khó hơn.
Bằng sự nỗ lực, cống hiến trong công tác giảng dạy và đóng góp bằng những sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thpt, các thầy cô giáo đang từng bước đổi mới cách thức tiếp cận môn học cho học sinh.
Theo: best4team.com