- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,136
- Điểm
- 113
tác giả
TOP 2 Biện pháp tạo hứng thú học tập nhằm nâng cao chất lượng trong môn toán cho học sinh lớp 3 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC trường tiểu học NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TÍCH HỢP MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG MÔN TOÁN ĐỂ DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HỌC SINH LỚP 3 TRƯỜNG TIỂU HỌC
1.1 Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
* Giải pháp 1: Đảm bảo nguyên tắc khi sử dụng trò chơi toán học.
* Giải pháp 2: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy toán lớp 3.
* Giải pháp 3: Thiết kế một số trò chơi Toán học trên powerpoint.
* Giải pháp 4: Động viên, khích lệ học sinh kịp thời.
1.2 Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết:
Đối với môn Toán ở Tiểu học nói chung, ở lớp 3 nói riêng là một môn học then chốt nhằm cung cấp cho các em những kiến thức Toán học, qua đó giúp các em vận dụng sáng tạo những kiến thức đó vào đời sống thực tiễn. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới đã nêu rõ về mục tiêu giáo dục là phải chuyển từ “xu hướng tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người học”. Vì vậy, dạy học ngày nay không chỉ đơn thuần là hình thành tri thức cho học sinh mà quan trọng hơn là dạy cho các em biết cách học, cách vận dụng tri thức vào thực tiễn.
Trong dạy học Toán việc tổ chức các hoạt động trò chơi được tích hợp vào môn học sẽ tạo cơ hội cho học sinh có thể vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề hoạt động với phương châm: “Học mà chơi, chơi mà học”. Từ đó phát triển các năng lực cho học sinh theo định hướng mà trong chương trình GDPT 2018 đã nhấn mạnh các phẩm chất. Chính vì những lý do nêu trên kết hợp với kinh nghiệm giảng dạy của bản thân trong nhiều năm qua. Nhằm giúp học sinh khắc sâu được những kiến thức đã học, biết vận dụng vào trong thực tế hằng ngày.
Năm học 2022- 2023 tôi được phân công giảng dạy lớp 3/2 số lượng học sinh là 34 em, ban đầu tôi nhận thấy khả năng giao tiếp của các em còn hạn chế, chưa mạnh dạn, tự tin, học trước quên sau. Khi tôi bắt đầu nhận lớp, giờ học đầu tiên lớp học rất trầm, nhất là trong những giờ học môn toán, các em không có hứng thú với những giờ học toán, tiết học không sôi nổi , học sinh chưa tích cực.
- Học sinh còn rụt rè; chưa tập trung, chú ý trong giờ học.
- Học sinh chưa hào hứng học môn Toán.
- Học sinh tiếp thu bài một cách thụ động.
- Học sinh học trước quên sau.
Biện-pháp-tạo-hứng-thú-học-tập-nhằm-nâng-cao-chất-lượng-trong-môn-toán-cho-học-sinh-lớp-3a3-trường-tiểu-học-học-2022-–-2023
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài :
Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán giúp học sinh nắm được một cách có hệ thống các khái niệm, quy tắc toán học cần thiết nhất cho tất cả mọi người, làm nền tảng cho việc học tập ở các trình độ tiếp theo để có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học cho học sinh; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa Toán học với thực tiễn.
Trò chơi là nhu cầu tự nhiên trong sinh hoạt hàng ngày của học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng, là hoạt động không thể thiếu đối với các em. Trò chơi tác động trực tiếp đến trí tuệ, tình cảm và thể lực của mỗi em, góp phần tạo bầu không khí đoàn kết, thân ái trong tập thể; góp phần đổi mới phương pháp, đáp ứng yêu cầu đổi mới mục tiêu, chương trình hiện nay. Việc tổ chức trò chơi trong dạy học toán giúp các em hứng thú học tập qua đó phát triển các phẩm chất và năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực toán học....
Năm học 2022 – 2023 tôi được phân công dạy lớp 3a3 trường Tiểu học ...................... Khi nhận lớp bản thân tôi luôn trăn trở làm thế nào để góp phần thực hiện tốt mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018; làm thế nào để thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng trong môn toán lớp 3a3 nói riêng …để giải quyết vấn đề này tôi đã nghiên cứu áp dụng đề tài: Biện pháp tạo hứng thú học tập nhằm nâng cao chất lượng trong môn toán cho học sinh lớp 3 trường tiểu học ..................... - Năm học 2022 – 2023
Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài:
Nghiên cứu thiết kế các trò chơi, nghiên cứu theo từng đối tượng học sinh để phân hóa phù hợp góp phần tạo hứng thú học tập trong giờ học toán nhằm nâng cao chất lượng môn toán cho học sinh lớp 3.
Đối tượng nghiên cứu
Học sinh lớp 3a3 Trường tiểu học .....................
Sách giáo khoa Toán 3 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Phương pháp dạy học toán ở Tiểu học.
Ý nghĩa, tác dụng của các trò chơi toán học.
Hệ thống các trò chơi được sử dụng trong môn toán.
Cách phân hóa theo từng đối tượng học sinh.
Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Trong đề tài nghiên cứu này tôi hướng vào
việc tạo hứng thú học tập cho học sinh qua thiết kế trò chơi và phân hóa học sinh phù hợp từng đối tượng với các nội dung cơ bản sau :
Trò chơi có nội dung số học và yếu tố đại số
Trò chơi có nội dung về đại lượng và đo đại lượng
Trò chơi: Củng cố nội dung hình học
Dạy học phân hóa đối tượng học sinh trong môn Toán
Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
Phương pháp điều tra, quan sát.
Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
NỘI DUNG
Cơ sở lý luận:
Trong các môn học ở Tiểu học, cùng với môn Tiếng Việt, môn Toán có vai trò quyết định vì: Các kiến thức, kĩ năng của môn Toán ở Tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống, rất cần thiết cho người lao động, để học tiếp các môn học khác ở Tiểu học và học tiếp môn Toán ở Trung học.
Môn Toán giúp học sinh nhận biết những mối quan hệ về số lượng, hình dạng không gian của thế giới hiện thực. Nhờ đó học sinh co phương pháp nhận thức một số mặt của thế giới xung quanh, biết cách hoạt động có hiệu quả trong đời sống.
Môn Toán ở Tiểu học có nhiệm vụ giúp học sinh:
Hình thành hệ thống các kiến thức cơ bản, đơn giản, có nhiều ứng dụng trong đời sống về số học các số tự nhiên, các số thập phân bao gồm cả cách đọc, cách viết, so sánh các số tự nhiên....
Có những đóng góp ban đầu, thiết thực về các đại lượng cơ bản như độ dài, khối lượng thời gian, .... Biết sử dụng các dụng cụ để thực hành đo lường, biết ước lượng các số đo đơn giản.
Biết nhận dạng và bước đầu biết phân biệt một số hình học thường gặp.
Biết cách giải và trình bày giải với những bài toán có lời văn. Nắm chắc, thực hiện đúng quy trình bài toán.
TÍCH HỢP MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG MÔN TOÁN ĐỂ DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HỌC SINH LỚP 3 TRƯỜNG TIỂU HỌC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
TÍCH HỢP MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG MÔN TOÁN ĐỂ DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HỌC SINH LỚP 3 TRƯỜNG TIỂU HỌC NĂM HỌC 2022-2023
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:1.1 Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
* Giải pháp 1: Đảm bảo nguyên tắc khi sử dụng trò chơi toán học.
* Giải pháp 2: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy toán lớp 3.
* Giải pháp 3: Thiết kế một số trò chơi Toán học trên powerpoint.
* Giải pháp 4: Động viên, khích lệ học sinh kịp thời.
1.2 Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết:
Đối với môn Toán ở Tiểu học nói chung, ở lớp 3 nói riêng là một môn học then chốt nhằm cung cấp cho các em những kiến thức Toán học, qua đó giúp các em vận dụng sáng tạo những kiến thức đó vào đời sống thực tiễn. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới đã nêu rõ về mục tiêu giáo dục là phải chuyển từ “xu hướng tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người học”. Vì vậy, dạy học ngày nay không chỉ đơn thuần là hình thành tri thức cho học sinh mà quan trọng hơn là dạy cho các em biết cách học, cách vận dụng tri thức vào thực tiễn.
Trong dạy học Toán việc tổ chức các hoạt động trò chơi được tích hợp vào môn học sẽ tạo cơ hội cho học sinh có thể vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề hoạt động với phương châm: “Học mà chơi, chơi mà học”. Từ đó phát triển các năng lực cho học sinh theo định hướng mà trong chương trình GDPT 2018 đã nhấn mạnh các phẩm chất. Chính vì những lý do nêu trên kết hợp với kinh nghiệm giảng dạy của bản thân trong nhiều năm qua. Nhằm giúp học sinh khắc sâu được những kiến thức đã học, biết vận dụng vào trong thực tế hằng ngày.
Năm học 2022- 2023 tôi được phân công giảng dạy lớp 3/2 số lượng học sinh là 34 em, ban đầu tôi nhận thấy khả năng giao tiếp của các em còn hạn chế, chưa mạnh dạn, tự tin, học trước quên sau. Khi tôi bắt đầu nhận lớp, giờ học đầu tiên lớp học rất trầm, nhất là trong những giờ học môn toán, các em không có hứng thú với những giờ học toán, tiết học không sôi nổi , học sinh chưa tích cực.
- Học sinh còn rụt rè; chưa tập trung, chú ý trong giờ học.
- Học sinh chưa hào hứng học môn Toán.
- Học sinh tiếp thu bài một cách thụ động.
- Học sinh học trước quên sau.
Biện-pháp-tạo-hứng-thú-học-tập-nhằm-nâng-cao-chất-lượng-trong-môn-toán-cho-học-sinh-lớp-3a3-trường-tiểu-học-học-2022-–-2023
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài :
Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán giúp học sinh nắm được một cách có hệ thống các khái niệm, quy tắc toán học cần thiết nhất cho tất cả mọi người, làm nền tảng cho việc học tập ở các trình độ tiếp theo để có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học cho học sinh; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa Toán học với thực tiễn.
Trò chơi là nhu cầu tự nhiên trong sinh hoạt hàng ngày của học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng, là hoạt động không thể thiếu đối với các em. Trò chơi tác động trực tiếp đến trí tuệ, tình cảm và thể lực của mỗi em, góp phần tạo bầu không khí đoàn kết, thân ái trong tập thể; góp phần đổi mới phương pháp, đáp ứng yêu cầu đổi mới mục tiêu, chương trình hiện nay. Việc tổ chức trò chơi trong dạy học toán giúp các em hứng thú học tập qua đó phát triển các phẩm chất và năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực toán học....
Năm học 2022 – 2023 tôi được phân công dạy lớp 3a3 trường Tiểu học ...................... Khi nhận lớp bản thân tôi luôn trăn trở làm thế nào để góp phần thực hiện tốt mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018; làm thế nào để thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng trong môn toán lớp 3a3 nói riêng …để giải quyết vấn đề này tôi đã nghiên cứu áp dụng đề tài: Biện pháp tạo hứng thú học tập nhằm nâng cao chất lượng trong môn toán cho học sinh lớp 3 trường tiểu học ..................... - Năm học 2022 – 2023
Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài:
Nghiên cứu thiết kế các trò chơi, nghiên cứu theo từng đối tượng học sinh để phân hóa phù hợp góp phần tạo hứng thú học tập trong giờ học toán nhằm nâng cao chất lượng môn toán cho học sinh lớp 3.
Đối tượng nghiên cứu
Học sinh lớp 3a3 Trường tiểu học .....................
Sách giáo khoa Toán 3 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Phương pháp dạy học toán ở Tiểu học.
Ý nghĩa, tác dụng của các trò chơi toán học.
Hệ thống các trò chơi được sử dụng trong môn toán.
Cách phân hóa theo từng đối tượng học sinh.
Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Trong đề tài nghiên cứu này tôi hướng vào
việc tạo hứng thú học tập cho học sinh qua thiết kế trò chơi và phân hóa học sinh phù hợp từng đối tượng với các nội dung cơ bản sau :
Trò chơi có nội dung số học và yếu tố đại số
Trò chơi có nội dung về đại lượng và đo đại lượng
Trò chơi: Củng cố nội dung hình học
Dạy học phân hóa đối tượng học sinh trong môn Toán
Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
Phương pháp điều tra, quan sát.
Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
NỘI DUNG
Cơ sở lý luận:
Trong các môn học ở Tiểu học, cùng với môn Tiếng Việt, môn Toán có vai trò quyết định vì: Các kiến thức, kĩ năng của môn Toán ở Tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống, rất cần thiết cho người lao động, để học tiếp các môn học khác ở Tiểu học và học tiếp môn Toán ở Trung học.
Môn Toán giúp học sinh nhận biết những mối quan hệ về số lượng, hình dạng không gian của thế giới hiện thực. Nhờ đó học sinh co phương pháp nhận thức một số mặt của thế giới xung quanh, biết cách hoạt động có hiệu quả trong đời sống.
Môn Toán ở Tiểu học có nhiệm vụ giúp học sinh:
Hình thành hệ thống các kiến thức cơ bản, đơn giản, có nhiều ứng dụng trong đời sống về số học các số tự nhiên, các số thập phân bao gồm cả cách đọc, cách viết, so sánh các số tự nhiên....
Có những đóng góp ban đầu, thiết thực về các đại lượng cơ bản như độ dài, khối lượng thời gian, .... Biết sử dụng các dụng cụ để thực hành đo lường, biết ước lượng các số đo đơn giản.
Biết nhận dạng và bước đầu biết phân biệt một số hình học thường gặp.
Biết cách giải và trình bày giải với những bài toán có lời văn. Nắm chắc, thực hiện đúng quy trình bài toán.