Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,933
Điểm
113
tác giả
TOP 5 Sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 7 (MÔN TOÁN, TIẾNG ANH, THỂ DỤC, CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM) được soạn dưới dạng file word gồm 5 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

I, Lý do chọn đề tài:



Toán học là một môn khoa học suy diễn. Các kết luận Toán học đều
được chứng minh một cách chặt chẽ. Nhưng trong quá trình hình thành, trước khi có những kết luận mang tính tổng quát, toán học cũng đã phải tiến hành xét các trường hợp cụ thể, riêng biệt. Ta phải đối chiếu các quan sát được, suy ra các điều tương tự, phải thử đi thử lại, ... để từ đó dự đoán về một định lý toán học, trước khi chứng minh chúng. Bên cạnh đó, ta phải dự đoán ra ý của phép chứng minh trước khi đi vào chứng minh chi tiết.

Hiện nay, chúng ta đang tiến hành đổi mới giáo dục. Để công cuộc đổi mới thành công thì phải gắn chặt việc đổi mới nội dung chương trình – SGK với việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Một trong các xu hướng đổi mới phương pháp giảng dạy môn Toán hiện nay là dạy cho học sinh biết dự đoán, dạy cho học sinh biết suy luận có lý.

Thực tế là các sách giáo khoa Toán bậc THCS hiện nay, cấu trúc một bài học thường là:

Phần 1. Xét các các trường hợp cụ thể: tính toán, đo đạc, so sánh, … trên các đối tượng khác nhau.

Phần 2. Dự đoán kết luận khái quát: nêu ra một mệnh đề tổng quát.

Phần 3. Chứng minh ( hoặc công nhận ) mệnh đề tổng quát, tuỳ đối tượng và trình độ học sinh.

Phần 4. Các ví dụ và bài tập vận dụng.

Như thế học sinh được quan sát, thử nghiệm, dự đoán rồi bằng suy luận để đi đến kiến thức mới, sau đó vận dụng kiến thức mới vào các tình huống khác nhau.

Chúng ta xét một số bài học cụ thể sau:



Mục 4 ( trang 13 SGK Toán 7 tập I ).Giá tị tuyệt đối của một số…


Sau khi đưa ra định nghĩa về giá trị tuyệt đối của một số, SGK đưa ra bài tập ?1 điền vào chỗ trống. Để từ đó phân tích, nhận xét, đưa ra kết quả tổng quát:



Kết quả này được công nhận, không chứng minh.

Sau đó là các bài tập vận dụng.

Mục 1 ( trang 106 SGK Toán 7 tập I ).Tổng ba góc của một tam giác.

SGK yêu cầu học sinh vẽ hai tam giác bất kỳ, đo và tính tổng ba góc trong của mỗi tam giác rồi nêu nhận xét. Từ đó đưa ra dự đoán về tổng ba góc trong một tam giác . Sau đó chứng minh dự đoán này.

Tiếp theo là các bài tập vận dụng.





Mục 2. ( trang 8 SGK Toán 9 tập I ).Căn bậc hai và hằng đẳng thức .

Để dẫn đến định lý: Với mọi số a ta cố: , SGK yêu cầu học sinh điền số thích hợp vào bảng:




a
-2​
-1​
0​
2​
3​
a 2



Từ đó nhận xét, khái quát hoá để đưa ra định lý.

Sau khi phát biểu định lý, SGK chứng minh định lý bằng suy luận chặt chẽ.

Sau đó là các bài tập vận dụng.

Bên cạnh đó, trong nội dung ôn luyện Toán cho học sinh giỏi, một trong những chuyên đề không thể thiếu được là chuyên đề: “Phương pháp quy nạp Toán học”. Bởi vì, thông qua việc giảng dạy chuyên đề này, người thầy dạy Toán đã:

1) Cung cấp cho học sinh một hướng suy nghĩ trong việc tìm tòi lời giải các bài toán;

2) Giúp học sinh giải được một lớp các bài toán Số học, Đại số và Hình học thuộc đủ các dạng bài toán: chia hết, chứng minh đồng nhất thức, chứng minh bất đẳng thức, ... mà trong đó có liên quan đến tập hợp các số tự nhiên;

3) Đồng thời qua việc nghiên cứu các mệnh đề toán học bao hàm một số vô hạn các trường hợp riêng, mà việc chứng minh chúng chỉ cần xét một số hữu hạn các trường hợp theo một lôgic chặt chẽ và chính xác, đã mở rộng tư duy lôgic cho các em học sinh, giúp các em say mê, hứng thú học Toán hơn.



II. Mục đích của đề tài:


Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp và bồi dưỡng giáo viên thay sách, tập hợp các bài giảng lại tôi viết chuyên đề này nhằm mục đích:

1) Cung cấp một số kiến thức cơ bản về phép quy nạp, phép quy nạp hoàn toàn, quy nạp không hoàn toàn, và nguyên lý quy nạp toán học.

2) Giúp học sinh có thêm một số phương pháp mới để giải một số bài toán Toán học khác nhau.

3) Cung cấp thêm một số bài tập hấp dẫn và nhiều vẻ, qua đó củng cố và mở rộng thêm các kiến thức đã học.

4) Rèn luyện tư duy, phát huy tính sáng tạo và gây hứng thú học toán cho học sinh.



III. Nội dung đề tài:



Nội dung của đề tài này bao gồm:

Phần I. Một số cơ sở lý luận.

Phần II. Vận dụng vào Dạy & Học toán ở trường phổ thông.

A. Vận dụng phép quy nạp hoàn toàn trong chứng minh một mệnh đề toán học

B. Vận dụng phương pháp quy nạp toán học để giải toán

1. Phát hiện quy luật và chứng minh quy luật đó.

2. Vận dụng vào giải toán chia hết.

3. Vận dụng vào chứng minh đồng nhất thức.

4. Vận dụng vào chứng minh bất đẳng thức.

5. Vận dụng vào các bài toán hình học.

C. Có thể có cách giải khác?

D. Bổ sung: Một số dạng nguyên lý quy nạp Toán học.

Phần III. Hiệu quả của đề tài

Phần IV. Kết luận - đánh giá khái quát.

Với lý do, mục đích và nội dung như trên mong rằng chuyên đề được đông đảo các đồng chí giáo viên và các em học sinh tham khảo và góp ý kiến xây dựng.













Nội dung​



Phần I. Cơ sở lý luận


1. Quy nạp hoàn toàn và không hoàn toàn:

1.1 Danh từ “quy nạp” theo nghĩa đầu tiên của nó được dùng để chỉ các quy luật nhờ đó mà thu được các kết luận tổng quát, dựa vào một loạt các khẳng định riêng biệt.

Quy nạp hoàn toàn là một mệnh đề tổng quát được chứng minh theo từng trường hợp của một số hữu hạn các trường hợp có thể có.

Ví dụ 1.: Chúng ta xác lập rằng :

“ Mỗi số chẵn n trong khoảng đều có thể biểu diễn dưới dạng tổng của 2 số nguyên tố ”.

Muốn vậy chúng ta phân tích:

4 = 2+2

6 = 3+3

8 = 5+3
1716289575578.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--- skkn LỚP 7.zip
    615.1 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    ôn thi lớp 7 học kì 2 sách giáo khoa lớp 7 sinh học sách giáo khoa lớp 7 unit 1 sách lớp 7 pdf sách tiếng anh lớp 7 file pdf sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm dạy ca dao- dân ca lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm hình học lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 7 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 7 sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm powerpoint sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán 7 sáng kiến kinh nghiệm toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 7 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán hình 7 violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm văn 7 sáng kiến kinh nghiệm văn biểu cảm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm văn biểu cảm lớp 7 violet sáng kiến kinh nghiệm văn nghị luận lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 7 sáng kiến lớp 7 sáng kiến quản lý soạn bài lớp 7 quan hệ từ soạn văn lớp 7 ôn tập tiếng việt
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,925
    Bài viết
    38,387
    Thành viên
    145,022
    Thành viên mới nhất
    danthy
    Top