- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
TOP 6 Báo cáo biện pháp thi GVG môn GDCD THCS, Sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs năm 2022-2023 UPDATE được soạn dưới dạng file word gồm 6 file trang. Các bạn xem và tải sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs năm 2022, Báo cáo biện pháp thi GVG môn GDCD THCS, về ở dưới.
DEMO SKKN “Pháp luật là đạo đức biểu hiện ra bên ngoài, đạo đức là pháp luật ẩn giấu bên trong”.
1. Lý do chọn đề tài:
“Pháp luật là đạo đức biểu hiện ra bên ngoài, đạo đức là pháp luật ẩn giấu bên trong”.
ABRAHAM LINCOLN
"Hiền dữ đâu phải do tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên".
HỒ CHÍ MINH
Hiện nay mọi người đang sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. Vậy để xây dựng một xã hội có nề nếp kỉ cương, thì mỗi công dân cần phải sống có đạo đức và làm việc, học tập tuân theo pháp luật là rất cần thiết. Ngược lại nếu sống không có đạo đức, không chấp hành tốt pháp luật, hoặc thực hiện không nghiêm túc thì các hoạt động xã hội sẽ rối loạn và mỗi người không thể sống yên vui, quyền làm chủ của công dân không thể thực hiện được.
Tình hình vi phạm đạo đức, pháp luật của một số bộ phận thanh thiếu niên hiện nay ít nhiều cũng làm ảnh hưởng đến việc học tập lao động... của học sinh nói chung và học sinh trung học cơ sở nói riêng. Vì vậy, việc giáo dục đạo đức, tuyên truyền pháp luật cho học sinh trở thành một yêu cầu cần thiết để hình thành cho các em những chuẩn mực đạo đức, kiến thức pháp luật, kĩ năng sống để vận dụng pháp luật vào cuộc sống, việc làm cụ thể hằng ngày, biết phân biệt cái đúng sai, biết đấu tranh phê phán những điều trái với đạo đức và những việc làm vi phạm pháp luật.
Tạo cho học sinh nhân cách, sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, đặc biệt là thói quen, niềm tin sống làm việc theo những chuẩn mực đạo đức và pháp luật trong cuộc sống thực tế hiện nay.
Do yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống, xã hội với yêu cầu đặc trưng của bộ môn Gi¸o dôc c«ng d©n trong trường trung học cơ sở. §ể đáp ứng yêu cầu đổi mới về nội dung phương pháp dạy và học. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: "Những biện pháp giúp học sinh học tốt chuẩn mực đạo đức và pháp luật ở môn giáo dục công dân cấp trung học cơ sở ".
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Qua đề tài này giúp cho học sinh học học tốt và thực đúng quy định về các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật đề ra để các em áp dụng vào sống tốt hơn., chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, các chuẩn mực đạo đức trong cuộc sống hằng ngày ở mọi lúc, mọi nơi đồng thời nhắc nhở mọi người nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện pháp luật của nhà nước để bảo vệ quyền lợi của mọi người, tạo điều kiện cho cá nhân và xã hội phát triển, con người có ý thức và trách nhiệm với nhau hơn.
3. Đối tượng nghiên cứu
Là học sinh khối trung học cơ sở để giúp học sinh học tốt chuẩn mực pháp luật ở môn giáo dục công dân cấp trung học cơ sở. Giúp học sinh biết phân biệt đúng, sai, biết ủng hộ việc làm đúng theo chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật, đấu tranh phê phán những việc làm sai trái để góp phần thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
4. Giới hạn của đề tài:
Giáo dục cho học sinh biết tôn trọng tu dưỡng rèn luyện để trở thành người có đạo đức và chấp hành, thực hiện tốt pháp luật, kỷ cương phép nước. Giáo dục đạo đức và pháp luật cho học sinh cũng là để bảo vệ giá trị đạo đức và nâng cao đạo đức học sinh. Vì vậy, giáo dục đạo đức và pháp luật cho học sinh THCS tạo nên những tiền đề cần thiết để hình thành ở các em có sự tôn trọng sâu sắc đối với pháp luật.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Để thực hiện đề tài này bản thân tôi đã sử dụng những phương pháp sau:
Phương pháp điều tra qua những tiết dạy của mình và đồng nghiệp cùng bộ môn, điều tra mức độ tiếp thu bài của học sinh và việc đánh giá kết quả của từng tiết dạy.
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu qua sách tham khảo qua sách báo và các thông tin có tính thời sự.
Phương pháp dạy học phát huy tính tích cực chủ động của học sinh như vấn đáp, xử lý tình huống, thảo luận nhóm, nêu vấn đề, đóng vai, trò chơi....
Phương pháp thực hành thực nghiệm, thống kê, tổng kết rút kinh nghiệm qua phiếu thăm dò, qua những tiết dạy học ở các lớp 6,7,8,9. Bản thân tôi đã thực nghiệm và rút ra kinh nghiệm.
1. Cơ sở lý luận:
Đạo đức là những quy định, những chuẩn mực xã hội, thể hiện trong ứng xử với bản thân, với mọi người trong đời sống xã hội. Còn nhà nước ban hành Hiến pháp, Pháp luật và đặt ra những qui định pháp luật trên tất cả các lĩnh vực đời sống: Chính trị, Kinh tế, văn hoá, xã hội..., để quản lý Nhà nước và xã hội. Trong thời kỳ đổi mới của đất nước mỗi người công dân phải sống đạo đức và làm việc theo hiến pháp và pháp luật đó là yêu cầu không thể thiếu được để đảm bảo tự do dân chủ, đảm bảo lợi ích chung của xã hội và lợi ích của mỗi người.
Vì vậy, việc giáo dục đạo đức và pháp luật cho học sinh ngay từ khi còn ngồi học trên ghế nhà trường cũng là yêu cầu đòi hỏi cần thiết để giúp các em học tốt các chuẩn mực đạo đức và pháp luật ở bộ môn giáo dục công dân, để sau này trở thành người công dân tốt góp phần xây dựng đất nước phồn vinh - hạnh phúc.
Bản thân được giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân nhiều năm ở trường Trung học cơ sở.
Tìm hiểu về nội dung cấu trúc chương trình, phương pháp dạy học bộ môn.
Tìm hiểu tâm lý, nhận thức việc học tập của bộ môn Giáo dục công dân của học sinh, sự quan tâm của phụ huynh đối với môn học, dựa vào phân phối chương trình của từng khối lớp ở bộ môn tìm ra những điểm giống, khác nhau để có định hướng khi dạy học.
Do yêu cầu đổi mới của bộ môn Giáo dục công dân hiện nay và yêu cầu đòi hỏi của thực tế xã hội để đáp ứng cho việc giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Giáo dục, ngăn ngừa những tiêu cực, những vi phạm đạo đức và pháp luật từ việc làm tiêu cực, nhỏ bé diễn ra ở lớp, ở nhà trường ở ngoài xã hội.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:
Trước thực trạng vi phạm đạo đức và pháp luật hiện nay của học sinh trong các trường trung học cơ sở hiện nay có chiều hướng tăng, việc giáo dục tuyên truyền đạo đức và pháp luật cho các em học sinh là đòi hỏi cấp bách của toàn xã hội để xây dựng hoàn thiện những giá trị chuẩn mực cơ bản của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nền kinh tế tri thức.
Qua khảo sát thăm dò bằng phiếu với 400 học sinh kết quả sau:
Qua phiếu khảo sát thăm dò cho thấy 6,75 học sinh cho rằng phần đạo đức và pháp luật trong môn Giáo dục công dân là chưa thích hợp và không cần thiết; 2,5 cho rằng nội dung phần đạo đức và pháp luật chưa thiết thực với học sinh trung học cơ sở; 2,5 cho rằng phần pháp luật chưa giúp học sinh biết cách cư xử và thực hiện theo quy định của nhà nước đưa ra. Điều đó là do các nguyên nhân:
HÌNH ẢNH DEMO FULL 6 SKKN
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
DEMO SKKN “Pháp luật là đạo đức biểu hiện ra bên ngoài, đạo đức là pháp luật ẩn giấu bên trong”.
1. Lý do chọn đề tài:
“Pháp luật là đạo đức biểu hiện ra bên ngoài, đạo đức là pháp luật ẩn giấu bên trong”.
ABRAHAM LINCOLN
"Hiền dữ đâu phải do tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên".
HỒ CHÍ MINH
Hiện nay mọi người đang sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. Vậy để xây dựng một xã hội có nề nếp kỉ cương, thì mỗi công dân cần phải sống có đạo đức và làm việc, học tập tuân theo pháp luật là rất cần thiết. Ngược lại nếu sống không có đạo đức, không chấp hành tốt pháp luật, hoặc thực hiện không nghiêm túc thì các hoạt động xã hội sẽ rối loạn và mỗi người không thể sống yên vui, quyền làm chủ của công dân không thể thực hiện được.
Tình hình vi phạm đạo đức, pháp luật của một số bộ phận thanh thiếu niên hiện nay ít nhiều cũng làm ảnh hưởng đến việc học tập lao động... của học sinh nói chung và học sinh trung học cơ sở nói riêng. Vì vậy, việc giáo dục đạo đức, tuyên truyền pháp luật cho học sinh trở thành một yêu cầu cần thiết để hình thành cho các em những chuẩn mực đạo đức, kiến thức pháp luật, kĩ năng sống để vận dụng pháp luật vào cuộc sống, việc làm cụ thể hằng ngày, biết phân biệt cái đúng sai, biết đấu tranh phê phán những điều trái với đạo đức và những việc làm vi phạm pháp luật.
Tạo cho học sinh nhân cách, sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, đặc biệt là thói quen, niềm tin sống làm việc theo những chuẩn mực đạo đức và pháp luật trong cuộc sống thực tế hiện nay.
Do yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống, xã hội với yêu cầu đặc trưng của bộ môn Gi¸o dôc c«ng d©n trong trường trung học cơ sở. §ể đáp ứng yêu cầu đổi mới về nội dung phương pháp dạy và học. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: "Những biện pháp giúp học sinh học tốt chuẩn mực đạo đức và pháp luật ở môn giáo dục công dân cấp trung học cơ sở ".
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Qua đề tài này giúp cho học sinh học học tốt và thực đúng quy định về các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật đề ra để các em áp dụng vào sống tốt hơn., chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, các chuẩn mực đạo đức trong cuộc sống hằng ngày ở mọi lúc, mọi nơi đồng thời nhắc nhở mọi người nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện pháp luật của nhà nước để bảo vệ quyền lợi của mọi người, tạo điều kiện cho cá nhân và xã hội phát triển, con người có ý thức và trách nhiệm với nhau hơn.
3. Đối tượng nghiên cứu
Là học sinh khối trung học cơ sở để giúp học sinh học tốt chuẩn mực pháp luật ở môn giáo dục công dân cấp trung học cơ sở. Giúp học sinh biết phân biệt đúng, sai, biết ủng hộ việc làm đúng theo chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật, đấu tranh phê phán những việc làm sai trái để góp phần thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
4. Giới hạn của đề tài:
Giáo dục cho học sinh biết tôn trọng tu dưỡng rèn luyện để trở thành người có đạo đức và chấp hành, thực hiện tốt pháp luật, kỷ cương phép nước. Giáo dục đạo đức và pháp luật cho học sinh cũng là để bảo vệ giá trị đạo đức và nâng cao đạo đức học sinh. Vì vậy, giáo dục đạo đức và pháp luật cho học sinh THCS tạo nên những tiền đề cần thiết để hình thành ở các em có sự tôn trọng sâu sắc đối với pháp luật.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Để thực hiện đề tài này bản thân tôi đã sử dụng những phương pháp sau:
Phương pháp điều tra qua những tiết dạy của mình và đồng nghiệp cùng bộ môn, điều tra mức độ tiếp thu bài của học sinh và việc đánh giá kết quả của từng tiết dạy.
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu qua sách tham khảo qua sách báo và các thông tin có tính thời sự.
Phương pháp dạy học phát huy tính tích cực chủ động của học sinh như vấn đáp, xử lý tình huống, thảo luận nhóm, nêu vấn đề, đóng vai, trò chơi....
Phương pháp thực hành thực nghiệm, thống kê, tổng kết rút kinh nghiệm qua phiếu thăm dò, qua những tiết dạy học ở các lớp 6,7,8,9. Bản thân tôi đã thực nghiệm và rút ra kinh nghiệm.
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận:
Đạo đức là những quy định, những chuẩn mực xã hội, thể hiện trong ứng xử với bản thân, với mọi người trong đời sống xã hội. Còn nhà nước ban hành Hiến pháp, Pháp luật và đặt ra những qui định pháp luật trên tất cả các lĩnh vực đời sống: Chính trị, Kinh tế, văn hoá, xã hội..., để quản lý Nhà nước và xã hội. Trong thời kỳ đổi mới của đất nước mỗi người công dân phải sống đạo đức và làm việc theo hiến pháp và pháp luật đó là yêu cầu không thể thiếu được để đảm bảo tự do dân chủ, đảm bảo lợi ích chung của xã hội và lợi ích của mỗi người.
Vì vậy, việc giáo dục đạo đức và pháp luật cho học sinh ngay từ khi còn ngồi học trên ghế nhà trường cũng là yêu cầu đòi hỏi cần thiết để giúp các em học tốt các chuẩn mực đạo đức và pháp luật ở bộ môn giáo dục công dân, để sau này trở thành người công dân tốt góp phần xây dựng đất nước phồn vinh - hạnh phúc.
Bản thân được giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân nhiều năm ở trường Trung học cơ sở.
Tìm hiểu về nội dung cấu trúc chương trình, phương pháp dạy học bộ môn.
Tìm hiểu tâm lý, nhận thức việc học tập của bộ môn Giáo dục công dân của học sinh, sự quan tâm của phụ huynh đối với môn học, dựa vào phân phối chương trình của từng khối lớp ở bộ môn tìm ra những điểm giống, khác nhau để có định hướng khi dạy học.
Do yêu cầu đổi mới của bộ môn Giáo dục công dân hiện nay và yêu cầu đòi hỏi của thực tế xã hội để đáp ứng cho việc giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Giáo dục, ngăn ngừa những tiêu cực, những vi phạm đạo đức và pháp luật từ việc làm tiêu cực, nhỏ bé diễn ra ở lớp, ở nhà trường ở ngoài xã hội.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:
Trước thực trạng vi phạm đạo đức và pháp luật hiện nay của học sinh trong các trường trung học cơ sở hiện nay có chiều hướng tăng, việc giáo dục tuyên truyền đạo đức và pháp luật cho các em học sinh là đòi hỏi cấp bách của toàn xã hội để xây dựng hoàn thiện những giá trị chuẩn mực cơ bản của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nền kinh tế tri thức.
Qua khảo sát thăm dò bằng phiếu với 400 học sinh kết quả sau:
Cần thiết | Lưỡng lự | Không cần thiết | ||||
SL | TL% | SL | TL% | SL | TL% | |
Trong môn GDCD THCS phần đạo đức và pháp luật có thích hợp và cần thiết không? | 353 | 88,25 | 20 | 5 | 27 | 6,75 |
Nội dung phần đạo đức và pháp luật đã thiết thực với học sinh THCS chưa? | 375 | 93,75 | 15 | 3,75 | 10 | 2,5 |
Phần pháp luật đã giúp học sinh biết cách cư xử và thực hiện theo quy định của nhà nước đưa ra. | 365 | 91,25 | 25 | 6,25 | 10 | 2,5 |
Không cần thiết chiếm thời gian của các môn học khác. | 33 | 8,25 | 12 | 3 | 355 | 88,75 |
HÌNH ẢNH DEMO FULL 6 SKKN
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!