Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 61

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,405
Điểm
113
tác giả
TOP 8 Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán mới được soạn dưới dạng file word gồm 8 file trang. Các bạn xem và tải sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán mới về ở dưới.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM KHÊ
TRƯỜNG TIỂU HỌC TAM SƠN








MỘT SỐ KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN
HỌC SINH TỰ GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN LỚP 3







Tác giả:Nguyễn Quang Huy
Trình độ chuyên môn:Đại học sư phạm Tiểu học
Chức vụ:Giáo viên- TTCM 1,2,3
Đơn vị công tác:Trường Tiểu học Tam Sơn








Cẩm Khê, năm 2020
MỤC LỤC
Các phần chính Trang
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN
I. Cơ sở lý luận2 – 3
II. Phương pháp tiếp cận tạo ra sáng kiến 3
III. Mục tiêu3
CHƯƠNG II: MÔ TẢ SÁNG KIẾN
I. Nêu vấn đề của sáng kiến 4
1. Phân tích, đánh giá thực trạng vấn đề4 – 5
2. Các tồn tại, hạn chế 5 – 6
3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế6 – 7
4. Tính cấp thiết cần tạo ra sáng kiến7
II. Giải pháp để thực hiện sáng kiến 7 – 23
III. Kết quả và khả năng áp dụng, nhân rộng23
IV. Giải pháp tổ chức thực hiện 23
CHƯƠNG III: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT/KIẾN NGHỊ
I. Kết luận 24
II. Đề xuất 24 – 25









CHƯƠNG I: TỔNG QUAN​

I. Cơ sở lý luận:​

Trong dạy học toán ở Tiểu học, giải toán có vị trí rất quan trọng, có thể coi dạy học giải Toán là "Hòn đá thử vàng" của dạy học toán. Trong giải toán, học sinh phải tư duy một cách tích cực linh hoạt, huy động thích hợp các kiến thức và khả năng đã có vào tình huống khác nhau, trong nhiều trường hợp phải biết phát hiện những dữ kiện hay điều kiện chưa được nêu một cách tường minh và trong chừng mực nào đó, phải biết suy nghĩ năng động sáng tạo. Vì vậy có thể coi giải toán là một trong những biểu hiện năng động nhất của hoạt động trí tuệ của học sinh.

Dạy học giải toán ở Tiểu học nhằm mục đích chủ yếu sau đây:

Trước hết nó giúp học sinh luyện tập, củng cố, vận dụng các kiến thức và thao tác thực hành các kiến thức đã học, rèn luyện kĩ năng tính toán, bước tập dượt vận dụng kiến thức và rèn luyện kĩ năng thực hành vào thực tiễn (học tập, đời sống).

Qua các biểu hiện trên giáo viên phát hiện được rõ hơn những gì học sinh đã lĩnh hội và nắm chắc, những gì học sinh chưa nắm chắc, để có biện pháp giúp học sinh phát huy hoặc khắc phục.

Qua việc dạy học giải Toán, giáo viên giúp học sinh từng bước phát triển năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp và kĩ năng suy luận, khêu gợi và tập dượt quan sát, phỏng đoán tìm tòi.

Qua giải toán, học sinh rèn luyện những đặc tính và phong cách làm việc của người lao động như: ý trí khắc phục khó khăn, thói quen xét đoán có căn cứ, tính cẩn thận, chu đáo, cụ thể, làm việc có kế hoạch, có kiểm tra kết quả cuối cùng: Từng bước hình thành và rèn luyện thói quen và khả năng suy nghĩ độc lập, linh hoạt, khắc phục cách suy nghĩ máy móc, dập khuôn, xây dựng lòng ham thích tìm tòi, sáng tạo ở mức độ khác nhau, từ đơn giản nhất mà nâng cao từng bước. Việc giải toán vừa đòi hỏi tính tích cực, độc lập sáng tạo trong suy nghĩ vừa đòi hỏi một khả năng thực hành. Để giúp học sinh có khả năng thực hành đó, lúc đầu học sinh cần được giáo viên dẫn dắt, hướng dẫn giải các bài toán theo mẫu, tái hiện cách giải điển hình, có thể giúp ích cho học sinh trong chừng mực nhất định. Song do tích chất đặc trưng của giải toán đã nói ở trên, riêng các biện pháp đó không thể giúp học sinh đạt được các mục tiêu cần thiết.

II. Phương pháp tiếp cận tạo ra sáng kiến:​

Giải toán là một hoạt động trí tuệ khó khăn phức tạp, hình thành kĩ năng giải toán khó hơn nhiều so với kĩ xảo tính. Vì các bài toán là sự kết hợp đa dạng nhiều khái niệm, nhiều quan hệ toán học. Nắm được các ý nghĩa phép tính đòi hỏi khả năng độc lập suy luận của học sinh, đòi hỏi biết cách tính thông thạo. Đặc biệt là biết nhận dạng bài toán và lựa chọn thích hợp.​

Để giúp học sinh thực hiện được các hoạt động trên có hiệu quả giáo viên không làm thay hoặc áp đặt cách giải, mà hướng dẫn để học sinh từng bước tìm ra cách giải bài toán (tập trung vào 3 bước). Giáo viên vận dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp quan sát thông qua dự giờ, phương pháp dự giờ,...để từ đó định hướng phương pháp dạy học tốt nhất nhằm đạt hiệu quả cao.

III. Mục tiêu:​

Giải toán giúp học sinh hình thành, củng cố, vận dụng kiến thức, kĩ năng về toán. Qua giải toán, giáo viên dễ dàng phát hiện những ưu điểm hoặc thiếu sót trong kiến thức, kĩ năng của học sinh để giúp các em phát huy những ưu điểm, khắc phục thiếu sót.

Thông qua việc giải toán, với những đề tài thích hợp có thể giáo dục lòng yêu nước, yêu đồng bào, giới thiệu cho các em thấy được nhiều mặt của thực tế đời sống phong phú, ý thức bảo vệ môi trường, phát triển dân số có kế hoạch. Giải toán có tác dụng giáo dục các em ý chí vượt khó, đức tính cẩn thận, chu đáo, làm việc có kế hoạch, thói quen tự kiểm tra công việc của mình, có óc độc lập suy nghĩ, óc sáng tạo, phát triển tư duy.

CHƯƠNG II: MÔ TẢ SÁNG KIẾN

I. NÊU VẤN ĐỀ CỦA SÁNG KIẾN:

Trong chương trình tiểu học mới, giải bài toán có lời văn vẫn là một trong các mạch nội dung có tầm quan trọng đặc biệt, đó là sự vận dụng tổng hợp các kiến thức cơ bản trong môn Toán và trong thực tế đời sống gần gũi với học sinh.

Từ học kỳ II của lớp 1 đến cuối lớp 2, học sinh được học về giải các bài toán với mối quan hệ đơn giản và giải bằng một phép tính. Đến đầu lớp 3, học sinh được củng cố về giải bài toán bằng một phép tính với một số mối quan hệ số lượng trong phép nhân và phép chia (như “Tìm một trong các phần bằng nhau của một số), “Gấp một số lên nhiều lần”, “Giảm đi một số lần”, “So sánh số lớn gấp mấy lần số bé”, “So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn”). Đây là những mối quan hệ khá trừu tượng đối với học sinh đầu lớp 3. Cũng ngay ở giữa học kỳ I của lớp 3, việc dạy học giải bài toán có lời văn đã chính thức chuyển sang giải đoạn mới: Giải bài toán có nhiều hơn một phép tính (ở lớp 3 chỉ học giải bài toán bằng hai bước tính).

Khó khăn chủ yếu của dạy học giải bài toán có lời văn ở lớp 3 là làm sao hướng dẫn học sinh tự giải được các bài toán bằng một phép tính với các mối quan hệ toán học đã được chuẩn bị từ lớp 1 đến lớp 3 và đặc biệt là giúp học sinh vượt qua được bước chuyển từ giải bài toán bằng một phép tính sang bài toán bằng hai phép tính (đúng hơn là bằng hai bước tính). Thực tế dạy học giải bài toán có lời văn ở các lớp 1, 2, 3 xác nhận rằng, không ít học sinh thường bị nhầm lẫn khi chọn phép tính giải vì chưa nắm vững mối quan hệ giữa các đại lượng trong bài toán; một bộ phận học sinh còn lúng túng khi “lập hồ sơ” tóm tắt và khi chọn các phép tính giải bài toán bằng hai bước tính; một số học sinh còn “khó hình dung” được “đơn vị” trong bài toán liên quan đến “rút về đơn vị”.

Tất cả những khó khăn trên thúc đẩy chúng tôi chọn và nghiên cứu đề tài: "Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh tự giải bài toán có lời văn ở lớp 3”

1. Phân tích, đánh giá thực trạng vấn đề:


* Thuận lợi:

- Nhà trường được sự quan tâm của chính quyền địa phương, của hội phụ huynh học sinh.

- Ban giám hiệu nhà trường nhiệt tình, sáng tạo luôn chỉ đạo sát sao việc dạy học của giáo viên và học sinh.

- Đội ngũ giáo viên trong trường luôn nhiệt tình giảng dạy, yêu nghề mến trẻ.

- Về học sinh: Nhìn chung các em đều ngoan, tự giác, có ý thức vươn lên trong học tập. Tích cực tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp và các phong trào thi đua. Các em được tiếp cận với chương trình Tiểu học mới nên có nhiều thuận lợi cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.

* Khó khăn:

- Nhiều phụ huynh không có nghề nghiệp kinh tế ổn định, đời sống còn gặp khó khăn nên ảnh hưởng rất lớn giáo dục cũng như chất lượng học tập của các em.

- Nhiều gia đình đi làm ăn xa, gửi con cho ông bà chăm sóc do ông bà đã
1721206893422.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---gom skkn toan lop 3-SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 21-22 ( SỐ 1 ).docx
    120.2 KB · Lượt xem: 0
  • YOPO.VN---gom skkn toan lop 3--SKKN HDHS TU GIAI TOAN CO LOI VAN LỚP 3.doc
    275 KB · Lượt xem: 0
  • YOPO.VN---gom skkn toan lop 3_SKKN TOÁN 3.docx
    44.5 KB · Lượt xem: 0
  • YOPO.VN--SKKN-BIEN-PHAP-NANG-CAO-HIEU-QUA-GIAI-TOAN-CO-LOI-VAN-CHO-HOC-SINH-LOP-3-THEO-CHUONG...docx
    66.2 KB · Lượt xem: 0
  • YOPO.VN---gom skkn toan lop 3_skkn_toan3_thom_8620188_PdfToWord.docx
    93.1 KB · Lượt xem: 0
  • YOPO.VN---gom skkn toan lop 3---2020-SKKN GIAI TOAN CO LOI VAN LỚP 3.doc
    275 KB · Lượt xem: 0
  • YOPO.VN---gom skkn toan lop 3---“Một_số_biện_pháp_nâng_cao_chất_lượng_dạy_học_giải_toán_có_lời...doc
    133 KB · Lượt xem: 0
  • YOPO.VN----sKKN-BIEN-PHAP-REN-DOC-BIEU-CAM-CHO-HOC-SINH-LOP-3-THEO-CHUONG-TRINH-GDPT-2018.docx
    33.8 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 một số sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm bàn tay nặn bột lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chính tả lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm dạy phép chia lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy phép nhân lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 giải toán có lời văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi mầm non sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 vnen sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 vnen violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3-4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp mẫu giáo 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 3 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn tạo hình lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm phép chia lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm trò chơi toán học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tự nhiên xã hội lớp 3 đề tài sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    38,449
    Bài viết
    39,912
    Thành viên
    150,882
    Thành viên mới nhất
    Trương Thị Mỹ Thương
    Top