- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 17 Đề thi vào 10 môn ngữ văn Hà Nội 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 17 FILE trang. Các bạn xem và tải đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2023 về ở dưới.
ĐỀ BÀI
Phần I (7 điểm):
Mở đầu một bài thơ có một tác giả đã viết:
“Mọc giữa dòng sông xanh”
Câu 1: Chép năm câu thơ tiếp theo câu thơ trên ? Cho biết tên tác phẩm và tên tác giả bài thơ?
Câu 2: Câu thơ đã cho sử dụng nghệ thuật gì? Nêu tác dụng?
Câu 3: Trong khổ thơ em vừa chép nhà thơ đã dùng các giác quan nào của mình để cảm nhận về vẻ đẹp của mùa xuân quê hương?
Câu 4: Viết đoạn văn theo cách diễn dịch (từ 10-12 câu) trình bày cảm nhận của em về khổ thơ vừa chép .Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và phép thế (Gạch chân và chỉ rõ những thành phần đó) .
Phần II ( 3 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU
Có một cậu bé ngỗ nghịch hay bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét lớn: “Tôi ghét người”. Khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu bé hốt hoảng quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu bé không sao hiểu được từ trong rừng lại có tiếng người ghét cậu.
Người mẹ cầm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: “Giờ thì con hãy hét thật to: Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu bé vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó, người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì ắt gặt bão. Nếu con thù ghét thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”.(Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Trẻ, 2002)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2. Thông điệp mà văn bản trên mang đến cho người đọc là gì?
Câu 3. Từ ý nghĩa của văn bản trên cùng với hiểu biết của bản thân, hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi nêu suy nghĩ của em về vấn đề cho và nhận trong cuộc sống.
Hết
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Mức độ Chủ đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Cộng |
Phần I: Văn học Văn bản ‘Mùa xuân nho nhỏ” | Chép đúng năm câu thơ tiếp theo câu thơ đã cho Cho biết tên tác giả và tên tác phẩm | -Xác định đúng phép tu từ nêu tác dụng -Nêu được các giác quan | Viết được đoạn văn diễn dịch cảm nhận về khổ thơ | | |
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | 1 1 10% | 2 2 20% | 1 4 40% | | 4 7 70% |
Phần II Đoạn ngữ liệu | Nêu đúng phương thức biểu dạt chính | Thông điệp của câu chuyện | Vận dụng hiểu biết của bản thân viết đoạn văn nghị luận xã hội | | |
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | 0,5 5% | 0,5 5% | | 1 2,0 20% | 2 3 30% |
Tổng số câu Tổng số điểm Tổng % | 1,5 1,5 15% | 2,5 2,5 25% | 1 4 40% | 2 2,0 20% | 6 10 100% |
ĐỀ ĐỀ XUẤT THI VÀO 10 THPT THÀNH PHỐ HÀ NỘI
MÔN NGỮ VĂN 9
Năm học 2023- 2024
Thời gian làm bài 120 phút
MÔN NGỮ VĂN 9
Năm học 2023- 2024
Thời gian làm bài 120 phút
ĐỀ BÀI
Phần I (7 điểm):
Mở đầu một bài thơ có một tác giả đã viết:
“Mọc giữa dòng sông xanh”
Câu 1: Chép năm câu thơ tiếp theo câu thơ trên ? Cho biết tên tác phẩm và tên tác giả bài thơ?
Câu 2: Câu thơ đã cho sử dụng nghệ thuật gì? Nêu tác dụng?
Câu 3: Trong khổ thơ em vừa chép nhà thơ đã dùng các giác quan nào của mình để cảm nhận về vẻ đẹp của mùa xuân quê hương?
Câu 4: Viết đoạn văn theo cách diễn dịch (từ 10-12 câu) trình bày cảm nhận của em về khổ thơ vừa chép .Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và phép thế (Gạch chân và chỉ rõ những thành phần đó) .
Phần II ( 3 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU
Có một cậu bé ngỗ nghịch hay bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét lớn: “Tôi ghét người”. Khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu bé hốt hoảng quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu bé không sao hiểu được từ trong rừng lại có tiếng người ghét cậu.
Người mẹ cầm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: “Giờ thì con hãy hét thật to: Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu bé vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó, người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì ắt gặt bão. Nếu con thù ghét thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”.(Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Trẻ, 2002)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2. Thông điệp mà văn bản trên mang đến cho người đọc là gì?
Câu 3. Từ ý nghĩa của văn bản trên cùng với hiểu biết của bản thân, hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi nêu suy nghĩ của em về vấn đề cho và nhận trong cuộc sống.
Hết
HƯỚNG DẪN CHẤM
PHẦN I Câu 1 (1 điểm) | -Học sinh chép đúng năm câu thơ tiếp theo như sách giáo khoa (Nếu sai hai lỗi trừ 0,25, sai ba lỗi trở lên không cho điểm) -Tác phẩm “Mùa xuân nho nhỏ”.Tác giả là nhà thơ Thanh Hải, | 0,5 0.5 |
Câu 2 (1 điểm) | -Câu thơ đã cho sử dụng nghệ thuật đảo ngữ. -Tác dụng: Động từ “mọc” được đảo lên đầu câu thơ khắc sâu ấn tượng về sức sống trỗi dậy và vươn lên của mùa xuân. Tưởng như bông hoa tím biếc kia như có cội rễ đang từ từ, mọc, vươn lên, xòe nở trên mặt nước xanh của dòng sông như được nuôi dưỡng từ chính nguồn sức sống của dòng sông mùa xuân | 0.25 0.75 |
Câu 3 (1 điểm) | - Trong khổ thơ đầu tác giả đã dùng các giác quan: thị giác, thính giác, xúc giác để cảm nhận về vẻ đẹp của mùa xuân quê hương. | 1,0 |
Câu 4 (4 điểm) | - Viết đúng đoạn văn diễn dịch có câu chủ đề đứng đầu câu - Nội dung: Đảm bảo các ý chính -Mở đầu là bức tranh thiên nhiên mùa xuân được nhà thơ Thanh Hải vẽ bằng những hình ảnh, màu sắc, âm thanh hài hòa, sống động, tràn đầy sức sống: – Động từ “mọc” được đảo lên đầu câu thơ, khắc sâu ấn tượng về sức sống trỗi dậy và vươn lên của mùa xuân. Tưởng như bông hoa tím biếc kia như có cội rễ được nuôi dưỡng từ chính nguồn sức sống của dòng sông mùa xuân – Nổi bật trên nền xanh lơ của dòng sông là hình ảnh “một bông hoa tím biếc một màu sắc đặc trưng của xứ Huế, vừa mang nét cổ điển vừa mang vẻ đẹp hiện đại. – Bức tranh không chỉ có “họa” mà còn có “nhạc” bởi tiếng chim chiền chiện cất lên với muôn vàn lời ca tiếng hót, reo mừng: -Nghệ thuật nhân hóa tiếng “ơi” được cất lên nghe sao mà tha thiết! - Cảm xúc của nhà thơ đã trào dâng thực sự qua câu hỏi tu từ: “Hót chi mà vang trời”. -Thanh Hải đã thực sự đón nhận mùa xuân với tất cả sự tài hoa của ngòi bút, sự thăng hoa của tâm hồn. Nhà thơ lặng ngắm, lặng nghe bằng cả trái tim xao động, bằng trí tưởng tượng, liên tưởng độc đáo: - Cụm từ “giọt long lanh” gợi lên những liên tưởng phong phú và đầy thi vị. Nó có thể là giọt sương lấp lánh, là giọt nắng, hay có thể giọt mưa xuân đang rơi…Theo mạch cảm xúc của nhà thơ thì có lẽ đây là giọt âm thanh của tiếng chim ngân vang, đọng lại thành từng giọt niềm vui, rơi xuống tấm lòng rộng mở của thi sĩ, thấm vào tâm hồn đang rạo rực tình xuân. + Phép ẩn dụ chuyển đổi cảm giác được vận dụng một cách tài hoa, tinh tế qua trí tưởng tượng của nhà thơ. Nhà thơ cảm nhận vẻ đẹp của mùa xuân bằng nhiều giác quan: thị giác, thính giác và cả xúc giác. + Cử chỉ “Tôi đưa tay tôi hứng” thể hiện sự nâng niu, trân trọng của nhà thơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời lúc với cảm xúc say sưa, xốn xang, rạo rực. Nhà thơ như muốn ôm trọn vào lòng tất cả sức sống của mùa xuân, của cuộc đời. - Bài thơ được viết vào tháng 11 năm 1980, khi ấy nhà thơ đang phải đối mặt với bệnh tật, thậm chí phải đối mặt với cả cái chết, vậy mà nhà thơ vẫn hướng đến mùa xuân tươi trẻ, tràn đầy sức sống, thể hiện một tâm hồn lạc quan yêu đời, một niềm khát khao cuộc sống vô bờ. * Viết đúng câu ghép (gạch dưới) * Sử dụng đúng phép thế để liên kết(gạch dưới) Lưu ý: Nếu đoạn văn quá dài hoặc quá ngắn trừ 0.5 điểm | 0.5 3,0 0.25 0.25 |
Phần II Câu 1 (0,5 điểm) | Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Tự sự | 0,5 |
Câu 2 (0,5 điểm) | Thông điệp: Con người nếu cho đi những điều gì sẽ nhận lại được những điều như vậy, cho đi điều tốt đẹp sẽ nhận được điều tốt đẹp. | 0,,5 |
Câu 3 (2 điểm) | Đoạn văn cần đảm bảo những yêu cầu về: - Hình thức kết hợp các phương thức biểu đạt, trình tự mạch lạc, diễn đạt rõ ý. Đảm bảo dung lượng khoảng 2/3 trang giấy, *Nội dung: đảm bảo các ý: *Dẫn dắt vấn đề * Giải thích vấn đề: - Cho tức là hành động đem những thức thuộc về mình mang đến cho người khác. Cho chính là sự san sẻ, giúp đỡ, yêu thương xuất phát từ tâm, từ tim của một người… - Nhận là hành động cầm lấy cái được trao cho mình. Nhận ở đây còn là nhận sự yêu thương của người khác với mình, là nhận lại sự đáp trả, đền ơn… => Cho và nhận là một mối quan hệ nhân quả nhưng ẩn chứa trong đó rất nhiều mối quan hệ tương trợ, bổ sung cho nhau. *Bàn luận vấn đề: + Nếu con người biết cho và nhận, cuộc sống sẽ trở nên hạnh phúc hơn, các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. + Phê phán những người cho đi có mục đích, chỉ biết nhận mà không biết cho. + Liên hệ bản thân: Em đã cho và nhận những gì trong cuộc sống. | 0,5 1,5 |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!