- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,135
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 22 Đề kiểm tra giữa học kì 2 ngữ văn 6 NĂM 2023-2024 PHÒNG GD&ĐT GIAO THỦY, TỈNH NAM ĐỊNH được soạn dưới dạng file word gồm 22 THƯ MỤC ZIP trang. Các bạn xem và tải Đề kiểm tra giữa học kì 2 ngữ văn 6 về ở dưới.
Phần I. Đọc - hiểu văn bản (6.0 điểm)
Đọc kĩ phần văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Ngày xưa, có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát nhưng đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo. Thật không may, mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa. Cô bé vô cùng buồn bã.
Một lần, cô bé đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi biết sự tình, ông già nói với cô bé:
– Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày.
Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. Phải khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh, hai cánh, ba cánh, bốn cánh,… Chỉ có bấy nhiêu cánh hoa là sao chứ? Chẳng nhẽ mẹ cô chỉ sống được bằng đấy ngày thôi sao? Không đành lòng, cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé đó dành cho mẹ mình.
(Theo loigiaihay.com)
Em hãy chọn phương án đúng (từ câu một đến câu 8) và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm với mỗi câu sau (4,0 điểm).Câu 9, 10 em tự viết câu trả lời vào bài làm.
Câu 1. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ ba. D. Kết hợp nhiều ngôi kể.
Câu 2. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày.”?
A.Nhân hoá. B. So sánh.
C.Ẩn dụ. D. Điệp ngữ.
Câu 3. Trong câu “Ngày xưa, có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát nhưng đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo.”có mấy cụm danh từ?
A.Một cụm danh từ. B.Hai cụm danh từ.
C.Ba cụm danh từ. D.Bốn cụm danh từ.
Câu 4. Tại sao cô bé lại ngồi bên đường khóc?
A. Vì cô bé đi vào rừng và bị lạc. B. Vì mẹ cô bé đang bị bệnh rất nặng.
C. Vì cô bé chưa tìm được hoa cúc trắng. D. Vì cô bé nhớ mẹ, muốn về bên mẹ.
Câu 5. Chủ đề của văn bản là gì?
A. Tình cảm thầy trò. B. Tình cảm gia đình.
C. Tình cảm bạn bè. D. Tình cảm quê hương.
Câu 6. Phẩm chất tốt đẹp của cô bé trong câu chuyện là gì?
A. Lòng hiếu thảo. B. Lòng thương người.
C. Lòng dũng cảm. D. Lòng biết ơn.
Câu 7. Chi tiết “Chỉ có bấy nhiêu cánh hoa là sao chứ?” thể hiện tâm trạng gì của cô bé?
A. Buồn bã, thất vọng. B. Thắc mắc, tò mò.
C. Ngạc nhiên, lo lắng. D. Hụt hẫng, nghi ngờ.
Câu 8. Nhận xét nào sau đây đúng với truyện “Sự tích hoa cúc trắng”?
A. Giải thích phương thuốc chữa bệnh dân gian.
B. Ca ngợi tình cảm gia đình bền chặt.
C. Thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia.
D. Giải thích nguồn gốc bông hoa cúc trắng.
Câu 9. (1,0 điểm) Em rút ra được bài học gì từ câu chuyên trên?
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GD&ĐT GIAO THUỶ TRƯỜNG THCS GIAO HÀ | ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn lớp 6 (Thời gian làm bài: 90 phút) |
Đọc kĩ phần văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
SỰ TÍCH HOA CÚC TRẮNG
Ngày xưa, có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát nhưng đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo. Thật không may, mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa. Cô bé vô cùng buồn bã.
Một lần, cô bé đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi biết sự tình, ông già nói với cô bé:
– Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày.
Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. Phải khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh, hai cánh, ba cánh, bốn cánh,… Chỉ có bấy nhiêu cánh hoa là sao chứ? Chẳng nhẽ mẹ cô chỉ sống được bằng đấy ngày thôi sao? Không đành lòng, cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé đó dành cho mẹ mình.
(Theo loigiaihay.com)
Em hãy chọn phương án đúng (từ câu một đến câu 8) và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm với mỗi câu sau (4,0 điểm).Câu 9, 10 em tự viết câu trả lời vào bài làm.
Câu 1. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ ba. D. Kết hợp nhiều ngôi kể.
Câu 2. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày.”?
A.Nhân hoá. B. So sánh.
C.Ẩn dụ. D. Điệp ngữ.
Câu 3. Trong câu “Ngày xưa, có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát nhưng đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo.”có mấy cụm danh từ?
A.Một cụm danh từ. B.Hai cụm danh từ.
C.Ba cụm danh từ. D.Bốn cụm danh từ.
Câu 4. Tại sao cô bé lại ngồi bên đường khóc?
A. Vì cô bé đi vào rừng và bị lạc. B. Vì mẹ cô bé đang bị bệnh rất nặng.
C. Vì cô bé chưa tìm được hoa cúc trắng. D. Vì cô bé nhớ mẹ, muốn về bên mẹ.
Câu 5. Chủ đề của văn bản là gì?
A. Tình cảm thầy trò. B. Tình cảm gia đình.
C. Tình cảm bạn bè. D. Tình cảm quê hương.
Câu 6. Phẩm chất tốt đẹp của cô bé trong câu chuyện là gì?
A. Lòng hiếu thảo. B. Lòng thương người.
C. Lòng dũng cảm. D. Lòng biết ơn.
Câu 7. Chi tiết “Chỉ có bấy nhiêu cánh hoa là sao chứ?” thể hiện tâm trạng gì của cô bé?
A. Buồn bã, thất vọng. B. Thắc mắc, tò mò.
C. Ngạc nhiên, lo lắng. D. Hụt hẫng, nghi ngờ.
Câu 8. Nhận xét nào sau đây đúng với truyện “Sự tích hoa cúc trắng”?
A. Giải thích phương thuốc chữa bệnh dân gian.
B. Ca ngợi tình cảm gia đình bền chặt.
C. Thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia.
D. Giải thích nguồn gốc bông hoa cúc trắng.
Câu 9. (1,0 điểm) Em rút ra được bài học gì từ câu chuyên trên?
THẦY CÔ TẢI NHÉ!