- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,135
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 22 Đề kiểm tra giữa học kì 2 ngữ văn 7 NĂM 2023-2024 PHÒNG GD&ĐT GIAO THỦY, TỈNH NAM ĐỊNH được soạn dưới dạng file word gồm 22 FILE ZIP trang. Các bạn xem và tải Đề kiểm tra giữa học kì 2 ngữ văn 7 về ở dưới.
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì… Cuối cùng ông quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. Thế là ông nhờ vài người hàng xóm sang giúp mình.
Họ xúc đất và đổ vào giếng. Ngay từ đầu, lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết. Nhưng sau đó lừa trở nên im lặng. Sau một vài xẻng đất, ông chủ trang trại nhìn xuống giếng và vô cùng sửng sốt. Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên. Cứ như vậy, đất đổ xuống, lừa lại bước lên cao hơn. Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài.
Chọn phương án trả lời đúng nhất cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 8 và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm.
Câu 1. Câu chuyện Con lừa và bác nông dân được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất.
B. Ngôi thứ nhất số nhiều.
C. Ngôi thứ ba.
D. Ngôi thứ ba số nhiều.
Câu 2. Trong đoạn văn thứ nhất, con lừa đã rơi vào hoàn cảnh (tình huống) nào?
A. Con lừa sẩy chân rơi xuống một cái giếng.
B. Đang làm việc quanh cái giếng.
C. Con lừa bị ông chủ và hàng xóm xúc đất đổ vào người.
D. Con lừa xuất hiện trên miệng giếng.
Câu 3. Cụm từ: “Một ngày nọ” trong câu: “Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng.”, giữ vai trò làm thành phần gì của câu?
A. Chủ ngữ.
B. Vị ngữ.
C. Cụm chủ vị.
D. Trạng ngữ.
Câu 4. Dấu chấm lửng trong đoạn văn sau có tác dụng gì?
“Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì…”
A. Cho biết sự vật, hiện tượng chưa liệt kê hết của người kể chuyện.
B. Thể hiện lời nói ngập ngừng, bỏ dở, ngắt quãng của người chủ trang trại.
C. Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ.
D. Thể hiện sự bất ngờ của các nhân vật trong truyện.
Câu 5. Vì sao bác nông dân quyết định không cứu chú lừa nữa?
A.Vì ông thấy phải mất nhiều công sức để kéo chú lừa lên.
B. Vì ông không thích con lừa đó nữa.
C. Vì ông nghĩ con lừa đã già, cái giếng cũng cần được lấp lại.
D. Vì ông không muốn mọi người phải nghe tiếng kêu la của chú lừa.
Câu 6. Theo em, những “xẻng đất” trong văn bản tượng trưng cho điều gì?
A. Là những nặng nhọc, mệt mỏi.
B. Những thử thách, khó khăn trong cuộc sống.
C. Là hình ảnh lao động khó khăn, vất vả.
D. Là sự chôn vùi, áp bức.
Câu 7. Vì sao chú lừa lại thoát ra được khỏi cái giếng?
A. Vì chú lừa được ông chủ cứu lên.
B. Vì chú lừa biết giũ sạch đất cát trên người để không bị chôn vùi.
C. Vì chú lừa được những người hàng xóm tốt bụng cứu.
D. Vì chú lừa biết tự lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên.
Câu 8. Hành động chú lừa “lắc mình, bước chân lên trên” thể hiện tính cách gì của chú lừa?
A. Nhút nhát, sợ chết.
B. Bình tĩnh, thông minh.
C. Yếu đuối, buông xuôi.
D. Nóng vội, xốc nổi.
Thực hiện các yêu cầu từ câu hỏi 9 đến câu hỏi 10:
Câu 9 (1,0 điểm): Thông qua câu chuyện, ta thấy chú lừa đã biết vượt lên hoàn cảnh của mình. Là học sinh em sẽ làm gì nếu gặp những khó khăn, thử thách?
Câu 10 (1,0 điểm): Em hãy rút ra bài học từ câu chuyện trên?
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử mà em yêu mến.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GD& ĐT GIAO THỦY TRƯỜNG THCS GIAO XUÂN | ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề Đề khảo sát gồm 02 trang. |
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
CON LỪA VÀ BÁC NÔNG DÂN
Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì… Cuối cùng ông quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. Thế là ông nhờ vài người hàng xóm sang giúp mình.
Họ xúc đất và đổ vào giếng. Ngay từ đầu, lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết. Nhưng sau đó lừa trở nên im lặng. Sau một vài xẻng đất, ông chủ trang trại nhìn xuống giếng và vô cùng sửng sốt. Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên. Cứ như vậy, đất đổ xuống, lừa lại bước lên cao hơn. Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài.
(Con lừa và bác nông dân.T)
Chọn phương án trả lời đúng nhất cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 8 và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm.
Câu 1. Câu chuyện Con lừa và bác nông dân được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất.
B. Ngôi thứ nhất số nhiều.
C. Ngôi thứ ba.
D. Ngôi thứ ba số nhiều.
Câu 2. Trong đoạn văn thứ nhất, con lừa đã rơi vào hoàn cảnh (tình huống) nào?
A. Con lừa sẩy chân rơi xuống một cái giếng.
B. Đang làm việc quanh cái giếng.
C. Con lừa bị ông chủ và hàng xóm xúc đất đổ vào người.
D. Con lừa xuất hiện trên miệng giếng.
Câu 3. Cụm từ: “Một ngày nọ” trong câu: “Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng.”, giữ vai trò làm thành phần gì của câu?
A. Chủ ngữ.
B. Vị ngữ.
C. Cụm chủ vị.
D. Trạng ngữ.
Câu 4. Dấu chấm lửng trong đoạn văn sau có tác dụng gì?
“Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì…”
A. Cho biết sự vật, hiện tượng chưa liệt kê hết của người kể chuyện.
B. Thể hiện lời nói ngập ngừng, bỏ dở, ngắt quãng của người chủ trang trại.
C. Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ.
D. Thể hiện sự bất ngờ của các nhân vật trong truyện.
Câu 5. Vì sao bác nông dân quyết định không cứu chú lừa nữa?
A.Vì ông thấy phải mất nhiều công sức để kéo chú lừa lên.
B. Vì ông không thích con lừa đó nữa.
C. Vì ông nghĩ con lừa đã già, cái giếng cũng cần được lấp lại.
D. Vì ông không muốn mọi người phải nghe tiếng kêu la của chú lừa.
Câu 6. Theo em, những “xẻng đất” trong văn bản tượng trưng cho điều gì?
A. Là những nặng nhọc, mệt mỏi.
B. Những thử thách, khó khăn trong cuộc sống.
C. Là hình ảnh lao động khó khăn, vất vả.
D. Là sự chôn vùi, áp bức.
Câu 7. Vì sao chú lừa lại thoát ra được khỏi cái giếng?
A. Vì chú lừa được ông chủ cứu lên.
B. Vì chú lừa biết giũ sạch đất cát trên người để không bị chôn vùi.
C. Vì chú lừa được những người hàng xóm tốt bụng cứu.
D. Vì chú lừa biết tự lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên.
Câu 8. Hành động chú lừa “lắc mình, bước chân lên trên” thể hiện tính cách gì của chú lừa?
A. Nhút nhát, sợ chết.
B. Bình tĩnh, thông minh.
C. Yếu đuối, buông xuôi.
D. Nóng vội, xốc nổi.
Thực hiện các yêu cầu từ câu hỏi 9 đến câu hỏi 10:
Câu 9 (1,0 điểm): Thông qua câu chuyện, ta thấy chú lừa đã biết vượt lên hoàn cảnh của mình. Là học sinh em sẽ làm gì nếu gặp những khó khăn, thử thách?
Câu 10 (1,0 điểm): Em hãy rút ra bài học từ câu chuyện trên?
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử mà em yêu mến.
-------- HẾT ------
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: