Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
TUYỂN TẬP BỘ Đề thi hsg văn 11 mới nhất CHƯƠNG TRÌNH MỚI 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 91 trang. Các bạn xem và tải đề thi hsg văn 11 mới nhất về ở dưới.
ĐỀ 1

Câu 1 (8,0 điểm):


Điều khiến sa mạc trở nên tuyệt đẹp, là đâu đó trong nó ẩn giấu một cái giếng.

(Hoàng tử bé, Antoine de Saint-Exupéry)​

Suy nghĩ của anh/chị về câu nói trên.

Câu 2 (12,0 điểm):

Nguyễn Minh Châu quan niệm: Người cầm bút phải biết rất nhiều nhưng không phải biết để biết hay cất đi mà để sáng tạo ra cái chưa bao giờ có, không những trong văn học trước đó mà trong cuộc đời cũng chưa bao giờ có, hoặc chưa bao giờ hoàn hảo đến thế.

(Di cảo Nguyễn Minh Châu, NXB Hà Nội, 2009, trang 378)​

Bằng trải nghiệm văn học, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.

......................................Hết......................................

II. YÊU CẦU CỤ THỂ



Câu
Nội dung
Điểm
1
Suy nghĩ về câu nói: Điều khiến sa mạc trở nên tuyệt đẹp, là đâu đó trong nó ẩn giấu một cái giếng.
8,0























a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
0,5
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
0,5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
c.1. Giải thích
0,5
- Sa mạc: Ẩn dụ cho những khó khăn, thất bại, khổ đau, bất hạnh...
- Cái giếng: Ẩn dụ cho những điều tốt đẹp, hạnh phúc...
- Ý nghĩa của câu nói: Cuộc sống giống như một sa mạc với rất nhiều những gian khổ, khó khăn nhưng cuộc sống vẫn đẹp bởi nó còn ẩn chứa nhiều điều tốt lành, diệu kì.
=> Thông điệp của câu nói: Con người cần có niềm tin, hi vọng, sự lạc quan ngay cả trong hoàn cảnh khốn cùng.
c.2. Bình luận
5,0
- Quy luật của cuộc sống: Cuộc sống luôn bao gồm cả khổ đau và hạnh phúc, thất bại và thành công, mất mát và may mắn…Những yếu tố đó đan xen lẫn nhau, chứa đựng trong nhau. Con người trong hành trình của mình đều sẽ đối diện, trải qua tất cả những sắc thái ấy của cuộc sống.
- Thái độ sống quyết định chất lượng và giá trị sống của con người:
+ Khi đối diện với sa mạc khô cằn, con người cần có thái độ tích cực, niềm tin, hi vọng để thấy được cái giếng ẩn giấu trong đó. Thái độ sống ấy sẽ giúp con người có nghị lực mạnh mẽ vượt qua khó khăn, thử thách; tìm thấy niềm vui, hạnh phúc; nắm bắt được cơ hội quý giá; vươn tới ước mơ, gặt hái được nhiều thành công; có được một cuộc đời ý nghĩa.
+ Nếu không dám đương đầu với thất bại, khổ đau, luôn bi quan, tuyệt vọng về hoàn cảnh thì con người sẽ bị nhấn chìm, gục ngã giữa “sa mạc”, sống cuộc đời bất hạnh, tăm tối và vô nghĩa.
- Sa mạc cuộc đời chính là nơi rèn luyện ý chí, bản lĩnh của con người. Bởi vậy cái đẹp không chỉ nằm ở đích đến – những cái giếng của sự thành công, hạnh phúc, mà còn nằm trong cả hành trình đầy gian nan, vất vả. Câu nói đem lại cho chúng ta một nhận thức khác về những nỗi buồn trong cuộc sống, khuyến khích con người hãy luôn sống hết mình, trân trọng cuộc sống với tất cả những thăng trầm của nó.
(Học sinh chọn dẫn chứng tiêu biểu minh hoạ cho các ý trên)​

c.3. Bài học nhận thức và hành động
0,5
- Phê phán những người không có ý chí, tinh thần vượt khó, sống yếu đuối, cam chịu hoặc có những hành động việc làm nhằm thoát khỏi hoàn cảnh sống đen tối theo hướng tiêu cực.
- Ý kiến đúng đắn, sâu sắc như một lời gợi mở, nhắc nhở về một phương châm sống tích cực lạc quan, có niềm tin hi vọng khi đứng trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
d. Sáng tạo: có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
0,5
e. Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
0,5
2
Nguyễn Minh Châu quan niệm: Người cầm bút phải biết rất nhiều nhưng không phải biết để biết hay cất đi mà để sáng tạo ra cái chưa bao giờ có, không những trong văn học trước đó mà trong cuộc đời cũng chưa bao giờ có, hoặc chưa bao giờ hoàn hảo đến thế.
(Di cảo Nguyễn Minh Châu, NXB Hà Nội, 2009, trang 378)
Bằng trải nghiệm văn học, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.
12


0,5
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận
0,5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
c.1. Giải thích nhận định
1.0
- Người cầm bút phải biết rất nhiều: Người cầm bút phải có những hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực của cuộc sống, phải tinh tường những vấn đề sống còn của đời sống xã hội và của cả đời sống văn chương.
- không phải biết để biết hay cất đi mà để sáng tạo: Sự hiểu biết của người nghệ sĩ không phải để dành riêng cho bản thân họ, mà sẽ trở thành sự hiểu biết chung của công chúng. Nhưng con đường người nghệ sĩ đem sự hiểu biết đó đến cho mọi người phải là sự sáng tạo. Tức là người nghệ sĩ không mô phỏng lại hiện thực mình biết một cách máy móc mà truyền đạt qua những hình tượng nghệ thuật độc đáo, những thủ pháp nghệ thuật đặc sắc.
- sáng tạo ra cái chưa bao giờ có, không những trong văn học trước đó mà trong cuộc đời cũng chưa bao giờ có, hoặc chưa bao giờ hoàn hảo đến thế: Sự sáng tạo của người nghệ sĩ nên là riêng, là duy nhất, không lặp lại ai, không lặp lại nguyên si hiện thực khách quan, tạo nên được những điều mới mẻ, kì diệu mà văn học trước đó cũng như cuộc sống vốn không có.
=> Ý kiến của Nguyễn Minh Châu là sự khẳng định về vai trò quan trọng của vốn sống và năng lực vận dụng, sáng tạo của người nghệ sĩ để tạo nên những tác phẩm độc đáo, toàn thiện toàn mỹ.











c.2. Bàn luận, chứng minh
8,0
* Bàn luận
2,0
- Người cầm bút phải sống thật sâu, sống đến tận cùng với thời đại của mình mới có đủ hiểu biết, “vốn liếng” để viết:
+ Sẽ chẳng có văn chương nếu thiếu đi cuộc đời. Hiện thực cuộc sống là đề tài, là cảm hứng vô tận cho nhà văn, như Chế Lan Viên từng nói: Hãy cảm ơn đời đã cho thơ chất mặn. Bởi vậy nhà văn - chủ thể sáng tạo phải luôn mở lòng mình ra để đón nhận những dư vang của cuộc đời.
+ Nhà văn không chỉ lắng nghe, cảm nhận mà còn cần tự mình trải nghiệm, lặn ngụp trong những vỉa tầng của cuộc sống để có những hiểu biết đích thực, sâu sắc.
Ví dụ: Nguyễn Du trải qua 10 năm gió bụi; Vũ Trọng Phụng sống cả cuộc đời ở phố Hàng Bạc đầy me Tây, cờ bạc bịp; Basho đi khắp đất nước Nhật Bản để viết du kí...
- Người nghệ sĩ có hiểu biết phong phú nhưng không thể đơn thuần và dễ dãi liệt kê tất cả vào trang viết. Những hiểu biết sau bao chặng đường xa, bao lần khám phá, viễn chinh phải được chuyển thành tác phẩm văn học bằng những sáng tạo nghệ thuật: xây dựng nhân vật điển hình, tình huống truyện hấp dẫn, tứ thơ mới lạ, chi tiết nghệ thuật đặc sắc, điểm nhìn độc đáo, ngôn ngữ sống động… Để không bị lặp lại và loại trừ, nhà văn luôn phải là người biết đào sâu tìm tòi khơi những nguồn chưa ai khơi, sáng tạo những gì chưa có (Nam Cao).
- Thế giới được tạo lập không phải một lần, mà mỗi lần người nghệ sĩ độc đáo xuất hiện thì lại một lần thế giới được tạo lập (Marcell Proust). Người nghệ sĩ chân chính bằng tấm lòng cao đẹp và khát vọng sáng tạo mãnh liệt của mình sẽ tạo nên những thế giới nghệ thuật tươi mới. Thế giới nghệ thuật ấy không giống với bất cứ thế giới nghệ thuật nào đã có trước đó trong địa hạt văn chương, cũng không trùng với đời sống, thậm chí so với cuộc đời thì thế giới ấy “hoàn hảo” hơn. Bởi thế giới nghệ thuật bao giờ cũng là nơi kí thác khát vọng, gửi gắm ước mơ của nhà văn nên thế giới ấy có thể tốt đẹp, trọn vẹn hơn hiện thực cuộc đời, hướng người đọc đến cái thiện, cái mỹ.
Ví dụ: Bát cháo hành của thị Nở giúp Chí Phèo hồi sinh, chữ của Huấn Cao cảm hóa viên quản ngục, Giăng-Văn-Giăng khôi phục uy quyền nhờ tình yêu thương…






* Chứng minh
6,0
Học sinh có thể lấy các hiện tượng văn học, các tác giả, tác phẩm tiêu biểu để chứng minh cho nhận định như: Hồ Xuân Hương với Tự tình, Tản Đà với Thề non nước, Nam Cao với Chí Phèo, Đời thừa, các nhà Thơ mới, Nguyễn Huy Tưởng với Vũ Như Tô… Song cần chứng minh theo định hướng:
- Nhà văn đã có những trải nghiệm, hiểu biết, vốn sống phong phú về cuộc sống như thế nào để viết nên tác phẩm.
- Từ sự hiểu biết phong phú về đời sống đó, nhà văn đã sáng tạo ra cái chưa bao giờ có, không những trong văn học trước đó, mà trong cuộc đời cũng chưa bao giờ có, hoặc chưa bao giờ hoàn hảo đến thế như thế nào. Cần làm nổi bật sự tiên phong, mở đường của nhà văn trong việc tái hiện hiện thực một cách sâu sắc, độc đáo.

c.3. Tổng kết, đánh giá
1,0
- Ý kiến của Nguyễn Minh Châu khẳng định và đề cao sứ mệnh của người cầm bút trong việc đem lại hiểu biết và những sáng tạo đầy giá trị, thẩm mỹ.
- Bài học sáng tác: Nhà văn phải ý thức được trách nhiệm và sứ mệnh của ngòi bút, dùng cả trí tuệ, tâm hồn của mình để làm nên những tác phẩm “hoàn hảo”.
- Bài học tiếp nhận: Người đọc không nên đến với tác phẩm một cách nông nổi, hời hợt, cần đọc bằng cả tâm hồn mình để thấy được hết cái hay, cái đẹp của tác phẩm.


d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
0,5
0,5
------------- HẾT -------------

ĐỀ 2

Câu 1
(8,0 điểm):

ÔNG LÃO VỨT BỎ ĐÔI GIÀY



Chuyến xe lửa đang chạy trên đường cao tốc, Gandhi không cẩn thận làm rơi một chiếc giày mới mua ra ngoài cửa sổ, mọi người chung quanh đều cảm thấy tiếc cho ông. Bất ngờ, ông liền ném ngay chiếc giày thứ hai ra ngoài cửa sổ đó. Hành động này của Gandhi khiến mọi người sửng sốt, thế là ông bèn từ tốn giải thích: “Chiếc giày này bất luận đắt đỏ như thế nào, đối với tôi mà nói nó đã không còn có ích gì nữa, nếu như có ai nhặt được đôi giày, nói không chừng họ có thể mang vừa nó thì sao!”.


Anh/Chị có suy nghĩ gì về hành động của Gandhi trong câu chuyện trên?

Câu 2 (12,0 điểm):

Thế giới nghệ thuật của một tác giả được tạo nên từ những phát hiện riêng về chân lý đời sống và những triết lý riêng về nhân sinh.

(Con đường đi vào thế giới nghệ thuật của nhà văn, Nguyễn Đăng Mạnh, NXB Giáo dục, 2002)

Anh/Chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết của mình tác phẩm văn học anh chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

Câu
Nội dung
Điểm
1
Viết bài văn nghị luận xã hội bày tỏ suy nghĩ về hành động của nhân vật Gandhi trong câu chuyện.
6,0























a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
0,25​
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Đối với những mất mát không thể lấy lại, con người phải học cách buông bỏ để mang lại cơ hội tốt đẹp, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác.
0,25​
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
c.1. Giải thích
1,0
- Gandhi đánh rơi chiếc giày mới mua ra ngoài cửa sổ trong khi xe lửa đang chạy trên cao tốc: Sự đánh mất những thứ có giá trị, không thể lấy lại được.
- Ông liền ném ngay chiếc giày thứ hai ra ngoài cửa sổ đó: Quyết định từ bỏ thứ có giá trị để mang lại cơ hội cho người khác.
-> Hành động của Gandhi đưa đến một bài học: Đối với những mất mát không thể lấy lại, con người phải học cách buông bỏ để mang lại cơ hội tốt đẹp, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác.

0,5

0,5
c.2. Bàn luận, mở rộng vấn đề
3,25
- Hành động của ông lão Gandhi là một hành động tỉnh táo, giàu tính nhân văn.
+ Chiếc giày dù có đắt và đẹp đến đâu nhưng chỉ có một chiếc cũng không thể dùng được. Nếu vì tiếc mà giữ lại, mỗi lần nhìn thấy, ta sẽ có cảm giác khổ sở, tiếc nuối, tự trách mình. Cuộc sống vì vậy sẽ trở nên nặng nề. Ngược lại, khi dứt khoát buông bỏ, chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm. Sự thực là điều không thể thay đổi, quan trọng là cách chúng ta đón nhận và ứng xử với nó.
+ Khi vứt nốt chiếc giày còn lại ra ngoài, ông lão đã nghĩ đến người khác có thể may mắn nhặt được cả đôi và mang vừa chúng. Lúc đó, đôi giày sẽ có ích, người nhặt được nó sẽ có niềm vui, có niềm tin vào những may mắn trong cuộc đời.
- Hành động của Gandhi là một điều cần thiết, có ý nghĩa tốt đẹp.
+ Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta muốn giữ lại những thứ không còn hữu ích với mình cũng như cố chấp giữ lấy nỗi buồn, sự đau khổ chỉ vì không có đủ dũng cảm và lòng vị tha. Và chính điều đó sẽ khiến chúng ta khó chịu, buồn phiền. Lòng ích kỉ, sự tham lam không chỉ làm cho chúng ta trì trệ mà còn ngăn cản ta đến với hạnh phúc
+ Biết nghĩ cho người khác sẽ giúp chúng ta có được hạnh phúc và tìm thấy sự giải thoát cho chính mình. Đó là tiền đề để xây dựng một xã hội tốt đẹp, một cuộc sống hạnh phúc bởi niềm vui đôi khi không đến từ việc được nhận mà đến từ việc cho đi.
- Cần phân biệt hành động buông bỏ để trao tặng của ông lão Gandhi với sự buông xuôi, dễ dàng bỏ cuộc. Bởi một bên là hành động có ý nghĩa tích cực xuất phát từ trí tuệ sáng suốt, trái tim nhân ái còn một bên là lối sống hời hợt, thụ động, thiếu lý trí – biểu hiện của một tâm hồn nghèo nàn.
- Phê phán những con người cố chấp, ích kỉ, tham lam…Những con người này không chỉ sống đơn điệu, vô nghĩa mà còn có ảnh hưởng tiêu cực đến những người xung quanh, khiến cuộc sống mất đi giá trị cốt lõi là yêu thương và chia sẻ.
(HS đưa ra những dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp)​
0,5



0,5




0,5


0,75


0,5
c.3. Bài học nhận thức và hành động
- Cần thấy hành động của ông lão Gandhi trong câu chuyện là một hành động đẹp, đáng được ca ngợi và noi theo.
- Mỗi người, nhất là những người trẻ tuổi cần rèn luyện, tu dưỡng để có thể làm nhiều việc có ý nghĩa, giúp cuộc đời thêm tốt đẹp. Trước bất cứ tình huống nào, chúng ta cũng không nên chỉ nghĩ đến hoàn cảnh của bản thân mình mà còn phải nghĩ đến quyền lợi của người khác bởi Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình (Tố Hữu)
0,25

0,25
d. Sáng tạo: có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
0,5​
e. Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
0,25​
2
Thế giới nghệ thuật của một tác giả được tạo nên từ những phát hiện riêng về chân lý đời sống và những triết lý riêng về nhân sinh.
(Con đường đi vào thế giới nghệ thuật của nhà văn, Nguyễn Đăng Mạnh, NXB Giáo dục, 2002)​
Anh/Chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết của mình về hai tác phẩm Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) và Chí Phèo (Nam Cao), hãy làm sáng tỏ.
14


a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
0,5​
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Mỗi tác phẩm văn học là một thế giới nghệ thuật riêng được tạo nên bởi những phát hiện riêng về chân lý đời sống và những triết lý riêng về nhân sinh; Chứng minh qua Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) và Chí Phèo (Nam Cao).
0,5​
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
c.1. Giải thích
3.0
* Cắt nghĩa ý kiến:
- Thế giới nghệ thuật
là khái niệm chỉ tính chỉnh thể của sáng tác nghệ thuật (một tác phẩm, một loại hình tác phẩm, sáng tác của tác giả, một trào lưu). Ở đây Thế giới nghệ thuật của một tác giả được hiểu là một không gian nghệ thuật riêng được nhà văn, nhà thơ tạo nên trong tác phẩm. Đó vừa là sự phản ánh cuộc sống, sự mô phỏng hiện thực khách quan, vừa là kết quả của những tìm tòi, khám phá riêng, chứa đựng những tâm tình và thể hiện cá tính sáng tạo của người nghệ sĩ.
- phát hiện riêng về chân lý đời sống: là cách nhìn, cách hiểu, cách cảm nhận riêng của mỗi người nghệ sĩ về cuộc sống để phát hiện ra những sự thật, những quy luật đúng đắn của cuộc đời.
- triết lý riêng về nhân sinh: là những quan điểm, lập trường riêng, những sự đánh giá, lí giải, đúc rút mang tính cá nhân của người nghệ sĩ khi quan sát, khám phá về cuộc sống, con người.
=> Nhận định bàn về một trong những đặc trưng của tác phẩm văn chương: mỗi tác phẩm là một thế giới nghệ thuật riêng, được tạo nên bởi những suy ngẫm, tìm tòi, khám phá, những quan điểm, triết lý… về cuộc sống, con người mang dấu ấn cá tính sáng tạo của người nghệ sĩ.
* Lí giải ý kiến:
Ý kiến trên đúng đắn và xác đáng vì:
- Xuất phát từ đặc trưng của văn học: Văn học phản ánh cuộc sống, được chưng cất lên từ hiện thực cuộc đời nhưng không phải là sự phản ánh đơn giản, thuần túy, không phải sự sao chép khách quan, khô cứng mà phải gắn liền với việc thể hiện những tư tưởng, tình cảm sâu sắc của nhà văn. Mỗi tác phẩm phải là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan, mang trong đó những tình cảm, thái độ, tư tưởng, triết lý riêng của người nghệ sĩ.
- Xuất phát từ khát vọng của người viết: Tác phẩm là đứa con tinh thần của nhà văn. Mỗi tác giả khi sáng tác bằng tất cả tâm huyết của mình bao giờ cũng muốn gửi gắm vào trong tác phẩm những tư tưởng, triết lí, lí tưởng, cảm xúc… và truyền đến cho người đọc để được chia sẻ, thấu hiểu, đồng cảm.
- Xuất phát từ yêu cầu đối với hoạt động sáng tạo của người nghệ sĩ: Mỗi nhà văn thực sự luôn phải đồng thời là một nhà tư tưởng, là một cá tính riêng, có một bản sắc riêng, không trộn lẫn. Bởi vậy, thế giới nghệ thuật của một tác giả muốn có chỗ đứng trong lòng độc giả và có giá trị, có sức sống lâu bền phải chứa đựng trong đó sự trăn trở, nung nấu, nghiền ngẫm, được thể hiện ở những phát hiện riêng về chân lý đời sống và những triết lý riêng về nhân sinh mang tâm huyết, bản lĩnh, cá tính của người nghệ sĩ.
- Xuất phát từ thực tiễn: Trong sáng tác văn chương từ xưa tới nay, những tác phẩm có giá trị đều là những tác phẩm có tư tưởng sâu sắc, chứa đựng những khám phá, phát hiện, những triết lý nhân sinh riêng biệt, mới mẻ, mang cá tính sáng tạo của người cầm bút.


1,0

















0,5



0,5



0,5





0,5
c.2. Chứng minh qua Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) và Chí Phèo (Nam Cao)
* Chứng minh qua Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
3,5
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Những phát hiện riêng về chân lý đời sống và những triết lý riêng về nhân sinh trong tác phẩm:
+ Cuộc sống luôn có những cuộc gặp gỡ, những mối nhân duyên bất ngờ khiến cho những con người vốn dĩ xa lạ lại trở thành tri kỉ, khiến cho những người đối lập nhau trên bình diện xã hội lại trở thành tri âm với nhau trên bình diện nghệ thuật.
+ Cuộc sống luôn tồn tại những mặt đối lập, thiện – ác, tốt – xấu, ánh sáng – bóng tối luôn tồn tại song song, thậm chí cùng hiện hữu trong một con người: Trong hoàn cảnh đề lao, nơi người ta sống bằng tàn nhẫn, bằng lừa lọc lại có một viên quản ngục với tính cách dịu dàng và lòng biết giá người, biết trọng người ngay; viên quan cai ngục vốn dĩ quen với những mánh khóe hành hạ người tù ở chốn đề lao lại là người có tấm lòng biệt nhỡn liên tài, có những sở thích cao quý.
+ Cái đẹp, cái thiện có sức chinh phục, cảm hóa lớn lao: Sự ngưỡng mộ, trân trọng đối với Huấn Cao và niềm đam mê với thú chơi chữ đã khiến quản ngục vượt qua những nỗi lo lắng, sợ hãi, quên đi những mánh khóe hành hạ thường ngày để biệt đãi Huấn Cao, để mong ông Huấn viết cho mấy chữ trên chục vuông lụa trắng, để sẵn sàng tiếp nhận những lời khuyên nhủ của Huấn Cao trong một trạng thái thành kính, thiêng liêng; Bản thân Huấn Cao nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà phải ép mình viết câu đối bao giờ nhưng khi cảm cái tấm lòng của quản ngục thì lại sẵn sàng cho chữ để không phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ. Qua đó, nhà văn thể hiện quan niệm về cái đẹp, khẳng định sự bất tử của cái đẹp và bộc lộ sự trân trọng đối với những giá trị văn hóa truyền thống, gửi gắm lòng yêu nước thầm kín.
+ Cái đẹp có thể được sản sinh ra giữa miền đất chết nhưng không thể sống chung với cái xấu, cái ác: Huấn Cao có thể cho chữ ở ngay trong một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián nhưng vẫn khuyên quản ngục rằng: “Chỗ này không phải là nơi để treo một bức lụa trắng với những nét chữ vuông tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người”, “thầy hãy thoát khỏi cái nghề này đi đã rồi hãy nghĩ đến việc chơi chữ”.
+ Cái đẹp, cái thiện luôn chiến thắng và có sức sống bất diệt: niềm đam mê với cái đẹp chính là một trong những yếu tố giúp quản ngục giữ được thiên lương và khát khao hướng thiện; chính vì là chủ nhân của cái đẹp, cái thiện mà Huấn Cao luôn giữ được khí phách hiên ngang dù rơi vào cảnh cùng đường; cuộc đời ông Huấn có thể phải kết thúc khi lí tưởng còn dang dở nhưng những hoài bão tung hoành mà ông gửi trong nét chữ dành tặng cho quản ngục thì sẽ mãi mãi trường tồn.
- Những phát hiện riêng về chân lý đời sống và những triết lý riêng về nhân sinh được thể hiện qua việc tạo dựng được một tình huống truyện độc đáo; qua dựng cảnh, dựng người như chạm khắc, nhân vật rõ nét, cảnh như cuốn phim quay châm; qua ngôn ngữ giàu hình ảnh vừa cổ kính, vừa hiện đại, có nhịp điệu riêng, truyền cảm, nhiều câu văn có dư ba; sử dụng hiệu quả thủ pháp đối lập. Mỗi trang viết đều toát lên sự tài hoa, uyên bác của Nguyễn Tuân.
0,25


0,25



0,5






0,5










0,5






0,25





0,5
1699507722477.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---TẬP HỢP ĐỀ THI HSG VĂN 11 91 trang.docx
    322.3 KB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    các đề thi văn lớp 11 giữa học kì 1 de thi hsg văn 11 tỉnh quảng ngãi de thi olympic văn 11 tphcm dự đoán đề thi văn lớp 11 ma trận đề thi ngữ văn 11 học kì 1 một số đề thi văn 11 một số đề thi văn lớp 11 tài liệu anh văn 11 tài liệu anh văn lớp 11 tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi văn 11 tài liệu chuyên văn 11 tài liệu chuyên văn 11 pdf tài liệu dạy thêm văn 11 tài liệu dạy thêm văn lớp 11 tài liệu học sinh giỏi văn 11 tài liệu ngữ văn 11 tài liệu ngữ văn 11 học kì 1 tài liệu ngữ văn 11 học kì 2 tài liệu ngữ văn 11 pdf tài liệu ngữ văn 11 trọn bộ tài liệu ôn hsg văn 11 tài liệu ôn tập ngữ văn 11 học kì 1 tài liệu ôn tập văn 11 tài liệu ôn tập văn 11 học kì 2 tài liệu ôn thi hsg văn 11 tài liệu ôn thi nghề tin học văn phòng 11 tài liệu toán 11 lê văn đoàn tài liệu tự học văn 11 tài liệu văn 11 tài liệu văn 11 chí phèo tài liệu văn 11 hk1 tài liệu văn 11 học kì 1 tài liệu văn 11 pdf tài liệu văn 11 thầy nhật tài liệu văn 12 thầy nhật tài liệu văn học 11 tài liệu văn học lớp 11 tài liệu văn lớp 11 tài liệu văn lớp 11 học kì 2 tài liệu văn thầy nhật tài liệu văn thầy phạm minh nhật lớp 11 đề ngữ văn 11 học kì 1 đề ngữ văn lớp 11 học kì 1 đề thi anh văn 11 cuối kì 2 đề thi anh văn 11 giữa học kì 1 đề thi anh văn 11 giữa kì 1 đề thi anh văn 11 hk1 đề thi anh văn 11 hk2 đề thi anh văn giữa học kì 1 lớp 11 đề thi anh văn học sinh giỏi lớp 11 đề thi anh văn lớp 11 đề thi anh văn lớp 11 giữa học kì 2 đề thi anh văn lớp 11 học kì 1 đề thi cuối kì 1 văn 11 bắc giang đề thi cuối kì 1 văn 11 chí phèo đề thi cuối kì 2 văn 11 bắc ninh đề thi cuối kì 2 văn 11 bình dương đề thi cuối kì môn văn 11 đề thi cuối kì văn 11 bắc ninh đề thi giữa học kì 1 môn văn 11 đề thi giữa kì 1 văn 11 bắc ninh đề thi giữa kì 1 văn 11 bắc ninh 2019 đề thi giữa kì 1 văn 11 thương vợ đề thi giữa kì 2 văn 11 bắc ninh đề thi giữa kì 2 văn 11 bắc ninh 2019 đề thi giữa kì 2 văn 11 bắc ninh 2020 đề thi giữa kì 2 văn 11 năm 2022 đề thi giữa kì 2 văn 11 năm 2023 đề thi giữa kì 2 văn 11 vội vàng đề thi giữa kì môn văn 11 đề thi giữa kì văn 11 có đáp án đề thi giữa kì văn 11 tự tình đề thi hk1 môn văn 11 đề thi hk1 môn văn lớp 11 có đáp án đề thi hk1 văn 11 có đáp án đề thi hk2 môn văn 11 đề thi hk2 văn 11 có đáp án đề thi hki văn 11 đề thi học kì 1 văn 11 bắc ninh đề thi học kì 1 văn 11 chí phèo đề thi học kì 1 văn 11 vĩnh phúc đề thi học kì 2 môn ngữ văn 11 violet đề thi học kì 2 văn 11 bài vội vàng đề thi học kì i ngữ văn 11 đề thi học sinh giỏi anh văn lớp 11 violet đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn 11 đề thi học sinh giỏi văn 11 đề thi học sinh giỏi văn 11 cấp tỉnh đề thi học sinh giỏi văn 11 cấp trường đề thi học sinh giỏi văn 11 chí phèo đề thi học sinh giỏi văn 11 hai đứa trẻ đề thi học sinh giỏi văn 11 năm 2019 đề thi học sinh giỏi văn 11 tỉnh bắc ninh đề thi học sinh giỏi văn 11 tỉnh nam định đề thi học sinh giỏi văn 11 violet đề thi hsg 11 môn văn đề thi hsg văn 11 cấp tỉnh đề thi hsg văn 11 cấp trường đề thi hsg văn 11 có đáp án đề thi hsg văn 11 mới nhất đề thi hsg văn 11 năm 2020 đề thi hsg văn 11 tỉnh bình định đề thi hsg văn 11 tỉnh nghệ an đề thi hsg văn 11 tỉnh thái nguyên đề thi hsg văn 11 tỉnh tuyên quang đề thi hsg văn 11 tỉnh vĩnh phúc đề thi hsg văn 11 về truyện ngắn đề thi hsg văn 11 đây thôn vĩ dạ đề thi hsg văn lớp 11 đề thi hsg văn lớp 11 cấp trường đề thi khảo sát lớp 11 môn văn đề thi khảo sát văn 11 đề thi khảo sát văn lớp 11 đề thi khảo sát đầu năm văn 11 đề thi lớp 11 môn văn đề thi môn ngữ văn lớp 11 đề thi môn văn 11 học kì 1 đề thi môn văn 11 học kì 2 đề thi môn văn 11 học kì 2 2021 đề thi môn văn lớp 11 giữa kì 2 đề thi môn văn lớp 11 năm 2020 đề thi nghề tin học văn phòng 11 đề thi ngữ văn 11 chân trời sáng tạo đề thi ngữ văn 11 cuối kì 2 đề thi ngữ văn 11 giữa học kì 1 đề thi ngữ văn 11 giữa kì 1 đề thi ngữ văn 11 hk2 có đáp án đề thi ngữ văn 11 học kì 1 đề thi ngữ văn 11 học kì ii đề thi ngữ văn 11 kì 1 đề thi ngữ văn lớp 11 giữa học kì 1 đề thi ngữ văn lớp 11 học kì 1 đề thi olympic 30/4 môn văn 11 đề thi olympic văn 11 đề thi olympic văn 11 năm 2019 đề thi olympic văn 11 năm 2019 tp hcm đề thi olympic văn 11 năm 2021 đề thi văn 11 đề thi văn 11 cánh diều đề thi văn 11 chân trời sáng tạo đề thi văn 11 chí phèo đề thi văn 11 chiều tối đề thi văn 11 chương trình mới đề thi văn 11 có đáp án đề thi văn 11 cuối học kì 1 đề thi văn 11 cuối kì đề thi văn 11 cuối kì 1 đề thi văn 11 cuối kì 2 đề thi văn 11 cuối kì 2 2023 đề thi văn 11 cuối kì 2 năm 2023 đề thi văn 11 cuối kì 2 tỉnh bắc ninh đề thi văn 11 giữa học kì 1 đề thi văn 11 giữa học kì 1 2021 đề thi văn 11 giữa học kì 1 bắc ninh đề thi văn 11 giữa học kì 1 tỉnh bắc ninh đề thi văn 11 giữa kì đề thi văn 11 giữa kì 1 đề thi văn 11 giữa kì 1 2022 đề thi văn 11 giữa kì 1 cánh diều đề thi văn 11 giữa kì 1 chân trời sáng tạo đề thi văn 11 giữa kì 1 có đáp án đề thi văn 11 giữa kì 1 kết nối tri thức đề thi văn 11 giữa kì 2 đề thi văn 11 giữa kì 2 bắc ninh đề thi văn 11 giữa kì 2 có đáp án đề thi văn 11 giữa kì 2 năm 2022 đề thi văn 11 hk1 đề thi văn 11 hk1 quảng nam đề thi văn 11 hk1 quảng nam 2019 đề thi văn 11 hk2 đề thi văn 11 hk2 quảng nam đề thi văn 11 học kì 1 đề thi văn 11 học kì 1 2017 quảng nam đề thi văn 11 học kì 1 bắc ninh đề thi văn 11 học kì 1 có đáp án đề thi văn 11 học kì 1 năm 2022 đề thi văn 11 học kì 1 nam định đề thi văn 11 học kì 1 quảng nam đề thi văn 11 học kì 2 đề thi văn 11 học kì 2 2020 đề thi văn 11 học kì 2 bắc giang đề thi văn 11 học kì 2 có đáp án đề thi văn 11 học kì 2 quảng nam đề thi văn 11 học kì 2 thái bình đề thi văn 11 học kì 2 thái bình 2020 đề thi văn 11 học kì 2 thái bình 2021 đề thi văn 11 học kì 2 violet đề thi văn 11 kết nối tri thức đề thi văn 11 kì 1 đề thi văn 11 kì 2 đề thi văn 11 năm 2019 đề thi văn 11 năm 2020 đề thi văn 11 năm 2022 đề thi văn 11 thương vợ đề thi văn 11 tràng giang đề thi văn 11 từ ấy đề thi văn 11 tự tình đề thi văn 11 đây thôn vĩ dạ đề thi văn cuối kì 2 lớp 11 bắc giang đề thi văn hk1 lớp 11 có đáp án đề thi văn hk2 lớp 11 đề thi văn học kì 1 lớp 11 bắc giang đề thi văn học kì 1 lớp 11 bắc ninh đề thi văn học sinh giỏi 11 đề thi văn khảo sát lớp 11 đề thi văn lớp 11 đề thi văn lớp 11 giữa học kì 1 đề thi văn lớp 11 hk2 đề thi văn lớp 11 học kì 1 đề thi văn lớp 11 học kì 1 có đáp án đề thi văn lớp 11 học kì 1 năm 2019 đề thi văn lớp 11 học kì 1 năm 2021 đề thi văn lớp 11 học kì 2 năm 2022 đề thi văn lớp 11 học kì 2 năm 2023 đề thi văn lớp 11 kì 1 đề thi văn lớp 11 năm 2019 đề thi văn lớp 11 năm 2020 đề thi văn lớp 11 năm 2021 đề thi văn lớp 11 năm 2022 đề thi văn lớp 11 năm 2023 đề thi văn lớp 11 phần đọc hiểu đề thi văn lớp 11 tỉnh thái bình đề thi văn nghị luận xã hội lớp 11
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,128
    Bài viết
    37,597
    Thành viên
    139,752
    Thành viên mới nhất
    ngocthao8389

    Thành viên Online

    Top