- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP Đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 6,7,8,9 NĂM 2022 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM được soạn dưới dạng file word gồm 4 FILE trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 6,đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 7, đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 8., đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 9... về ở dưới.
A- MA TRẬN
I. Phần Đọc - hiểu văn bản
1. Văn học
Kiến thức cần đạt
- Đọc - hiểu một văn bản hoặc đoạn trích cụ thể.
2. Tiếng Việt
Kiến thức cần đạt:
- Nắm vững các chức nng của dấu ngoặc kép; nắm khái niệm, đặc điểm của từ đa nghĩa, từ đồng âm
Kĩ năng cần đạt
- Rèn luyện kĩ năng tổng hợp và nhận diện dấu ngoặc kép; từ đa nghĩa, từ đồng âm trong đoạn văn, đoạn thơ.
II. Phần Tạo lập văn bản:
Kiến thức cần đạt:
- Kề lại được truyện truyền thuyết, cổ tích đã học.
Kĩ năng cần đạt
- Biết triển khai các kỹ năng trong làm văn kể chuyện
III. Hình thức và thời gian kiểm tra:
- Hình thức kiểm tra: Tự luận, số câu: 5.
- Thời gian làm bài: 90 phút.
IV. Thiết lập ma trận đề
B- ĐỀ
I/ ĐỌC - HIỂU: (5 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Hai cha con bước đi trên cát
Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nịch.
Sau trận mưa đêm rả rích
(Ngữ văn 6 -Tập2- NXB Giáo dục)
Câu 1: ( 1.0 điểm) Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào? tác giả là ai?
Câu 2: (0.5 điểm) Đoạn thơ trên nằm trong chủ đề nào?
Câu 3: (2.0 điểm) Đọc các câu sau:
Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong
Trong lớp này, Hùng là học sinh giỏi nhất lớp
II/ TẠO LẬP VĂN BẢN: (6 điểm)
Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích đã học bằng lời văn của mình.
C- HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN: NGỮ VĂN-LỚP 6
(Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian phát đề)
I/ ĐỌC - HIỂU: (5 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Hai cha con bước đi trên cát
Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nịch.
Sau trận mưa đêm rả rích
(Ngữ văn 6 -Tập2- NXB Giáo dục)
Câu 1: ( 1.0 điểm) Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào? tác giả là ai?
Câu 2: (0.5 điểm) Đoạn thơ trên nằm trong chủ đề nào?
Câu 3: (2.0 điểm) Đọc các câu sau:
Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong
Trong lớp này, Hùng là học sinh giỏi nhất lớp
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
A- MA TRẬN
I. Phần Đọc - hiểu văn bản
1. Văn học
Kiến thức cần đạt
- Đọc - hiểu một văn bản hoặc đoạn trích cụ thể.
2. Tiếng Việt
Kiến thức cần đạt:
- Nắm vững các chức nng của dấu ngoặc kép; nắm khái niệm, đặc điểm của từ đa nghĩa, từ đồng âm
Kĩ năng cần đạt
- Rèn luyện kĩ năng tổng hợp và nhận diện dấu ngoặc kép; từ đa nghĩa, từ đồng âm trong đoạn văn, đoạn thơ.
II. Phần Tạo lập văn bản:
Kiến thức cần đạt:
- Kề lại được truyện truyền thuyết, cổ tích đã học.
Kĩ năng cần đạt
- Biết triển khai các kỹ năng trong làm văn kể chuyện
III. Hình thức và thời gian kiểm tra:
- Hình thức kiểm tra: Tự luận, số câu: 5.
- Thời gian làm bài: 90 phút.
IV. Thiết lập ma trận đề
|
|
|
|
|
|
I. Đọc hiểu VB | |||||
|
|
|
| ||
|
|
|
|
| |
|
|
|
|
| |
|
|
|
|
| |
| |||||
|
| ||||
|
|
| |||
|
|
| |||
|
|
| |||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
B- ĐỀ
I/ ĐỌC - HIỂU: (5 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Hai cha con bước đi trên cát
Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh.
Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nịch.
Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong.
Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng,
Nghe con bước lòng vui phơi phới.
Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng,
Nghe con bước lòng vui phơi phới.
(Ngữ văn 6 -Tập2- NXB Giáo dục)
Câu 1: ( 1.0 điểm) Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào? tác giả là ai?
Câu 2: (0.5 điểm) Đoạn thơ trên nằm trong chủ đề nào?
Câu 3: (2.0 điểm) Đọc các câu sau:
Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong
Trong lớp này, Hùng là học sinh giỏi nhất lớp
- Giải thích nghĩa của các từ “trong” ở hai ví dụ trên.
- Từ “trong”ở hai ví dụ trên là từ đồng âm hay từ đa nghĩa? Vì sao?
II/ TẠO LẬP VĂN BẢN: (6 điểm)
Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích đã học bằng lời văn của mình.
C- HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu | Nội dung | Điểm |
Câu 1 | *Học sinh nêu được: - Đoạn văn trích từ văn bản " Những Cánh Buồm" - Tác giả: Hoàng Trung Thông | 1 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm |
Câu 2 |
| 0,5 điểm |
Câu 3 |
| 2 điểm 1.0 điểm 1.0 điểm |
Câu 4 | * HS có thể trình bày được: - Tình cảm gia đình rất quý giá và thiêng liêng. Đó là sự gắn kết giữa những người có cùng máu mủ, huyết thống. Mọi người yêu thương, quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ lẫn nhau….. | 1,5 điểm |
Câu 5 | * Yêu cầu chung: - Viết bài văn hoàn chỉnh, bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. - Biết vận dụng kĩ năng làm bài văn kể chuyện - Kết cấu bài làm chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy; văn viết có cảm xúc chân thành, tự nhiên, hợp lí. - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. * Yêu cầu cụ thể: 1. Mở bài: - Nêu tên truyện - Nêu lý do em muốn kể lại - Dùng ngôi kể thứ ba để kể 2. Thân bài: - Giới thiệu nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu truyện - Trình bày chi tiết các sự việc xảy ra từ đầu đến kết thúc - Các sự việc được kể theo trình tự thời gian - Sự việc này nối tiếp sự việc kia theo một cách hợp lý - Thể hiện được các yếu tố kỳ ảo 3. Kết bài: - Nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện | 0.5 điểm 4.0 điểm 0.5 điểm |
Lưu ý | Hướng dẫn chấm chỉ mang tính gợi ý, trong quá trình làm bài HS có thể trình bày theo nhiều trình tự khác nhau, GV linh động chấm điểm HS cho phù hợp. Khuyến thích những bài làm có sáng tạo. |
GVBM
Đỗ Anh Tuân
Đỗ Anh Tuân
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ | ĐỀ KIẾM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2021-2022 |
MÔN: NGỮ VĂN-LỚP 6
(Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian phát đề)
I/ ĐỌC - HIỂU: (5 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Hai cha con bước đi trên cát
Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh.
Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nịch.
Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong.
Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng,
Nghe con bước lòng vui phơi phới.
Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng,
Nghe con bước lòng vui phơi phới.
(Ngữ văn 6 -Tập2- NXB Giáo dục)
Câu 1: ( 1.0 điểm) Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào? tác giả là ai?
Câu 2: (0.5 điểm) Đoạn thơ trên nằm trong chủ đề nào?
Câu 3: (2.0 điểm) Đọc các câu sau:
Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong
Trong lớp này, Hùng là học sinh giỏi nhất lớp
- Giải thích nghĩa của các từ “trong” ở hai ví dụ trên.
- Từ “trong”ở hai ví dụ trên là từ đồng âm hay từ đa nghĩa? Vì sao?
THẦY CÔ TẢI NHÉ!