Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN VĂN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
TUYỂN TẬP Đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 6,7,8,9 NĂM 2022 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM được soạn dưới dạng file word gồm 4 FILE trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 6,đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 7, đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 8., đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 9... về ở dưới.
A- MA TRẬN

I. Phần Đọc - hiểu văn bản

1. Văn học


Kiến thức cần đạt

- Đọc - hiểu một văn bản hoặc đoạn trích cụ thể.

2. Tiếng Việt

Kiến thức cần đạt:

-
Nắm vững các chức nng của dấu ngoặc kép; nắm khái niệm, đặc điểm của từ đa nghĩa, từ đồng âm

Kĩ năng cần đạt

-
Rèn luyện kĩ năng tổng hợp và nhận diện dấu ngoặc kép; từ đa nghĩa, từ đồng âm trong đoạn văn, đoạn thơ.

II. Phần Tạo lập văn bản:

Kiến thức cần đạt:

-
Kề lại được truyện truyền thuyết, cổ tích đã học.

Kĩ năng cần đạt

-
Biết triển khai các kỹ năng trong làm văn kể chuyện

III. Hình thức và thời gian kiểm tra:

- Hình thức kiểm tra: Tự luận, số câu: 5.

- Thời gian làm bài: 90 phút.

IV. Thiết lập ma trận đề


  • Mức độ
  • NLĐG
  • Nhận biết
  • Thông hiểu
  • Vận dụng
  • Vận dụng cao
  • Cộng
I. Đọc hiểu VB
  • - Ngữ liệu: văn bản trong sgk
  • - Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: 01 đọan trích/văn bản trong các chủ điểm đã học.
  • - Nhận biết được tên văn bản, tên tác phẩm đã học
  • - Nhận biết chủ đề đã học.
  • - Hiểu được chức năng dấu ngoặc kép.
  • - Hiểu được đặc điểm từ đa nghĩa, từ đồng âm
  • Vận dụng kiến thức phần đọc – hiểu văn bản để liên hệ phát biểu suy nghĩ.
  • Số câu
  • 2
  • 1
  • 1
  • 4
  • Số điểm
  • 1,5
  • 2.0
  • 1,5
  • 5.0
  • Tỉ lệ
  • 15%
  • 20%
  • 15%
  • 50%
  • II. Tạo lập văn bản
  • Văn kể chuyện
  • Kể lại một truyện truyền thuyết, cổ tích đã học.
  • Số câu
  • 1
  • 1
  • Số điểm
  • 5.0
  • 5.0
  • Tỉ lệ
  • 50%
  • 50%
  • Tổng số câu/
  • số điểm toàn bài
  • 2
  • 1.5
  • 1
  • 2.0
  • 1
  • 1.5
  • 1
  • 5.0
  • 5
  • 10.0
  • Tỉ lệ % điểm toàn bài
  • 15%
  • 20%
  • 15 %
  • 50%
  • 100%


B- ĐỀ

I/ ĐỌC - HIỂU
: (5 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

Hai cha con bước đi trên cát

Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh.​

Bóng cha dài lênh khênh

Bóng con tròn chắc nịch.


Sau trận mưa đêm rả rích

Cát càng mịn, biển càng trong.

Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng,

Nghe con bước lòng vui phơi phới.​

(Ngữ văn 6 -Tập2- NXB Giáo dục)

Câu 1: ( 1.0 điểm) Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào? tác giả là ai?

Câu 2: (0.5 điểm) Đoạn thơ trên nằm trong chủ đề nào?

Câu 3: (2.0 điểm) Đọc các câu sau:

Sau trận mưa đêm rả rích

Cát càng mịn, biển càng trong

Trong lớp này, Hùng là học sinh giỏi nhất lớp

  1. Giải thích nghĩa của các từ “trong” ở hai ví dụ trên.
  2. Từ “trong”ở hai ví dụ trên là từ đồng âm hay từ đa nghĩa? Vì sao?
Câu 4: (1.5 điểm) Qua đoạn thơ trên gợi cho em những suy nghĩ gì về tình cảm gia đình?

II/ TẠO LẬP VĂN BẢN: (6 điểm)

Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích đã học bằng lời văn của mình.



C- HƯỚNG DẪN CHẤM



Câu
Nội dung
Điểm

Câu 1
*Học sinh nêu được:
- Đoạn văn trích từ văn bản " Những Cánh Buồm"
- Tác giả: Hoàng Trung Thông
1 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm

Câu 2
  • * HS trình nêu được:
  • - Chủ đề của đoạn thơ là : Gia đình yêu thương

0,5 điểm

Câu 3
  • * Học sinh xác định được:
  • a. - Từ “trong” ở câu thơ thứ nhất mang nghĩa: trong veo, trong vắt.
  • - Từ “trong” ở câu thơ thứ hai mang nghĩa: trong một tập thể, một cộng đồng.
  • b. Từ “trong” ở hai câu thơ trên là từ đồng âm vì: vì hai từ “ trong” ở hai câu thơ phát âm giống nhau nhưng nghĩa của chúng khác nhau.
2 điểm
1.0 điểm




1.0 điểm


Câu 4
* HS có thể trình bày được:
- Tình cảm gia đình rất quý giá và thiêng liêng. Đó là sự gắn kết giữa những người có cùng máu mủ, huyết thống. Mọi người yêu thương, quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ lẫn nhau…..



1,5 điểm








Câu 5
* Yêu cầu chung:
- Viết bài văn hoàn chỉnh, bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
- Biết vận dụng kĩ năng làm bài văn kể chuyện
- Kết cấu bài làm chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy; văn viết có cảm xúc chân thành, tự nhiên, hợp lí.
- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
* Yêu cầu cụ thể:
1. Mở bài:

- Nêu tên truyện
- Nêu lý do em muốn kể lại
- Dùng ngôi kể thứ ba để kể
2. Thân bài:
- Giới thiệu nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu truyện
- Trình bày chi tiết các sự việc xảy ra từ đầu đến kết thúc
- Các sự việc được kể theo trình tự thời gian
- Sự việc này nối tiếp sự việc kia theo một cách hợp lý
- Thể hiện được các yếu tố kỳ ảo
3. Kết bài:
- Nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện














0.5 điểm




4.0 điểm








0.5 điểm
Lưu ýHướng dẫn chấm chỉ mang tính gợi ý, trong quá trình làm bài HS có thể trình bày theo nhiều trình tự khác nhau, GV linh động chấm điểm HS cho phù hợp. Khuyến thích những bài làm có sáng tạo.


GVBM





Đỗ Anh Tuân









UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
ĐỀ KIẾM TRA GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC: 2021-2022




MÔN: NGỮ VĂN-LỚP 6


(Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian phát đề)



I/ ĐỌC - HIỂU: (5 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

Hai cha con bước đi trên cát

Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh.​

Bóng cha dài lênh khênh

Bóng con tròn chắc nịch.


Sau trận mưa đêm rả rích

Cát càng mịn, biển càng trong.

Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng,

Nghe con bước lòng vui phơi phới.​

(Ngữ văn 6 -Tập2- NXB Giáo dục)

Câu 1: ( 1.0 điểm) Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào? tác giả là ai?

Câu 2: (0.5 điểm) Đoạn thơ trên nằm trong chủ đề nào?

Câu 3: (2.0 điểm) Đọc các câu sau:

Sau trận mưa đêm rả rích

Cát càng mịn, biển càng trong

Trong lớp này, Hùng là học sinh giỏi nhất lớp

  1. Giải thích nghĩa của các từ “trong” ở hai ví dụ trên.
  2. Từ “trong”ở hai ví dụ trên là từ đồng âm hay từ đa nghĩa? Vì sao?
Câu 4: (1.5 điểm) Qua đoạn thơ trên gợi cho em những suy nghĩ gì về tình cảm
1708791876373.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--KIỂM TRA NGỮ VĂN GIỮA KÌ II 22 LOP 6,7,8,9.zip
    140.5 KB · Lượt xem: 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    blog ngữ văn thcs bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn thcs lớp 7 bồi dưỡng hsg ngữ văn thcs chuẩn kiến thức ngữ văn thcs chương trình ngữ văn thcs chương trình ngữ văn thcs 2006 chương trình ngữ văn thcs 2018 chương trình ngữ văn thcs hiện hành chương trình ngữ văn thcs mới chương trình ngữ văn địa phương thcs chuyên de ngữ văn thcs giảm tải môn ngữ văn thcs giáo án ngữ văn thcs giáo án ngữ văn thcs theo chương trình gdpt mới giáo viên ngữ văn cấp thcs giáo viên ngữ văn thcs học tốt ngữ văn thcs học văn thcs kiến thức ngữ văn thcs kỹ năng môn ngữ văn thcs mô đun 3 ngữ văn thcs (gvpt đại trà) module 2 ngữ văn thcs module 3 ngữ văn thcs module 4 ngữ văn thcs module 5 ngữ văn thcs môn ngữ văn thcs nâng cao ngữ văn thcs 7 ngữ pháp tiếng anh thcs ngữ pháp tiếng anh thcs pdf ngữ văn 6 kntt ngữ văn cấp 2 ngữ văn học kì 2 ngữ văn thcs ngữ văn thi vào 10 nhận xét môn ngữ văn thcs nhóm giáo viên ngữ văn thcs nhóm ngữ văn thcs ppct ngữ văn thcs ppct ngữ văn thcs mới nhất sách ngữ văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs violet skkn môn ngữ văn thcs sổ tay kiến thức ngữ văn thcs pdf sổ tay ngữ văn thcs thcs đặng văn ngữ huế thư mục sách ngữ văn thcs thư viện ngữ văn thcs tư liệu ngữ văn thcs tuyển giáo viên ngữ văn thcs đáp án module 3 môn ngữ văn thcs violet đáp án module 4 ngữ văn thcs trắc nghiệm đáp án module 4 ngữ văn thcs tự luận đề văn thcs quốc gia 2021 đề đọc hiểu ngữ văn thcs
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,763
    Thành viên mới nhất
    VuHaAnhh

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top